Cây xà nu là cây gì? Ý ngĩa và hình tượng cây xà nu mà bạn chưa biết!

06.02.2024 - 14:54

Nếu bạn từng đọc qua truyện "Rừng xà nu" của nhà văn Nguyên Ngọc thì có lẽ sẽ không thể quên được loài cây kiên cường bất khuất, tượng trưng cho những người con anh hùng của người dân Tây Nguyên. Cây xà nu là cây gì? Liệu bạn có bao giờ tự hỏi? Sau đây là một số chia sẻ về loài cây xà nu cho bạn tham khảo.

1. Cây xà nu là cây gì?

Cây xà nu chính là cây thông 3 lá, người dân tộc ở các vùng núi Tây Nguyên gọi là cây loong rúh. Cây thông có hai loại, thông 3 lá và thông 2 lá. Cây thông 2 lá được trồng để lấy nhựa. Còn cây thông 3 lá được trồng chủ yếu để lấy gỗ vì ít nhựa và gỗ nhẹ.

cay-xa-nu-la-cay-gi

Cây xà nu là cây gì?

Thân cây thẳng tròn, có vỏ màu nâu xám, nứt dọc rãnh sâu, tán cây hình trứng rộng. Lá cây cứng, hình kim, dài 20-25 cm và thường có màu xanh ngọc, đính 3 lá trên một đầu cành ngắn.

Cây thông ba lá là loại cây ưa khí hậu mát, có nhiều sương mù và đất tốt. Cây thường phân bố ở độ cao trên 900m, ở các một số các nước trong khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ (Assam), Nam Trung Quốc (Vân Nam, cực Đông Nam Tây Tạng, nam Tứ Xuyên).

Tại Việt Nam, thông ba lá được cho là loài thông có diện tích lớn nhất hiện nay, phân bố chủ yếu ở cao nguyên Langbian. Ngoài ra, loài cây này còn được phát hiện ở các tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Gia Lai…

2. Cây xà nu trong văn học

Trong truyện ngắn Rừng xà nu, tên gọi làng Xô Man và cây xà nu không có trong thực tế, đều là những hình tượng do tác giả Nguyễn Trung Thành hư cấu ra. Theo nhiều thông tin cho biết làng Xô Man ngoài đời thực đó là làng Xốp Nghét của người Giẻ Triêng (Giẻ Chiêng) thuộc xã Xốp, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum hiện nay.

cay-xa-nu-la-cay-gi

Hình tượng cây xà nu

3. Ý nghĩa cơ bản của cây xà nu

Trên thực tế, cây xà nu được miêu tả qua nhiều tác phẩm văn học khác nhau. Nhưng có lẽ Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành là tác phẩm nêu rõ nhất về ý nghĩa của loại cây này. 

Là một loài cây khỏe khoắn, dẻo dai.

+Rừng xà nu bảo vệ cho dân làng Xô Man trước tầm đại bác của đồn giặc.

+Gắn bó với đời sống dân làng Xô Man: làm bảng, nhựa xà nu, dầu xà nu,..

- Nghĩa biểu tượng: Xà nu từ một hình ảnh thiên nhiên bình thường đã được tác giả nâng lên thành một hình tượng nghệ thuật độc đáo, là hình ảnh ẩn dụ cho tư thế, sức sống và nghị lực của người dân Tây Nguyên:

+ “Cả rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào không bị thương”- Cây xà nu ở đây được nhân hóa lên, cây nào cũng có vết thương như dân làng ai cũng mang một nỗi đau riêng do kẻ thù gây ra (anh Xút bị treo cổ lên cây vả, bà Nhan bị chặt đầu, mẹ con Mai bị tra tấn dã man cho đến chết..)

+ “Cây mẹ ngã, cây con mọc lên”, “cạnh một cây xà nu mới ngã, đã có bốn năm cây con mọc lên” - Cây xà nu có sức sống mãnh liệt, bất diệt, cứ nối tiếp nhau mà vươn lên như các thế hệ dân làng Xô Man nối tiếp nhau dệt nên truyền thống yêu nước, bất khuất hào hùng ( Mai mất thì còn Dít thay thế, anh Quyết hi sinh thì Tnú thay anh lên cùng dân làng mài giáo mác đợi ngày trả thù..)

+ “Cũng ít loại cây nào ham ánh sáng mặt trời đến thế” – Cây xà nu ham ánh sáng mặt trời như người làng Xô Man chuộng tự do, yêu hòa bình. Như cây xà nu, họ luôn đứng thẳng, vươn cao chứ không chịu khuất phục làm kiếp trâu ngựa.

cay-xa-nu-1

Cây xà nu có nhiều ý nghĩa khác nhau

+Cây con mọc lên thẳng nhọn kiên cường, bất khuất.

- “Đổ ào ào như một trận bão, quyện thành cục máu,…- có hi sinh thì cũng phải oanh liệt, bất khuất, thà chết chứ không chịu khuất phục..

 Trên đây là những gì bạn cần biết về loại cây xà nu này. Qua đây chắc bạn đã hiểu được phần nào về cây xà nu là cây gì rồi đúng không nào?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!