Xua tan nỗi lo về mụn ẩn bằng phương pháp xông mặt trị mụn ẩn

22.04.2021 - 17:43

Mụn ẩn đang trở thành mỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ bởi nó khiến cho chúng ta trở nên tự ti và ngại giao tiếp. Trong số rất nhiều các phương pháp điều trị mụn ẩn mà chị em tìm kiếm, phải kể đến phương pháp xông mặt trị mụn ẩn. Xông mặt trị mụn ẩn có thực sự hiệu quả như chúng ta vẫn thường nghĩ hay không? Và nếu phương pháp này thực sự tốt thì có quy trình chuẩn để thực hiện hay không? Hãy cùng trả lời câu hỏi trên trong bài viết dưới đây nhé.

xong-mat-tri-mun-an
Xông mặt trị mụn ẩn

Lợi ích của xông mặt nói chung và trong điều trị mụn ẩn nói riêng

Vậy xông mặt có thực sự hữu ích không? Nó có những lợi ích gì? Sau đây là những ưu điểm nổi bật của xông mặt:

1. Xông mặt giúp thải độc cho da

Như chúng ta đã biết, việc chúng ta hàng ngày phải ra đường và tiếp xúc với quá nhiều bụi bẩn, khói độc hại,... là những thứ không thể tránh khói. Việc chúng ta dùng mỗi sữa rửa mặt làm sạch da chỉ mới làm sạch được bề mặt chứ không thể loại bỏ hết những cặn bã cứng đầu sâu bên trong da. Vì thế, việc xông hơi da mặt thực sự cần thiết trong quá trình làm sạch nhờ việc hơi nóng bốc lên, lỗ chân lông của bạn sẽ được giãn nở tối đa để đưa tất cả bã nhờn từ sâu trong da thải ra ngoài, làn da sẽ được làm sạch từ bên trong. 

2. Xông da mặt tăng cường tuần hoàn máu

Nếu như thường ngày, việc áp lực từ cuộc sống khiến cho bạn căng thẳng, dẫn đến dây thần kinh co lại thì xông hơi sẽ góp phần làm cho những sợi thần kinh này giãn ra, có hiệu quả rất tốt đến việc tuần hoàn của máu, giúp hoạt động của cơ thế trở lại bình thường và trơn tru hơn.

3. Xông hơi làm giảm căng thẳng

Như đã nói ở trên, xông hơi giúp ch các mạch máu trên khuôn mặt chúng ta được lưu thông. Khi các mạch máu giãn nở ra thì tinh thần bạn cũng trở nên thoải mái hơn. Khi xông hơi, nếu bạn có thể dùng các loại tinh dầu hoặc nguyên liệu xông hơi thì hiệu quả sẽ cực kì cao. Bởi những tinh dầu đó có chứa hơi nóng cũng như mùi hương dễ chịu sẽ làm giãn nở lỗ chân lông và mao mạch của các dây thần kinh, giúp cho tinh thần bạn thoải mái, giảm bớt stress.

4. Xông hơi da mặt làm sáng da

Sau khi da bạn được làm sạch, những bã nhờn được loại bỏ ra khỏi da hết, lỗ chân lông sẽ được se khít, các dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc da có cơ hội tiếp cận vào sâu trong da, nuôi dưỡng làn da.  Từ đó, da bạn cũng trở nên mịn màng hơn, không còn sần sùi thô ráp như trước nữa. 

5. Trong điều trị và ngăn ngừa mụn ẩn

Nhờ vào quá trình đào thải độc tố, làm sạch da từ sâu bên trong như đã nói từ bên trên, nên những tác nhân gây ra mụn cũng theo đó được loại bỏ. Nhờ thế mà quá trình điều trị mụn ẩn của bận cũng được thúc đẩy nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình xông hơi, sức nóng của nước nóng cũng góp phần diệt khuẩn, giúp da được khỏe mạnh, sáng mịn hơn và loại bỏ nguy cơ hình thành mụn ẩn.

