Top 10 cách phân biệt mật ong thật giả đơn giản và chuẩn nhất

22.06.2022 - 14:18

Cách phân biệt mật ong thật giả là gì? Là câu hỏi được rất nhiều người sử dụng mật ong thắc mắc khi mà trên thị trường hiện nay mật ong giả được bán tràn lan, rất khó phân biệt. Vậy qua bài viết dưới đây mình sẽ đưa ra một vài cách để phân biệt và cách để bảo quản mật ong đúng nhất và đơn giản nhất như thử bằng nước, bằng cách đốt, bằng hành lá, để tủ lạnh..... Cùng theo dõi nhé!

1. Cách phân biệt mật ong thật

1.1 Dựa vào sự thay đổi màu sắc của mật ong theo thời gian

Mật ong sau khi vừa được khai thác thường có màu vàng nhạt, theo thời gian sẽ dần chuyển sang màu vàng cam và khi để lâu sẽ chuyển sang màu vàng sẫm cánh gián.

Tùy thuộc vào nguồn thức ăn, điều kiện tự nhiên và thời gian khai thác mà mật ong rừng sẽ có màu khác nhau, nhưng nhìn chung màu sắc của mật ong rừng sẽ có sự thay đổi theo thời gian.

Ngược lại, mật ong nuôi thường được dùng hóa chất để tạo màu sắc bắt mắt sẽ không có sự thay đổi màu sắc theo thời gian.

matongnguyenchatcomaugi-1

1.2 Dựa vào mùi hương để thử mật ong

Ong rừng hút mật từ nhiều loài hoa nên mật ong rừng sẽ không có mùi hương đặc trưng của một loài hoa nào cả. Khi ngửi mật ong rừng có mùi thơm tự nhiên, hơi nồng, ngọt đậm hơn cả đường và hơi ngái.

Còn mật ong nuôi sẽ có ít mùi thơm hơn, vị ngọt nhạt, hơi hôi và chua. Ngoài ra, ong nuôi được cho ăn mật hoa của một số loài hoa nhất định nên sẽ mang hương thơm của loài hoa đó.

1.3 Cách phân biệt mật ong thật giả bằng nước

Bạn lấy một cốc nước lọc sạch và nguội rồi nhỏ một vài giọt mật ong vào đó.

Nếu kết quả bạn nhận được là những viên mật ong tròn, không tan và chìm xuống dưới đáy cốc thì chúc mừng bạn, bạn đã mua được mật ong thật.

Còn mật ong hòa tan với nước khi bạn vừa nhỏ vào thì đó chính là mật ong giả, chúng được trộn với đường hoặc các hợp chất tạo ngọt khác.

phan-biet-mat-ong-that-gia-1-1

1.4 Cách thử mật ong thật giả bằng trứng gà

Đối với cách phân biệt mật ong thật giả này, bạn cần chuẩn bị một 1 quả trứng gà. Tách lấy phần lòng đỏ trứng gà rồi cho chúng vào 1 cái tô, cho tiếp phần mật ong cần nhận biết vào tô. Bạn nên cho mật ong ngập hết phần lòng đỏ thì kết quả sẽ chính xác hơn.

Để yên, không khuấy, không trộn hỗn hợp trên từ 5 - 7 giờ đồng thời đặt chúng ở nơi thoáng mát và chờ đợi kết quả.

Sau khoảng thời gian ấy, nếu bạn thấy lòng đỏ trứng đã chín hoặc tái đi thì phần mật ong đó chính là mật ong thật. Còn ngược lại, lòng đỏ trứng không có thay đổi nhiều thì đó là mật ong giả.

phan-biet-mat-ong-that-gia-bang-trung-ga

1.5 Cách kiểm tra mật ong thật bằng hành tươi 

Nghe có thể hơi khó tin nhưng bạn có thể dùng hành tươi để thử và kiểm tra được chất lượng của mật ong đấy. Thậm chí bằng cách này còn thử được độ nguyên chất của mật ong nữa.

Cách làm: Bạn lấy một lượng nhỏ mật ong đổ vào vật đựng, có thể là cốc, bát hay đĩa lòng sâu. Sau đó bạn nhúng một nhánh hành lá tươi vào chỗ mật ong đó và chờ đợi kết quả.

Nếu nhánh hành lá chuyển sang trạng thái mềm đi, héo lại và màu từ sang chuyển sang màu hơi nâu thì đây là mật ong thật. Còn ngược lại, nhánh hành lá tươi của bạn vẫn như cũ thì đây là mật ong giả.

Trên thực tế, mật ong là một loại thực phẩm có vị nóng do vậy khi nhúng hành lá vào thì chúng sẽ có những thay đổi nhất định. Và sự thay đổi nhiều hay ít của hành lá còn giúp bạn nhận biết được độ nguyên chất và độ đậm đặc của mật ong nữa.

cach-phan-biet-mat-ong-bang-hanh

1.6 Cách phân biệt mật ong thật giả cho vào tủ lạnh

Với cách làm này bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn so với những cách được gợi ý ở phía trên.

Đổ một lượng vừa phải mật ong vào hũ đựng thủy tinh rồi cho chúng vào ngăn đá của tủ lạnh 7 giờ đến 1 ngày.

Khi bạn lấy mật ong ra khỏi tủ lạnh và thấy chúng đặc lại nhưng rất cứng, đôi khi còn lắng một ít cặn như đường thì đó là mật ong giả.

