Hướng dẫn cách vay tiền ngân hàng, điều kiện, thủ tục ra sao?

11.08.2022 - 09:26

Cách vay tiền ngân hàng như thế nào? Vay tiền ngân hàng là một trong những nguồn đầu tư hợp lý, an toàn khi bạn cần sử dụng vốn cho một mục đích nào đó mà không có đủ tiền. Vậy có những hình thức vay tiền ngân hàng nào? Quy trình vay tiền ngân hàng như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chuẩn bị hồ sơ để vay tiền ngân hàng

Một trong những lý do phổ biến khiến hồ sơ vay tiền bị từ chối là khách hàng không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như quy định của ngân hàng. Tùy vào điều kiện và chương trình vay, mỗi đơn vị ngân hàng sẽ quy định những giấy tờ cụ thể. Tuy nhiên, hồ sơ vay vốn nói chung tại các ngân hàng thường bao gồm:

Hồ sơ pháp lý cung cấp thông tin cá nhân:

  • CMND/Hộ chiếu của người vay
  • Sổ hộ khẩu/KT3 của người vay
  • Giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân (Giấy xác nhận độc thân/Đăng ký kết hôn)

Hồ sơ vay vốn chứng minh mục đích sử dụng vay của khách hàng:

  • Đơn đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng
  • Hợp đồng mua bán nhà/đất và sổ đỏ nhà/đất cần mua (vay mua nhà đất)
  • Hợp đồng mua bán xe (vay mua xe)
  • Giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà (vay xây sửa nhà)

ho-so-vay-ngan-hang-1659665837

Hồ sơ tài chính chứng minh khả năng thanh toán nợ:

  • Hợp đồng lao động có xác nhận của cơ quan hoặc công ty
  • Bản sao kê lương 3 tháng hoặc 6 tháng gần nhất

Hồ sơ tài sản đảm bảo (TSĐB) (đối với vay thế chấp):

  • TSĐB là bất động sản: Giấy chứng nhận quyền sở hữu Nhà ở và quyền sử dụng đất ở (Sổ hồng)/Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ)
  • TSĐB là phương tiện giao thông (ô tô): Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, bảo hiểm vật chất đối với phương tiện, bộ hồ sơ đăng kiểm và chứng nhận chất lượng phương tiện giao thông.

Phân biệt các hình thức vay tiền ngân hàng

Hiện nay, ngân hàng trong và ngoài nước có khá nhiều hình thức cho vay vốn như: vay tín chấp, vay thấu chi, vay trả góp… Tùy theo mục đích sử dụng của cá nhân mà bản thân bạn sẽ chọn hình thức vay nào phù hợp với bản thân mình. Các hình thức vay vốn phổ biến hiện nay:

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo, dựa hoàn toàn trên uy tín của người vay. Hình thức vay này phù hợp với cá nhân với những nhu cầu nhỏ như mua sắm, vui chơi giải trí… Lãi suất khá cao, thời gian vay tối đa là 60 tháng.

Ví dụ: Ngân hàng ACB có sản phẩm vay tín chấp theo lương. Nếu như bạn có thu nhập từ lương và có nhu cầu vay số tiền là 80 triệu đồng. Trong trường hợp này bạn sẽ không cần phải thế chấp nhà hay xe mà chỉ cần nộp các chứng từ như CMND, sổ hộ khẩu, hợp đồng lao động, bảng lương/sao kê lương để ngân hàng xét duyệt khoản vay của bạn.

Vay thấu chi

Đây là hình thức vay cho khách hàng cá nhân khi có nhu cầu sử dụng vượt số tiền hiện có trong tài khoản thanh toán của cá nhân. Hạn mức được cấp chỉ gấp 5 lần lương. Hồ sơ yêu cầu có chứng thực về khoản thu nhập cố định mỗi tháng.

