Độ C là gì? Độ F là gì? Cách đổi độ C sang độ F

13.11.2023 - 15:25

Độ C là gì? ĐỘ F là gì là khái niệm mà nhiều người đã được biết khi ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên nhiều năm trôi qua bạn đã không còn nhớ chính xác định nghĩa này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhớ lại những khái niệm này. Cùng với đó là hướng dẫn cách đổi độ C sang độ F nhanh chóng nhất.

Khái niệm độ C, độ F

Độ C là gì 

do-c-la-gi

Độ C là một đơn vị đo nhiệt độ. Độ C trong từ được ký hiệu là oCŨ

Độ C được định nghĩa bằng điểm đóng băng của nước là 0 độ (và sau này là điểm tan chảy của nước đá) và điểm sôi của nước là 100 độ

Độ C trong tiếng Anh là Celsius, được đặt theo tên của nhà thiên văn Thụy Điển Anders Celsius (1701 – 1744) – người đặt nền móng cho hệ thống đo nhiệt độ dựa trên trạng thái của nước. 
Vào năm 1742, Anders Celsius đã tạo ra một thang nhiệt độ ngược với thang đo nhiệt độ hiện tại gọi là độ C, trong đó 0 độ là điểm sôi của nước, 100 độ là điểm đóng băng của nước. Sau 2 năm, vào năm 1744, Carolus Linnaeus đã đảo ngược hệ thống độ C, chọn 0 độ làm điểm đóng băng và 100 độ làm điểm sôi. Theo thang đo này, nhiệt độ cơ thể người bình thường là 37 độ C. Hiện nay, độ C là một trong những đơn vị đo lường chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Độ F là gì 

do-c-la-gi-2

Độ F là một đơn vị đo nhiệt độ, ký hiệu là oF.

F được xác định bằng điểm đóng băng của nước là 32 độ (và sau này là điểm nóng chảy của nước đá) và điểm sôi là 212 độ.

Độ F trong tiếng Anh được đọc là Fahrenheit. Bằng F được đặt theo tên của nhà vật lý người Đức Daniel Gabriel Fahrenheit (1686 – 1736).

Daniel Gabriel Fahrenheit đã chọn số 0 (cũng là điểm chuẩn đầu tiên) trên thang nhiệt độ làm nhiệt độ thấp nhất ở quê hương Gdansk – vào mùa đông năm 1708/1709 – một mùa đông rất khắc nghiệt. Năm 1714, ông thêm điểm chuẩn thứ hai là điểm đóng băng của nước tinh khiết (32 độ F) và điểm chuẩn thứ ba là nhiệt độ cơ thể của một người khỏe mạnh (96 độ F).

Sau đó, thang đo Fahrenheit được xác định lại theo hai điểm chuẩn mới, điểm đóng băng (32 độ F) và điểm sôi của nước (212 độ F). Nếu theo hai điểm chuẩn mới này, nhiệt độ cơ thể của một người bình thường, khỏe mạnh là 98,6 độ F chứ không phải 96 độ F như Daniel Gabriel Fahrenheit đã xác định.

Độ F được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thời tiết, công nghiệp, y tế … cho đến những năm 1960 khi các chính phủ bắt đầu đưa độ C vào kế hoạch tiêu chuẩn hóa hệ thống đo lường. Dù không còn được sử dụng nhiều như trước nhưng độ F vẫn được Mỹ và một số quốc gia nói tiếng Anh khác sử dụng. Ở Mỹ, hệ thống Fahrenheit được coi là tiêu chuẩn cho các mục đích phi khoa học.

Hướng dẫn chuyển đổi độ C và độ F

do-f-la-gi

Đổi độ C sang độ F

Với độ C và độ F, trong nhiều trường hợp, chúng ta cần quy đổi độ C sang độ F hoặc độ F sang độ C để việc đo đạc và tính toán trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Nếu bạn muốn biết 1 độ C bằng bao nhiêu độ C hoặc bao nhiêu độ F bằng bao nhiêu độ C, hãy áp dụng các công thức sau:

Công thức: oF = (oC x 1,8) + 32

Bạn chỉ cần thay giá trị nhiệt độ theo độ C vào công thức trên để có thể chuyển sang độ F. Ví dụ, nếu bạn muốn biết 1 độ C bằng bao nhiêu độ F, bạn thực hiện phép tính sau: 1 độ C = ((1 x 1,8) + 32) độ F = 33,8 độ F.

Đổi độ F sang độ C

Ngược lại, nếu bạn muốn biết 1 độ F bằng bao nhiêu độ C, mối quan hệ giữa độ F và độ C được thể hiện qua công thức sau

Công thức: °C = (°F – 32) / 1.8

Từ công thức này, chúng ta có thể thấy rằng 1 độ F = (1 – 32) /1,8 = -17,22 độ C.

Công thức chuyển đổi độ C sang độ K 
1 độ C bằng bao nhiêu độ K? Đây là công thức để chuyển đổi độ C sang độ K

Công thức:

K = + 273,15

Giờ thì bạn đã hiểu hơn về độ C là gì, độ F là gì chưa. Hãy tận dụng những kiến thức này vào thực tế cuộc sống sao cho hữu ích nhất nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!