Game engine là gì? Top phần mềm game nổi tiếng thế giới 2024

Chanh Tươi Review 24 tháng 04, 2024 - 14:16 (GMT +07)   Game engine là gì? Top phần mềm game nổi tiếng thế giới 2024

Game engine, hay còn được gọi là phần mềm engine, đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp game. Nó như một bộ khung xương vững chắc, giúp các nhà phát triển game dễ dàng xây dựng và thiết kế nên những trò chơi điện tử đầy hấp dẫn.

Bài viết này sẽ đi sâu vào giải thích toàn bộ thông tin cũng như đánh giá top những phần mềm engine phổ biến nhất trên thị giới hiện nay. Cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Giới thiệu Game Engine là gì?

Dưới đây là một số thông tin cơ bản

Định nghĩa

Game Engine (hay còn gọi là Phần mềm làm game) là một phần mềm được viết để thiết kế và phát triển video game (trò chơi điện tử). Hiểu đơn giản, nó như một loại phần mềm trung gian kết nối và tương tác các ứng dụng khác nhau trong cùng một hệ thống.

Phần mềm cung cấp cho các nhà phát triển game một bộ công cụ và tài nguyên sẵn có để họ có thể dễ dàng xây dựng trò chơi của mình mà không cần phải viết code từ đầu cho tất cả mọi thứ.

Một số thành phần chính bao gồm:

  • Công cụ đồ họa: Giúp tạo ra hình ảnh 2D và 3D cho trò chơi, bao gồm mô hình nhân vật, cảnh quan, hiệu ứng đặc biệt,…
  • Hệ thống vật lý: Giả lập các định luật vật lý trong thế giới thực, như trọng lực, va chạm,... để tạo ra chuyển động chân thực cho các vật thể trong game.
  • Công cụ âm thanh: Xử lý âm thanh và nhạc cho trò chơi, bao gồm hiệu ứng âm thanh, nhạc nền,…
  • Hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI): Điều khiển hành vi của các nhân vật phi người chơi (NPC) và kẻ thù trong game.
  • Công cụ lập trình: Cho phép các nhà phát triển viết code để tùy chỉnh game và thêm các tính năng mới.

Cách thức hoạt động của game engine

game-engine-1
Nhiều phần mềm

Phần mềm làm game hoạt động bằng cách kết hợp các hệ thống và công cụ khác nhau để tạo ra trải nghiệm chơi game mượt mà và hấp dẫn. Dưới đây là một số bước cơ bản trong cách thức hoạt động:

1. Khởi tạo:

  • Khi người chơi khởi động trò chơi, phần mềm sẽ khởi tạo tất cả các hệ thống và tài nguyên cần thiết cho trò chơi hoạt động.
  • Điều này bao gồm việc tải các mô hình nhân vật, cảnh quan, hiệu ứng âm thanh, nhạc nền,... và khởi động các hệ thống vật lý, AI,…

2. Xử lý đầu vào:

  • Phần mềm game sẽ liên tục kiểm tra các hành động của người chơi, như nhấn nút, di chuyển chuột,…
  • Dữ liệu đầu vào này sau đó sẽ được xử lý và chuyển thành các hành động cụ thể trong game, như di chuyển nhân vật, tấn công kẻ thù,…

3. Cập nhật trò chơi:

  • Dựa trên các hành động của người chơi và các yếu tố khác trong game, Game Engine sẽ cập nhật trạng thái của trò chơi.
  • Điều này bao gồm việc di chuyển các nhân vật, thay đổi vị trí các vật thể, cập nhật điểm số,…

4. Kết xuất đồ họa:

  • Sử dụng các công cụ đồ họa để tạo ra hình ảnh cho trò chơi.
  • Điều này bao gồm việc vẽ các mô hình nhân vật, cảnh quan, hiệu ứng đặc biệt,... lên màn hình.

5. Phát âm thanh:

  • Phần mềm sẽ phát các hiệu ứng âm thanh và nhạc nền phù hợp với hành động trong game.
  • Điều này giúp tạo ra trải nghiệm chơi game sống động và hấp dẫn hơn.

6. Lặp lại:

  • Các bước 2 đến 5 sẽ được lặp lại liên tục trong khi người chơi đang chơi game.
  • Nhờ đó, phần mềm có thể tạo ra trải nghiệm chơi game mượt mà và trôi chảy.

Lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành của game engine trải qua nhiều giai đoạn phát triển từ những năm 1970 cho đến hiện nay. Dưới đây là một số mốc quan trọng:

Những năm 1970 - 1980: Các trò chơi điện tử đầu tiên thường được viết hoàn toàn từ đầu cho mỗi tựa game, sử dụng mã máy hoặc ngôn ngữ lập trình cấp thấp. Các game thủ công thời kỳ đầu tiên như Pong, Space Invaders, và Pac-Man không sử dụng phần mềm làm game mà được viết bằng cách lập trình trực tiếp phần cứng của hệ thống chơi game.

Những năm 1990: Với sự ra đời của đồ họa 3D, các Phần mềm làm game bắt đầu xuất hiện để hỗ trợ việc phát triển trò chơi điện tử. Ví dụ, engine id Tech (của công ty id Software) được sử dụng trong các tựa game nổi tiếng như Wolfenstein 3D và Doom. Đây là những engine đồ họa 3D đầu tiên và đặt nền móng cho nhiều game engine hiện đại.

Những năm 2000: Phần mềm làm game ngày càng trở nên phổ biến và phức tạp hơn. Các engine đa nền tảng như Unreal Engine và Unity trở nên phổ biến trong việc phát triển game. Chúng cung cấp nhiều công cụ và tài nguyên hỗ trợ, cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc sáng tạo thay vì xây dựng từ đầu.

Thế kỷ 21: Các engine hiện đại như Unreal Engine, Unity, CryEngine, và Godot tiếp tục được phát triển và nâng cấp liên tục. Chúng cung cấp khả năng lập trình đa dạng, hỗ trợ đồ họa cao cấp, và tương thích với nhiều nền tảng khác nhau như PC, console, và thiết bị di động.

Mục đích phát triển và công dụng

game-engine-2
Nhiều công cụ

Quá trình hình thành và phát triển mang đến những công dụng và nhiều tiện ích, đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp game:

Mục đích phát triển:

  • Giảm thiểu thời gian và chi phí phát triển game.
  • Dễ sử dụng, tiếp cận nhiều đối tượng.
  • Linh hoạt, đáp ứng đa dạng thể loại game.
  • Tiêu chuẩn hóa quy trình phát triển.

Công dụng:

  • Tạo đồ họa 2D/3D, mô hình, hiệu ứng.
  • Xử lý âm thanh, nhạc nền.
  • Lập trình, tùy chỉnh, thêm tính năng.
  • Mô phỏng vật lý, chuyển động chân thực.
  • Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
  • Quản lý tài nguyên, tối ưu hiệu suất.
  • Hỗ trợ chơi mạng nhiều người.
  • Cung cấp công cụ chỉnh sửa nội dung.

Top 10 game engine phổ biến nhất thế giới hiện nay

Thị trường phần mềm game luôn sôi động với sự ra đời liên tục của những công cụ mới, mang đến cho các nhà phát triển game vô vàn lựa chọn. Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên mới nổi, vẫn có những "ông lớn" đã khẳng định vị thế và được tin dùng rộng rãi trong suốt thời gian qua. Dưới đây là danh sách 10 cái tên đình đám nhất mà Chanh Tươi Review tổng hợp:

1. Unreal Engine

Unreal Engine là một phần mềm được phát triển bởi Epic Games, chuyên dụng cho việc thiết kế và xây dựng các trò chơi điện tử 3D. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998 cùng với tựa game Unreal, Unreal Engine nhanh chóng khẳng định vị thế của mình và trở thành một trong những phần mềm phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay.

