Câu chuyện hay câu truyện? chuyện hay truyện? Từ nào đúng?

26.12.2023 - 09:45

Câu chuyện hay câu truyện là từ viết đúng chính tả? Cả hai từ “chuyện” và 'truyện" đều có ý nghĩa nên khi sử dụng rất dễ bị nhầm lẫn. Bạn đã bao giờ đứng giữa băn khoăn là “câu chuyện cổ tích” hay “câu truyện cổ tích”, “kể chuyện” hay “kể truyện”,… Ngay bây giờ, hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay của Chanh Tươi Review để hiểu rõ chi tiết, phân biệt nghĩa cũng như có cách sử dụng đúng nhất nhé!

Câu chuyện hay câu truyện là đúng?

Ông cha ta đã khẳng định rằng “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Một vấn đề có vẻ như đơn giản lại gây ra rất nhiều sự nhầm lẫn trong việc sử dụng các từ ngữ tiếng Việt, trong đó “truyện” và “chuyện” là hai từ đặc biệt nổi bật.

Mặc dù từ "truyện" và "chuyện" về mặt ý nghĩa có vẻ tương đồng, nhưng khi kết hợp với các từ khác, chúng lại được sử dụng theo cách khác nhau. Điển hình nhất là cụm từ “câu chuyện hay câu truyện". Để tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cả hai từ này, hãy cùng Chanh Tươi Review khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

cau-chuyen-hay-cau-truyen-5
Bạn đã sử dụng đúng các từ “truyện” và “chuyện” chưa?

Ý nghĩa của từ “chuyện” là gì?

"Chuyện" là một danh từ, đại diện cho sự kiện nào đó được kể lại hoặc nhắc đến. Ví dụ như: chuyện lạ có thật, kể chuyện cổ tích, hoặc không nhắc lại chuyện cũ.

Ngoài ra, "chuyện" còn có nghĩa là nói chung, công việc, hoặc sự việc cụ thể. Ví dụ như: lo chuyện học hành, chuyện chồng con, chuyện làm ăn,…

Từ "chuyện" cũng thường được sử dụng để diễn đạt về sự rắc rối hay vấn đề nào đó. Ví dụ như: gây chuyện, xảy ra chuyện, hoặc có chuyện gì đó nên mới về muộn….

Ngoài ra, "chuyện" còn có thể hiểu là điều hiển nhiên, không cần phải nói ra. Ví dụ như: Vẽ chuyện, nó vẫn giàu mà.

Hơn nữa, "chuyện" cũng có thể là động từ, chỉ hành động nói chuyện, trò chuyện. Ví dụ như: Cô ấy đang kể chuyện, cuộc trò chuyện bí mật,…

cau-chuyen-hay-cau-truyen-1
Giải nghĩa của từ “chuyện”

Bạn cũng có thể tham khảo thông tin chi tiết từ 2 nguồn tra nghĩa từ ngữ thông dụng hiện nay.

  • Theo http://tratu.soha.vn/: Danh từ “chuyện” có các ý nghĩa như: 1. Sự việc được kể lại, nhắc lại, hoặc được nói đến; 2. (Khẩu ngữ) việc, công việc, nói chung; 3. việc lôi thôi, rắc rối; 4. (Khẩu ngữ) việc nghĩ là đương nhiên, không có gì lạ để cần phải nói. Động từ “chuyện” có nghĩa là (Khẩu ngữ) nói chuyện, trò chuyện.
  • Theo https://vi.wiktionary.org/wiki: Từ “chuyện” danh từ có nghĩa là: 1. Sự việc được nói ra, kể lại, thuật lại hoặc xảy ra; 2. Cớ để làm rầy rà người khác hoặc để làm cho thêm phức tạp. Động từ “chuyện” có nghĩa như nói chuyện. Thán từ “chuyện” dùng để tỏ một sự tất nhiên.

Ý nghĩa của từ “truyện” là gì?

