Ngày 10/10 là ngày gì? Ý nghĩa đúng của ngày này

27.09.2023 - 13:22

Ngày 10 tháng 10 là ngày gì ?Ý nghĩa đúng của ngày này không phải ai trong chúng ta cũng biết. Làm sao để hiểu rõ hơn về ngày 10 tháng 10 là điều không khó. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết chi tiết để các bạn hiểu rõ hơn nhé.

1. Ngày 10 tháng 10 ngày Tết Trùng Thập

1.1 Nguồn gốc Tết Trùng Thập

Xuất phát từ âm Hán Việt, 10 là thập, ngày 10 tháng 10 là Trùng Thập. Vì thế mà theo Âm lịch của Việt Nam, ngày 10 tháng 10 là ngày Tết Trùng Thập. Còn theo Phật giáo thì ngày 10 tháng 10 theo lịch âm là Tết Hạ Nguyên, đối với ngày Tết Thượng Nguyên (rơi vào ngày rằm tháng Giêng - ngày 15 tháng 1 âm lịch).

ngay-10-10-la-ngay-gi

Nguồn gốc Tết Trùng Thập

1.2 Ý nghĩa ngày Tết Trùng Thập

Với từng nghề nghiệp thì ngày 10 tháng 10 lại có ý nghĩa riêng. Dù là với nghề nghiệp nào thì ngày này cũng là một dịp quan trọng và ý nghĩa.

- Đối với người thầy thuốc

Người thầy thuốc rất coi trọng ngày này bởi theo sách Dược lễ thì ngày 10 tháng 10 Âm lịch là ngày lành, tháng tốt. Vì thế mà đây là thời điểm cây thuốc tụ được khí âm dương, kết sắc tứ thời Xuân, Hạ, Thu, Đông để sinh trưởng và phát huy tác dụng chữa bệnh.

ngay-10-10-la-ngay-gi

Ý nghĩa ngày Tết Trùng Thập với người thầy thuốc 

- Đối với người nông dân

Đối với người nông dân thì có hai vụ mùa lúa trong năm là vụ mùa diễn ra vào thời điểm lập xuân và vụ chiêm diễn ra vào mùa hạ.

Vụ chiêm kết thúc vào khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, đây cũng là thời điểm kết thúc thời gian trồng cấy trong một năm. Vì thế mà người nông dân thường tổ chức ăn tết ngày 10 tháng 10 để tưởng nhớ đến Tiên Nông đã giúp họ có mùa vụ bội thu.

ngay-10-10-la-ngay-gi

Ý nghĩa ngày Tết Trùng Thập với người nông dân

- Đối với ông Đồng, bà Cốt

Đối với ông Đồng, bà Cốt - những người có khả năng nhìn thấy và giao tiếp với người đã chết, thần linh, ma quỷ thì ngày 10 tháng 10 là ngày mang ý nghĩa tâm linh. Vào ngày này, ông Đồng hay bà Cốt hay những người được chữa bệnh bằng lễ bái, tử vi, bói toán thường chuẩn bị mâm lễ linh đình để cảm tạ thần linh đã giúp đỡ họ.

1.3 Phong tục đón Tết Trùng Thập

Đối với người nông dân, ông Đồng, bà Cốt hay người làm nghề thầy thuốc thì ngày 10 tháng 10 hằng năm vẫn là ngày tổ chức khá linh đình, tụ họp của nhiều người thân quen để cảm tạ.

- Đối với người thầy thuốc

Vào ngày này, thầy thuốc thường lên núi hái thuốc quý, thuốc tốt nhất. Sau đó, họ tổ chức ăn mừng cùng người thân, bạn bè, bạn bè để chúc mừng vì hái được nhiều thuốc quý.

Phong tục đón Tết Trùng Thập của người thầy thuốc

- Đối với người nông dân

Với người nông dân, nhất là người anh em đồng bào thì ngày tết Trùng Thập còn được biết đến với cái tên Cơm mới. Trong ngày này, các nhà sẽ làm bánh giầy bằng gạo mới, nấu cơm và luộc gà, nấu chè kho để cúng bái gia tiên cũng như các vị Thần để cảm tạ.

Nhiều nơi còn tổ chức chung ngày tết Hạ Nguyên vào ngày 15 tháng 10 Âm lịch hay ngày 31 tháng 10 Dương lịch để cảm tạ Tiên Nông và ăn mừng mùa vụ bội thu. Ngày Tết này được tổ chức trong xóm làng kéo dài suốt tháng, cho đến khi có mưa và bắt đầu vào mùa vụ mới.

Phong tục đón Tết Trùng Thập của người nông dân

- Đối với ông Đồng, bà Cốt

Ông Đồng, bà Cốt vào ngày 10 tháng 10 Âm lịch cũng chuẩn bị một mâm lễ thịnh soạn để cảm tạ thần linh vì đã giúp đỡ họ trong công việc.

Phong tục đón Tết Trùng Thập của ông Đồng, bà Cốt

Ngày 10 tháng 10 âm lịch là một trong những ngày lễ có từ lâu đời của người Việt Nam, mang nhiều ý nghĩa đối với người nông dân, người thầy thuốc, ông Đồng, bà Cốt.

Còn đối với ngày 10 tháng 10 dương lịch lại là ngày đặc biệt đối với người trong ngành Luật và nhân dân cả nước, nhất là nhân dân Thủ đô. Cùng xem nha.

2. Ngày 10 tháng 10 ngày Giải phóng Thủ đô

Sau chiến tranh Đông dương, ngày 10 tháng 10 năm 1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản Hà Nội từ tay Pháp. Vì thế mà ngày này gắn với cột mốc Giải phóng Thủ đô Hà Nội.

ngay-10-10-la-ngay-gi

Ngày 10 tháng 10 ngày Giải phóng Thủ đô

3. Ngày 10 tháng 10 ngày truyền thống Luật sư

Ngày 10 tháng 10 năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành sắc lệnh 46/SL về tổ chức đoàn thể luật sư vì những đóng góp của họ trong công cuộc cách mạng của dân tộc và xây dựng đất nước.

Sau đó, vào ngày 10 tháng 1 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 149/QĐ-TTg lấy ngày truyền thống của ngành Luật sư Việt Nam là ngày 10 tháng 10 hàng năm.

Ngày 10 tháng 10 ngày truyền thống Luật sư

Các ngày lễ, sự kiện, kỷ niệm quan trọng trong tháng 10

Vậy toàn bộ trên là những ngày lễ ,sự kiện diễn ra trong ngày 10 tháng 10.Tổng kết , bài viết đã cho bạn biết ngày 10/10 là ngày gì ,ý nghĩa đúng của ngày này. Liệu bạn có biết thêm gì thì cho bài viết thêm ý kiến nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!