Phát triển bởiEpic Games
Các phiên bảnFirst Generation (1998), Unreal Engine 2 (2002), Unreal Engine 3 (2004), Under Development Kit (2009), Unreal Engine 4(2015), Unreal Engine 5 (2021)
Ai nên dùng
  • Nhà phát triển game chuyên nghiệp muốn tạo ra những trò chơi 3D chất lượng cao.
  • Nhà phát triển game độc lập.
  • Sinh viên học ngành thiết kế game.
game-engine-unreal-engine
Giao diện Unreal Engine

Điểm nổi bật 

  • Đồ họa 3D đỉnh cao, trang bị công nghệ đồ họa tiên tiến nhất.
  • Nhờ hệ thống vật lý PhysX được tích hợp sẵn, Unreal Engine giúp mô phỏng các chuyển động và tương tác trong game một cách chân thực nhất, mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà và lôi cuốn.
  • Cho phép phát triển game cho nhiều nền tảng khác nhau như PC, console, di động và VR, giúp bạn dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng người chơi hơn.
  • Cộng đồng lớn và kho tài nguyên phong phú với hàng loạt plugin, hướng dẫn và tài liệu miễn phí, giúp bạn dễ dàng học hỏi và phát triển game.

Một số ví dụ về game được phát triển bằng Unreal Engine:

  • Fortnite
  • Gears of War
  • Unreal Tournament
  • Batman: Arkham Asylum
  • Injustice 2
  • Sea of Thieves
  • The Witcher 3: Wild Hunt

2. Unity

Unity là một Game Engine được phát triển bởi Unity Technologies, chuyên dụng cho việc thiết kế và xây dựng các trò chơi điện tử 2D và 3D. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, Unity nhanh chóng trở thành một trong những phần mềm phổ biến nhờ sự dễ sử dụng, linh hoạt và đa nền tảng.

Phát triển bởiUnity Technologies
Các phiên bảnUnity (2005), Unity 2.0 (2007), Unity 3.0 (2010), Unity 4.0 (2012), Unity 5.0 (2015), Unity 2017 (2017), Unity 2018 (2018), Unity 2021 (2021) 
Ai nên dùng
  • Người mới bắt đầu học lập trình game hoặc muốn tự tạo game cho riêng mình.
  • Nhà phát triển game độc lập.
  • Nhà phát triển game chuyên nghiệp.
  • Sinh viên học ngành thiết kế game.
unity-game-engine-example
Giao diện Unity

Đặc điểm nổi bật:

  • Giao diện trực quan và hệ thống kéo thả, giúp người dùng dễ dàng học hỏi và sử dụng, ngay cả khi không có kiến thức lập trình chuyên sâu.
  • Hỗ trợ phát triển nhiều thể loại game khác nhau, từ game 2D đơn giản đến game 3D phức tạp, game di động, VR/AR và thậm chí cả ứng dụng mô phỏng.
  • Cho phép bạn tạo game chỉ một lần và dễ dàng triển khai lên nhiều nền tảng khác nhau như PC, console, di động, web và VR/AR.
  • Cộng đồng người dùng khổng lồ và kho tài nguyên phong phú với hàng loạt plugin, hướng dẫn và tài liệu miễn phí, giúp bạn dễ dàng học hỏi và phát triển game.

Một số ví dụ về game được phát triển bằng Unity:

  • Pokémon GO
  • Cuphead
  • Monument Valley 2
  • Hearthstone
  • Call of Duty: Mobile
  • Among Us
  • Super Mario Run

3. CryEngine

CryEngine là một Game Engine được phát triển bởi Crytek, chuyên dụng cho việc thiết kế và xây dựng các trò chơi điện tử 3D. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2004 cùng với tựa game Far Cry, CryEngine nhanh chóng nổi tiếng với khả năng tạo ra những hình ảnh và hiệu ứng đồ họa vô cùng ấn tượng, góp phần nâng tầm trải nghiệm chơi game lên một tầm cao mới.

Phát triển bởiCrytek
Các phiên bảnCryEngine 1 (2006), CryEngine 2 (2007), CryEngine 3 (2009), CryEngine 4 (2013), CryEngine V (2016)
Ai nên dùng
  • Nhà phát triển game độc lập.
  • Nhà phát triển game chuyên nghiệp.
  • Sinh viên học ngành thiết kế game.
game-engine-cryengine
Giao diện Cryengine

Đặc điểm nổi bật:

  • Đồ họa đỉnh cao, mang đến khả năng tạo ra những hình ảnh, hiệu ứng và môi trường game vô cùng sống động và chân thực.
  • Mô phỏng các chuyển động và tương tác trong game một cách chân thực nhất, mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà và lôi cuốn.
  • Hỗ trợ đa nền tảng như PC, console, di động và VR, giúp bạn dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng người chơi hơn.
  • Công cụ AI mạnh mẽ giúp bạn tạo ra những nhân vật NPC thông minh và hành vi tự nhiên hơn, góp phần nâng cao trải nghiệm chơi game.

