Bảo hiểm Manulife lừa đảo? Có nên mua Bảo hiểm nhân thọ Manulife?

18.04.2023 - 15:11

Dạo gần đầy có xuất hiện nhiều thông tin về việc bảo hiểm Manulife lừa đảo khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Vậy tin đồn bảo hiểm nhân thọ Manulife lừa đảo có phải thật không? Vì sao khách hàng cho rằng Manulife lừa đảo? Hãy cùng Chanh Tươi tham khảo bài viết này trước nhé!

Giới thiệu về bảo hiểm nhân thọ Manulife

Thông tin cơ bản về Manulife

Manulife tên đầy đủ là tập đoàn tài chính Manulife Financial có nguồn gốc và trụ sở chính ở Canada, tập đoàn tài chính này bắt đầu do vị thủ tướng Canada đầu tiên lập nên. Với hơn 130 năm hình thành và phát triển, Manulife đã trở thành một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lớn trên thế giới.

bao-hiem-manulife-lua-dao-1663778891
Manulife - Vì tương lai của bạn

Tại Việt Nam, Manulife đã có hơn 23 năm xây dựng và phát triển trên thị trường bảo hiểm nhân thọ và là đơn vị bảo hiểm nhân thọ có nguồn đầu tư nước ngoài đầu tiên cũng như là công ty bảo hiểm có số lượng khách hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Theo báo cáo thường niên năm 2022, tính đến cuối năm 2022, số liệu tài chính của Manulife Việt Nam như sau:

  • Tổng tài sản: 106.378 tỷ đồng
  • Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm: 26.322 tỷ đồng
  • Doanh thu phí bảo hiểm: 26.835 tỷ đồng
  • Webiste: https://www.manulife.com.vn/

Qua nhiều năm hình thành và phát triển, Manulife Việt Nam đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý cấp quốc gia và quốc tế với 62 văn phòng trong 45 tỉnh thành trên cả nước và phục vụ hơn 800.000 khách hàng. Trụ sở chính công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam được đặt tại Tòa nhà Manulife Plaza, 75 Hoàng Văn Thái, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.

Các giải thưởng của Manulife trong quá trình hoạt động

Nhờ sự nỗ lực không ngừng sự tin yêu của khách hàng, Manulife Việt Nam đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý và giá trị:

  • Manulife Việt Nam nhận được Giải thưởng Rồng Vàng 2022 với danh hiệu Công ty dẫn đầu về các sản phẩm dịch vụ sức khỏe số hóa của năm. Đặc biệt, đây là lần thứ 12 Manulife Việt Nam nhận được danh hiệu trong Giải thưởng Rồng Vàng.
  • Được vinh danh Giải Đồng trong hạng mục Chiến dịch thương mại điện tử tích hợp tốt nhất của năm tại giải thưởng Thương mại điện tử tốt nhất Châu Á 2021 (Asia eCommerce Awards 2021).
  • Trở thành Công ty Bảo hiểm Nhân thọ của năm 2021 (Life Insurer of the Year) tại Insurance Asia News for Excellence 2021.
  • Nhiều năm liền nằm trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, đứng đầu trong các công ty bảo hiểm.
  • Nhận giải thưởng Thương hiệu bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam năm 2018 được tạp chí Global Brands Magazine trao tặng.
  • Manulife Việt Nam cũng vinh dự nhận được giải thưởng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tốt nhất về chuyển đổi số hoá tại Việt Nam 2018 từ tạp chí Global Banking & Finance Review (Anh Quốc).

Bảo hiểm Manulife lừa đảo có phải không? 

Gần đây, trên mạng ầm lên những thông tin không hay về đơn vị bảo hiểm nổi tiếng này. Không chỉ riêng với Manulife mà các đơn vị bảo hiểm nổi tiếng khác cũng gặp phải vấn đề tương tự. Để giải quyết vấn đề này, các công ty bảo hiểm cũng có các cách riêng của mình.

