Hoa tiêu là gì? Những ý nghĩa thường được dùng của từ hoa tiêu

03.08.2021 - 15:39

Hoa Tiêu là gì? Liệu hoa Tiêu có phải là một loại hoa hay không? Hoa Tiêu mà chúng ta thường nghe nhắc tới liệu chỉ có một nghĩa hay còn nghĩa nào khác? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trên trong bài viết dưới đây nhé.

Hoa tiêu là gì?

Có thể bạn chưa biết, Hoa Tiêu không chỉ là một loại hạt gia vị như nhiều người vẫn lầm tưởng. Hoa Tiêu còn là một thuật ngữ trong hàng Hải. Vậy để tìm hiểu kỹ về Hoa Tiêu thì hãy cùng tham khảo 2 lĩnh vực dưới đây:

Hoa tiêu trong Hàng Hải

Hoa tiêu là những người dẫn tàu công vụ, tàu cá, phương tiện thủy nội địa, tàu ngầm, tàu lặn, kho chứa nổi, giàn di động, thủy phi cơ và tàu quân sự qua vùng nước đã được chỉ đường (có hệ thống phao tiêu) vùng ven bờ, trên đường đi tới cảng và kênh dẫn tới cảng.

hoa-tieu-la-gi

Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.

Hoa tiêu trong thực phẩm

Hoa tiêu là một loại hạt gia vị có nguồn gốc từ Trung Hoa, cây hoa tiêu mọc nhiều ở các tỉnh miền núi như Tứ Xuyên, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Tây, Vân Nam. Người Tứ Xuyên (Trung Quốc) sử dụng hạt hoa tiêu như một loại gia vị chính trong các món ăn. Hạt hoa tiêu thường được phơi khô và xay thành bột để làm gia vị, phần vỏ ngoài của hạt được dùng để thành trộn bột ngũ vị hương, trong một số món ăn người ta sử dụng nguyên hạt hoa tiêu. Do đó, hạt hoa tiêu thường được biết đến với cái tên Xuyên Tiêu (tiêu Tứ Xuyên). Tiêu Tứ Xuyên là gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực châu Á hiện đại.

hoa-tieu-la-gi

Thành phần chủ yếu trong quả hoa tiêu là tinh dầu (volatile oil), khoảng 0,7 – 9% tùy loại cây và nơi mọc. Theo sách Đông Y, trong hạt hoa tiêu có 1% tinh dầu và thành phần chủ yếu là limonen (44%), geraniol (912,14%), neral (10,95%), linalol (6,84%). Hạt hoa tiêu có vị cay, nóng, phù hợp với các món ăn có tính hàn như hải sản, đồ tươi sống. Bên cạnh đó, người Tứ Xuyên còn dùng bột hoa tiêu để làm gia vị cho các món nước xốt cực kỳ nổi tiếng.

Ở nước ta, cây hoa tiêu mọc nhiều nhất là ở các tỉnh miền núi như Vĩnh Phú, Lào Cai, Bắc Thái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Nghệ Tĩnh. Hạt hoa tiêu là một trong những thành phần chủ yếu tạo thành vị cay, nóng – đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên.

Các loại dịch vụ hàng hóa hoa tiêu

Các loại Dịch vụ hoa tiêu hàng hải

  • Hoa tiêu trong cảng (Harbor Port): Là dẫn tàu trong vùng nước cảng biển gồm 2 bước: Dẫn tàu trên luồng (Pilot station) + Điều động tàu rời, cập cầu: Cung cấp Dịch vụ tư vấn và dẫn tàu trong vùng nước cảng hoặc khu vực hàng hải nhất định.
  • Hoa tiêu trên biển (Sea Pilot): Là dẫn tàu vận tải trong các vùng biển ven bờ nằm trong lãnh hải của quốc gia ven biển nơi điều kiện hàng hải phức tạp.

Vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc

Theo quy định của Pháp luật hiện hành, vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc là phần giới hạn trong vùng nước cảng biển hoặc khu vực khai thác dầu khí ngoài khơi. Vùng này được xác định từ vùng đón trả hoa tiêu đến bến cảng, cầu cảng, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão, nhà máy đóng – sửa chữa tàu biển, cảng dầu khí ngoài khơi (và ngược lại). Khi di chuyển, tàu biển phải sử dụng hoa tiêu dẫn tàu theo quy định của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam. Một vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc bao gồm một hoặc nhiều tuyến dẫn tàu.

hoa-tieu-la-gi

Trên đây là những gì bạn cần biết về Hoa Tiêu. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về hoa tiêu, không còn lầm tưởng đó chỉ là một loại thực vật nữa. Chúc bạn có được nhiều kiến thức thú vị hơn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!