Một số ví dụ về game được phát triển bằng CryEngine:

  • Crysis series
  • Far Cry series
  • Prey (2017)
  • Ryse: Son of Rome
  • Hunt: Showdown

4. RPG Maker

RPG Maker là một loạt phần mềm phát triển trò chơi cho phép người dùng tạo trò chơi nhập vai (RPG) mà không cần kiến thức lập trình chuyên sâu. Nó cung cấp một giao diện kéo thả trực quan để tạo bản đồ, nhân vật, hệ thống chiến đấu và các yếu tố trò chơi khác. RPG Maker là một công cụ phổ biến cho cả người mới bắt đầu và nhà phát triển trò chơi dày dặn kinh nghiệm.

Phát triển bởiEnterbrain
Các phiên bảnRPG Maker MZ (RMMZ), RPG Maker MV, RPG Maker VX, RPG Maker XP, RPG Maker 2000, RPG Maker VX Ace 
Ai nên dùng
  • Người mới bắt đầu làm quen lập trình game.
  • Nhà phát triển game độc lập.
  • Nhà phát triển game chuyên nghiệp.
  • Sinh viên học ngành thiết kế game.
game-engine-rpg-maker
Giao diện RPG Maker

Đặc điểm nổi bật:

  • Giao diện kéo thả trực quan
  • Hỗ trợ nhiều loại phương tiện, bao gồm hình ảnh, âm thanh và video
  • Hệ thống kịch bản mạnh mẽ để tạo sự kiện và logic trò chơi
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và hỗ trợ

Một số ví dụ về game tạo ra từ RPG Maker:

  • To the Moon
  • LISA: The Painful RPG

5. Infinity Engine

Infinity Engine là một engine game được phát triển bởi BioWare, được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1998 cho trò chơi Baldur's Gate. Engine này nổi tiếng với khả năng tạo ra các trò chơi nhập vai isometric với giao diện 2D và lối chơi dựa trên lưới. Infinity Engine đã được sử dụng để tạo ra nhiều trò chơi thành công, bao gồm Baldur's Gate, Icewind Dale, Planescape: Torment và Neverwinter Nights.

Phát triển bởiBioWare
Các phiên bảnInfinity Engine (1998), Aurora Engine (2002), Odyssey Engine (2003), Eclipse Engine (2009)
Ai nên dùngCác nhà phát triển game muốn tạo ra các trò chơi nhập vai isometric với giao diện 2D cổ điển
game-engine-infinity-engine
Giao diện Infinity Engine

Đặc điểm nổi bật

  • Hỗ trợ đồ họa isometric 2D
  • Hệ thống chiến đấu dựa trên lưới. Hệ thống này mang đến trải nghiệm chiến đấu chiến thuật và cho phép người chơi lên kế hoạch cẩn thận cho các hành động của mình.
  • Hệ thống kịch bản mạnh mẽ để tạo sự kiện và logic trò chơi
  • So với các engine game khác, Infinity Engine tương đối dễ sử dụng. 
  • Linh hoạt có thể được sử dụng để tạo ra nhiều loại trò chơi nhập vai khác nhau. 
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và hỗ trợ

Một số ví dụ về game tạo ra từ Infinity Engine

  • Baldur's Gate
  • Icewind Dale
  • Planescape: Torment
  • Neverwinter Nights

6. iD Tech

iD Tech là một game engine được phát triển bởi id Software, được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1992 cho trò chơi Wolfenstein 3D. Engine này nổi tiếng với khả năng tạo ra các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) với đồ họa 3D nhanh và mượt mà. iD Tech đã được sử dụng để tạo ra nhiều game thành công, bao gồm Doom, Quake, Wolfenstein: The New Order và DOOM Eternal.

