Dưa lưới bao nhiêu calo? Ăn dưa lưới có tăng cân không?

10.11.2023 - 21:38

Dưa lưới bao nhiêu calo? Đây là loại trái cây có hương vị thanh mát, tươi ngon, giải nhiệt ngày hè rất tốt. Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn biết hàm lượng calo trong dưa lưới là bao nhiêu, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Dưa lưới là gì? Dưa lưới bao nhiêu calo?

Dưa lưới là gì?

Dưa lưới là loại quả có nguồn gốc từ Châu Phi, Ấn Độ và được trồng nhiều ở nước ta trong những năm gần đây. Loại quả này có thường có hình bầu dục, da màu xanh, khi chín màu ngả xanh vàng và có các đường gân trắng đan xen như lưới nên được gọi là dưa lưới.

Dưa lưới với hương vị thanh mát, ngon ngọt nên được rất nhiều người yêu thích. Thậm chí, có rất nhiều người bổ sung dưa lưới vào thực đơn ăn kiêng, giảm cân của mình.

Dưa lưới bao nhiêu calo?

So với các loại quả khác, dưa lưới có hàm lượng calo tương đối thấp. Trung bình 100g dưa lưới thường có 34-40 calo tùy thuộc vào từng loại dưa lưới.

Theo nghiên cứu, dưa lưới vỏ vàng có lượng calo cao hơn so với dưa lưới vỏ xanh. Nhưng nhìn chung, dưa lưới là loại quả rất phù hợp đối với những ai đang giảm cân, ăn kiêng.

dua-luoi-bao-nhieu-calo-1
So với các loại quả khác, dưa lưới có hàm lượng calo tương đối thấp chỉ khoảng 34-40 calo/100g

2. Thành phần dinh dưỡng của dưa lưới

Dưa lưới chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 117g dưa lưới bao gồm các chất dinh dưỡng sau:

  • Chất béo: 0.3gr
  • Carbs: 14.4gr
  • Chất xơ: 1.6gr
  • Natri: 28mg
  • Chất đạm: 1.5gr
  • Ngoài ra dưa lưới còn chứa nhiều các vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin A, C, K, B3, B9,  selen, canxi, magie, mangan, kẽm, đồng,...
dua-luoi-bao-nhieu-calo-2
Dưa lưới chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

3. Ăn dưa lưới có tăng cân không?

Sau khi biết dưa lưới bao nhiêu calo, chắc các bạn đã biết ăn dưa lưới không khiến bạn tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân đúng không? Bởi vì:

  • Dưa lưới chứa lượng calo rất thấp chỉ khoảng 34-40 calo/100g và hầu như không chứa chất béo. Với lượng calo thấp, dưa lưới là lựa chọn thích hợp cho những người ăn kiêng.
  • Ngoài ra dưa lưới với hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Từ đó hạn chế việc nạp thêm thức ăn vào cơ thể.
  • Đặc biệt lượng nước, vitamin và khoáng chất có trong dưa lưới có tác dụng thúc đẩy khả năng làm việc của hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ năng lượng dư thừa.
dua-luoi-bao-nhieu-calo-3
Dưa lưới với lượng calo thấp và ít chất béo nên là lựa chọn thích hợp cho những người ăn kiêng hay giảm cân

4. Ăn dưa lưới có tốt không? Tác dụng của dưa lưới

Ăn dưa lưới mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Bao gồm:

  • Chống oxy hóa và lão hóa, đẹp da: Với những thành phần các chất có khả năng chống oxy hóa có trong dưa lưới như Beta-carotene, Lutein và Zeaxanthin, Vitamin C và Cryptoxanthin giúp bảo vệ các tế bào và cấu trúc trong cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, chống lão hóa và làm đẹp da.
  • Bảo vệ tim: Trong dưa lưới có chứa nhiều chất xơ, kali cùng các vitamin C có tác dụng điều chỉnh huyết áp, nhịp tim, ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh về tim mạch.
  • Tốt cho thai nhi: Những thành phần vitamin B và Folate trong dưa lưới rất cần thiết với sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả.
  • Bổ mắt: Dưa lưới chứa nhiều Lutein và Zeaxanthin Carotenoids giúp cho đôi mắt luôn sáng khỏe.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa và chống mất nước: Dưa lưới với hàm lượng nước lớn nên những ai gặp các tình trạng táo bón nên sử dụng dưa lưới giúp chống mất nước hiệu quả.
  • Tốt cho người bị bệnh tiểu đường: Dưa lưới chứa hàm lượng đường thấp, ít calo. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích sử dụng, không sợ đường trong máu tăng, phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường.
dua-luoi-bao-nhieu-calo-4
Những thành phần vitamin B và Folate trong dưa lưới rất cần thiết với sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa bệnh thiếu máu hiệu quả.

