Hảo hán là gì? Ý nghĩa không ngờ tới của trend hảo hán trên Facebook

16.11.2022 - 16:27

Trong thời gian gần đây, dân mạng đang đua nhau tham gia trào lưu "hảo hán meme". Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của từ hảo hán là gì và trào lưu meme trong bài viết dưới đây để nhanh tay đú trend nhé.

hao-han-meme-tren-facebook-3

Hảo hán là gì?

Phiên âm từ chữ Hán 好漢. Trong đó: 

  • 好 (“hảo”: tốt, tài giỏi, hay...); 
  • 漢 (“hán”: tục gọi đàn ông, con trai).

Vì thế hảo hán trong xã hội cũ được sử dùng để chỉ những người đàn ông có tính cách dũng cảm, phóng khoáng, sẵn sàng ra tay cứu giúp và bênh vực người yếu.

Ngày nay, hảo hán có nghĩa là một trang nam tử mạnh mẽ, có chí khí anh hùng, sinh lực dồi dào. Tuy nhiên nó không còn được sử dụng nhiều mà được dần thay thế bằng: người tốt việc tốt, tốt bụng, hảo tâm,...

Mặc không được sử dụng phổ biển nữa nhưng trên màn ảnh Trung Quốc, không khó để bạn nghe thấy những lời khen hảo hán, hảo anh hùng. Đặc biệt là trong bộ phim kiếm

 nổi tiếng “Thủy Hử” với 108 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc trong phim như Lâm Xung, Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm, Tống Giang…

Hảo hán trong phim cổ trang Trung Quốc 

Nữ hảo hán 

Nữ giới trong xã hội phong kiến dường như không được coi trọng bởi đặc điểm chân yếu tay mềm, phù hợp chăm lo việc đồng áng, nhà cửa.

Tuy nhiên, không ít nhà làm phim đã giúp người ta thay đổi quan điểm nhờ tạo nên hình ảnh nữ hảo hán. 
Cô gái nhỏ bé nhưng có tính khí nghĩa hiệp, biết võ nghệ, khỏe mạnh thường xuyên bênh vực kẻ yếu, đặc biệt là nữ giới.

Nữ hảo hán không gắn liền với hình ảnh làm việc nhà, thay vào đó là cầm vũ khí hành tẩu giang hồ. Do đó tính cách của nữ hảo hán khá mạnh mẽ liên tưởng đến hình ảnh nam giới.

Nam hảo hán 

Hảo hán ca, hảo hán huynh,.. đều là câu gọi thân thuộc mang nghĩa ca ngợi đối với nam giới có nghĩa khí trong xã hội cũ.

Đặc biệt, trong thời phong kiến tại Trung Quốc, nam giới đặc biệt được coi trọng. Đặc biệt khi có cuộc giao tranh, chiến đấu, người nam giới biết võ nghệ thường được gọi là trang nam tử hảo hán.

Nam hảo hán gắn liền với hình tượng khỏe khoắn, vạm vỡ, tính tình phóng khoáng. Họ thường “bao đồng”, thấy chuyện bất bình không tha. Do đó họ thường được nhiều người yêu quý, tuy nhiên cũng chuốc về nhiều kẻ thù.

Tại Trung Quốc có câu “bất đáo trường thành phi hảo hán” nghĩa là chưa tới Vạn Lý Trường Thành chưa gọi hảo hán. Câu nói này cũng mang thách thức tới nhiều trang nam tử, chinh phục con đường khó khăn để được mọi người coi trọng. 

Trào lưu Hảo hán Meme trên Facebook là gì

Hảo hán meme trên Facebook, Tiktok có thể hiểu rằng là khi ai đó đang cố gắng bắt chước hành động trượng nghĩa, hảo hán, trượng nghĩa giống như các anh hùng năm xưa. Meme hảo hán còn được chỉ những hành động của người nào đó bất bình thường, khó tin và hài hước. 

Cùng xem những ví dụ dưới đây để hiểu hơn nhé!

Ví dụ 1:

Có một ông chồng trải lòng trên Facebook về nỗi sợ vợ, không dám “bật” lại vợ nhưng một ngày, sức chịu đựng đi quá giới hạn, người chồng đã bùng cháy và bật lại vợ rằng: “sao em quá đáng vậy”, “anh không thích, em tự đi mà làm”.

