Công dân toàn cầu là gì? Các yếu tố cần để trở thành công dân toàn cầu

14.01.2023 - 16:58

Công dân toàn cầu là gì? Công dân toàn cầu là một khái niệm được nhiều người quan tâm tìm hiểu trong thời gian gần đây. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này thì không thể bỏ qua bài viết dưới đây!

1. Công dân toàn cầu là gì?

Trước hết, khái niệm công dân toàn cầu là những người sống và làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau. Những công dân này từng có một hoặc nhiều quốc tịch.

Khái niệm công dân toàn cầu xuất hiện đã làm thay đổi cơ bản mọi khái niệm liên quan đến giá trị biên giới hay lãnh thổ, chính trị, văn hoá, tư pháp…

cong-dan-toan-cau-la-gi-4
Khái niệm công dân toàn cầu được nhiều người quan tâm tìm hiểu

Tại nước ta, khái niệm này đã xuất hiện từ thế kỷ thứ hai cho công nguyên nhưng vẫn chưa được chính thức công nhận. 

Người ta sử dụng khái niệm "hộ chiếu xanh đi quanh thế giới" để chỉ một cộng đồng dân toàn cầu giúp đỡ giới trẻ Việt Nam trong giới kiến thức và kỹ năng để trở thành một công dân toàn cầu.

Ý kiến, nhận định của chuyên gia về công dân toàn cầu là gì?

Dưới đây là một số ý kiến nhận định của các chuyên gia và người nổi tiếng về khái niệm công dân toàn cầu.

Diễn giả Hugh Evans

Trong bài diễn thuyết về chủ đề global citizen, ông đã đưa ra khái niệm về công dân toàn cầu như sau:

Công dân toàn cầu là những người tự xác nhận mình không thuộc về một bang hay dân tộc hoặc quốc gia nào. Họ là thành viên của toàn thể nhân loại và sẵn sàng hành động để giải quyết thách thức lớn nhất trên thế giới.

Theo tác giả Hugh Evans, tương lai của thế giới phụ thuộc rất nhiều vào những công dân toàn cầu này.

Diễn giả Nguyễn Phi Vân

Theo diễn giả Nguyễn phi Vân, người cảm hứng trong cuốn sách “Tôi, Tương lai và Thế giới” có chia sẻ về khái niệm của công dân toàn cầu với những đặc điểm như sau:

– Tư duy toàn cầu: một người Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia làm việc và phát triển sự nghiệp trên khắp nơi trên thế giới.

– Có tâm toàn cầu: là việc thực sự mong muốn làm việc và tìm hiểu cũng như kết nối với mọi người trên khắp thế giới. Bạn phải có một trái tim đủ rộng mở để dung nạp thật nhiều những điều mới mẻ.

– Không ngừng học hỏi kiến thức trên mọi lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử, kiến thức xã hội.

Bà Phạm Chi Lan

Bà Lan, tiến sĩ và chuyên gia kinh tế từng làm việc tại phòng thương mại và công nghệ Việt Nam đã chia sẻ trong bài nói về chủ đề “Từ lũy tre làng vươn ra thế giới” như sau:

Ai cũng có một luỹ tre cho mình, tức mỗi cá nhân đều có gốc gác và quê hương nơi mình sinh ra.

 Người Việt Nam cần phải có tư duy rộng mở và chắp cánh tri thức.

Chúng ta cũng cần phải mở rộng trái tim và nối vòng tay lớn.

cong-dan-toan-cau-la-gi-3
Cách diễn giải về khái niệm công dân toàn cầu của người nổi tiếng

2. Các yếu tố để trở thành công dân toàn cầu là gì?

Biết nắm bắt cơ hội

Trước hết chúng ta cần phải biết rằng cuộc đời thường rất ngắn ngủi và bản thân chỉ có một cuộc đời để thực hiện những điều mình muốn. Nên bạn cần phải nắm bắt cơ hội bởi không phải lúc nào cơ hội cũng đến lần thứ hai.

Bản thân có thể lựa chọn nơi mình đến

Chúng ta đều không có quyền lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể lựa chọn điểm mà mình đến. Dù bạn đến từ cứ nơi đâu trên hành tinh màu xanh này thì cũng có thể lựa chọn điểm mà mình muốn đến. 

Trừ những nơi quá xa vời như sao hỏa hay mặt Trăng thì chúng ta đều có thể đến được, miễn là trên trái đất này.

Nhập gia phải tùy tục

Có lẽ tao xuống mọi người đều có sở thích đi du lịch khắp nơi. Tuy nhiên không phải bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đều nói được tiếng Việt.

Vậy nên nếu chúng ta muốn hòa nhập với họ thì cần phải học ngoại ngữ thật tốt để giao tiếp với họ. Quan trọng hơn cả, các bạn cần phải tuân thủ những quy tắc của đất nước họ và tôn trọng nền văn hóa của họ.

cong-dan-toan-cau-la-gi-2
Yếu tố cần thiết để trở thành một công dân toàn cầu 

Phải có vốn ngoại ngữ

Có lẽ chúng ta đều biết được khái niệm công dân toàn cầu là gì. Bạn có thể trở thành công dân toàn cầu bằng cách trang bị cho mình một vốn ngoại ngữ thật tốt.