Ví dụ rằng: Ngân hàng cấp phép cho bạn với mức thấu chi là 20 triệu đồng (gọi là hạn mức thấu chi), trong trường hợp tài khoản của khách hàng tại ngân hàng đó có giá trị bằng 0, khách hàng vẫn có thể rút tối đa thêm 20 triệu đồng nữa. Số tiền này sẽ được ngân hàng tính lãi theo lãi suất vay vốn theo quy định.

vay-thau-chi-1659665848

Vay trả góp

Vay trả góp là hình thức cho vay mà tiền lãi và gốc mỗi tháng bằng nhau. Tùy thuộc nhu cầu cũng như khả năng trả nợ của mỗi khách hàng mà có thời hạn cũng như hạn mức trả vay khác nhau.

Ví dụ: Bạn vay ngân hàng 5 triệu đồng, thời hạn trả là 6 tháng, mức lãi suất bạn đồng ý là 1,2 triệu cho khoản vay. Vậy mỗi tháng phải trả cho ngân hàng 1,2 triệu đồng, sau 6 tháng tổng 6,2 triệu. Hết 6 tháng đó, bạn đã hoàn thành xong cả gốc 5 triệu và lãi 1,2 triệu cho ngân hàng.

Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay truyền thống của ngân hàng, theo hình thức vay này phải có tài sản đảm bảo mới được vay. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản cầm cố. Lãi suất phù hợp với khoản vay.

Thời hạn vay kéo dài lên đến 25 năm theo nhu cầu người vay. Hình thức vay này phù hợp cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Lưu ý quan trọng khi vay thế chấp là các khoản phí đi kèm như phí trả chậm hay phí trả trước hạn…

Ví dụ: Nếu bạn vay thế chấp 30.000.000 VNĐ, lãi suất cố định 12%/năm, thời hạn vay 1 năm. Mỗi tháng số tiền lãi là 30.000.000 x 12%/12 = 300.000 VNĐ.

Tìm hiểu quy trình cách vay tiền ngân hàng

Trước khi tìm hiểu về quy trình vay tiền ngân hàng chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều kiện khi vay tiền tại ngân hàng mà ai cũng cần biết:

Điều kiện vay vốn ngân hàng

Về đối tượng vay vốn

Đối tượng được vay vốn ngân hàng:

  • Cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước ngoài.
  • Cá nhân từ 18 tuổi.
  • Có CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu có hiệu lực
  • Mục đích vay tiền ngân hàng nhằm phục vụ mục đích hợp pháp.

Đối tượng không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn:

  • Thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của ngân hàng.
  • Người có nhu cầu sử dụng vốn vay để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm.
  • Đối với khách hàng có khoản nợ xấu từ các ngân hàng hoặc điểm tín dụng thấp, ngân hàng hoàn toàn có thể từ chối cho vay.

Về thu nhập

Khách hàng cần chứng minh có thu nhập ổn định thông qua hợp đồng lao động (có hiệu lực) với sao kê lương (bản gốc) từ 3-6 tháng gần nhất. Ngân hàng sẽ xem xét mức thu nhập của người đi vay với số tiền cho vay để đánh giá khả năng chi trả nợ. Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn bổ sung thêm những điều kiện khác nhau.

Về tài sản đảm bảo

Để vay thế chấp ngân hàng, trước tiên khách hàng cần có tài sản đảm bảo để thực hiện nghĩa vụ dân sự. Khách hàng có thể sử dụng các loại tài sản đảm bảo (TSĐB) sau để vay thế chấp tại ngân hàng.

Quy trình làm thủ tục cách vay tiền ngân hàng

Tùy vào các ngân hàng khác nhau mà có những quy trình vay vốn khác nhau. Nhưng nhìn chung thủ tục vay vốn ngân hàng gồm các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ là bước đầu tiên của quy trình vay vốn. Ở bước này bạn sẽ được đặt rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc mục đích vay, vay bao nhiêu và trong thời gian bao lâu. Hoặc có thể họ sẽ hỏi bạn về nguồn thu nhập hằng tháng, có ổn định không và kể các nguồn thu nhập chính từ cá nhân bạn.