Liệu một đơn vị bảo hiểm tầm cỡ quốc tế như Manulife mang tiếng là “lừa đảo” thì điều này có thật sự đúng không? Có sự nhầm lẫn, mập mờ về các quy chế, quy định trong hợp đồng bảo hiểm hay không? Và vì sao lại có thông tin Manulife lừa đảo?

bao-hiem-manulife-lua-dao-1-1663778902
Bảo hiểm Manulife lừa đảo

1. Sự không rõ ràng đến từ các điều khoản hợp đồng, bút sa và gà chết

Hợp đồng bảo hiểm là giấy trắng, mực đen, bút sa là gà chết. Hợp đồng, cùng các điều khoản của bảo hiểm đều được nhận xét là không rõ ràng, khó hiểu. Đó là một rào cản dành cho người mua khi muốn đọc kỹ từng nội dung của hợp đồng để ký, và nhiều người đã chọn bỏ qua bước này.

Lời chào mời hấp dẫn như “gửi tiết kiệm với lãi suất cao hơn ngân hàng, thời gian hợp đồng là 5 năm, có một phần sẽ là đầu tư linh hoạt, sau 1 năm có thể rút trước hạn” đã khiến khách hàng gật đầu cái rụp. Và tập hợp đồng dày mấy chục trang với những điều khoản rắc rối đã khiến khách hàng gần như không đọc kỹ mà quyết định đặt bút ký. Khi khách hàng ký xong sẽ không giữ bản gốc, mà một tháng sau mới nhận được bản phô tô, cùng lời nhắc giữ như một cuốn sổ tiết kiệm. Tới một năm sau, khi được thông báo đóng phí duy trì với con số hàng trăm triệu cho mỗi hợp đồng thì lúc này khách hàng mới tá hỏa kiểm tra mới biết đã có sự nhầm lẫn, đã “sập bẫy”. Phản hồi lại khách hàng là cú trốn tránh, phủi tay, vô trách nhiệm đến từ Manulife khi bút sa, gà đi đời.

2. Quá tin tưởng người tư vấn -  lý do khiến mọi người tin bảo hiểm Manulife lừa đảo

Nhiều khách hàng khi mua bảo hiểm gần như không đọc rõ các điều khoản hợp đồng và đặt bút ký, còn việc nội dung hợp đồng như thế nào hầu hết đều là nghe tư vấn từ nhân viên bán bảo hiểm. Họ quá tin tưởng người tư vấn.

Đặc biệt là thời gian đầu năm 2023, nhiều khách hàng đã gửi đơn thư tố cáo Manulife có hành vi lừa đảo khi hợp tác cùng ngân hàng SCB bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác với sản phẩm bảo hiểm “Tâm an đầu tư”. Cụ thể, nhân viên của SCB và Manulife đã tư vấn, tiếp thị, giải thích sai làm mọi người nhầm lẫn và ký kết hợp đồng bảo hiểm không đúng với mục đích của mình. 

3. Không chọn đúng gói bảo hiểm phù hợp với mục đích, nhu cầu của mình

Nhiều người tham gia bảo hiểm với suy nghĩ sử dụng bảo hiểm nhân thọ để tiết kiệm tài sản. Đây không phải là mục đích của bảo hiểm, mà là mục đích tiết kiệm đầu tư. Bảo hiểm thì hãy để nó về đúng với mục đích bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân. Đầu tư thì hãy chọn đúng kênh dành cho đầu tư.

Cũng có một số cá nhân quan tâm nhiều đến bảo hiểm sức khỏe, nằm viện nhưng lại chọn gói bảo hiểm thiên về bảo vệ liên quan đến tính mạng. Vậy nên khi có vấn đề sức khỏe nằm viện lại gần như không được hỗ trợ từ bảo hiểm gì nhiều. Và khách hàng sẽ cảm thấy không đúng như mong muốn, kỳ vọng của khách hàng. Đó lại thêm một lý do củng cố cho quan điểm - Manulife đang lừa đảo. 

Do vậy, điều cần thiết là nếu bạn tham gia bảo hiểm là phải nắm rõ nội dung và các điều khoản hợp đồng để có thể thực hiện giao dịch mua bán bảo hiểm chất lượng, đúng với mục đích của bảo hiểm và nhu cầu của cá nhân.

4. Không biết quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm là gì

Một số quan điểm cho rằng bảo hiểm Manulife lừa đảo khi bên bảo hiểm không thực hiện đúng những gì đã hứa trước đó. Lý do đến từ việc người tham gia bảo hiểm không hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nên đã không có được những quyền lợi như đã cam kết trước đó.

