Dưa hấu bao nhiêu calo? Ăn dưa hấu có tăng cân không?

05.11.2023 - 18:54

Dưa hấu bao nhiêu calo? Đây loại trái cây tươi ngon, có vị ngọt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang ăn kiêng và muốn biết hàm lượng calo trong dưa hấu như nào hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!

1. Dưa hấu bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu

Dưa hấu bao nhiêu calo?

Dưa hấu được ví như là loại trái cây giải khát bởi thành phần nước chiếm tới 92%. Đây là loại trái cây chứa lượng calo khá thấp và calo của nó chủ yếu đến từ các loại đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose. Bởi vậy dưa hấu có vị ngọt nên được rất nhiều người yêu thích.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g dưa hấu cung cấp cho cơ thể khoảng 30 calo và 7,55 carbs. Tuy nhiên tùy vào việc sử dụng dưa hấu dưới dạng hình thức nào mà lượng calo hấp thụ vào cơ thể cũng sẽ khác nhau. Ví dụ như:

  • Nước ép dưa hấu: 1 ly nước ép dưa hấu 240ml chứa khoảng 71 calo và 18 carbs.
  • Kem dưa hấu: trong 100g kem dưa hấu chứa 164g calo và 30g carbs.
  • Sinh tố dưa hấu: gồm 46 calo dưa hấu, 39 calo sữa chua không đường, 24 calo đường và 22.1g carbos
  • Mứt dưa hấu: 100g mứt dưa hấu chứa 210 calo.
dua-hau-bao-nhieu-calo-1
Lượng calo trong dưa hấu phụ thuộc vào việc sử dụng dưa hấu dưới dạng hình thức nào

 

Thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây thơm ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g dưa hấu bao gồm các nhóm chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 30
  • Nước: 91%
  • Protein: 0,6 gram
  • Carbs: 7,6 gram
  • Đường: 6,2 gram
  • Chất xơ: 0,4 gram
  • Chất béo: 0,2 gram
  • Bên cạnh đó dưa hấu còn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất khác như: vitamin C đáp ứng 21% cho nhu cầu cơ thể hàng ngày, vitamin A 18%, Kali 5%, Magie 4%, vitamin B1, B6 3%.
dua-hau-bao-nhieu-calo-3
Bảng thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu

2. Ăn dưa hấu có tác dụng gì?

Dưa hấu với hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe của cơ thể:

Chống mất nước

Dưa hấu là loại thực phẩm cung cấp nước tuyệt vời cho cơ thể bởi vì hàm lượng nước trong dưa hấu chiếm tới 92%. Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần tối thiểu là 2 lít nước. Nếu bạn khó khăn trong việc uống nhiều nước, có thể bổ sung dưa hấu để chống mất nước nhé.

Giảm huyết áp

Phần vỏ trắng của dưa hấu có chứa chất Citrulline có tác dụng hạ huyết áp bằng cách làm thư giãn các mạch máu trong cơ thể. Ngoài ra, L-citrulline còn giúp điều chỉnh giảm huyết áp bằng cách sản sinh ra nitric oxide, loại khí có tác dụng giúp co giãn mạch máu và tăng cường độ đàn hồi của động mạch.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng và ung thư

Chất chống oxy hóa Lycopene trong dưa hấu có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và ung thư. Ngoài ra Lycopene và một số hợp chất thực vật khác trong dưa hấu còn có tác dụng hỗ trợ sửa chữa tế bào giúp hỗ trợ điều trị trong ung thư và nhiễm trùng.

Hỗ trợ giảm cân

Dưa hấu chứa lượng calo thấp đồng thời còn chứa acid amin citrulline giúp tiêu hao mỡ thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Vì vậy, nếu bạn đang giảm cân hãy bổ sung ngay dưa hấu vào thực đơn giảm cân của mình nhé.

Chống lão hóa da

Dưa hấu chứa nhiều vitamin A, vitamin C và lycopene giúp da chậm lão hóa, cải thiện là da trắng đẹp, mịn từ bên trong.

Giảm mệt mỏi cho cơ bắp

Thành phần acid amin citrulline trong dưa hấu có tác dụng giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả. Có thể sử dụng nước ép dưa hấu để tăng cường khả năng hấp thụ citrulline tối đa.

3. Ăn dưa hấu có béo (mập) không?

Sau khi đã biết dưa hấu bao nhiêu calo, chắc hẳn các bạn cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc ăn dưa hấu có béo không. Ăn dưa hấu sẽ không gây tăng cân bởi vì hàm lượng calo trong dưa hấu khá thấp. 100g dưa hấu chỉ chưa 30 calo trong khi một ngày mỗi người trưởng thành cần phải nạp vào cơ thể 2000 calo, tương ứng với 667 calo 1 bữa.