Cách xông mặt trị mụn ẩn an toàn hiệu quả

Xông mặt thật hữu ích trong điều trị mụn ẩn phải không nào? Trong dân gian còn lưu truyền rất nhiều phương pháp xông hơi trị mụn ẩn rất hiệu quả mà lại an toàn. Sau đây là một số cách xông hơi trị mụn ẩn hiệu quả bạn nên áp dụng để giảm bớt tình trạng mụn nhé:

1. Xông mặt bằng lá tía tô

xong-mat-tri-mun-an
Xông mặt trị mụn ẩn
  • Tác dụng

Tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa, axit béo omega-3 và flavone nên có thể cung cấp hiệu quả làm dịu, sửa chữa và bảo vệ da khỏi các gốc tự do làm hại tế bào cũng như dẫn đến lão hóa sớm. Xông hơi bằng lá tía tô sẽ giúp các lỗ chân lông được giãn nở, tăng tiết mồ hôi, đẩy hết các bụi bẩn dầu thừa gây tắc nghẽn lỗ chân lông ra ngoài, giúp da được thông thoáng hơn. Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ mụn ẩn và ngăn ngừa mụn tái phát.

  • Nguyên liệu:

Để thực hiện phương pháp xông hơi bằng lá tía tô bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như: lá tía tô tươi, nước cốt chanh, muối tinh và nước sạch.

  •  Cách thực hiện

- Đầu tiên, bạn rửa sạch lá tía tô rồi mang đi đun sôi với nước.

- Sau đó, bạn lọc lấy nước rồi cho một ít nước cốt chanh và muối vào.

- Bạn làm sạch da mặt của mình, đợi nước nguội bớt rồi dùng khăn trùm kín đầu và xông mặt cho đến khi nước nguội hẳn.

- Cuối cùng, bạn rửa lại mặt với nước mát để se khít lỗ chân lông.

Bạn thực hiện phương pháp này 1 - 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả cao nhất.

2. Xông mặt bằng sả và chanh

xong-mat-tri-mun-an
Xông mặt trị mụn ẩn
  • Tác dụng

Chanh: Chứa nhiều vitamin C và axit citric có tác dụng giảm thâm nám, cải thiện sắc tố da, tẩy da chết và hỗ trợ điều trị mụn. Sả chứa nhiều tinh dầu và các chất chống oxy hóa có khả năng kháng khuẩn, ngăn ngừa lão hóa, nếp nhăn. Ngoài ra sả còn có thể loại bỏ mụn bọc, mụn thịt một cách hiệu quả.

Nhờ đó xông mặt trị mụn ẩn bằng sả là một trong những phương pháp trị mụn ẩn cực tốt. Dưới tác động của nhiệt độ vừa đủ làm cho các mạch máu hoạt động mạnh. Do đó, các lỗ chân lông sẽ bắt đầu hé mở và nhanh chóng lấy đi bụi bẩn, chất độc trên da. Nhờ vậy mà tình trạng mụn cũng sẽ giảm hẳn. Lượng tinh dầu có trong sả sẽ giúp hình thành collagen mới giúp da đẹp hơn.

  • Nguyên liệu:

- 5 – 6 cây sả

- 1 quả chanh.

- 1 thìa cà phê muối hột.

- 1 lít nước.

Bạn có thể thêm chanh tươi hoặc tinh dầu mà bạn yêu thích.

  • Cách thực hiện

- Sả tươi đã chuẩn bị, đem rửa sạch rồi đập giập. Cho vào chậu nước nhỏ rồi đổ vào 1 lít nước sôi.

- Lấy khăn lớn trùm lên đầu, úp mặt xuống chậu. Chú ý điều chỉnh khoảng cách vừa phải. Không nên để mặt quá xa sẽ không có tác dụng, nhưng tránh để gần vì có thể gây bỏng da.

- Tiến hành xông mặt trị mụn ẩn bằng sả khoảng 5-10 phút.

- Không nên rửa mặt ngay sau khi xông hơi. Bởi vì các mao mạch dưới da đang giãn nở, nếu tiếp xúc với nước lạnh quá nhanh khiến chúng bị co lại đột ngột. Điều này sẽ khiến lỗ chân lông nở to hơn.

3. Xông mặt bằng trà xanh

xong-mat-tri-mun-an
Xông mặt trị mụn ẩn
  • Tác dụng

Trà xanh chứa hàng loạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ cùng hàng loạt dưỡng chất, vitamin, khoáng chất quan trọng khác nên rất có ít cho làn da, nhất là da mụn. Trà xanh giúp tăng cường sức đề kháng của tế bào da, điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn, tái tào bề mặt, kích thích nhân mụn trồi ra bên ngoài, làm sạch da. Trong khi đó, xông hơi với nhiệt độ và hơi nước có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông, khiến chất bẩn tận sâu bên trong dễ dàng được loại bỏ. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng giúp da bạn bớt nhờn, thông thoáng, se khít lỗ chân lông và không lo mụn quay trở lại làm phiền.

