Mách bạn 9 cách ủ sữa chua tại nhà dễ dàng thành công nhất

06.10.2023 - 10:08

Nếu bạn đang vấp phải khó khăn về cách ủ sữa chua sao cho cho thơm ngon và mịn màng thì đừng quá lo lắng nhé! Cách thực hiện ủ sữa chua vô cùng đơn giản và dễ dàng, bạn có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Theo dõi bài viết hôm nay của Chanh Tươi Review để có thêm thông tin nhé!

Chuẩn bị các nguyên liệu để làm sữa chua tại nhà

nguyen-lieu0cach-u-sua-chua
Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu ủ sữa chua đầy đủ

Sữa chua không chỉ ngon miệng, mát lạnh và dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa, cách ủ sữa chua cũng không phức tạp. Không chỉ mua từ bên ngoài, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà cho các thành viên cùng thưởng thức.

Trước khi đi tìm hiểu về cách ủ sữa chua, Chanh Tươi Review muốn hướng dẫn bạn bước chân bị nguyên liệu để làm sữa chua như sau:

  • 1 lít sữa tươi.
  • 1 lon sữa đặc.
  • 1 hũ men sữa chua làm men (nếu tự ủ, không nên dùng men đã qua 7 ngày).
  • Thùng xốp ủ sữa, nồi cơm điện hoặc lò nướng.
  • Cốc hoặc hũ để đựng sữa.

Các bước làm sữa chua trước khi ủ

Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Hòa sữa đặc với nước sôi theo tỉ lệ 3 lon nước sôi với 1 lon sữa đặc. Bạn cũng có thể dùng hũ sữa đặc để đo nước sôi theo tỉ lệ trên.
  • Bước 2: Khuấy hỗn hợp sữa đặc và nước cho đến khi sữa đặc tan hoàn toàn. Sau đó, hòa thêm 1 lít sữa tươi vào. Đợi cho hỗn hợp này ấm (nhiệt độ nước tắm từ 40-45 độ) trước khi hòa tan hủ sữa chua vào. Để hũ sữa chua tan chảy, hãy để nó nguội tự nhiên trong khoảng vài tiếng ở nhiệt độ phòng; không nên ủ khi sữa lạnh vì ủ ở nhiệt độ phòng giúp sữa chua hòa tan tốt hơn và việc men sữa chua diễn ra tốt hơn.
  • Bước 3: Vệ sinh cẩn thận hũ sữa chua trước khi sử dụng. Bạn có thể tráng chúng bằng nước sôi và phơi khô hoặc sử dụng lò nướng ở nhiệt độ khoảng 80-100 độ C để khô. Sau đó, rót hỗn hợp sữa vào các hũ.
  • Bước 4: Ủ sữa chua.

Hướng dẫn chi tiết các cách ủ sữa chua dễ dàng

Việc ủ sữa chua sai cách có thể dẫn tới tình trạng sữa chua không đông đặc hoặc bị nhão khi tự ủ. Ngay bây giờ, bạn hãy tìm hiểu chi tiết về các cách ủ sữa chua dễ thực hiện và đảm bảo thành công dưới đây nhé!

cach-u-sua-chua-tai-nha
Có nhiều cách để bạn ủ sữa chua dễ dàng

Cách 1: Sữa chua bằng nồi cơm điện

Phương pháp này rất đơn giản và phổ biến trong việc ủ sữa chua. Sau khi chuẩn bị hỗn hợp sữa chua, bạn đổ nó vào nồi (xoong) và đặt vào nồi cơm điện. Đậy nắp lại và chọn chế độ giữ ấm (Keep Warm - Hâm nóng) khoảng 15 phút.

Sau đó, đậy kín nắp và ủ sữa chua trong 10 tiếng. Kết quả là bạn sẽ có một mẻ sữa chua thơm ngon và hấp dẫn.

Cách 2: Cách ủ sữa chua bằng lò vi sóng

Sử dụng lò vi sóng giúp việc ủ sữa chua nhanh hơn và cho kết quả thơm ngon. Bạn đổ hỗn hợp sữa chua vào các hũ thủy tinh và đậy kín bằng màng bọc thực phẩm.

Đặt hũ vào lò vi sóng và làm ấm trong 2 phút. Sau đó, đặt hũ ra, đậy kín nắp và ủ sữa chua trong 5-6 tiếng.

Cách 3: Sữa chua bằng lò nướng

Cách này đòi hỏi sử dụng lò nướng. Sau khi đổ sữa chua vào hũ thủy tinh, đặt hũ vào khay và đổ nước ấm vào khay sao cho nước ngập 1/3 - 1/2 hũ. Ấn định lò nướng ở 70 độ trong 5 phút, sau đó đặt khay vào lò và ủ sữa chua trong 4-5 tiếng.

Khi ủ, bạn cần điều chỉnh lò nhiệt độ để duy trì quá trình lên men.

Cách 4: Sữa chua bằng nồi lẩu điện

Sử dụng nồi lẩu điện cũng là một cách để ủ sữa chua. Sau khi đổ sữa chua vào hũ thủy tinh, đặt hũ vào nồi lẩu điện và đổ nước nóng 45 độ vào nồi sao cho mực nước cao bằng nửa hũ.

