Cách sử dụng serum chuẩn nhất để làn da thêm mượt mà, căng bóng

09.11.2022 - 15:13

Bạn đã biết cách sử dụng serum hiệu quả chưa? Serum được xem là một bước tiến đáng tự hào của ngành công nghiệp làm đẹp. Lý do là tinh chất serum chứa hàm lượng dưỡng chất cho da cao hơn rất nhiều lần các loi mỹ phẩm làm đẹp da bình thường. 

Nhưng nếu bạn không biết cách thoa serum đúng cách thì sẽ không mang lại kết quả như mong muốn, thậm chí gây ra những hậu quả khó lường. Hãy cũng tham khảo cách thoa serum chuẩn tại đây để tránh được những sai sót khi làm đẹp da nhé các nàng.

Serum là gì? Công dụng của serum

Bạn thường thấy rất nhiều người sử dụng serum để làm đẹp. Nhưng serum được hiểu chính xác là gì? Nó có những công dụng gì trong làm đẹp da mà được các chị em phụ nữ đánh giá cao như vậy? Trước khi tìm hiểu về cách thoa loại mỹ phẩm này hãy tìm hiểu các thông tin về nó đã nhé!

1. Serum là gì?

Serum (hay còn gọi là tinh chất huyết thanh) là những sản phẩm được chiết xuất từ các dưỡng chất tốt cho da với nồng độ cao và đậm đặc ở dạng gel. Nó được chắt lọc từ những gì tinh túy nhất để giúp cho làn da bạn luôn tươi trẻ, mịn màng, căng bóng, điều trị các vấn đề về da như hư tổn, lão hóa, nếp nhăn... 

Tinh chất serum có hai dạng cơ bản nhất đó là gốc nước và gốc dầu nhưng có cấu trúc không chứa dầu nên có thể dễ dàng thấm sâu vào da mà không gây bóng nhờn. Thành phần của serum là những dưỡng chất và khoáng chất rất nhỏ bé, giúp nó có thể len lỏi vào tận sâu bên trong các lớp bì chăm sóc da một cách toàn diện. Tinh chất ở dạng lỏng nên có kết cấu khá nhẹ, thường được dùng trước lớp kem dưỡng cuối cùng.

Theo như nghiên cứu mới đây, serum được biết đến với hàm lượng dưỡng chất cao gấp 10 lần các loại kem dưỡng da, điều này khiến serum được ưa chuộng hơn bao giờ hết. 

cách sử dụng serum
Cách sử dụng serum thế nào mới hiệu quả?

2. Công dụng của serum là gì? 

Hẳn ai trong chúng ta cũng biết được tác dụng của serum là để làm đẹp, chăm sóc da. Nhưng thực sự, công dụng của nó còn hơn cả như thế nữa. Nhìn chung, serum có tác dụng mang đến sự chăm sóc chuyên sâu và toàn diện cho làn da của bạn. Công dụng cụ thể như thế nào thì tùy vào tính chất đặc trị của mỗi loại serum, cụ thể:

