Review cách thử mật ong bằng hành lá liệu có chính xác?

26.04.2023 - 10:23

Có rất nhiều cách nhận biết mật ong nguyên chất, trong đó cách thử mật ong bằng hành lá được nhiều người áp dụng nhất. Bởi nó đơn giản, có thể thực hiện ngay lập tức, cho kết quả trông thấy rõ chỉ sau ít phút. Theo dõi bài viết dưới đây để xem cách này có hiệu quả không nhé!

1. Tại sao nên học cách phân biệt mật ong thật giả

Mật ong được xem là thần dược bởi những tác dụng mà nó mang lại cho sức khỏe của chúng ta. Chính vì công dụng của mật ong nhiều đến vậy mà việc mật ong thật giả lẫn lộn rất nhiều. Mật ong cứ đóng chai gắn mác xịn nhưng nhiều người cũng không khỏi lo lắng. 

Mật ong thật thì được thu từ tổ ong (kể cả ong nuôi bằng hoa hay bằng đường) và không được phép pha thêm bất cứ gì. Còn với mật ong giả thì họ làm từ đường, mật mía rồi thêm hương vị để tạo mùi giống mật ong thật. Nên nếu không sành hoặc trang bị cho mình cách kiểm tra mật ong thật giả thì việc mua nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.

Từ xa xưa thì ông bà ta có nhiều cách để phân biệt mật ong thật giả, một trong số đó vừa đơn giản và hiệu quả đó là dùng hành lá. Chỉ trong 2 phút và với những nguyên liệu sẵn có trong nhà bạn đã có thể bắt tay kiểm tra ngay chai mật ong rồi. Cùng bắt tay thực hiện ngay nhé!

2. Cách thử mật ong bằng hành lá chi tiết từng bước
 

Bước 1: Chuẩn bị một vài cọng hành tươi và một cái chén/cốc/bát mật ong

Bước 2: Nhúng cọng hành vào cốc mật ong trong khoảng 2 đến 5 phút

Bước 3: Bạn nhấc cọng hành lên và quan sát:

  • Phần cọng hành bị nhúng trong cốc mật bị héo, chứng tỏ là mật ong nguyên chất
  • Cọng hành bị héo nhiều hay ít, thời gian héo nhanh hay chậm phụ thuộc vào độ đặc của mật ong. Mật ong càng đặc, cọng hành héo càng nhanh và quắt lại rõ rệt. Mật bị loãng thì tốc độ héo cũng chậm đi, cọng hành chỉ hơi tái đi chứ không héo nhiều.
  • Mật bị pha nước đường tốc độ héo vô cùng chậm, thậm chí là không bị héo dù bạn có để cọng hành trong cốc mật ong cả ngày.

Lưu ý: Lá hành héo càng nhiều, thời gian bị héo càng nhanh thì mật ong càng tốt

cach-thu-mat-ong-bang-hanh

2. Thử mật ong bằng hành, có thật sự nhận biết được mật ong ngon không?

Dùng hành lá để thử mật ong tuy chính xác 100%, giúp bạn nhận biết được mật ong nguyên chất hoàn toàn. Nhưng không phải lúc nào cách này cũng giúp bạn nhận biết được loại mật mình đang dùng có phải mật ngon hay không. Bởi có rất nhiều loại mật ong, có màu sắc, mùi vị và độ đặc loãng khác nhau.

Mật ong loãng, làm cọng hành héo chậm không phải là mật ong giả, bị pha trộn, cũng không hẳn là mật ong không ngon. Ngược lại cũng vậy, mật ong cực đặc, làm cọng hành héo đi nhanh chóng cũng chưa chắc là mật ong ngon.

Bởi có rất nhiều loại mật ong cực đặc nhưng giá trị dinh dưỡng vô cùng thấp, như mật ong hoa càng cua, rất ít được sử dụng, chủ yếu chỉ được các nhà hàng mua về chế biến món ăn mà thôi. Mật ong hoa nhãn tuy loãng hơn nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn, mùi vị rất thơm, màu sắc đẹp mắt, được nhiều người yêu thích.

Ngoài cách thử mật ong bằng hành thì hiện cũng có nhiều cách phân biệt mật ong thật như dùng lòng đỏ trứng gà, để trong tủ đá, sên trên chảo nóng, dùng nước, dùng khăn giấy….các bạn có thể tham khảo thêm nhé!

cach-thu-mat-ong-bang-hanh-la

 

3. Lời kết

Hi vọng với những chia sẻ trên bạn đã có tự tin phân biệt thật giả bằng cách thử mật ong bằng hành. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!