17/5 là ngày gì? Những điều cần biết về ngày 17/5

18.05.2023 - 09:49

Ngày 17/ 5 là ngày gì? Có thể có nhiều người không biết,  nhưng đối với cộng đồng LGBT thì đây là một ngày đặc biệt,  bởi thật khó khăn nếu không được sống đúng giới tính của mình và điều đau khổ hơn là phải chịu đựng ánh mắt kì thị của nhiều người. Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngày 17 tháng 5 và cộng đồng LGBT nhé! 

17 5 là ngày gì

Ngày 17 5 là ngày gì? 

Xã hội ngày càng phát triển, giới tính thứ 3 càng ngày càng được thế giới thừa nhận và bảo vệ. Đối với cộng đồng LGBT mà nói thì ngày 17 tháng 5 là một ngày đặc biệt quan trọng vì ngày 17 tháng 5 hay còn biết đến là ngày "Quốc tế chống kỳ thị LGBT" - International Day Against Homophobia and Transphobia (IDAHOT). Ngày này ra đời với mục đích kêu gọi sự tôn trọng đối với cộng đồng những người đồng tính thứ 3 hay người chuyển giới. Bên cạnh đó còn chứng minh cho tất cả thế giới biết rằng LGBT cũng chỉ như bao người bình thường khác ngoài kia , đâu ai sinh ra được lựa chọn giới tính của mình và xứng đáng được đối xử bình đẳng. 

Ngày 17/5 của LGBT - Ngày Quốc tế chống kì thị người đòng tính và chuyển giới. 

Các hoạt động chống kỳ thị người đồng tính và chuyển giới vào ngày 17/5 diễn ra sôi nổi ở nhiều nước châu Mỹ, Mỹ Latinh và châu Âu. Qua đó gửi gắm nhiều thông điệp tôn trọng và bảo vệ cộng đồng LGBT

  • Ở Cuba, nhiều cuộc diễu hành trên đường phố hưởng ứng và vinh danh ngày 17/5 của cộng đồng LGBT và được tổ chức trong suốt 3 năm do con gái chủ tịch Cuba Raul Castro là Mariela Castro dẫn đầu.
  • Mặt khác, ở Chile cũng diễn ra nhiều cuộc diễu hành với quy mô lớn hơn 50.000 người xuống đường tham gia hưởng ứng. 
  • Ngoài ra còn có sự kiện Global Rainbow Flashmob được tổ chức vào năm 2013 với sự tham gia của các nhà hoạt động từ 50 quốc gia với hơn 100 thành phố.
  • Và ở Albania cũng tổ nhiều sự kiện để hưởng ứng ngày này như tổ chức lễ hội âm nhạc "Love Music Hate Homophobia" diễn ra vào năm 2013, hay tổ chức sự kiện đạp xe qua các đường phố của Thủ đô Tirana.

17 5 là ngày gì

Cho đến hiện tại, ngày Quốc tế chống kì thị người đồng tính và chuyển giới IDAHOT được hưởng ứng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia như Anh, Mexico, Hà Lan, Pháp, Canada, Tây Ban Nha, Croatia, Venezuela,.. Và được lan tỏa ra nhiều nước khác, cộng đồng LGBT càng ngày càng được thế giới công nhận và bảo vệ. 

Ngày 17/5 còn là ngày gì? 

Ngoài là Ngày quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (Tiếng Anh: International Day Against Homophobia and Transphobia, viết tắt: IDAHO) thì ngày 17 5 là ngày gì? Mùng 17 tháng 5 còn là Ngày Hiến pháp (Nauru và Na Uy), Ngày Giải phóng (CHDC Congo)và là Ngày Thông tin Xã hội Quốc tế (World Information Society Day)

Các sự kiện lịch sử diễn ra vào ngày 17 tháng 5

Ngày 17 tháng 5 năm 1990

Trước năm 1990, những người đồng tính hay nói cách khác là giới tính thứ 3 được xem là một căn bệnh tâm thần và người đồng tính sẽ bị nhìn nhận là một thứ gì đó dị biệt và cần phải loại bỏ. Mãi cho tới ngày 17 tháng 5 năm 1990, WHO mới loại bỏ định kiến này nhưng trong vẫn chưa được thừa nhận chính thức.

17 5 là ngày gì

Ngày 17 tháng 5 năm 2004

Phải mất tới 14 năm, Ngày quốc tế chống kỳ thị người đồng tính chuyển giới IDAHO mới được Liên Hợp quốc thông qua. Tính đến 17 tháng 5 năm 2020 thì đã tròn 30 năm kể từ ngày WHO loại bỏ định kiến về LGBT.

Sinh ngày 17/5 cung gì? 

Ngoài thắc mắc về 17 5 là ngày gì thì cung hoàng đạo cũng là thắc mắc của nhiều người. Những người sinh vào ngày 17 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu là một cung có tố chất lãnh đạo cao. Người thuộc cung Kim Ngưu sẽ là những người rất đơn giản, thoải mái chính vì lí do đó bạn không cần mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu về Kim Ngưu, bởi họ.

Trong các mối quan hệ xã hội thì Kim Ngưu luôn cởi mở, hòa đồng, thích giao du, thích nói chuyện làm vui cho mọi người. Kim Ngưu mang một trái tim đầy nhiệt huyết, họ muốn dành hết những điều tốt đẹp nhất đến cho những người xung quanh. 

Mong rằng qua bài viết " Ngày 17 5 là ngày gì?  Những điều cần biết về ngày 17/5 " thì bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngày này và có cái nhìn thông thoáng hơn về cộng đồng LGBT.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

triet Vo

Cảm ơn bạn cho mình biết về ngày 17/5 ,cũng là ngày sinh của mình

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:45 18/05/2023
img-avatar