  • Chống lão hóa: Loại serum này thường có chứa retinol hoặc các chất nhóm retinoid. Với khả năng ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ từ việc tăng sản xuất collagen và elastin tự nhiên làm săn chắc, đầy da thì retinol thường được ưu ái những vị trí đầu trong bảng thành phần.
  • Dưỡng trắng, làm sáng da: Một trong những lợi thế đáng ghi nhận từ serum chính là khả năng làm sáng, dưỡng trắng chuyên sâu. Chúng hoạt động bằng cách ức chế melanin, từ đó làn da cũng trở nên đều màu, trắng sáng rạng rỡ. Serum dưỡng trắng da thường có chứa các chất như: trà xanh, rễ cam thảo, bưởi, hoạt chất chống oxy hóa như vitamin E, C.
  • Hỗ trợ điều trị mụn: Tinh chất trị mụn trong serum sẽ làm cồi mụn nhanh chóng được gom lại, làm giảm đi sự xuất hiện của những chiếc mụn mủ, mụn bọc đáng ghét. Một số thành phần thường xuất hiện trong tinh chất trị mụn có thể kể đến như: Glycolic acid, Salicylic acid, Tea Tree Oil (tinh dầu tràm trà), Tinh chất cây phỉ (Witch hazel extract),…
  • Dưỡng ẩm: Serum dưỡng ẩm với thành phần chính thường gặp như tinh dầu argan, tinh dầu jojoba, glycerin, HA,... Đây là những thành phần cứu cánh cho các làn da khô thiếu ẩm cần cấp nước cấp tốc. Khả năng giữ nước của serum được đánh giá cao hơn so với các loại kem dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, serum dưỡng ẩm cũng thích hợp cho những ai da dầu sử dụng vì nó có thể cân bằng lượng dầu thừa trên da.
  • Ngoài ra, serum còn được ghi nhận làm se khít các lỗ chân lông, bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài như nắng gió, bụi bẩn, vi khuẩn. 

Tại sao phải thoa serum đúng cách?

cách sử dụng serum đúng cách
Bạn nên sử dụng serum đúng cách để đạt hiệu quả chăm sóc da tối đa

Có bao giờ bạn  thắc mắc là tại sao mình dùng serum mà hiệu quả lại không được cao như người khác? Có thể nguyên nhân đến từ cách sử dụng serum của bạn đang sai, tần suất thoa serum của bạn còn quá hạn chế. Bạn cần dùng nó hằng ngày để phát huy tối đa hiệu quả cải thiện da. Bác sĩ Mike Bell nhấn mạnh: “Hãy bôi serum 2 lần/ngày, buổi sáng trước khi thoa kem dưỡng ẩm và buổi tối trước khi thoa kem dưỡng ban đêm. Có như thế, bạn mới thấy được kết quả từ serum”.

Việc bạn sử dụng sai loại serum cũng là một nguyên nhân cơ bản khiến nó không thể phát huy hết công dụng của mình được. Bạn sở hữu làn da đã bắt đầu nhen nhóm vài nếp nhăn, nhưng khi sắm serum lại chọn loại trị mụn, nghe đã thấy rất sai rồi đúng không? Lựa chọn lệch hướng này không chỉ khiến serum hóa “nước lã” khi bạn sử dụng, mà còn dễ gây ra những biểu hiện kích ứng không mong muốn. Hãy nhớ rằng mỗi loại serum sẽ phù hợp với mỗi loại da khác nhau.

Bạn thường xuyên sử dụng serum sau kem dưỡng ẩm vì bạn nghĩ là cần bổ sung độ ẩm cho da trước. Tuy nhiên sự thật không phải là như vậy. Theo bác sĩ da liễu Mike Bell tại bệnh viện St. Thomas Rutherford (Vương quốc Anh): “Khi bạn thoa serum sau kem dưỡng ẩm, serum sẽ khó thẩm thấu xuống tầng sâu của làn da”. Vì thế bạn cần nắm được các trình tự của serum khi tham gia vào chăm sóc da nhé.

Cách sử dụng serum đúng chuẩn mang lại hiệu quả cao

Ghi nhớ trình tự bôi serum trong quy trình skincare

Đây là phần được các bạn mong chờ nhất. Thoa serum phải kết hợp với các bước chăm sóc da khác thì mới mang lại hiệu quả tối đa. Do đó, bạn hãy thực hiện đúng trình tự sau:

  • Bước 1: Tẩy trang với nước/sáp/dầu tẩy trang.
  • Bước 2: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt
  • Bước 3Tẩy tế bào chết.
  • Bước 4: Cân bằng da bằng nước hoa hồng/ Toner
  • Bước 5: Lấy một lượng serum vừa đủ 2 - 3 giọt (tùy thuộc vào độ loãng của serum) thoa đều và vỗ đều. Sau khoảng 5 - 7 phút serum sẽ thẩm thấu hoàn toàn vào da. 
  • Bước 6: Bước cuối cùng là bạn dùng kem dưỡng hoặc gel dưỡng để dưỡng ẩm cho da một cách tốt nhất. Sau bước này thì mọi bước để thoa serum đúng cách cũng đã hoàn thành.
Cách sử dụng serum đúng trình tự
Cách sử dụng serum đúng trình tự