Nhân viên ngân hàng sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn khi chuẩn bị hồ sơ vay vốn. Nếu bạn đủ điều kiện vay vốn, tiếp đến ngân hàng sẽ xem xét từng khoản vay của bạn và hướng dẫn làm hồ sơ đầy đủ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cho vay

Sau khi bạn đủ điều kiện và làm hồ sơ đầy đủ, lúc này ngân hàng sẽ tiếp nhận hồ sơ vay và bắt đầu tiến hành xác nhận thông tin và thẩm định hồ sơ một lần nữa,

Tùy vào quy chế riêng thẩm định riêng của từng ngân hàng và khách hàng cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết thì quy trình thẩm định cho vay được duyệt nhanh chóng.

Bước 3: Phê duyệt khoản vay

Sau khi thẩm định hồ sơ vay vốn của bạn thỏa mãn, nhân viên ngân hàng sẽ lập các khoản đề xuất tín dụng và gửi lên cấp trên có thẩm quyền để phê duyệt khoản vay. Nếu khoản vay của bạn được phê duyệt thì nhân viên ngân hàng sẽ thông báo cho bạn trong thời gian nhanh nhất.

Bước 4: Giải ngân

Nếu hồ sơ của bạn được duyệt, bạn phải ký hợp đồng với ngân hàng thì quá trình giải ngân mới được diễn ra.

quy-trinh-vay-tien-ngan-hang-1659665885

Ngân hàng sẽ cung cấp đủ số tiền mà khách hàng vay vốn theo như hợp đồng. Bạn có thể nhận tiền vay bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được.

Sau khi giải ngân thành công thì quy trình vay vốn ngân hàng của bạn đã thành công rồi đấy. Thông thường quy trình này sẽ được diễn ra từ 1 - 3 ngày, tuy nhiên một số trường hợp có thể lên đến 1 tuần.

Lựa chọn ngân hàng tốt nhất

Ở phần trên chúng ta đã tìm hiểu về thủ tục cách vay tiền ngân hàng. Vậy lựa chọn ngân hàng vay như thế nào tốt nhất? Hiện có rất nhiều ngân hàng hỗ trợ khách hàng cá nhân vay vốn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn ngân hàng tốt nhất, phù hợp nhất tại thời điểm đó, đặc biệt lưu ý các tiêu chí sau:

  • Lãi suất cho vay hấp dẫn: Lãi suất vay tại các ngân hàng hiện nay dao động ở mức 7 - 22%/năm (mức lãi suất vay tín chấp là 15 - 22%/năm, mức lãi suất vay thế chấp là 7 - 12%/năm).
  • Thời hạn vay linh hoạt: Các khoản vay ngắn hạn thường đến 12 tháng, vay trung hạn từ >12 và ≤ 60 tháng, vay dài hạn > 60 tháng. Bạn nên chọn ngân hàng có thời hạn cho vay đa dạng để linh hoạt lựa chọn, phù hợp với kế hoạch sử dụng vốn vay và khả năng thanh toán nợ.
  • Hỗ trợ thủ tục nhanh chóng: Các ngân hàng thường có những yêu cầu khác nhau về thủ tục và hồ sơ cho vay. Ngân hàng có thủ tục cho vay đơn giản, nhân viên tín dụng hỗ trợ nhiệt tình sẽ được ưu tiên lựa chọn.
  • Các điều kiện để được vay ngân hàng: Những yêu cầu quá khắt khe như mức thu nhập phải cao và ổn định, có tài sản thế chấp, có khoản tiền đặt cọc dành chỗ căn hộ trước…Chọn lựa ngân hàng có những yêu cầu vừa phải, sẽ giúp người đi vay gặp thuận lợi hơn.

Nên chọn ngân hàng nào để vay vốn?

Hiện nay Chính phủ nước ta hỗ trợ rất nhiều để công dân có thể vay vốn. Lãi suất cho vay của các ngân hàng đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên để hạn chế các rủi ro về lãi suất vay, bạn nên nắm rõ các quy định về lãi suất khoản vay của ngân hàng qua từng năm và chính sách của ngân hàng ấy nhé!