⇒ Lúc này “giang cư mận” sẽ đua nhau tặng cho ông chồng những lời khen có cánh như” “anh quả thực là một hảo hán”. Hàm ý meme hảo hán rằng hành động và lời nói của anh ta thật gan dạ, dũng cảm. Tuy nhiên sự thật như thế nào thì không ai có thể kiểm chứng ?

Ví dụ 2:

Một bạn nam tâm sự trên Facebook rằng mỗi khi đón bạn gái đi chơi, anh chàng phải chờ cô ấy rất lâu để trang điểm. Bỗng một ngày nọ, bạn nam này gắt gỏng lên rằng: “Em làm gì mà lâu quá vậy. Mỗi đi ăn thôi mà cũng mất hơn 1 tiếng để trang điểm”. 

=> Lúc này công đồng mạng sẽ xôn xao và ngưỡng mộ trước hành động của chàng trai và dành tặng những comment như: “Cậu quả là một hảo hán!”, “Hảo hán đó anh bạn! Tôi chả dám nói vậy luôn!”,… Hàm ý rằng hành động và lời nói của chàng trai này quá gan dạ.

Từ hảo hán cũng được nhiều người chế ảnh thành những meme vui và chia sẻ với nhau qua các bài đăng trên Facebook và bằng bình luận trong các bài đăng.

hao-han-meme-tren-facebook-1

Cụm từ Hán Việt này có phát âm hao hao với "Hảo hảo" – tên thương hiệu mì gói nổi tiếng. Ngoài ra, 1 số cư dân mạng cũng dùng cụm từ hảo hán cho "anh hùng bàn phím", sĩ hão,...

hao-han-meme-tren-facebook-2-1

Nguồn gốc của meme hảo hán bắt nguồn từ đâu?

Đối với các trend trên mạng xã hội, rất khó để xác định nguồn gốc bắt nguồn chính xác từ đâu và meme hảo hán trên Tiktok, Facebook cũng vậy. Theo tìm hiểu của một số người dùng thì meme hảo hán bắt nguồn từ chính đoạn video trong một tập phim hoạt hình “Tít và Mít” từng phát sóng trên VTV năm 2005.

Trong tập phim, cậu bé Tít sau khi đọc xong tác phẩm có các anh hùng hào trượng, hiệp nghĩa “Thủy Hử” đã không khỏi ngạc nhiên và thốt lên rằng “Tuyệt quá, tuyệt quá, thế mới là hảo hán chứ!”. Có lẽ cũng chính bởi câu nói này cùng biểu cảm ngạc nhiên, xen lẫn là khoái chí đã gây ấn tượng mạnh mẽ và khiến “hảo hán” trở nên viral trên mạng xã hội. 

Sau đó, nhiều hình ảnh meme chế đã được “ra lò” với cụm từ “hảo hán” được xuất hiện khi lồng ghép với các nhân vật biểu tượng cho lòng nghĩa hiệp. Bên cạnh đó, “hảo hán” có phát âm hao hao giống “Hảo hảo” – một thương hiệu mì gói nổi tiếng. Cư dân mạng đã ghép các vị anh hùng Trung quốc cổ xưa lên bao bì của mì tôm Hảo hảo và chuyển tên mì thành “Hảo hán”. 

Ngoài ra, cụm từ “hảo hán” càng được nhiều người biết đến hơn, trở nên viral trên mạng xã hội nhờ thanh niên “giang hồ mạng” Phú Lê. Trong một đoạn video phim, Phú Lê đã nói “Vừa giỏi võ, vừa trượng nghĩa… Được! Hảo hán, hảo hán!”. Hành động đưa ngón tay like và câu nói với giọng điệu cao vút đã khiến cộng đồng cảm thấy thú vị, cười lăn lóc và thi nhau share và sử dụng.

Một số meme hảo hán trên Facebook hài hước

Hảo hán Meme
Hảo hán Meme 1
Hảo hán Meme
Hảo hán Meme premium

Trên đây là một vài thông tin về ý nghĩa của từ Hảo Hán và trào lưu Hảo Hán Meme trên Facebook. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!