Thời điểm dùng serum tốt nhất

Buổi sáng sớm và tối từ 19h - 22h khoảng thời gian thích hợp nhất để chăm sóc da bằng serum. Tuy nhiên, nếu chọn một thời điểm tốt nhất để sử dụng thì đó là ban đêm trước khi ngủ. Đây là lời khuyên đến từ các chuyên gia chuyên nghiên cứu về lĩnh vực làm đẹp. 

Lúc này da bạn không còn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là lúc các tia UV không có cơ hội xâm nhập sẽ khiến cho serum thẩm thấu và phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Nhiều bạn vì biết công dụng tuyệt vời của serum mà đã lạm dụng quá mức, bôi vô tội vạ. Điều này hoàn toàn phản tác dụng các bạn nhé! 

Cách sử dụng serum hiệu quả nhất là kết hợp massage

cách sử dụng serum chuẩn
Kết hợp massage để tăng hiệu quả thẩm thấu của serum

Một trong những lưu ý quan trọng khi dùng serum là phải massage trong khi sử dụng. Các động tác massage sẽ giúp serum thẩm thấu nhanh và sâu hơn. Khi massage da mặt đồng thời cũng nóng dần lên giúp khả năng hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Hơn nữa, các mạch máu dưới da mặt được kích thích giúp tuần hoàn tốt hơn, da mặt từ đó cũng giảm chảy xệ, săn chắc và trẻ trung hơn.

Lưu ý bạn cần nhớ khi sử dụng serum

Chọn serum phù hợp với da 

Bước đầu tiên trong cách sử dụng serum đúng là bạn phải tìm được loại sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Hãy tìm hiểu thật kỹ và lắng nghe "tiếng gọi" của làn da để lựa chọn loại serum chăm sóc da thích hợp, phát huy tác dụng. Cách chọn serum với các loại da như sau:

  • Nếu làn da bạn thuộc loại da nhiều dầu, nên sử dụng loại serum dưỡng da có công thức bằng glycolic acid hoặc vitamin C, retinol để kiềm dầu, cấu trúc da mịn màng hơn.
  • Riêng da khô cần luôn được cung cấp độ ẩm cần thiết trên bề mặt và bảo vệ khỏi những tác động không tốt từ môi trường. Bạn nên chọn loại serum dưỡng da có chứa hyaluronic acid, dùng thêm dầu dưỡng da để bổ sung vitamin. Làn da khô nên tránh những loại serum chứa hương liệu, các chất kích thích.
  • Các cô nàng da nhạy cảm thì những loại serum có nồng độ thấp và chỉ định cho da nhạy cảm, ít hoặc không hương liệu, chiết xuất thiên nhiên là một lựa chọn tuyệt vời rồi. 

Cẩn thận khi bôi vào những vùng da nhạy cảm

Sẽ có những vùng da chuyên biệt cần dùng các loại serum khác nhau, bạn cần chú ý cẩn thận. Làn da tại cổ, mặt, trán, cằm, má sẽ rất khác với làn da nhạy cảm vùng mắt. Do đó, khi dùng serum khu vực này sẽ cẩn thận trọng hơn. Vì đặc điểm của làn da vùng này khá mỏng, dễ lão hóa hơn so với những vùng da khác.