Phát triển bởiid Software
Các phiên bảniD Tech 1 (1992), iD Tech 2 (1996), iD Tech 3 (1999), iD Tech 4 (2004), iD Tech 5 (2007), iD Tech 6 (2011), 
iD Tech 7 (2020)
Ai nên dùng
  • Nhà phát triển game FPS
  • Nhà phát triển game có kinh nghiệm
  • Có ngân sách cho việc cấp phép (Đây là engine game thương mại, vì vậy bạn cần phải mua giấy phép để sử dụng nó)
game-engine-idtech
Giao diện iD Tech

Đặc điểm nổi bật

  • Tối ưu hóa để mang lại hiệu suất cao trên nhiều loại phần cứng khác nhau, giúp chạy mượt mà và nhanh chóng, ngay cả trên những hệ thống máy tính cũ hơn.
  • Đồ họa 3D chất lượng cao, bao gồm tessellation, HDR và stereoscopic 3D.
  • Hệ thống AI mạnh mẽ cho phép bạn tạo ra những kẻ thù thông minh và hành động tự nhiên.
  • Hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm PC, Mac, Linux, PlayStation, Xbox và Nintendo Switch.
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và sôi động với nhiều nhà phát triển game, người dùng khác.
  • Engine này cung cấp nhiều công cụ và tài liệu hướng dẫn để giúp bạn bắt đầu tạo game của mình một cách nhanh chóng.
  • Sử dụng để tạo ra nhiều loại game khác nhau, ngoài game FPS.

Một số ví dụ về game được phát triển bằng iD Tech

  • Doom (1993)
  • Quake (1996)
  • Wolfenstein: The New Order (2014)
  • DOOM Eternal (2020)

7. GameMaker Studio

GameMaker Studio là một phần mềm phát triển game cho phép người dùng tạo trò chơi 2D mà không cần kiến thức lập trình chuyên sâu. Nó cung cấp một giao diện kéo thả trực quan để tạo bản đồ, nhân vật, hệ thống chiến đấu và các yếu tố trò chơi khác. GameMaker Studio là một công cụ phổ biến cho cả người mới bắt đầu và nhà phát triển game dày dặn kinh nghiệm.

Phát triển bởiYo Yo Games
Các phiên bảnGameMaker Studio 2, GameMaker Studio 1.4, GameMaker Studio Lite, 
Ai nên dùng
  • Người mới bắt đầu 
  • Nhà phát triển game dày dặn kinh nghiệm
gamemaker-studio-game-engine
Giao diện GameMaker Studio

Đặc điểm nổi bật:

  • Giao diện kéo thả đơn giản, cho phép người dùng dễ dàng tạo các yếu tố trò chơi.
  • Việc sắp xếp và điều chỉnh các yếu tố trực quan giúp tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa quá trình thiết kế.
  • Hỗ trợ nhiều loại phương tiện, bao gồm hình ảnh, âm thanh và video, giúp người dùng tạo ra những trò chơi sống động và hấp dẫn.
  • Nhập và chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng, tích hợp hiệu ứng âm thanh và nhạc nền đa dạng.
  • Sử dụng ngôn ngữ kịch bản GML (GameMaker Language) linh hoạt để tạo logic và hành vi cho các yếu tố trong trò chơi.
  • Cộng đồng trực tuyến đông đảo và nhiệt tình.
  • Cho phép người dùng xuất bản trò chơi của mình lên nhiều nền tảng phổ biến như PC, Mac, Linux, Android và iOS.
  • Đơn giản, dễ sử dụng cùng hệ thống hướng dẫn chi tiết, giúp người mới bắt đầu có thể nhanh chóng tiếp cận.
  • Nhiều phiên bản với mức giá phù hợp với nhu cầu và ngân sách của người dùng.

Ví dụ về game tạo ra từ GameMaker Studio:

  • To the Moon
  • Undertale
  • Cave Story
  • Hollow Knight
  • Celeste

8. Godot

Godot là một engine game 2D và 3D miễn phí và mã nguồn mở được sử dụng để tạo ra nhiều trò chơi khác nhau, từ các game đơn giản đến phức tạp. Nó cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ và linh hoạt cho phép người dùng thiết kế, lập trình và triển khai trò chơi của họ trên nhiều nền tảng. Godot được đánh giá cao bởi tính dễ sử dụng, cộng đồng hỗ trợ lớn và khả năng tạo ra các trò chơi chất lượng cao.

