Vàng tây là gì? Có nên mua và sử dụng vàng tây hay không

22.03.2023 - 13:55

Vàng Tây là gì? Chắc hẳn có nhiều bạn thắc mắc nhiều về loại vàng này. Chúng ta thường nghe người ta đề cập đến vàng tây, vàng ta... nhưng không biết hai loại vàng này có gì khác nhau. Vậy vàng Tây có uy tín và có nên sử dụng hay không? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây nhé.

Vàng tây là gì?

Vàng tây được biết tới là hợp kim giữa vàng và một số nguyên liệu kim loại màu khác. Và tùy theo hàm lượng vàng trên mỗi sản phẩm mà chúng ta có thể phân loại nhiều loại vàng tây khác nhau ví dụ như vàng tây 9k, vàng tây 10k, …vàng tây 14k, vàng tây 18k, vàng tây 21K…

vang-tay-la-gi

Theo quy định chuẩn của quốc tế thì hàm lượng vàng đạt 99.99% (gần 100%) thì được gọi là vàng 24k hay gọi là vàng nguyên chất. Vậy có thể dễ dàng nhận thấy rằng phần trăm vàng của các loại vàng còn lại sẽ giảm theo số “k” tương ứng.

Cách tính khá đơn giản bạn chỉ cần lấy số “k” chia cho 24. sẽ bằng hàm lượng vàng. Đồng thời đó cũng chính là “tuổi” của vàng.

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn muốn biết hàm lượng vàng trong vàng 14k là bao nhiêu thì ta chỉ việc lấy lấy 1 chia cho 24 bằng 0,583. Từ số liệu thu được ta có thể thấy trong vàng 14K chỉ có khoảng 58,3 là vàng. Còn 41,7 % chứa các loại hợp kim khác.

Vàng tây có bền đẹp không?

Vàng Tây là hợp kim của vàng và các kim loại quý khác cho nên về bản chất thì vàng có thể bị bào mòn nhưng nó lại rất là bền, bởi các kim loại cho thêm vào vàng đều rất bền. Riêng bản thân vàng nguyên chất là không bị oxi hóa trong điều kiện tự nhiên. Vậy nên mọi người có thể yên tâm khi mua trang sức vàng tây.

Tuy nhiên khi đeo trang sức một thời gian mọi người sẽ thấy vàng sẽ bị mòn nhưng tỷ lệ đó không cao, khó cảm nhận được bằng mắt thường. Nếu bản quản tốt mọi người có thể đeo trong thời gian rất dài.

Có nên mua vàng tây không?

Câu trả lời cho mọi người là không, không nên lựa chọn vàng tây là sản phẩm mua để đầu tư tịch trữ mà chọn vàng miếng 9999 là sự lựa chọn tốt nhất. Không chỉ hao mòn, hư hỏng và dễ xỉn đen mà vàn tây khi bán lại còn chịu nhiều yếu tố khác nhau như chênh lệch giá mua bán, nơi mua lại vàng tây trang sức rất ít, vàng dễ bị đen và hao mòn. Việc mua loại vàng này để trang sức, để có thẩm mỹ đẹp thì được còn để lâu dài thì không nên.

vang-tay-la-gi

Cách làm sáng vàng tây

Làm sáng vàng Tây bằng bia

Chắc bạn đã từng biết bia là loại thức uống được sử dụng để làm sạch các vật dụng khá hiệu quả đúng không? Và vàng cũng nằm trong số những vật dụng đó. Cách làm sáng vàng tây bằng bia được thực hiện khá đơn giản. Bạn chỉ cần đổ bia vào chén và ngâm đồ trang sức trong đó khoảng 5-10 phút. Sau đó, lấy chúng ra và chà sạch bằng khăn vải.

Làm sáng vàng Tây bằng Coca

- Nhúng trang sức vàng của bạn vào một bát coca nhỏ (ngập hoàn toàn vào coca)

- Ngâm chúng trong khoảng 10 phút

- Sau đó, dùng miếng vải mềm chà sạch các vết ố, cặn bẩn trên trang sức vàng

- Và cuối cùng, rửa sạch lại với nước mát.

 Làm sáng vàng Tây bằng Baking Soda

- Cho nước sôi và 1 muỗng canh baking soda vào một cái bát có lót giấy nhôm. 

- Cho ngay trang sức của bạn vào và đảm bảo chúng chạm vào miếng nhôm. Đây là yếu tố quan trọng để quá trình phản ứng hóa học xảy ra

- Ngâm vàng của bạn trong dung dịch này khoảng 2-5 phút; có thể là 10 phút để đạt được kết quả tốt nhất như mong đợi của bạn.

- Dùng chiếc muỗng hoặc đũa inox để lấy vàng ra khỏi dung dịch, xả lại với nước và đánh bóng chúng bằng khăn vải khô.

vang-tay-la-gi-3-1

Cách làm sáng vàng bằng Oxy già hoặc giấm

Bạn hãy ngâm vàng tây vào một bát oxy già hoặc giấm trong khoảng 3-5 phút. Sau đó, nhúng miếng vải vào nguyên liệu trên và tiếp tục chà đồ trang sức bằng vàng.

Kết quả là nhẫn, bông tai, dây chuyền... bằng vàng của bạn sẽ sáng bóng trở lại. Sự khác biệt là không hề nhỏ. Cách làm sáng vàng bằng oxy già cũng rất dễ thực hiện đúng không?

Trên đây là đôi điều về Vàng Tây mà bạn nên biết. Qua đây chắc bạn đã hiểu được vàng tây là gì và làm sao để bảo quản vàng Tây luôn được sáng bóng như mới rồi đúng không? 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!