Giậm chân hay Dậm chân: Từ nào viết đúng chính tả?

26.12.2023 - 10:41

Giậm chân hay dậm chân là từ viết đúng chính tả? Đây là hai từ có phát âm giống nhau “d” và gi", do đó dễ gây nên sự nhầm lẫn trong cách viết. Vậy “giậm chân” hay “dậm chân" mới là từ đúng? Hay cả hai từ này đều có nghĩa và đều có thể sử dụng thay thế nhau? Ngay bây giờ, hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay của Chanh Tươi Review để hiểu rõ chi tiết, phân biệt nghĩa cũng như có cách sử dụng đúng nhất nhé!

Giậm chân hay dậm chân: từ nào viết đúng?

Âm "d" và "gi" trong tiếng Việt có phát âm giống nhau nên thường gây nhầm lẫn cho nhiều người trong quá trình viết. Chẳng hạn như “dang tay hay giang tay”, “giày hay dày”,… và “giậm chân hay dậm chân” cũng là cặp từ ngữ rất nổi bật.

giam-chan-hay-dam-chan-1
Từ “giậm” cũng được viết như “dậm”

Giậm chân là gì?

"Giậm chân" là một từ ghép từ hai từ đơn "giậm" và "chân". Nó là một động từ mô tả hành động của việc nhấc cao chân và nện mạnh chân xuống, thường thể hiện sự giận dữ, nuối tiếc hoặc phản đối đối với điều gì đó.

Tại một số vùng miền, người ta thường sử dụng cụm từ "giậm chân" thay thế bằng từ "giẫm chân," mang đến ý nghĩa tương tự như việc bày tỏ sự phẫn nộ hoặc không hài lòng.

Ví dụ:

  • Giậm chân tại chỗ
  • Giậm chân đi đều
  • Cô ấy giậm chân thật mạnh xuống đất

Dậm chân là gì?

Theo cuốn từ điển tiếng Việt của Hồ Ngọc Đức, từ "dậm chân" cũng được hiểu với ý nghĩa tương tự như từ "Giậm chân" mà Chanh Tươi Review vừa giới thiệu đến bạn ở trên. Giữa 2 từ này không có quy định, phân biệt rõ ràng từ nào đúng, từ nào sai nên bạn có thể sử dụng bất cứ từ nào mình muốn.

Trong tiếng Việt, những từ này được là hiện tượng lưỡng khả của từ.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác cho rằng từ “dậm” còn có ý nghĩa là thấm ra nhiều chỗ (Giấy dậm: giấy hay thấm nước, rút nước, ăn thấm nhiều chỗ; Mực dậm: mực lỏng hoặc mực đậm hay thấm ra,…). Như nội dung cuốn từ điển do Lê Văn Đức biên soạn, “dậm”: lan ra, thấm nhiều rồi ngả ra. Như vậy, khi ghép từ “dậm chân” sẽ không có ý nghĩa.

Ví dụ:

  • Dậm chân tại chỗ
  • Dậm chân đi đều
  • Cô ấy dậm chân thật mạnh xuống đất

Giậm chân hay dậm chân?

Dựa trên các giải thích đã được trình bày, có thể khẳng định rằng cả "dậm chân" và "giậm chân" đều là các từ đúng chính tả. Tuy nhiên, nếu xét về mức độ sử dụng thông thường, thì "giậm chân" được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hơn trong cộng đồng ngôn ngữ Việt Nam.

giam-chan-hay-dam-chan-2
Từ nào viết đúng chính tả": Giậm chân hay dậm chân

Như vậy, nếu đặt thắc mắc “giậm chân hay dậm chân” thì cả 2 đáp án đều đúng. Nhưng để chắc chắn nhất, bạn có thể ưu tiên dùng từ giậm chân nhé!

Từ đồng nghĩa: Dẫm chân/giẫm chân: Dùng lực ở chân tác động lên một bề mặt, vật.

Dậm chân tiếng Anh là gì?

Từ “dậm chân” dịch sang tiếng Anh viết là “Stomping”.

Ví dụ:

  • “Nhưng dậm chân và đột ngột nhảy lên là chuyện thường xảy ra”. - Tạm dịch: But stomping and abruptly leaping up is a common occurrence.
  • “Thay vì diễn viên vỗ tay, khán giả sẽ dậm chân”. - Tạm dịch: Instead of applauding actors, audiences would stomp their feet.

Dậm chân tại chỗ là gì?

Bài tập "Dậm chân tại chỗ" là một phương pháp thể dục hoặc bài tập, trong đó người thực hiện giữ vững vị trí cố định và thực hiện các động tác như giật lên và dậm chân mà không di chuyển toàn bộ cơ thể. Bài tập này thường được áp dụng để cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng sức mạnh của cơ chân, và đốt cháy mỡ.

Người thực hiện có thể thực hiện bước chân nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện cụ thể. Bài tập Dậm chân tại chỗ thường được tích hợp vào chương trình tập luyện hàng ngày hoặc trong các buổi tập thể dục nhằm tăng cường sức khỏe và phát triển thể chất.

Giẫm đạp hay dẫm đạp?

Dẫm đạp hay giẫm đạp được hiểu là hành động sử dụng chân để đạp mạnh vào một vật thể nào đó. Ở mặt nghĩa bóng, dẫm đạp ám chỉ việc sử dụng lời nói hoặc hành động để tạo ra tổn thương, làm tổn thương về cả mặt thể chất và tinh thần của người khác.

Cả hai từ này đều có nghĩa, tương tự như cách viết giậm chân hay dậm chân. Tuy nhiên trong thực tế, giẫm đạp thường được sử dụng phổ biến hơn.

Bạn có đang thắc mắc về một số từ ngữ dễ bị sai chính tả này không? Cùng xem để biết bạn đã viết đúng hay chưa nhé!

Kết luận:

Từ những phân tích trên có thể thấy được giậm chân hay dậm chân đều là hai từ có nghĩa và bạn có thể tùy chọn viết theo cách nào mình muốn đều đúng chính tả.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!