Phát triển bởiJuan Linietsky and Ariel Manzur (Người Argentina)
Các phiên bảnGodot 4, Godot 3.x
Ai nên dùng
  • Người muốn tạo trò chơi 2D hoặc 3D của riêng họ
  • Người mới và dày kinh nghiệm
godot-game-engine
Giao diện Godot

Đặc điểm nổi bật:

  • Hoàn toàn miễn phí để sử dụng và sửa đổi, cho phép người dùng tự do sáng tạo và chia sẻ dự án của mình.
  • Giao diện trực quan và dễ sử dụng, giúp người mới bắt đầu dễ dàng tiếp cận và tạo ra trò chơi của họ.
  • Godot hỗ trợ nhiều nền tảng phổ biến như PC, Mac, Linux, Android, iOS và web.
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dùng giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp tài nguyên hữu ích.
  • Tối ưu hóa để mang lại hiệu suất cao trên nhiều loại phần cứng khác nhau, đảm bảo trò chơi của bạn chạy mượt mà và nhanh chóng.
  • Hỗ trợ cả phát triển game 2D và 3D, cho phép người dùng sáng tạo nhiều loại trò chơi khác nhau.
  • Nhiều tính năng mạnh mẽ như hệ thống vật lý, hệ thống âm thanh, hệ thống AI, hệ thống mạng và hơn thế nữa, giúp người dùng tạo ra những trò chơi phức tạp và đầy đủ tính năng.

Ví dụ về game tạo ra từ Godot:

  • CrossCode
  • Vectorious game
  • Henry Ford's Secret Car
  • Dodo Quest
  • Kids of Eden

9. Source

Source là một engine game mã nguồn mở được phát triển bởi Valve Corporation. Nó được sử dụng lần đầu tiên cho trò chơi Half-Life vào năm 1998 và sau đó được sử dụng cho nhiều game thành công khác của Valve như Counter-Strike, Team Fortress 2 và Dota 2. Source là một engine game phổ biến cho các nhà phát triển game muốn tạo ra các game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) và game nhập vai (RPG).

Phát triển bởiJuan Linietsky and Ariel Manzur (Người Argentina)
Các phiên bảnSource 2006. Source 2007, Source 2 (2015)
Ai nên dùngCác nhà phát triển game có kinh nghiệm lập trình. (tương đối phức tạp để sử dụng và đòi hỏi kiến thức về C++)
source-game-engine
Giao diện Source

Đặc điểm nổi bật:

  • Mã nguồn mở, bất kỳ ai cũng có thể tải xuống, sửa đổi và phân phối lại mã của nó. 
  • Có thể tạo ra đồ họa 3D chất lượng cao với hiệu suất nhanh và mượt mà. 
  • Engine này hỗ trợ nhiều tính năng đồ họa tiên tiến như HDR, tessellation và phong tản ánh sáng.
  • Hệ thống vật lý mạnh mẽ cho phép mô phỏng các hiện tượng vật lý thực tế giúp tạo ra các game có trải nghiệm chơi game thực tế và hấp dẫn hơn.
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và hỗ trợ.

Ví dụ về game tạo ra từ Source:

  • Half-Life
  • Counter-Strike:
  • Team Fortress 2
  • Dota 2
  • Portal 2

10. Amazon Lumberyard

Amazon Lumberyard là một engine game 3D miễn phí được phát triển bởi Amazon Game Studios, dựa trên CryEngine 5 của Crytek. Nó cung cấp cho người dùng một môi trường phát triển toàn diện để tạo ra các trò chơi AAA chất lượng cao cho PC và console. Lumberyard được thiết kế để dễ sử dụng và tiếp cận, đồng thời cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển game chuyên nghiệp.

Phát triển bởiAmazon Game Tech
Các phiên bảnAmazon Lumberyard (2002), Open 3D Engine (2021)
Ai nên dùng
  • Nhà phát triển game nghiệp dư.
  • Nhà phát triển game chuyên nghiệp.
  • Sinh viên học thiết kế.
amazon-lumberyard-game-engine
Giao diện Amazon Lumberyard

Đặc điểm nổi bật:

  • Miễn phí, giúp người dùng tiết kiệm chi phí phát triển game.
  • Giao diện trực quan và hệ thống hướng dẫn chi tiết giúp người mới bắt đầu có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.
  • Cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của các nhà phát triển game chuyên nghiệp.
  • Sử dụng để tạo ra nhiều loại trò chơi khác nhau, từ game bắn súng góc nhìn thứ nhất đến game nhập vai thế giới mở.
  • Cộng đồng trực tuyến lớn và sôi động, luôn sẵn sàng hỗ trợ người dùng giải đáp thắc mắc và chia sẻ kinh nghiệm.

