Hoa bỉ ngạn là gì? Truyền thuyết hoa bỉ ngạn không phải ai cũng biết

26.01.2024 - 13:43

Nếu bạn là một fan phim truyện ngôn tình Trung Quốc thì sẽ bắt gặp hình ảnh hoa bỉ ngạn. Hoa bỉ ngạn là gì? Nó có truyền thuyết như thế nào khiến nhiều người tò mò? Hãy cùng đọc hết bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

hoa-bi-ngan-do

Hoa bỉ ngạn là gì?

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là: Lycoris radiata. Hoa có 2 màu sắc chính là Đỏ và Trắng. Hoa thường nở vào mùa xuân và được tìm thấy lần đầu tiên ở Trung Quốc. Sau đó nó cũng được tìm thấy ở Nhật Bản và ở Hoa Kỳ vào năm 1854. Khi đó là lúc Mỹ mở cửa giao thương cho Nhật.

Ở mỗi nước thì hoa bỉ ngạn có một tên khác nhau:

  • Hoa bỉ ngạn tiếng Anh: Red spider lily
  • Hoa bỉ ngạn tiếng Nhật: Higanbana, Shibito Hana
  • Hoa bỉ ngạn tiếng Trung: Thạch toán, Hồng hoa thạch toán hay Long trảo hoa.

Đối với người Trung Hoa thì người ta thường gọi:

  • Hoa bỉ ngạn đỏ: Mạn Châu Sa Hoa
  • Hoa bỉ ngạn trắng: Mạn Đà La Hoa

Hoa bỉ ngạn có độc không?

Nhiều bạn thắc mắc là hoa bỉ ngạn có độc không? Thì câu trả lời là “Củ hoa” bỉ ngạn rất độc nhé. Trong củ có chứa chất Lycorin gây tổn hại tới hệ thần kinh. Người Nhật xưa đã truyền tai nhau rằng củ loài hoa này là điềm gở và chết chóc vì khi đói đã ăn chúng và bị nhiều hệ lụy.

Ý nghĩa hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn là loài hoa đại diện cho sự chia ly, tuyệt vọng, hồi ức đau thương. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, hoa bỉ ngạn lại có ý nghĩa khác nhau.

Tại Nhật Bản, hoa bỉ ngạn mang ý nghĩa là hồi ức đau thương.

Tại Triều Tiên hoa bỉ ngạn tượng trưng cho nỗi nhớ nhung của các đôi lứa yêu nhau.

Tại Trung Quốc, hoa bỉ ngạn tượng trưng cho sự ưu mỹ thuần khiết, cũng là sự phân ly, khổ đau, vẻ đẹp của cái chết.

Truyền thuyết hoa bỉ ngạn

Nước mắt thiên tình sầu ly biệt

Có rất nhiều truyền thuyết khác nhau kể về loài hoa ái tình - hoa bỉ ngạn này cùng câu chuyện tình bi thương mà khiến cả Đức Phật và Mạnh Bà dưới địa phủ cũng phải mủi lòng thương xót.

Xưa có một đôi trai tài gái sắc, theo luật Thiên Đình họ không được phép gặp gỡ. Một ngày, cả hai đã phá vỡ giới luật để tìm đến bên nhau. Cả hai vừa gặp đã quen thân, quyến luyến không xa rời, nguyện ước hẹn ở bên nhau đến kiếp kiếp đời đời.

Nhưng vì đã phạm luật Trời, họ bị đày đọa xuống trần gian rồi biến thành hoa và lá của cùng một cây. Lá xanh, hoa đỏ, đẹp kiêu sa nhưng chất chứa nỗi buồn. Loài hoa này rất đặc biệt, có hoa thì không thấy lá, mà có lá lại chẳng thể thấy hoa, giữa hoa và lá, cuối cùng cũng không thể gặp mặt.