Ngoài ra khi ăn dưa hấu cơ thể chúng ta hầu như không nhận được bất kỳ lượng chất béo nào. Chỉ có một chút chất béo không bão đa  (0,076 gam), axit béo không bão hòa đơn (0,056 gam) trong khẩu phần 152g dưa hấu. Do đó dưa hấu là một loại thực phẩm không béo.

Hơn nữa hàm lượng nước trong dưa hấu lên đến 92%, điều này sẽ giúp bạn cảm giác nhanh no, hạn chế lượng thức ăn nạp vào trong ngày của bạn. Bởi vậy dưa hấu được coi là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

dua-hau-bao-nhieu-calo-4
 Ăn dưa hấu sẽ không gây tăng cân bởi vì hàm lượng calo trong dưa hấu khá thấp.

4. Ăn dưa hấu nhiều có tốt không?

Dưa hấu mặc dù rất tốt tuy nhiên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như:

  • Dưa hấu là thực phẩm có tính hàn nên nếu ăn quá nhiều có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi,...
  • Có thể làm tăng mức glucose: Dưa hấu là loại trái cây tốt cho sức khỏe nhưng chỉ số đường huyết khá cao, 100g dưa hấu chứa khoảng 6g đường. Bởi vậy nếu bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.
  • Có thể gây ra tình trạng thừa nước hoặc nhiễm độc nước: Dưa hấu chứa hàm lượng nước rất lớn, nếu tiêu thụ quá nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng nước trong cơ thể. Khi lượng nước dư thừa không đào thải ra ngoài có thể dẫn đến tăng thể tích máu, gây phù chân, kiệt sức, yếu thận,...
  • Có thể gây ra các vấn đề về tim mạch: Kail giúp duy trì hỗ trợ chức năng điện giải, bảo vệ sức khỏe. Dưa hấu mặc dù chứa nhiều kali, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các vấn đề tim mạch như  nhịp tim không đều, nhịp tim yếu,... và các vấn đề tim mạch khác.

5. Nên ăn dưa hấu vào thời điểm nào trong ngày?

Dưa hấu chứa hàm lượng nước lớn nên nếu ăn dưa hấu quá gần bữa ăn hoặc sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ của thực phẩm. Bởi vậy dưa hấu nên ăn trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ đồng hồ là thời điểm tốt nhất.

Ngoài ra cũng không nên ăn dưa hấu vào ban đêm vì ban đêm, hệ tiêu hóa sẽ diễn ra chậm hơn bình thường. Do đó không nên ăn quá no về đêm, cũng như tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều đường để hạn chế ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

dua-hau-bao-nhieu-calo-8
Dưa hấu nên ăn trước hoặc sau bữa ăn 2 giờ đồng hồ là thời điểm tốt nhất.

6. Những lưu ý khi ăn dưa hấu

Cách chọn dưa hấu ngon

Để chọn được dưa hấu tươi ngon, bạn có thể dựa vào những đặc điểm sau đây:

Xem hình dáng quả dưa

Nên lựa những quả dưa có hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng, đây là những quả chín đều, ngược lại những quả dưa đầu to đuôi nhỏ hay dưa hình hồ lô thường chưa chín và không ngon.

dua-hau-bao-nhieu-calo-9
Nên lựa những quả dưa có hình tròn đều, đầu đuôi tương xứng, đây là những quả chín đều

Dựa vào cuống dưa

Những trái dưa hấu có phần cuống héo khô sẽ ngon ngọt, những quả có cuống tươi thừa được hái sớm hoặc chưa chín, ăn sẽ không được ngọt xuất sắc.

Phần tiếp xúc đất màu vàng

Những quả dưa có phần tiếp xúc với đất càng vàng thì càng chín và ngọt. Không nên mua những quả dưa có phần giáp đất hơi xanh hoặc trắng vì chúng còn non.

Vỗ lên quả dưa

Nhiều người truyền nhau mẹo thử âm thanh trên dưa hấu, khi búng vào thân trái, nếu dưa phát ra tiếng tiếng “bịch bịch bịch” trầm và nặng thì dưa chín, nếu tiếng quá thanh thì là dưa non,, còn nếu dưa phát ra tiếng “bạch bạch bạch” thì có thể dưa quá chín.

Cách bảo quản dưa hấu

Bạn có thể bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh ở nhiệt độ 8-10 độ C. Với nhiệt độ này vừa giúp dưa được tươi ngon vừa giúp giữ được hương vị của dưa.

Nếu dưa hấu đã cắt bạn nên bọc bằng màng bọc thực phẩm để trong hộp đậy nắp kín và tránh để chung với những thực phẩm tươi sống như thịt, cá...Chỉ nên ăn dưa đã cắt trong vòng 1-2 ngày, để giữ được hương vị tươi ngon của dưa.

Hy vọng qua bài viết này sẽ hiểu rõ hơn về tác dụng của dưa hấu với sức khỏe cũng như dưa hấu bao nhiêu calo. Hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè cùng biết nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!