Ví dụ về game tạo ra từ Amazon Lumberyard:

  • Breakaway
  • The DRG Initiative
  • Coffence:
  • The Grand Tour Game
  • Crucible

Câu hỏi liên quan

Tại sao game engine ngày càng phổ biến?

Phần mềm làm game ngày càng phổ biến vì chúng giúp đơn giản hóa và tăng hiệu suất quá trình phát triển trò chơi bằng cách cung cấp công cụ, tài nguyên, và hỗ trợ đa nền tảng. Điều này cho phép các nhà phát triển tập trung vào sáng tạo nội dung thay vì phải lập trình từ đầu.

Phần mềm trung gian trò chơi (Game middleware) là gì?

Phần mềm trung gian trò chơi (game middleware) là các thư viện, công cụ, hoặc dịch vụ phần mềm được sử dụng để hỗ trợ phát triển trò chơi điện tử. Chúng nằm ở giữa game engine và ứng dụng trò chơi, cung cấp các tính năng và dịch vụ chuyên biệt để hỗ trợ các nhà phát triển trong quá trình tạo ra trò chơi.

Dưới đây là một số tính năng phổ biến của phần mềm trung gian trò chơi:

  • Cung cấp hỗ trợ về đồ họa 3D và 2D, ánh sáng, đổ bóng, và các hiệu ứng đặc biệt.
  • Công cụ xử lý âm thanh, bao gồm phát nhạc nền, hiệu ứng âm thanh, và quản lý âm thanh vòm.
  • Thư viện xử lý mô phỏng vật lý, bao gồm chuyển động, va chạm và tương tác vật lý giữa các vật thể.
  • Cung cấp các thuật toán và công cụ hỗ trợ phát triển AI trong trò chơi, bao gồm hành vi của nhân vật NPC (nhân vật không do người chơi điều khiển).
  • Hỗ trợ kết nối mạng, quản lý kết nối người chơi và tính năng đa người chơi trong trò chơi.
  • Các thư viện hỗ trợ quản lý dữ liệu trò chơi, bao gồm lưu trữ, truy xuất, và xử lý dữ liệu trò chơi.

Nên dùng phần mềm làm game nào?

Bạn có thể theo dõi bảng dưới đây để chọn lựa phần mềm phù hợp cho mình.

Game Engine

Loại trò chơi phù hợp

Mức độ phức tạp

Unreal EngineTất cả các loại trò chơi, đặc biệt là đồ họa cao cấpCao
UnityTất cả các loại trò chơiVừa
CryEngineTất cả các loại trò chơi, đặc biệt là đồ họa cao cấpCao
RPG MakerTrò chơi nhập vai (RPG)Thấp
Infinity EngineTrò chơi nhập vai cổ điển (RPG)Trung bình
iD TechFPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất)Trung bình
GameMaker StudioTất cả các loại trò chơi, đặc biệt là 2DTrung bình
GodotTất cả các loại trò chơiTrung bình
SourceFPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất)Cao
Amazon LumberyardTất cả các loại trò chơi, đặc biệt là 3DCao

Xem thêm: Tổng hợp 5 khoá học làm Video Animation

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, phần mềm game cũng sẽ ngày càng được cải tiến và nâng cấp, hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi những trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn nữa trong tương lai.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về game engine. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất về ngành công nghiệp game nhé!

Bình luận 0 Bình luận

Chanh Tươi Review trân trọng mọi ý kiến đóng góp. Đánh giá của bạn có thể giúp hàng ngàn người khác đưa ra quyết định mua hàng chính xác. Xem chính sách bình luận.

Gửi bình luận
phuongthao
Tác giả: Chanh Tươi Review
Đội ngũ biên tập
Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng.
Đọc tiểu sử đầy đủ của Chanh Tươi Review

Thông báo