Shopee live là gì? Hướng dẫn đăng ký livestream trên Shopee

07.08.2023 - 16:23

Nhằm hỗ trợ các Shop bán hàng hiệu quả nhất, Shopee đã cho ra mắt tính năng Shopee Live. Tính năng này giúp người bán tiếp cận với hàng triệu khách hàng trong thời gian ngắn.

Bạn là người bán hàng Shopee nhưng không biết livestream ra sao? Cách đăng ký livestream trên Shopee như nào? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

shopee-live-1
Xem Livef trên Shopee

Shopee Live là gì?

Đây là tính năng hỗ trợ cho phép người bán có thể livestream bán các sản phẩm đang có tại Shop ở trên Shopee. Các video livestream Shopee sẽ được hiển thị tại mục live trên trang chủ của Shopee. 

Bằng cách trò chuyện với người mua, người bán có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của họ và giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng. Khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn và quyết định mua hàng trong khi xem livestream.

Tính năng live trên Shopee cũng giống với tính năng livestream bán hàng trên Facebook, Instagram…điểm khác biệt ở đây là mọi thủ tục đều hoàn toàn miễn phí và cách thức đăng ký cực kì dễ dàng, mà khả năng thu hút khách hàng lại cực cao.

Hiện tại tính năng livestream được mở tự động cho người bán hàng, bạn không phải đăng ký và chờ duyệt như trước đây nữa.

Livestream trên Shopee có lợi ích gì?

Một số lợi ích nổi bật khi bán hàng trên livestream của Shopee có thể kể đến như:

  • Tiếp cận với 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng

Theo thống kê Shopee có trung bình hơn 50 triệu lượt truy cập/tháng. Lợi ích đầu tiên có thể nhìn thấy ngay là bạn sẽ được hưởng lợi từ số lượng người truy cập khổng lồ vào Shopee mỗi ngày.

  • Có thêm người theo dõi mới và khách hàng mới

Các video Shopee sẽ xuất hiện ở mục Live rất nổi bật trong app Shopee. Nếu video livestream của bạn hấp dẫn, bạn sẽ nhanh chóng có thêm lượt người dùng theo dõi đồng nghĩa bạn có thêm khách hàng tiềm năng.

  • Thu hút người dùng tương tác với bài đăng

Khi bạn đăng video lên Shopee, những người dùng theo dõi Shop sẽ nhận được 1 thông báo nên sẽ mang về thêm lượt truy cập và tiếp cận với gian hàng.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

Nếu đăng sản phẩm bằng hình ảnh hay video thì người bán hàng có thể photoshop hay chỉnh sửa. Khi livestream trên Shopee, người dùng sẽ nhìn sản phẩm thật hơn, cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng của sản phẩm. Điều này làm tăng sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

  • Khách hàng tự đặt hàng trong lúc xem livestream

Bạn có thể thêm các sản phẩm muốn bán trong Shopee Live, khách hàng chỉ việc click vào danh sách, lựa chọn sản phẩm mình quan tâm và tự đặt hàng, bạn sẽ không phải đọc từng comment và chốt đơn như trên Facebook.

Điều kiện cần có trước khi Live

Để buổi livestream được diễn ra thuận lợi cũng như thành công thì trước khi tiến hành livestream bạn cần chuẩn trước một số thứ như sau:

  • Mạng internet tốt: Đường truyền mạng cần ổn định để khi live trên Shopee không bị giật, lag
  • Dụng cụ hỗ trợ livestream: Đèn livestream, chân đế,... giúp cố định thiết bị, tránh rung lắc điện thoại trong quá trình livestream trên Shopee cũng như giúp cho video livestream của bạn được đẹp nhất.
  • Không gian livestream Shopee: Nên chọn chỗ sáng sủa, yên tĩnh, nếu chọn livestream ở cửa hàng thì nên sắp xếp gọn gàng, chọn chỗ có thể show được logo, thương hiệu của Shop.
  • Kịch bản livestream: Bạn cần lên danh sách các sản phẩm sẽ bán trong buổi livestream, người mẫu, kịch bản live và cách tương tác với người xem.