5. Cách ăn dưa lưới giảm cân, tốt cho sức khỏe

Ăn dưa lưới có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần phải ăn đúng cách mới mang lại tác dụng và tốt cho sức khỏe. Dưới đây là cách ăn dưa lưới giảm cân bạn có thể tham khảo nhé:

  • Dưa lưới ăn ngon nhất khi để lạnh và ăn trực tiếp. Vì thế khi mua dưa về, bạn nên rửa sạch và gọt vỏ bỏ ruột rồi cắt thành những miếng vừa ăn. Sau đó để ngăn mát tủ lạnh.
  • Để hỗ trợ giảm cân hiệu quả thì thời điểm thích hợp nhất là ăn dưa hấu vào buổi sáng hoặc chiều tối. Vì ăn vào thời điểm này giúp bạn kiềm chế được cơn đói, giúp người ăn có cảm giác no lâu, hạn chế ăn nhiều vào bữa chính.
  • Dưa lưới tuy chỉ có vị ngọt nhẹ nhưng bạn cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều. Nên cân nhắc lượng calo nạp vào cơ thể từ dưa lưới và những thực phẩm khác để tránh dư thừa calo gây béo phì.
  • Đặc biệt ngoài cân bằng chế độ dinh dưỡng với dưa lưới, để giảm cân hiệu quả bạn nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tiêu hao năng lượng dư thừa và tốt cho sức khỏe.

6. Cách mua dưa lưới ngon và bảo quản dưa lưới

Cách chọn mua dưa lưới ngon

Sau khi biết dưa lưới bao nhiêu calo, bạn có thể tự tin thêm loại quả này vào thực đơn ăn kiêng của mình mà không lo béo. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn lựa được dưa lưới mềm ngọt, tươi ngon:

  • Dưa lưới ngon là những quả có hình dạng căng tròn, đường vân trên vỏ đậm, chằng chịt và thô ráp.
  • Nên lựa những quả dưa lưới có phần cuống lõm, cầm chắc tay, tỏa mùi thơm gọt và dịu nhẹ.
  • Không nên lựa những trái dưa có đầu và thân nhọn, đường vân trên vỏ ít, cuống xanh, không có mùi đặc trưng. Những quả như vậy thường còn xanh, vị khá nhạt.
  • Dưa lưới có trọng lượng càng chắc, nặng tay thì vị càng ngọt, thanh mát và nhiều nước.
dua-luoi-bao-nhieu-calo-5
Dưa lưới ngon là những quả có hình dạng căng tròn, đường vân trên vỏ đậm, chằng chịt và thô ráp

Cách bảo quản dưa lưới được lâu

Nhiều người không biết dưa lưới có thể để được bao lâu và cách bảo quản như thế nào là tốt nhất. Thực tế, tùy thuộc vào độ chín của dưa mà thời gian bảo quản sẽ khác nhau:

  • Dưa lưới có thể bảo quản trong ngăn mắt tủ lạnh với thời gian tối đa từ 4-5 ngày. Không nên để quá thời gian này, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của dưa.
  • Đối với những trái dưa chưa chín hẳn, không nên cho vào tủ lạnh ngày mà nên để ở bên ngoài. Nên đặt ở những nơi khô ráo và thoáng mát, khi nào dưa chín mới bỏ vào tủ lạnh bảo quản.
  • Đối với những quả dưa đã chín, khi mua về nên dùng màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng để bảo quản trong tủ lạnh.
  • Khi bảo quản dưa trong tủ lạnh, không nên gọt vỏ trước, vì có thể sẽ khiến dưa bị nhạt, khô và không còn giòn.

Hy vọng với những thông tin mình vừa chia sẻ trong bài viết các bạn sẽ biết dưa lưới bao nhiêu calo, và có thể lên thực đơn ăn kiêng hợp lý nhất nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!