Tiếng Anh được coi là ngoại ngữ thông dụng trên toàn cầu hiện nay được khởi phát từ những cuộc xâm lược thuộc địa của thực dân Anh. Sau đó, nó đã lan tỏa ra khắp châu âu và châu Mỹ

 Một số nơi trên thế giới, với sự đa dạng văn hóa của mình bị bắt buộc học các ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ để đáp ứng với thời cuộc. 

Chẳng hạn như nhân vật nổi tiếng là tổng thống Thomas Jefferson hay nữ hoàng anh Elizabeth… bà học ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ mà đã rất kiên trì trong việc trau dồi ngôn ngữ Ý, Đức, Tây Ban Nha…

Ở Thái Lan hiện nay không có rất nhiều các nhân vật nổi tiếng như các ca sĩ 10x cũng sử dụng nhiều ngoại ngữ. Chẳng hạn như ca sĩ Janina W là người mang hai dòng máu Thái Lan và Đức lại có thể nói tiếng Anh và tiếng Thái, Đức… 

Ở nước ta cũng có nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh cũng rất thành công trong việc chinh phục tiếng Anh, Pháp và Bỉ…

Điều quan trọng không phải việc chúng ta học bao nhiêu ngoại ngữ khác nhau. Quan trọng nhất là chúng ta cần phải kiên trì nói một ngoại ngữ khác với tính mẹ đẻ của mình.

Mỗi chúng ta thường nghĩ là chinh phục nhiều hơn ba ngoại ngữ khác nhau thường sẽ rất khó. Tuy nhiên chúng ta cần phải tin rằng bản thân mình có thể làm được và một ngày nào đó nhất định sẽ làm được.

Chúng ta không phải người yếu kém mà là do chứ áp dụng đúng phương pháp học mà thôi.

Cần phải xác định rõ mục tiêu của việc học bất cứ thứ gì

Trước khi bắt đầu học hỏi bất cứ một thứ gì thì chúng ta cần phải xác định mình sẽ ứng dụng nó như thế nào vào việc gì. Nếu như tất cả câu hỏi đều nhận được câu trả lời tích cực thì chúng ta có thể yên tâm học hỏi.

Chẳng hạn như bạn yêu thích lĩnh vực âm nhạc hay điện ảnh thì cần phải trau dồi kiến thức về lĩnh vực đó. Nếu không thể nhớ thì chúng ta có thể tìm cách nghe hay nhìn lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi nhớ thì thôi.

Theo khoa học nghiên cứu thì chúng ta phải viết lại mỗi từ vựng tối thiểu là 6 lần và nghe tối thiểu 16 lần để ghi nhớ. Nếu việc chúng ta nghe hay nói một điều gì đó 26 lần thường xuyên thì nó sẽ vĩnh viễn ở trong tâm trí của mình.

Sống theo quan điểm của bản thân mình

Một trong những yếu tố để chúng ta có thể trở thành công dân toàn cầu là gì? Đó là việc chúng ta cần phải sống theo quan điểm của chính mình và từng hội phán xét hay tin tưởng bất cứ điều gì.

Hiện nay có rất nhiều các loại sách được viết ra Không nhằm mục đích đem lại tri thức hữu dụng mà chỉ phục vụ mục đích lợi nhuận. 

Bản thân chúng ta cũng không sống ngàn năm để học được hết tất cả mọi điều. Vậy nên chúng ta cần phải chọn ra những kiến thức tốt nhất và đọc những cuốn sách hay chứ không nên đọc những cuốn sách dở.

Mặc dù vậy, khi đọc sách thì chúng ta cần phải xem kỹ phần phụ lục và đọc thật kỹ những phần mà mình quan tâm trước khi bỏ đi những phần không hay của tác giả. Bởi đôi khi những điều dở lại đem lại những điều hay ho ở trong đó.

Biết ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống

Có lẽ trong chúng ta khi mong muốn trở thành công dân toàn cầu đều mong muốn mình trở thành một người thành công. Tuy nhiên trước khi đạt được điều đó, các bạn cần phải lao động và học tập thật chăm chỉ. Đặc biệt các bạn cần phải biết ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống.

cong-dan-toan-cau-la-gi-1
Kỹ năng cần thiết khi muốn trở thành công dân toàn cầu

Bản thân chúng ta không nên ôm khư khư những lý thuyết xuông và sau đó lại phỗ ngực tự hào về bản thân. Bạn cần phải nói tôi có thể làm gì để chứng minh cho điều đó để không cần ai phải nhắc nhở.

Các doanh nghiệp hay công ty đều rất cần những con người như thế bởi họ là những người đã dám làm. Việc chúng ta dám làm và dám chịu hay dám tự nhận trách nhiệm không thuộc về người khác được rất nhiều người đánh giá cao.