Còn mật ong thật cũng sẽ đặc lại nhưng lại có độ dẻo như kẹo kéo, kẹo mạch nha chứ không hề cứng và dễ gãy, vỡ như mật ong giả, mật ong đã được pha.

de-mat-ong-trong-tu-lanh

1.7 Cách phân biệt mật ong thật - Nhỏ mật ong vào giấy thấm

Hàm lượng nước trong mật ong chất lượng cao rất thấp (dưới 20%) nên rất khó thẩm thấu. Nhỏ vài giọt mật ong vào khăn giấy hoặc khăn ăn. Nếu là mật ong nguyên chất, mật sẽ vo tròn và thấm rất chậm vào giấy còn mật ong kém chất lượng sẽ nhanh chóng loãng ra, làm ướt giấy và thấm qua nhiều lớp.

phan-biet-mat-ong-that-gia1-1

1.8 Cách kiểm tra mật ong thật dựa vào độ tạo ga và tạo bọt

Mật ong rừng được tạo ra từ mật của nhiều loại hoa nên luôn tạo ra lượng khí ga và bọt nhiều. Khi được đóng chai, mật ong rừng sẽ tạo ra rất nhiều bọt và có khi làm bật cả nắp chai.

Chính vì vậy mà mật ong tự nhiên thường được đong với khoảng cách 5 - 10cm so với nắp chai để tránh tình trạng chèn ép khí ga dẫn đến nổ chai.

Ngược lại, mật ong nuôi thường bị hạn chế về số lượng các loại mật hoa và trải qua quá trình xử lý công nghiệp nên tạo ra rất ít bọt và khí ga.

1.9 Thử mật ong thật giả bằng cách đốt

Dùng que diêm nhúng vô mật ong rồi quẹt thử. Nếu diêm cháy thì đây chính là mật thật còn nếu diêm không cháy được thì đây là mật ong đã bị làm giả (vì có nhiều nước nên diêm mới không cháy được).

Ngược lại, mật ong nuôi thường được dùng hóa chất để tạo màu sắc bắt mắt sẽ không có sự thay đổi màu sắc theo thời gian.

1.10 Dựa theo cân nặng của một lít mật ong để phân biệt

Cách phân biệt mật ong thật bạn có thể kiểm tra theo tiêu chí cân nặng, khi cân 1 lít mật ong chúng ta có kết quả:

  • Nếu đạt 1,41kg/lít, hàm lượng nước 19% là mật rất tốt.
  • Nếu đạt 1,4kg/lít, hàm lượng nước 22% là mật tốt.
  • Nếu đạt 1,38kg/lít, hàm lượng nước 25% là mật kém chất lượng.
  • Nếu đạt 1,35kg/lít, hàm lượng nước 30% là mật quá loãng,mau hỏng.

2. Cách bảo quản mật ong dùng được lâu mà giữ nguyên vị

2.1 Bảo quản mật ong bằng vật đựng thủy tinh

Các vật đựng bằng thủy tinh được cho là an toàn nhất để đựng và bảo quản mật ong. Chúng chắc chắn, không màu, không mùi và đặc biệt là không làm thay đổi tính chất của mật ong dù cho bạn có chứa mật ong bao lâu đi nữa. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn thận vì chúng cũng khá dễ vỡ đấy nhé!

Không những thế, chúng còn có thể "làm tăng giá trị" của mật ong khi bạn đem tặng, biếu cho người khác một ít mật ong được đựng trong những chiếc hũ thủy tinh trang trọng và đẹp mắt.

2.2 Đậy kín các vật dụng chứa mật ong

Việc đậy chặt các vật dụng đựng mật ong giúp hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc mật ong và không khí. Nếu không đậy chặt nắp, hương vị và màu sắc của mật ong sẽ bị thay đổi nếu tiếp xúc với không khí và hấp thụ độ ẩm từ không khí. Và chỉ cần một giọt nước nhỏ cũng có thể thúc đẩy quá trình lên men của mật ong đấy.

Không những thế chúng còn có thể ngăn chặn sự "tấn công" của côn trùng hay các loài động vật thích "phá phách" khác. Giảm đến mức tối thiểu sự phát sinh của các mùi lạ hay các vi khuẩn, mầm bệnh mà chúng để lại.

2.3 Không dùng đồ kim loại để đựng mật ong

Mật ong là loại thực phẩm có tính aixt yếu, nếu đựng chúng trong các vật dụng bằng kim loại thì thời gian dài có thể dẫn đến các phản ứng hóa học không cần thiết. Điều này có thể sản sinh ra một số chất hoá học có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Ngoài thủy tinh, bạn cũng có thể lựa chọn các dụng cụ bằng gốm, sứ, nhựa hoặc gỗ để bảo quản mật ong. Nhưng bỏ ngay ý định dùng vật kim loại đi nhé.

2.4 Không để mật ong trong tủ lạnh

Không ai có thể phủ nhận sự hữu ích của tủ lạnh trong việc bảo quản thực phẩm, nhưng đối với mật ong thì chúng thường không phải là lựa chọn.

Như đã nêu trên, nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong là từ 21 - 27 độ C. Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ khiến cho mật ong bị kết tinh và rất khó để chế biến hay làm đẹp.

cach-bao-quan-mat-ong

3. Lời kết

Trên đây là các cách phân biệt mật ong thật giả và cách bảo quản mật ong tốt nhất. Hi vọng sẽ giúp bạn chọn mua mật ong đúng chuẩn để dùng nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!