Từ "truyện" là một danh từ, đặc trưng cho các tác phẩm văn học mô tả tính cách của nhân vật và diễn biến sự kiện thông qua cách kể chuyện của nhà văn. Các thể loại truyện đa dạng, bao gồm truyện trinh thám, sáng tác truyện, truyện ngụ ngôn, truyện cổ tích,…

Ví dụ: Truyện Sự tích hồ Gươm; Truyện Cây tre trăm đốt; Truyện Tấm Cám,…

cau-chuyen-hay-cau-truyen-2
Giải nghĩa của từ “truyện”

Bạn cũng có thể tham khảo thông tin chi tiết từ 2 nguồn tra nghĩa từ ngữ thông dụng hiện nay.

  • Theo http://tratu.soha.vn/: Danh từ “truyện” có các ý nghĩa như: 1. Tác phẩm văn học miêu tả tính cách nhân vật và diễn biến của sự kiện thông qua lời kể của nhà văn; 2. Sách giải thích kinh nghĩa do các nhà triết học của Trung Quốc thời cổ viết.
  • Theo https://vi.wiktionary.org/wiki: Từ “chuyện” danh từ có nghĩa là: 1. Tác phẩm văn học kể chuyện ít nhiều hư cấu một cách có mạch lạc và nghệ thuật; 2. Việc cũ chép lại.

Câu chuyện hay câu truyện?

Câu trả lời cho thắc mắc hai từ câu chuyện hay câu truyện viết đúng chính tả chính là “câu chuyện” là cách viết chính xác, trong khi "câu truyện" là một sự nhầm lẫn về chính tả.

Mặc dù "chuyện" hay “truyện” đều có ý nghĩa tiếng Việt nhưng khi ghép với từ “câu”, để có ý nghĩa thì bắt buộc phải là từ “câu chuyện”, còn “câu truyện” là từ không chính xác.

Thuật ngữ "câu chuyện" thường được hiểu như một sự kiện, câu kể, tường thuật, hoặc một tác phẩm văn học ngắn. Những "câu chuyện" này thường không có sự chủ định trước, chúng mơ hồ, không được chọn lọc kỹ lưỡng về ngôn ngữ, và không xác định được độ dài hoặc số lượng.

Phân biệt chuyện và truyện

Có thể phân biệt giữa hai từ này dựa trên một số phương diện như sau:

cau-chuyen-hay-cau-truyen-4
Chỉ bạn cách phân biệt 2 từ truyện va chuyện

Thứ nhất, truyện thường thuộc lĩnh vực văn chương, như truyện ngắn, truyện dài, truyện trinh thám, và truyện tranh. Ngược lại, chuyện thường thuộc các lĩnh vực khác như chuyện vui, chuyện tình, chuyện đời, chuyện vẩn vơ, và chuyện tầm phào.

Thứ hai, truyện thường tồn tại ở dạng văn bản, liên quan đến các hoạt động viết, xem, đọc, và thưởng thức, như tác phẩm truyện, văn bản truyện, viết truyện, đọc truyện, và thưởng thức truyện. Ngược lại, chuyện chủ yếu tồn tại ở dạng ngôn ngữ nói, liên quan đến các hoạt động nói, kể, nghe, như kể chuyện, nói chuyện, trò chuyện, buôn chuyện, và hóng chuyện.

Thứ ba, truyện thường có tính chất cụ thể, chặt chẽ, có tính hệ thống và có thể định lượng (theo số chữ, câu, trang sách), đồng thời có tính chọn lọc về ngôn ngữ. Ngược lại, chuyện thường mơ hồ, ít chặt chẽ, khó định lượng, và ít chọn lọc về ngôn ngữ. Ví dụ, với khái niệm chuyện đời, khó để xác định chính xác nội dung và chiều dài của nó.

Với trường hợp chuyện/truyện cổ tích và chuyện/truyện dân gian, nếu được gọi là chuyện, chúng tồn tại trong dân gian, trong khi nếu được gọi là truyện, chúng đã được sưu tầm, cụ thể hóa thành văn bản hoặc in thành sách.

Nên lưu ý rằng việc sử dụng các cấu trúc như câu truyện, kể truyện, nói truyện, thưởng thức chuyện, sáng tác chuyện, và tác phẩm chuyện là không chính xác.