Luôn theo đuổi một ngoại ngữ mà mình muốn đặt chân đến đất nước họ

Một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta có thể trở thành một công dân toàn cầu đó chính là hãy chọn cho mình một ngoại ngữ mà mình muốn đặt chân đến. 

Các bạn cũng không cần nhất thiết phải ép mình học tiếng Anh nếu bản thân không thích nó.

Mặc dù vậy, một lời khuyên cho các bạn đó là tiếng Anh hiện đang là loại ngôn ngữ thông dụng nhất khi cả thế giới đang hoà nhập. Trong các hoạt động ngoại giao, thương mại, kinh tế hay giáo dục đều sử dụng đến ngôn ngữ này. 

Tuy nhiên, các bạn nên nhớ chúng ta chỉ hoà nhập chứ không nên hoà tan.

Mỗi dân tộc đều có khả năng của mình

Trên thực tế khi chúng ta tìm hiểu thì sẽ thấy tiềm năng của con người là vô hạn. Nếu tìm hiểu thì chúng ta sẽ thấy dân tộc Việt Nam chúng ta cũng là một dân tộc rất kiên cường và biết cách xoay chuyển tình thế.

Trí tuệ của người Việt Nam cũng không thua kém gì so với trí tuệ của người do Thái. Mặc dù vậy, dường như có một điều gì đó vẫn đang khiến chúng ta bị cản trở để gặt hái được thành công vĩ đại.

Có lẽ nhiều người vẫn đang mất niềm tin vào khả năng của chính mình và việc mọi người đoàn kết về tài năng vẫn chưa thống nhất và gắn kết. Có những người vẫn đang lao vào tìm kiếm môi trường tốt nhất mà ở trong đó, giáo dục vẫn bị gọi là chảy máu chất xám.

Luôn suy nghĩ tích cực

Khi chúng ta đã trưởng thành thì cần phải tự ý thức được nghĩa vụ của mình là gì. Bạn cũng cần phải đặt ra mục tiêu và biết trước mình cần phải làm gì và có thể làm gì. 

Điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải kiên trì và cố gắng thay đổi suy nghĩ tích cực. Bản thân không nên trách móc nay có những suy nghĩ tiêu cực bởi ai cũng có được như thế.

Biết giữ gìn sức khỏe 

Để trở thành một công dân toàn cầu, ngoài việc tìm hiểu các kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu là gì. Chúng ta cần phải giữ gìn sức khoẻ và thường xuyên chạy bộ hay luyện tập thể thao.

Bên cạnh chế độ luyện tập, các bạn cũng cần phải ăn uống đủ chất và uống nước ngay khi khát, đi vệ sinh ngay khi càn. 

Đây không phải là một câu chuyện đùa bởi nó đã được đúc kết bởi thiên tài Leonardo da Vinci, trong cuốn “Tư duy như thiên tài”.

Luôn tin tưởng vào kết quả tốt đẹp phía trước

Người Trung Hoa xưa thường có lời khuyên rằng Hành trình vạn dặm khởi đầu từ những bước chân đầu tiên. Vậy nên, khi chúng ta làm bất cứ việc gì cũng đều ghi nhớ và tin tưởng rằng một ngày không xa, bản thân cũng đạt được kết quả.

Kỹ năng sống

Flexibility (Sự linh hoạt): Đây là khả năng ứng biến và thay đổi cho phù hợp với môi trường xung quanh. Để rèn luyện được khả năng này, chúng ta cần phải có tố chất khiêm tốn cũng như sẵn sàng lắng nghe, dù đã có kinh nghiệm.

Leadership (Kỹ năng lãnh đạo): Là khả năng thiết lập mục tiêu cũng như dẫn dắt tập thể đi theo một mục tiêu nào đó. Với kỹ năng này, chúng ta cần phải biết cách thiết lập và hoàn thành mục tiêu, giải quyết vấn đề và quản trị con người, cũng như kích thích tiềm lực lãnh đạo.

Initiative (Kỹ năng làm việc hiệu quả): Bản thân cần phải có khả năng giải quyết công việc một cách hiệu quả trong một khoảng thời gian nhất định. Để có được khả năng như vậy, chúng ta cần tự tìm cho mình một phương pháp làm việc phù hợp để đem lại hiệu quả tối ưu.

Productivity (Kỹ năng thực hành): Đây là kỹ năng áp dụng những lý thuyết mình đã học vào thực hành. Bên cạnh đó, việc ứng dụng này cũng cần phải đem lại những kết quả thực tế.

Social Skills (Kỹ năng xã hội): Đây là khả năng xây dựng và phát triển mối quan hệ với mọi người xung quanh. Bạn cần phải biết kết nối các mối quan hệ vì một lợi ích chung.

Hy vọng bài viết này giúp bạn biết công dân toàn cầu là gì, yếu tố thành công dân toàn cầu. Hãy rèn luyện thật tốt để nhanh chóng trở thành một công dân toàn cầu nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!