Hàn mig là gì? Phân biệt với khái niệm hàn que, TIG, MAG

28.08.2021 - 11:36

Hàn Mig là gì? Đây là phương pháp rất phổ biến trong lĩnh vực cơ khí mà bạn nên biết. Tuy nhiên, xoay quanh lĩnh vực hàn trong cơ khí thì còn nhiều khái niệm khác như hàn que, hàn TIG, hàn MAG... Hãy cùng phân biệt các loại hàn này để hiểu rõ hơn khi áp dụng vào làm việc nhé.

Hàn Mig là gì? Có điểm gì khác biệt so với hàn que

Hàn Mig là gì?

han-mig-la-gi

Hàn Mig là phương pháp hàn hồ quang nóng chảy trong môi trường khí bảo vệ trong đó nguồn nhiệt hàn được cấp bởi hồ quang tạo ra giữa điện cực nóng chảy(dây hàn) vật hàn, hồ quang và kim loại nóng chảy được bảo vệ khỏi tác dụng của oxy và nitơ trong môi trường xung quanh bởi một loại khí hoặc một hỗn hợp khí.Tên tiếng Anh của phương pháp này gọi là GMAW (Gas Metal welding).

Khí bảo vệ thường được dùng là khí trơ (Ar, He hoặc hỗn hợp Ar + He ) không tác dụng với kim loại lỏng trong khi hàn hoặc các loại khí hoạt tính như (C02; C02 + 02; C02 +Ar, …)có tác dụng chiếm chỗ đẩy không khí ra khỏi vùng hàn hạn chế tác dụng xấu của nó.

Khi điện cực hàn hay dây hàn được cung cấp tự động vào vùng hồ quang thông qua cơ cấu cấp dây, còn sự dịch chuyển hồ quang dọc theo mối hàn được thao tác bằng tay thì được gọi là hồ quang bán tự động trong môi trường khí bảo vệ. Nếu tất cả chuyển động cơ bản được cơ khí hoá thì được gọi là hồ quang tự động trong môi trường có khí bảo vệ.

Phân biệt hàn Mig với hàn que

Máy hàn mig và hàn que đều là dòng máy hàn nhưng sử dụng phương pháp hàn khác nhau, cụ thể:
han-mig-la-gi
Máy hàn que là dòng máy hoạt động dựa trên nguyên lý hàn hồ quang tay, quá trình hàn điện nóng chảy sử dụng điện cực dạng các que hàn có vỏ bọc và thường không có khí bảo vệ, mọi thao tác để hàn đều được thực hiện bằng tay. Máy hàn que được sử dụng để hàn nối các chi tiết kim loại từ sắt, thép, Inox,..thông qua sự nóng chảy, kết dính của kim loại vật liệu hàn và vật hàn.
Máy hàn Mig là dòng máy áp dụng phương pháp hàn hồ quang kim loại ở trong môi trường có khí bảo vệ. Điện cực chính là dây hàn nóng chảy cấp tự động vào vật hàn, môi trường khí bảo vệ. Dòng máy sử dụng phương pháp hàn Mig này phần lớn sử dụng trong công nghiệp vì có khả năng hàn tự động, bán tự động rất tốt.

Máy hàn MIG, máy hàn MAG là gì? Máy hàn TIG là gì. Ưu điểm của từng loại

Máy hàn MIG là gì?

Máy hàn MIG là máy hàn áp dụng phương pháp hàn hồ quang kim loại trong môi trường khí bảo vệ, điện cực chính là dây hàn nóng chảy, được cấp tự động vào vật hàn, môi trường là khí trơ argon hoặc heli.

Ứng dụng của máy hàn MIG: chủ yếu dùng để hàn kim loại màu, thép hợp kim cao Al, Ni, Cu...

Máy hàn MAG là gì?

Máy hàn MAG là máy hàn bán tự động bằng điện cực nóng chảy trong môi trường khí hoạt tính bảo vệ, chủ yếu là CO2, nên còn được gọi là máy hàn khí CO2. CO2 khi hàn sẽ bị đốt nóng và tạo ra khí CO không hòa tan trong kim loại lỏng (thép kết cấu), đặc biệt khi ở nhiệt độ cao, nó dãn nở và di chuyển với tốc độ cao nên có tác dụng bảo vệ vùng hàn nóng chảy. Ngoài ra, khi cần hàn kết cấu có chiều dày lớn, người thợ hàn có thể còn dùng khí hoạt tính là hỗn hợp khí trộn argon và oxy...

han-mig-la-gi

Ứng dụng của máy hàn MAG: chủ yếu dùng để hàn các loại thép kết cấu có hàm lượng carbon thấp và trung bình.

Máy hàn TIG là gì?

Máy hàn TIG (Tungsten Inert Gas) là máy hàn dùng điện cực tungsten không nóng chảy. Điện cực này chỉ dùng để duy trì hồ quang, tạo nhiệt lượng để làm nóng chảy vật liệu hàn và que hàn rời ngoài. Toàn bộ mối hàn, tia hồ quang, điện cực hàn và vật liệu hàn được phủ bởi một lớp khí trơ thường là argon hay helium. Dây hàn do đó phải kẹp chung với ống thổi khí, nối với chai khí trơ. Do dùng môi trường khí trơ nên kim loại không bị oxi hóa, do đó không cần dùng thuốc hàn.

Trên đây là lý giải rõ hơn về các phương pháp hàn và máy hàn trong cơ khí mà bạn cần biết. Bạn đã hiểu rõ các khái niệm hàn mig là gì? Hàn Mag và hàn Tig là gì? Chúc bạn sẽ áp dụng các phương pháp này vào trong thực tế một cách chuẩn xác.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!