Hướng dẫn chi tiết cách live trên Shopee

Các bạn có thể thực hiện livestream trên điện thoại hoặc trên máy tính. Cụ thể cách thực hiện như sau:

1. Cách Livestream Shopee trên điện thoại

Bước 1: Đăng nhập tài khoản bán hàng vào ứng dụng Shopee trên điện thoại > chọn mục Tôi > chọn Live Shopee > chọn Phát Video trực tiếp

shopee-live-2
Cách livestream Shopee trên điện thoại

Bước 2: Tiến hành thiết lập cho livestream Shopee

shopee-live-a
Cách livestream trên Shopee Live

Tại đây, bạn có thể tự cài đặt cho hạng mục livestream của mình, bao gồm những thông tin sau:

  • Đặt tên livestream (cần bắt buộc): Có độ dài dưới 60 ký tự và tên được viết in hoa
  • Ảnh bìa cho livestream: Bạn nên chọn những hình rõ nét và đơn giản, đừng quá cầu kỳ.Tốt nhất bạn nên chọn luôn hình đại diện Shop hay thương hiệu của bạn.
  • Mô tả sản phẩm: Là một đoạn mô tả ngắn giới thiệu cho livestream của bạn. Bạn có thể viết về chương trình khuyến mãi/ mã giảm giá Shopee, thông tin sản phẩm trên Live.
  • Thêm các sản phẩm liên quan khác: Tại đây, bạn có thể thêm các mặt hàng liên quan mà bạn muốn bán tại Live của bạn.

Bước 3: Chọn các sản phẩm bán trên livestream

Để thêm sản phẩm liên quan mà bạn muốn giới thiệu trong livestream. Bạn sẽ bấm vào Thêm vào sản phẩm liên quan.

Có 3 mục chọn Sản phẩm bán:

  • Đã thích: Những sản phẩm Shop đã thao tác nhấn thích trước đó
  • Shop của tôi: những sản phẩm đang đăng bán trong gian hàng
  • Gần đây: Gợi ý các sản phẩm đã livestream gần đây nhất

Bạn có thể chọn nhanh những sản phẩm trong mục Đã thích hoặc chọn trong danh sách tất cả sản phẩm của Shop trong mục Shop của tôi.

Shopee cho phép thêm tới 200 sản phẩm vào 1 livestream trên Shopee, tuy nhiên để khách hàng có thể dễ dàng chọn mua và tăng tỷ lệ ra đơn thì bạn chỉ nên để 5 – 10 sản phẩm xuất hiện trong livestream mà thôi.

Bước 4: Sắp xếp các sản phẩm ưu tiên hoặc không ưu tiên

Sau khi chọn xong sản phẩm, bạn có thể sắp xếp lại thứ tự sản phẩm được ưu tiên hoặc xóa đi các sản phẩm không mong muốn trước khi nhấn vào Tiếp theo để chuyển sang màn hình livestream.

shopee-live-3
Cách livestream Shopee trên điện thoại

Bước 5: Hoàn tất trước khi livestream Shopee

shopee-live-4
Cách livestream Shopee trên điện thoại

Tại màn hình tiếp theo, bạn sẽ hoàn tất các thiết lập cuối cùng trước khi bắt đầu livestream trên Shopee.

  • Thêm sản phẩm trưng bày: Là sản phẩm hiển thị ở góc trên bên trái màn hình livestream, bạn nên lựa chọn trưng bày sản phẩm đang live.
  • Kiểm tra lại góc máy: Cố định camera ở 1 góc máy đẹp, đủ ánh sáng và có thể show được sản phẩm 1 cách thu hút nhất.
  • Xem lại danh sách sản phẩm livestream Shopee: Chạm vào biểu tượng túi hàng để kiểm tra lại 1 lần nữa danh sách các sản phẩm sẽ bán trong buổi livestream trên Shopee.
  • Chọn bộ lọc livestream: Bạn có thể lựa chọn các bộ lọc cho video livestream được đẹp mắt hơn.
  • Chuyển camera: Chuyển camera sau sang trước và ngược lại.
  • Thông báo người theo dõi: Bạn có thể gửi thông báo Live cho tất cả những người đã follow shop của bạn. Để gửi thông báo, bạn bấm vào mục Thông báo người theo dõi. Nội dung thông báo theo form mặc định của Shopee nhé.