Đậy nắp và ủ trong 4-6 tiếng, đồng thời điều chỉnh nồi lẩu ở chế độ ủ ấm trong 15 phút.

Cách 5: Sữa chua bằng nồi chiên không dầu

Dùng nồi chiên không dầu cũng là cách để ủ sữa chua. Đổ hỗn hợp sữa chua vào hũ thủy tinh, làm nóng nồi chiên ở 80 độ trong 5 phút. Xếp hũ vào nồi chiên và ủ trong 2 tiếng.

Sau đó, làm nóng nồi chiên ở 80 độ trong 1 phút và ủ tiếp 4 tiếng nữa.

Cách 6: Sữa chua bằng nồi áp suất

Nồi áp suất cũng có thể được sử dụng để ủ sữa chua. Đổ hỗn hợp sữa chua vào hũ thủy tinh, cho nước ấm vào nồi áp suất và đặt hũ vào.

Chọn chế độ Yogurt và ủ trong 12 giờ.

Cách 7: Sữa chua bằng thùng xốp, thùng đá

Sử dụng thùng xốp hoặc thùng đá để ủ sữa chua cũng là cách thú vị. Đổ sữa chua vào hũ thủy tinh, đặt hũ vào thùng xốp hoặc thùng đá, đổ nước ấm vào thùng rồi đậy nắp lại.

Ủ trong 4-7 tiếng.

Cách 8: Sữa chua bằng chăn

Cách này không cần dụng cụ phức tạp. Xếp hũ thủy tinh vào hộp nhựa, đổ nước ấm và đậy nắp. Sử dụng chăn ủ hộp trong 7-8 tiếng.

Cách 9: Sữa chua không cần nước

cach-u-sua-chua-khong-nuoc
Hướng dẫn cách ủ sữa chua không cần nước

Trong trường hợp này, bạn đổ hỗn hợp sữa chua còn ấm vào xoong của nồi cơm điện, sau đó đậy kín và ủ trong 12-14 tiếng.

Những lưu ý khi ủ sữa chua và sử dụng sữa chua

luu-y-cach-u-sua-chua
Một số lưu ý khi ủ sữa chua là gì?
  • Lựa chọn nguyên liệu chất lượng: Để tạo ra sữa chua chất lượng, hãy chọn nguyên liệu có nguồn gốc đáng tin cậy. Tránh sử dụng nguyên liệu bị hỏng hoặc hết hạn, vì điều này có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Vệ sinh dụng cụ: Trước khi sử dụng, hãy đảm bảo các dụng cụ đã được vệ sinh kỹ càng để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Sử dụng nước sôi để rửa dụng cụ là lựa chọn tốt nhất.
  • Kiểm soát nhiệt độ ủ: Trong quá trình ủ sữa chua, tránh di chuyển hay thay đổi nhiệt độ ủ. Việc này có thể làm gián đoạn quá trình kết nối trong quá trình đông đặc, dẫn đến sự tách nước khỏi sữa chua.
  • Bảo quản đúng cách: Sữa chua nên được sử dụng trong khoảng thời gian tốt nhất là 2 ngày. Bạn nên bảo quản sữa chua trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh.
  • Kết hợp với trái cây: Khi thưởng thức sữa chua, bạn có thể kết hợp với các loại trái cây như dâu, kiwi, táo, lê,... để tăng thêm hương vị và sự ngon miệng.
  • Thời hạn sử dụng: Sữa chua sau khi ủ có thể được bảo quản trong khoảng 7 - 12 ngày trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh.

Địa chỉ nơi bán các dụng cụ ủ sữa chua tại nhà

Ngoài việc chia sẻ về các cách ủ sữa chua đơn giản thì Chanh Tươi Review cũng muốn gợi ý thêm một số sản phẩm dụng cụ giúp bạn tự ủ sữa chua dễ dàng và thành công. Các món đồ này bạn có thể tìm mua trực tiếp tại cửa hàng, hoặc dễ hơn là mua online trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada đấy nhé!

Dụng cụ

Nơi mua tốt nhất

Máy làm sữa chua Chefman 8 cốc nhựa, giúp làm sữa chua ngon, an toàn sức khỏe

Xem ngay

Máy làm sữa chua SIAM loại 8 cốc thủy tinh máy ủ sữa chua nhanh ổn định an toàn tiện lợi

Xem ngay

Máy làm sữa chua Lock&Lock EJY110SLV 1000ml - Hàng chính hãng

Xem ngay

Máy làm sữa chua tự động SEKA - Chefman CM-321T chính hãng

Xem ngay

Máy làm sữa chua hương vị truyền thống

Xem ngay

Máy làm sữa chua tự động Yogurt Maker Nhật Bản

Xem ngay

Xem thêm bài viết:

Bạn lưu ý nhớ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn từ nguyên liệu, vệ sinh dụng cụ cũng như cách tự ủ sữa chua đúng cách để tạo nên thành phẩm tốt nhất cho cả gia đình nhé! Chúc bạn thành công với những cách ủ sữa chua mà Chanh Tươi Review vừa chia sẻ.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!