  • Cách làm:

 - Đầu tiên, bạn nấu nước sôi rồi cho lá trà xanh vào và tắt bếp.

 - Để khoảng 2 phút cho nước nguội một chút rồi cúi mặt. mặt phía trên miệng nồi ở khoảng cách vừa đủ để hơi nước bốc lên tỏa khắp mặt.

 - Đồng thời, trùm một cái khăn tắm lên đầu để tập trung hơi nước lên da mặt.

 - Khi mồ hôi trên mặt tiết ra, bạn lấy bông tẩy trang lau khô.

 - Cứ như vậy lặp đi lặp lại trong khoảng 10 phút.

 Mỗi tuần bạn nên thực hiện 2 lần vào buổi tối trước lúc đi ngủ để có kết quả tốt nhất, làn da sạch mụn, lỗ chân lông thông thoáng và da mặt mịn màng, tươi trẻ hơn.

 Lưu ý:

- Riêng nước xông bằng trà xanh bạn đừng đổ đi mà chờ chúng nguội đi, đổ vào chai và để trong tủ lạnh.

- Mỗi ngày lấy nước này rửa mặt 2 lần sáng – tối, giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ và hạn chế mụn ẩn sinh sôi.

4. Xông mặt bằng vỏ bưởi

xong-mat-tri-mun-an
Xông mặt trị mụn ẩn
  • Tác dụng

Bưởi có tác dụng rất tốt trong việc giữ dáng đẹp da, vitamin C trong bưởi là một chất chống oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt các gốc tự do - là một nguyên nhân khiến da lão hoá nhanh hơn. Vì thế, bổ sung bưởi vào thực đơn ăn uống là cách để hoàn thiện vẻ đẹp cho da mỗi ngày. Vỏ bưởi chứa tinh dầu có đặc tính làm lành vết thương, giúp da đều màu. Xông mặt với vỏ bưởi rất có ích trong việc điều trị viêm da, nổi mẩn đỏ, mụn ẩn. Đặc biệt, cách này rất phù hợp cho những bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, da mụn

  • Nguyên liệu: 

- 1 quả bưởi (gọt lấy vỏ rồi thái sợi vỏ)

- 1 muỗng muối hạt

  • Cách thực hiện 

- Rửa sạch vỏ bưởi

- Đun sôi 2 lít nước và cho vỏ bưởi vào, đun thêm 5 phút rồi tắt bếp

- Cho 1 muỗng muối khuấy đều

- Đổ nước ra thau nhỏ và  tiến hành xông

- Đặt nồi trước mặt, lấy khăn trùm kín đầu để hơi nước phả vào mặt nhiều nhất. Xông từ 7-10 phút, đợi mặt bớt nóng rồi rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Những lưu ý khi xông mặt trị mụn ẩn

  • Mỗi lần xông hơi, chỉ nên xông từ 10 - 15 phút. Đối đối với làn da khô, da nhạy cảm chỉ nên xông từ 1 - 2 lần/tuần. Đối với làn da dầu hoặc da hỗn hợp có thể tiến hành xông 2 - 3 lần/1 tuần.
  • Da bị mụn viêm không nên xông mặt.
  • Vì sau khi xông hơi da mặt, làn da dễ mỏng manh, chính vì thế mà chúng ta chỉ nên đắp mặt nạ tầm 15 - 20 phút.
  • Phương pháp chăm sóc da mặt bằng cách xông hơi là sử dụng hơi nước nên cần cẩn thận hơi nước nóng có thể làm bỏng da mặt và da tay. Đặc biệt khi xông hơi mặt bằng cách phủ khăn thì bạn sẽ phải trực tiếp rót nước sôi vào thau. Cho nên, để hạn chế những tai nạn có thể xảy ra, cần tuyệt đối cẩn thận. Bạn chỉ nên đặt nồi xông hơi các mặt tầm 20cm để không bị bỏng.
  • Chọn nguyên liệu phù hợp: Có rất nhiều nguyên liệu có thể dùng để xông hơi mặt như các loại tinh dầu, các loại thảo dược, vitamin E, … Đặc biệt, nên dùng nguyên liệu có đặc trị để xông hơi mặt như tinh dầu tràm trà dùng trị mụn cấp tốc, hay tinh dầu lavender để thư giãn, ……
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!