Ví dụ, khi khách hàng tham gia gói bảo hiểm bảo vệ sức khỏe cơ bản cùng bảo vệ cho bệnh lý nghiêm trọng. Thường những hợp đồng bảo hiểm này đều có thời gian chờ để được hưởng quyền lợi. Ví dụ thời gian chờ là 30 ngày, nhưng mới 20 ngày thì bạn đã phải nhập viện điều trị. Sau khi xuất viện, khách hàng làm đơn nhưng không được chấp thuận trợ cấp cho gói quyền lợi y tế. Và khách hàng sẽ tố bảo hiểm lừa đảo.

Trên thực tế, quy trình này được xác nhận là bên bảo hiểm đúng. Vậy nên, là người tham gia bảo hiểm, bạn phải biết mình đang tham gia gói gì gì, có được quyền lợi trong những trường hợp nào để có thể đưa ra yêu cầu và nhận được quyền lợi chính đáng của mình.

5. Nhập nhằng đến từ phía khách hàng

Rủi ro đến với khách hàng là điều ai mong muốn xảy ra. Nhưng một vài khách hàng đã có sự nhập nhằng và khai khống thông tin nhằm thu lợi từ khoản tiền bảo hiểm, khiến Manulife cũng đã phải trải qua rất nhiều vụ kiện “vô lý” bắt nguồn từ những hành vi tiêu cực này.

bao-hiem-manulife-lua-dao-2-1663778919
Bảo hiểm Manulife lừa đảo hay do nhân viên tư vấn chưa đúng nên khách hàng đã hiểu sai

Cụ thể hơn, một số người đã lợi dụng sơ hở của hợp đồng và kê khai thông tin khống nhằm có lợi cho bản thân. Ví dụ như các trường hợp giả mạo thông tin bệnh lý hòng chiếm đoạt khoản lãi từ bảo hiểm xuất phát từ sơ hở đó là sứ mệnh hoạt động của dịch vụ bảo hiểm nhân thọ Manulife là bảo vệ khách hàng với rủi ro không có sẵn.

6. Tin đồn thất thiệt và những hệ lụy đáng tiếc

“Thương trường là chiến trường”, trong kinh doanh luôn tồn tại hai yếu tố đó là cạnh tranh và đố kỵ. Đặc biệt đối với những dịch vụ có sức hút và nhạy cảm như lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ hiện nay. Cũng từ đó, những chiêu trò cạnh tranh xấu được nhiều công ty ngầm sử dụng như dựng lên tin đồn giả, bôi nhọ đối thủ hòng chiếm lợi về mình.

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ Manulife?

Bảo hiểm chỉ tốt khi dùng đúng chức năng của nó. Nghĩa là chỉ mua đúng cho mục đích, chức năng bảo hiểm mà không kèm mục đích đầu tư đi kèm. Nếu đầu tư, hãy quan tâm tới đúng kênh của nó như tiết kiệm, mua bất động sản, đầu tư trái phiếu, tham gia vào thị trường cổ phiếu, đầu tư vào các tài sản thay thế thay vì chọn kênh bảo hiểm để đạt được mục đích đầu tư.

Bảo hiểm là chia sẻ gánh nặng, đỡ phần nào khó khăn khi rủi ro liên quan đến sức khỏe, tử vong ập tới. 

Mình từng tham gia một gói bảo hiểm dành cho cả gia đình với chi phí đóng trong một năm không hề nhỏ. Tuy nhiên, hiện tại mình chấp nhận đánh mất quyền lợi của gói đóng trong những năm qua để rút về đóng ở gói bảo vệ sức khỏe cơ bản. Đưa bảo hiểm về đúng với mục đích vốn có của nó, và đóng phí với một gói bảo hiểm sức khỏe nằm viện cùng với một khoản nhỏ dành cho rủi ro tử vong trong gói cơ bản nhất. Đó là quan điểm của mình?

Còn bạn, bạn sẽ lựa chọn thế nào?

Và nếu, bạn vẫn muốn tham gia bảo hiểm với mục tiêu hỗ trợ thêm nếu có rủi ro, điều không may xảy ra đến với sức khỏe, tính mạng thì sau đây là một vài lưu ý mà trang Chanh Tươi Review muốn gửi đến cho bạn. Hãy cẩn trọng và dành thời gian tìm hiểu kỹ khi lựa chọn gói bảo hiểm và đặt bút ký hợp đồng bạn nhé!

Làm thế nào để mua bảo hiểm nhân thọ không bị lừa đảo?