Nguyên nhân gây nhầm lẫn giữa câu chuyện hay câu truyện?

Nguyên nhân của sự nhầm lẫn này có thể do:

1. Phân biệt âm và chữ "tr" và "ch" không chính xác:

Một trong những lý do phổ biến nhất là việc không phân biệt hoặc phát âm không chuẩn giữa âm "tr" và "ch". Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa "câu chuyện" và "câu truyện" do sự tương đồng về ngữ âm, và nhiều người coi chúng có nghĩa tương đương.

cau-chuyen-hay-cau-truyen-3
Khó phân biệt âm và chữ "tr" và “ch”

Một số từ ngữ dễ bị nhầm lẫn khác như:

  • Chà đạp/trà đạp
  • Trả bài/chả bài
  • Trả lời/chả lời
  • Bán chác/bán trác
  • Đổi chác/đổi trác
  • Chải chuốt/trải chuốt
  • Chào đón/trào đón

2. Sự không đồng nhất trong văn bản xưa và nay:

Nguyên nhân này có tính khách quan nhất và xuất phát từ sự không đồng nhất trong việc sử dụng từ ngôn ngữ trong các văn bản cũ và hiện đại. Thời gian làm thay đổi sự ưa chuộng của các từ, tạo ra sự chệch lệch trong việc sử dụng chính tả.

3. Đặc điểm ngôn ngữ địa phương:

Sự đa dạng về ngôn ngữ địa phương cũng góp phần vào sự nhầm lẫn này. Các vùng miền sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của mình, với những biến thể và nguyên âm khác nhau, gây khó khăn cho việc duy trì chính tả đồng nhất.

4. Thiếu sót trong giáo dục:

Giáo dục cũng đóng góp vào vấn đề này, đặc biệt là khi có sự thiếu sót trong quá trình giảng dạy chính tả. Sự xuất hiện của giáo viên nói ngọng có thể tạo ra môi trường khó khăn cho việc học sinh hình thành và duy trì sự chính xác trong phát âm và viết.

Cách dùng từ “truyện” và “chuyện” đúng chính tả

Câu chuyện cổ tích hay câu truyện cổ tích?

  • Từ đúng là “Câu truyện cổ tích”
  • Trong trường hợp đang diễn ra hoạt động kể chuyện (ví dụ cô giao kể chuyện cho các bé) thì bạn nên viết đúng là “kể chuyện cổ tích”.

Kể chuyện hay kể truyện là đúng?

  • Từ đúng là “kể chuyện”.
  • Ví dụ: Mẹ kể chuyện cho tôi nghe trước khi đi ngủ.

Quyển truyện hay quyển chuyện?

  • Từ đúng là “quyển truyện”.
  • Ví dụ: Quyển truyện này có 100 trang.

Nói chuyện hay nói truyện?

  • Từ đúng là “nói chuyện”.
  • Ví dụ: Các em không được nói chuyện trong giờ học.

Mẩu chuyện hay mẩu truyện?

  • Từ đúng là “mẩu truyện”.
  • Ví dụ: Tóm tắt ý nghĩa của mẩu truyện ngắn này?

Chuyện tình hay truyện tình?

  • Từ đúng là “chuyện tình”.
  • Ví dụ: Tôi rất cảm động khi nghe kể lại chuyện tình của cô gái.

Chuyện học hành hay truyện học hành?

  • Từ đúng là “chuyện học hành”.
  • Ví dụ: Học sinh cần chuyên tâm hơn vào chuyện học hành.

Bạn có đang thắc mắc về một số từ ngữ dễ bị sai chính tả này không? Cùng xem để biết bạn đã viết đúng hay chưa nhé!

Kết luận:

Cả truyện và chuyện đều là hai từ đơn có ý nghĩa. Bạn cần chú ý sử dụng sao cho đúng nghĩa, tránh bị nhầm lẫn trong từng hoàn cảnh nhất định. Đặc biệt, hy vọng qua bài viết này của Chanh Tươi Review,  bạn đã giải đáp được câu chuyện hay câu truyện và nhiều từ ngữ liên quan đến “chuyện” và “truyện” khác nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!