Bước 6: Bắt đầu phát livestream

Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy bấm vào Bắt đầu phát video trực tiếp để tiến hành livestream.

Bước 7: Một số tính năng trong khi đang phát livestream của Shopee Live

Khi bạn đang phát video livestream sẽ có một số tính năng cho bạn sử dụng. Trong hình dưới là những tính năng được đánh số thứ tự từ 1 đến 8.

shopee-live-5
Khung giờ Livetream Shopee
  • Tính năng 1: Đây là không gian hiển thị những sản phẩm có trong buổi Livestream của bạn. Trong quá trình trực tiếp, bạn nên hướng dẫn khách hàng bấm vào biểu tượng của tính năng này để xem danh sách sản phẩm và lựa chọn mua.
  • Tính năng 2: Khách hàng có thể bấm vào đây để viết câu hỏi hoặc để lại bình luận trong suốt buổi Livestream.
  • Tính năng 3: Hướng dẫn khách hàng bấm vào biểu tượng này để chia sẻ buổi Livestream với bạn bè trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram...
  • Tính năng 4: Bạn có thể chọn chế độ lọc hình ảnh khi đang Livestream.
  • Tính năng 5: Chuyển đổi giữa camera trước và sau của điện thoại trong quá trình Livestream. Bạn có thể dễ dàng chuyển từ camera trước sang camera sau hoặc ngược lại.
  • Tính năng 6: Bấm vào đây để thêm sản phẩm vào không gian hiển thị trong buổi Livestream. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bạn không thể xóa các sản phẩm đã thêm khi đang Livestream.
  • Tính năng 7: Bấm vào đây để đưa sản phẩm lên trưng bày ở góc trên bên trái của màn hình Livestream. Nên ưu tiên trưng bày những sản phẩm mà bạn đang giới thiệu để khách hàng dễ dàng mua sắm.
  • Tính năng 8: Bấm vào biểu tượng "X" để tắt hiển thị của sản phẩm đang được trưng bày.

Bước 8: Kết thúc buổi Livestream

shopee-live-6
Live Shopee bằng video có sẵn

Để kết thúc buổi Livestream, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng "X" ở góc trên bên phải màn hình điện thoại.

Sau khi buổi Livestream kết thúc, hệ thống của Shopee Live sẽ tổng hợp lại kết quả cho bạn. Cụ thể, hệ thống sẽ hiển thị cho bạn biết về số lượt xem, số lượt thả tim, chia sẻ và thời lượng của buổi Livestream mà bạn đã thực hiện.

2. Cách thực hiện Live Shopee trên máy tính

Để thực hiện livestream trên máy tính người bán cần sử dụng phần mềm hỗ trợ kết nối OBS (Open Broadcaster Software)

Bước 1: Bạn cần tải và cài đặt phần mềm OBS trên máy tính và làm theo hướng dẫn

Bước 2: Đăng nhập Shopee Live trên Live trên PC tại đây

Sau khi đăng nhập bạn sẽ nhìn thấy màn hình này

shopee-live-7
Cách livestream Shopee trên điện thoại

Thực hiện kết nối OBS:

  • Trên phần mềm OBS chọn Settings, sau đó chọn Stream tại cột bên trái.
  • Tại Stream Type chọn Custom Streaming Server. 
  • Khi hệ thống hiển thị 2 dòng URL và Stream Key (Khóa) bạn copy URLKey (Khóa) trên màn hình PC để điền vào OBS, chọn Apply OK để lưu.
  • Nhấn Start Streaming để bắt đầu livestream.