Bảo hiểm nhân thọ đã ra đời và phát triển trên khắp thế giới và đang tiếp tục được mở rộng, cũng như có được ngày càng nhiều niềm tin từ khách hàng. Tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm nhân thọ muốn hoạt động đều phải được cấp phép bởi Bộ Tài Chính.

Về bản chất không hề có công ty bảo hiểm nhân thọ nào lừa đảo khách hàng. Nhưng sự không hiểu rõ hay nhập nhằng thông tin như đã liệt kê ở trên đã khiến nhiều người tin chắc rằng: Bảo hiểm Manulife lừa đảo. Và để tránh bị lừa đảo khi mua bảo hiểm, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tìm hiểu kỹ về đại lý bảo hiểm trước khi ký hợp đồng: Bảo hiểm Manulife là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành bảo hiểm về độ uy tín và số lượng khách hàng trên thế giới và tại Việt Nam. Tuy nhiên đơn vị này cũng phân bổ thành nhiều đại lý khác nhau trên thị trường vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về các đại lý bảo hiểm uy tín để lựa chọn.
  • Chọn đúng gói sản phẩm bảo hiểm đúng với mục đích của người tham gia: Cần cung cấp đầy đủ thông tin, trung thực và chính xác để được hỗ trợ gói bảo hiểm tốt nhất, đúng mục đích và nhu cầu của cá nhân.
  • Kiểm tra mã số nhân viên của đại lý bảo hiểm: Nếu bạn được một người tên B làm tại bảo hiểm Manulife có mã nhân viên là ABCD, bạn hãy gọi ngay cho đơn vị này để xác thực thông tin về nhân viên đó có thuộc đơn vị bảo hiểm này không?
  • Không cung cấp thông tin cá nhân: Bạn nên bảo mật toàn bộ thông tin cá nhân của mình, không cung cấp các thông tin cá nhân cho nhiều tư vấn viên tư vấn mà chỉ nên cung cấp cho một nhân viên tư vấn của đơn vị bảo hiểm.
  • Đọc kỹ về hợp đồng bảo hiểm: Đây là điều quan trọng nhất vì hợp đồng có tính chất pháp lý, được dùng để bảo vệ bạn trước pháp luật. Chính vì vậy bạn cần đọc và hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm trước khi ký, dù nó hơi khó đọc.
  • Bạn cũng cần chú ý đến lời hứa hẹn về khoản lãi: Nên nhìn vào lãi suất tích lũy của bảo hiểm chứ bạn không nên chú ý nhiều vào những hứa hẹn về khoản lãi suất từ bảo hiểm.
  • Hãy nhớ rằng không trả phí nếu không có phiếu thu: Phiếu thu là bằng chứng duy nhất chứng minh bạn đã nộp tiền cho đơn vị bảo hiểm theo hợp đồng. Vì vậy hãy kiểm tra phiếu thu xem đầy đủ thông tin chưa có dấu đầy đủ không.
  • Trước khi ký hợp đồng, hãy yêu cầu đại lý tư vấn giải đáp hết tất cả các thắc mắc của bạn.
  • Khi thanh toán phí bảo hiểm, phương pháp an toàn nhất là chuyển khoản trực tiếp đến số tài khoản của Manulife Việt Nam hoặc đóng trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng, điểm giao dịch chính thức của Manulife.

Xem chi tiết các gói bảo hiểm Manulife

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn đã có cái nhìn khách quan về công ty bảo hiểm nhân thọ Manulife. Hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu của mình để quyết định có nên tham gia bảo hiểm hay không, sẽ tham gia gói nào và nên làm gì để tránh gặp phải trường hợp bảo hiểm Manulife lừa đảo. Quyết định là ở bạn, cẩn trọng vẫn hơn!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Tien Pham

ai dính vào bảo hiểm manulife thì tiền mất tật mang, có vụ gì nó nó chối bỏ mọi trách nhiệm

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:31 26/04/2023
img-avatar
Minh Phạm

Chanhtuoi mà cũng nhận tiền đăng mấy bài này á? Rẻ mạt thế?

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 13:35 17/04/2023
img-avatar
thanh chilam

Tôi cũng bị bảo hiểm Prudential lừa mua bảo hiểm 15 năm, kẹt tiền mất trắng

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 19:00 11/04/2023
img-avatar