Một ngày, Đức Phật đi ngang qua, thấy trên mặt đất có một loài hoa đỏ rực như lửa, vừa nhung nhớ lại vừa u sầu. Đức Phật xót thương, bèn quyết định mang hoa về miền Cực Lạc, nhưng vì Cực Lạc là Phật quốc nên tất cả những gì là tình si, nhung nhớ, u sầu, đau khổ… đều không được phép tiến nhập. Những thứ xúc cảm con người ấy đều phải rời khỏi hoa, kết thành một màu đỏ rực lửa rồi rơi xuống sông Vong Xuyên. Kết cục, dù đã ở kiếp khác nhưng đôi tình nhân vẫn phân ly.

truyen-thuyet-hoa-bi-ngan

Duyên phận đã hết, vẫn không đành chia ly

Lại có truyền thuyết kể rằng, có một cặp vợ chồng trẻ đang hạnh phúc mặn nồng thì người chồng gặp nạn, phải bỏ mạng nơi đất khách quê người. Linh hồn của chàng trai đi đến bên bờ sông Vong Xuyên, bước trên con đường đỏ rực hoa bỉ ngạn mà không khỏi nhớ thương về người vợ chốn dương gian. 

Chàng trai gặp Mạnh Bà, nhận bát canh quên lãng và quên hết ký ức tình sầu. Anh hỏi Mạnh Bà: 'Thế gian muôn màu muôn vẻ, ý họa tình thơ, cớ sao lại bắt tôi phải quên hết tình xưa cũ?'. Mạnh Bà chỉ mỉm cười không nói, khiến chàng trai càng thêm chua xót. Anh tự nhủ với lòng mình: 'Dù phải uống thứ nước vong tình này thì ta vẫn không muốn quên. Sau khi chuyển sinh, ta nhất định sẽ đến tìm nàng'.

Người vợ trẻ ở quê nhà quá đau đớn vì cái chết của chồng đã nhiều lần tìm cách quyên sinh nhưng lần nào cũng được cứu sống lại, bởi vậy cô nguyện sẽ thủ tiết cả đời. 

Còn chàng trai kia cũng đầu thai vào một gia đình nọ, cách ngôi nhà cũ không xa. Thấm thoắt đã 20 năm có lẻ, cậu trở thành một trang nam nhi tuấn tú. Một ngày đi qua ngôi nhà cũ của mình, chàng bỗng thấy một cảm giác thân quen khó tả. Ký ức mơ hồ đưa lối cậu dừng trước thềm nhà, hướng mắt về phía khung cửa sổ, thấy một quả phụ đang ngồi khâu vá. 

Bất chợt quả phụ bắt gặp ánh mắt của chàng trai trẻ, trong một khoảnh nàng nhận ra những dấu yêu xưa cũ tuôn trào từ ký ức, dẫu vật đổi sao dời. Nàng run rẩy không nói nên lời, chỉ có hai hàng lệ như mưa tháng bảy.

Sau đó, quả phụ vì nỗi nhớ thương chồng mà lâm bệnh qua đời. Khi đi xuống dưới Hoàng Tuyền, nàng qua cầu Nại Hà và đến cạnh Vọng Hương đài gặp Mạnh Bà và hỏi: 'Lão bà bà, có phải trước đây có một nam tử từng nói với bà rằng chàng sẽ không quên tôi, sau khi luân hồi sẽ nhất định tìm tôi phải không?. Mạnh Bà gật đầu khiến tim quả phụ càng thêm nhói buốt. 'Chàng đã đến, vì sao lại không nhận ra ta, không nói với ta một lời?'- nàng nức nở.

Mạnh Bà giảng giải: 'Duyên phận của hai người đã hết, chia ly cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng thấy cô không đành lòng, ta sẽ cho cô được gặp lại anh ta lần nữa. Tuy nhiên, cô sẽ phải ở đây chịu khổ 20 năm rồi mới được chuyển sinh vào kiếp sống tiếp, cô có nguyện ý không?'.

Nàng đồng ý. Xót thương tình cảnh nàng, Mạnh Bà giao cho nàng việc nhổ cỏ bên bờ hoa bỉ ngạn, dể ký ức tình sầu của nàng gửi vào hoa. Nhưng kỳ thực ở đó không hề có cỏ, chẳng qua tại vì trong mắt nàng luôn nhìn thấy cỏ dại, và vì thế mà nàng cứ nhổ mãi nhổ mãi mà cũng không hết được.

Hai mươi năm sau, Mạnh Bà đưa nàng đến trước cửa luân hồi và dặn rằng: 'Cô hãy đứng ở đây đợi một chút, người cô chờ 20 năm sắp đến rồi'. Cuối cùng chàng cũng đến, hai hàng lệ nàng lại tuôn như suối.