Cách chốt đơn hàng trên Livestream Shopee

Chốt đơn là thao tác đánh dấu lại các bình luận đặt mua hàng của khách. Các bạn có thể chốt đơn hàng thông qua hai cách sau

Cách 1: Khi thấy bình luận mua hàng của khách thì hệ thống của chương trình livestream sẽ tiến hành bấm nút chốt đơn.

Cách 2: Thiết lập cài đặt chế độ tự động chốt đơn khi nhận được các bình luận về mẫu mã, màu sắc, hay kích cỡ… các thông tin liên quan đến sản phẩm trên Live mà bạn cung cấp.

Sau khi hệ thống hoặc bạn đã thực hiện chốt đơn một khách thông qua bình luận:

  • Các bình luận được chốt đơn sẽ được đánh dấu thông qua một con số thứ tự tương ứng với số chốt đơn của khách hàng đó.
  • Khi khách hàng được chốt đơn cũng sẽ được đánh một con số thứ tự là thứ tự người mua thứ mấy.
  • Ghi nhận lại kết quả tổng số bình luận đã được chốt đơn của khách đó.
  • Ghi nhận lại tổng số bình luận đã được chốt đơn trên buổi livestream đó.
  • In ấn nhãn dán chốt đơn khi có cài đặt in nhãn sau khi chốt đơn.

Một số lưu ý khi livestream bạn cần biết

Về nội dung livestream 

Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước nội dung, kịch bản, và danh sách sản phẩm cho buổi Livestream.

Tránh sử dụng những lời nói, hành động, hình ảnh phản cảm hoặc tục tĩu. Nếu Shopee phát hiện, họ sẽ dừng và xóa ngay lập tức buổi Livestream đó của bạn.

Hãy chỉ hướng dẫn khách hàng mua những sản phẩm từ cửa hàng của bạn trên Shopee. Không nên đưa ra hướng dẫn để khách hàng truy cập các trang web hoặc sàn thương mại điện tử khác để mua hàng.

Về thời gian livestream 

Trước khi buổi Livestream diễn ra ít nhất 1 tiếng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ tất cả các thứ hỗ trợ.

Hãy bắt đầu Livestream theo thời gian đã cam kết với Shopee.

Thời gian Livestream có thể nằm trong khoảng từ 08:00 đến 22:00 trong ngày đã chọn. Tuy nhiên, thời lượng tốt nhất cho buổi Livestream là từ 45 đến 60 phút để duy trì tỉ lệ tương tác với khách hàng.

Về không gian livestream

Để có không gian Livestream tốt, bạn nên lựa chọn một phòng yên tĩnh, kín đáo để tránh tạp âm. Hãy đảm bảo có đủ ánh sáng để hình ảnh hiển thị rõ nét và có kết nối Internet wifi đủ mạnh.

Thêm vào đó, không gian Livestream cần có phông nền với logo Shopee để tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi xem buổi Livestream.

Về thiết bị livestream

Hãy đảm bảo điện thoại đã được sạc đầy pin và kết nối mạng ổn định (nên sử dụng 4G hoặc wifi không có nhiều người cùng sử dụng).

Sử dụng dụng cụ cố định điện thoại như tripod để tránh tình trạng rung lắc khi đang tiến hành buổi Livestream.

Tăng mức độ thu hút của livestream

Hãy liên tục nhắc nhở khách hàng về cách tương tác, bao gồm việc thả tim, chia sẻ và bình luận câu hỏi. Hãy hướng dẫn cách mua hàng cho những khách hàng đang theo dõi Shopee Live.

Trong suốt buổi Livestream, bạn nên kết hợp giới thiệu sản phẩm và tương tác trực tiếp với những bình luận của người xem để thúc đẩy tương tác và tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.

Hãy cân nhắc cung cấp các Voucher Shopee giảm giá trong thời gian Livestream để thúc đẩy tỷ lệ đặt hàng và tạo ra mức độ tương tác cao hơn.