Bảo quản đúng cách serum

Nên dùng serum ngay sau khi mở nắp. Sau khi sử dụng phải đóng nắp kỹ và để serum ở những nơi thoáng mát. Serum tiếp xúc với nhiệt độ quá cao như ánh nắng, cạnh bếp nấu sẽ khiến cho các thành phần trong serum dưỡng da dễ bị biến đổi cấu trúc, tạo ra hợp chất mới không có lợi cho làn da.

cách sử dụng serum và bảo quản serum
Cách bảo quản serum trong tủ lạnh chuyên dụng hoặc nơi thoáng mát

Quan tâm đến hạn mở nắp serum

Hầu hết serum có thời hạn sử dụng ngắn hơn các loại mỹ phẩm khác, chỉ khoảng từ 6 tháng. Đó là vì lượng tinh chất trong sản phẩm khá cô đặc và tinh khiết. Hầu hết bao gồm những dưỡng chất đặc biệt trải qua quá trình sản xuất tỉ mỉ. Vì vậy, nếu để quá lâu, tác động của khí hậu và môi trường sẽ khiến serum bị biến chất, trở nên mất tác dụng. 

Đặc biệt, những dạng vitamin, điển hình là vitamin C, thường rất dễ bị oxy hoá do không khí và ánh nắng mặt trời. Do đó, dù sản phẩm còn hạn sử dụng trên bao bì thì bạn chỉ nên sử dụng trong 6 tháng từ khi mở nắp.

Liều lượng dùng serum hợp lý

Thoa serum giống như uống thuốc vậy, nếu không đủ liều thì sẽ vô tác dụng. Cũng có không ít bạn vì muốn đẩy nhanh hiệu quả của serum lên làn da mà đã vô tình dùng quá liều lượng cần thiết. Việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất không những khiến da "bội thực" mà còn vô cùng tốn kém vì giá thành của các loại serum tương đối cao. Bạn chỉ cần lượng bằng hạt đậu chấm lên các điểm cần thiết rồi thoa đều là được rồi.

Câu hỏi thường gặp

1. Thoa serum bao lâu thì thoa kem dưỡng?      

Sau 1 - 2 phút khi sử dụng, serum đã thẩm thấu hết, da ráo, không còn quá ẩm là bạn có thể thoa kem dưỡng.

2. Thoa serum bao lâu thì rửa mặt?      

Nhiều bạn thường thắc mắc điều này vì chưa hiểu rõ về serum. Bạn KHÔNG ĐƯỢC RỬA MẶT SAU KHI DÙNG SERUM. Khi đã bôi serum lên da, nó sẽ thẩm thấu vào sâu bên trong da như những loại kem dưỡng. 

Vì thế nếu bạn rửa mặt ngay sau khi dùng serum, thì mọi công sức chăm sóc da sẽ trở nên “công cốc”. Thay vì rửa mặt thì sau khi bôi serum bạn nên sử dụng kem dưỡng để kết thúc quy trình skincare nhé!

3. Thoa serum bao lâu thì thoa kem chống nắng?      

Tương tự như kem dưỡng, bạn chỉ cần đợi serum thẩm thấu 1 - 2 phút là có thể bôi kem chống nắng ngay. Hoặc đối với những loại serum có độ ẩm cao hơn thì bạn đợi đến khi serum thấm hết vào da, không còn quá ẩm nữa là được.

4. Thoa serum bao lâu thì thoa kem trị mụn?      

Thường thì đối với các loại kem trị mụn, bạn cần phải bôi trước khi thoa serum hoặc kem dưỡng ẩm để chúng tiếp xúc trực tiếp với da. Vì lúc này kem trị mụn sẽ dễ dàng thấm sâu vào các nốt mụn và làm tiêu nhân mụn hiệu quả. Sau khi bôi kem mụn 15 phút là bạn có thể thực hiện các bước skincare như bình thường.

5. Sử dụng serum mấy lần 1 ngày    

Bạn nên sử dụng serum khoảng 1 - 2 lần mỗi ngày vào sáng hoặc tối tùy vào từng tình trạng da.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về serum cũng như cách sử dụng serum đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công có được làn da tươi trẻ nhờ serum nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!