Nhưng, người mà nàng đã dành cả 20 năm đằng đẵng dưới âm gian để đợi chờ, lại tỏ ra thờ ơ lãnh đạm. Nàng đau đớn níu tay chàng: 'Chàng đã quên ta rồi sao?'. Chàng trai dửng dưng nhìn nàng như một người xa lạ, rồi lặng lẽ đón chén canh vong tình của Mạnh Bà uống cạn, thản nhiên bước vào cửa luân hồi.

Hoa Bỉ ngạn ở Việt Nam trồng ở đâu?

Nếu muốn một lần tận mắt chiêm ngưỡng nét đẹp của bỉ ngạn, bạn có thể đến Đà Lạt. Đây được coi là vùng đất duy nhất của nước ta có loài hoa đặc biệt này. Chủ yếu là do khí hậu ở đây lạnh cộng với địa hình nhiều dốc thích hợp cho loài hoa này phát triển.

Hoa bỉ ngạn tại Đà Lạt hầu hết được người dân du nhập về trồng vài năm gần đây. Do đó, nhanh chóng nhất, bạn nên đến Vườn hoa thành phố hay còn gọi là Công viên hoa thành phố để tìm kiếm bỉ ngạn. Ngoài ra, nếu để ý, bạn cũng có thể ngắm được những bụi hoa bỉ ngạn đẹp đến nao lòng ở men các con dốc.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện trào lưu ý nghĩa các màu hoa bỉ ngạn. Xu hướng này nhanh chóng thu hút đông đảo sự tham gia của netizen, khiến hoa bỉ ngạn trở thành một trong những từ khóa tìm kiếm phổ biến nhất trên mạng.

Vậy, điều gì đã khiến hoa bỉ ngạn trở thành hottrend?

Vì sao hoa bỉ ngạn lại thành hot trend?

Trên mạng xã hội (Facebook, TikTok) đang rộ lên trend ý nghĩa những màu hoa bỉ ngạn. Không chỉ người nổi tiếng mà ngay cả các fanpage, hội, nhóm, thương hiệu lớn cũng "đu trend", khiến "hoa bỉ ngạn" trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều những ngày qua.

Trào lưu hoa bỉ ngạn được cho là khởi nguồn từ clip dài 16 giây của một tài khoản TikTok tên là manchausa96 từ năm 2022 (Mạn Châu Sa, còn có nghĩa là bỉ ngạn đỏ).
Clip này có nhắc đến ý nghĩa khác nhau của từng màu sắc hoa bỉ ngạn trên nền nhạc Day by day (một ca khúc của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc T-ara, phát hành năm 2012).

hoa-bi-ngan

Cụ thể, "bỉ ngạn đỏ hồi ức đau thương, bỉ ngạn vàng vĩnh viễn không gặp lại, bỉ ngạn trắng sự tinh khiết, bỉ ngạn xanh hy vọng tương lai sẽ gặp lại".
Giữa những clip ấn tượng, được đầu tư bài bản trên TikTok, clip ý nghĩa những màu hoa bỉ ngạn được chú ý bởi giọng nói có phần sến sẩm, nội dung đơn giản nhưng dễ tạo "viral". Riêng bài đăng trên TikTok này đang thu hút sự tương tác lên tới 3,7 triệu lượt thích và hơn 6.500 lượt bình luận.
Để bắt trend, dân mạng dùng những hình ảnh trùng với màu sắc được nhắc trong clip (đỏ, vàng, trắng, xanh) kèm nhạc nền.

Trái ngược với lời thoại nói về ý nghĩa buồn của các màu hoa bỉ ngạn, đoạn clip lại mang đến sự hài hước, gây cười. Ngay sau đó, các nền tảng mạng xã hội lan truyền lượng lớn các video bắt trend ý nghĩa hoa bỉ ngạn.

Các video này được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, từ đơn giản đến cầu kỳ, nhưng đều mang đến tiếng cười cho người xem. Sự hài hước của trào lưu này đã khiến nó trở nên viral trên mạng xã hội. Nhiều người tham gia trào lưu vì muốn giải trí, xả stress.

Trên đây là những điều bạn cần biết về hoa bỉ ngạn cũng như ý nghĩa hoa bỉ ngạn xanh. Chắc bạn đã hiểu hoa bỉ ngạn là gì rồi phải không nào? Hãy theo dõi chúng tôi để không bỏ qua những tin tức hấp dẫn khác nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!