Quy định Livestream trên Shopee cho người bán

Nhắc nhở livestream

Trong quá trình live, nếu Shopee phát hiện nội dung livestream của bạn không phù hợp thì sàn sẽ gửi cho bạn thông báo nhắc nhở. Cụ thể như sau:

STTCác quy địnhNội dung thông báo nhắc nhở
1Hình ảnh livestream không phù hợpHình ảnh bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!
2Nội dung livestream không phù hợpNội dung bạn đang livestream không phù hợp, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!
3Sản phẩm livestream thuộc ngành hàng cấmSản phẩm bạn đang livestream thuộc ngành hàng cấm, vui lòng không trình chiếu về sản phẩm này!
4Ảnh hưởng đến branding của Shopee (nói xấu Shopee, nói xấu các seller khác…)Nội dung bạn đang livestream không phù hợp với hình ảnh của Shopee, vui lòng điều chỉnh ngay nhé!

Đình chỉ livestream

Nếu sau 2 lần nhắc nhở mà bạn vẫn không điều chỉnh nội dung Livestream theo hướng phù hợp, Shopee có quyền ngay lập tức dừng và xóa Livestream của bạn.

Nếu cửa hàng của bạn bị đình chỉ Livestream, bạn sẽ không thể đăng ký tham gia Livestream lần tiếp theo. Đồng thời, cửa hàng có thể bị xếp vào tình trạng "Sao Quả Tạ" vì vi phạm quy định về Livestream.

Câu hỏi thường gặp

1. Xem Shopee Live trên máy tính ở đâu?            

Nếu như ai đã từng sử dụng qua và xem qua một vài livestream ở trên ứng dụng Shopee rồi thì cũng sẽ biết được rằng tính năng livestream Shopee chỉ khả dụng ở trên nền tảng di động thông minh mà thôi. Đối với nền tảng khác như là máy tính, laptop chẳng hạn thì cần có phần mềm OBS mới có thể live và xem live được.

2. Khung giờ livestream Shopee là lúc nào?             

Bạn cần bắt đầu livestream theo thời gian đã cam kết với Shopee. Trong khung giờ từ 8 – 20h bạn có thể lựa chọn bất kỳ giờ nào. Thời gian live hiệu quả nhất là từ 45 – 60 phút như vậy sẽ duy trì được tỉ lệ tương tác với khách hàng. Bạn có thể lựa chọn khung giờ có nhiều người theo dõi để tăng tương tác cũng như giúp bạn chốt đơn hàng tốt hơn.

3. Cách lấy xu trên Shopee Live như thế nào?      

Mỗi khi bạn xem livestream trên Shopee thì tại góc phải màn hình của live sẽ có biểu tượng Thưởng xu và thời gian thưởng. Bạn chờ đến hết thời gian theo yêu cầu của Shop sau đó nhấn LẤY là hoàn thành. Ngoài xu, các bạn có thể nhận được một số chương trình khuyến mãi khác chỉ có trong livestream 

4. Cách xóa live trên Shopee như thế nào?        

Thông thường, một video livestream trên Shopee có thời gian tồn tại là 60 ngày, tuy nhiên nếu bạn vi phạm các quy định livestream của Shopee thì bạn sẽ bị cảnh báo, dừng hoặc xóa livestream ngay lập tức, thậm chí là khóa tính năng livestream của Shop. Do đó bạn nên cẩn thận tránh những phiền phức không đáng có xảy ra.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Chanh Tươi Review đã cung cấp cho bạn về cách thức Live bán hàng trên Shopee. Hy vọng bài viết này sẽ giúp công cuộc livestream bán hàng trên Shopee Live của bạn trở nên dễ dàng hơn rồi nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

hong-tho
Hồng Thơ

Biên tập viên

Giới thiệu ngắn về Hồng Thơ Xin chào quý độc giả, mình là Thơ. Là một người yêu thích viết lách, Thơ cho rằng viết lách là cách gom nhặt những cảm xúc, những thông tin, trải nghiệm mà mình cảm thấy nó ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!