Lãi suất của một số ngân hàng uy tín hiện nay:

  • Vietcombank 7,5%/năm.
  • Vietinbank 7,7%/năm.
  • VPBank 6,9 - 8,6%/năm.
  • ACB 7,5 - 9,0%/năm.
  • Sacombank 7,5 - 8,5%/năm.
  • Maritime Bank 6,99%/năm.
  • Agribank 7,6 - 9,1%/năm

Cách vay tiền ngân hàng online

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu vay vốn của người dân ngày càng tăng. Kéo theo đó là các hình thức cho vay phải đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một trong những hình thức vay hiện đại ngày nay đó chính là vay online không cần gặp mặt.

Công nghệ trong thời đại 4.0 cho vay không tiền mặt khẳng định đó là một đất nước phát triển và hiện đại nhờ công nghệ – kỹ thuật tiên tiến. Không những vậy nó còn giúp giảm thiểu công sức và thời gian của người tiêu dùng. Từ đó con người có thêm thời gian dành cho gia đình, có nhiều thời gian đầu tư, tập trung vào công việc.

Khách hàng sẽ được hệ thống xét duyệt khoản vay tự động căn cứ vào những thông tin mà bạn cung cấp. Cụ thể đó chính là hình thức vay VPBank online, vay online Techcombank, vay online BIDV, vay tiền online Vietcombank, vay online Sacombank. Ngân hàng cho vay online SHBank, vay tiền online Viettinbank.

Đây là những ngân hàng hỗ trợ đăng ký vay vốn online xét duyệt qua hệ thống phần mềm thông minh. Đã cài đặt mặc định sẵn sàng, chỉ cần tiếp nhận thông tin đăng nhập của người vay. Hệ thống sẽ tự động duyệt vay tiền ngân hàng online trực tuyến.

cach-vay-tien-ngan-hang-online-1659665898

Với cách vay tiền ngân hàng online như thế này. Người vay không cần mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị thủ tục. Không cần phải chuẩn bị giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của tài sản mang thế chấp. Giống như các bước rườm rà như đi vay ngân hàng bình thường.

Điểm mới dịch vụ vay tiền ngân hàng online là chỉ cần chụp giấy tờ tùy thân. Cụ thể như CMND, cà vẹt xe hay sổ hộ khẩu. Gửi qua cho hệ thống nhận diện danh tính của người đi vay vốn. Cung cấp một số thông tin về cá nhân như nghề nghiệp, nơi ở.

Hạn mức muốn vay, mục đích vay và tình trạng hôn nhân. Từ đó hệ thống ngân hàng sẽ đưa ra gói vay phù hợp nhất cho các bạn.

Lưu ý khi vay tiền ngân hàng

Dù vay tiền online hay vay tiền trực tiếp tại ngân hàng thì bạn luôn phải chú ý một số điểm sau:

  • Lãi suất vay tiền online có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào gói vay mà khách hàng lựa chọn, nhưng chênh lệch là không đáng kể.
  • Thời hạn trả nợ sẽ là từ 1 tháng đến 12 tháng tùy từng gói vay. Lưu ý thanh toán đúng hạn để không bị ảnh hưởng đến lịch sử tín dụng.
  • Khi quá hạn trả nợ bạn vẫn bị tính lãi trả chậm như bình thường. Nếu sau 10 ngày quá hạn mà không thanh toán được tiền gốc và lãi thì rất có thể bạn sẽ bị xếp vào nợ xấu.
  • Nếu không thể trả nợ đúng hạn thì vẫn phải liên hệ với ngân hàng để cơ cấu lại thời hạn trả nợ hoặc nhân viên sẽ tư vấn cho bạn cách trả nợ tốt nhất. Còn nếu bạn cố tình trốn trả nợ thì sẽ bị truy tố theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là tổng hợp thông tin về vay tiền ngân hàng và quy trình vay tiền tại ngân hàng và vay tiền ngân hàng online. Hy vọng bài viết có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn và giúp cho quá trình vay tiền ngân hàng diễn ra thuận lợi nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Cách vay tiền ngân hàng và những điều cần biết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Tú Cao

Kỹ sư công nghệ, Doanh nhân

Tác giả Tú Cao Tú Cao là một kỹ sư công nghệ thông tin, một doanh nhân và một blogger về marketing và tài chính. Anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!