Host là gì? Cùng tìm hiểu xem Host là gì qua bài viết dưới đây

22.03.2023 - 10:32

Host là gì mà lại là một trong những nhân tố quan trọng hình thành và duy trì ấn tượng đẹp của nhà hàng với khách hàng. Vậy bạn đã biết Host/Hostess là gì chưa? Hãy cùng Chanhtuoi tìm hiểu về ngành nghề này nhé!

Host là gì?

Nếu như trong khách sạn, người Lễ tân (Receptionist) đảm nhận vai trò đón tiếp, hướng dẫn khách thì Nhân viên đón tiếp (Host/Hostess) tại nhà hàng cũng có nhiệm vụ tương tự, là người tạo ấn tượng tốt với đầu tiên với khách hàng về chất lượng dịch vụ.

Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của Hostess là ăn mặc phù hợp để tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Thường thì các nhà hàng sẽ yêu cầu hostess mặc đồng phục như áo dài hoặc áo sơ mi với chân váy.

host-la-gi

Host là gì

Yêu cầu đối với Host là gì? Một nhân viên Hostess trong nhà hàng phải có vẻ ngoài gọn gàng và không nên đeo quá nhiều đồ trang sức hoặc mùi nước hoa quá nồng. Bên cạnh đó, Host/Hostess còn phải đáp ứng yêu cầu về chiều cao trên 1m55 đối với nữa và trên 1m70 đối với nam.

Là người trực tiếp phục vụ trao đổi thông tin với khách hàng nên nhân viên đón tiếp (Host/Hostess) cần có một kỹ năng giao tiếp tốt.

Nhân viên Host là gì?

Nhân viên đón tiếp (Host/Hostess) là những nữ nhân viên thường đứng ở trước sảnh chào đón khách hàng. Việc lựa chọn một nhân viên Host tốt cũng tiêu chí quan trọng đối với một nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng có định hướng phát triền lâu dài hơn nữa.

Host chính là "bộ mặt" của một nhà hàng, khách hàng sẽ đánh giá cao một nhà hàng thông qua cách phục vụ của nhân viên ở đây đối với khách, từ thái độ niềm nở cho đến những cử chỉ hành động của Host đề được xem là một nhân tố quan trọng khiến khách hàng có quay trở lại với nhà hàng hay là không.

host-la-gi

Nhân viên Host là gì

Là một nhân viên đón tiếp thì cơ bản bạn phải biết những điều sau: chào đón khách đến với nhà hàng, thông báo cho khách hàng biết thời gian chờ đợi của họ, giám sát một danh sách chờ đợi, nhập tên khách vào hệ thống máy tính, hướng dẫn khách đến vị trí ngồi và chào tạm biệt khách khi tan tiệc.

Nghề Host là gì?

Trong lĩnh vực nhà hàng, nghề Host hay Hostess là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên làm công việc tiếp đón khách hàng nhiệt tình khi thực khách đến với nhà hàng. Luôn mang trên mình sự nồng hậu nhất để tiếp đón khách và sắp xếp chỗ ngồi cho khách sao cho khách cảm thấy phù hợp và thoải mái nhất có thể.

host-la-gi

Nghề Host là gì?

Ngoài ra, Host/Hostess cũng có thể hỗ trợ các nhân viên khác bằng cách giúp đỡ việc dọn dẹp hoặc phục vụ.

Vai trò của Host là gì?

Vai trò của Host là gì mà lại quan trọng đến vậy? Đó chính là chú ý tới nhu cầu của khách, đặc biệt là khi khách vừa vào nhà hàng. Những cử chỉ và thái độ của nhân viên mà tốt thì khách hàng sẽ ấn tượng không chỉ với người nhân viên đó mà còn đối với nhà hàng. Từ đó khách sẽ đến với nhà hàng nhiều hơn và uy tín nhà hàng được nâng cao.

Trong thời gian khách ăn, trách nhiệm của nhân viên đón tiếp là thông tin tới nhóm trưởng để đảm bảo rằng nhu cầu của khách luôn được đáp ứng. Nhân viên đón tiếp phải đảm bảo khi rời nhà hàng khách cảm thấy hài lòng về bữa ăn của họ.

Thông thường nhân viên đón tiếp là đầu mối giao tiếp cuối cùng với khách hàng, đó chính là cơ hội bán hàng. Khi đó, nhân viên đón tiếp phải hỏi xem liệu khách có muốn đặt chỗ trước trong thời gian tới không.

host-la-gi

Vai trò của Host

Đón tiếp khách hàng

  • Chào đón khách một cách nồng hậu ngay khi khách vừa đặt chân vào nhà hàng.
  • Hỏi khách về thông tin đặt bàn.
  • Luôn niềm nở, luôn nở nụ cười rạng rỡ với khách, cử chỉ lịch sự, giọng nói nhẹ nhàng và đảm bảo khách sẽ hài lòng với vị trí ngồi của mình.
  • Hostess cần giữ thái độ nhiệt tình, tươi cười với khách hàng.
  • Ghi nhớ tên và mặt khách hàng thân thiết để chào khách bằng tên.

Nhận thông tin đặt bàn và hướng dẫn khách đến chỗ ngồi

  • Tiếp nhận thông tin đặt bàn trực tiếp dựa trên danh sách bàn khách đã đặt chỗ và sở thích của khách (thích ngồi gần cửa sổ, ngồi gần đèn chiếu sáng…)
  • Nếu có khách đặt bàn từ trước, cần báo cho quản lý ở đầu ca để sắp xếp chỗ ngồi hợp lý.
  • Sử dụng danh sách chờ khi không còn bàn.
  • Phối hợp các bộ phận khác để khách không phải chờ đợi quá lâu.
  • Tác phong nhanh nhẹn nhằm phục vụ kịp thời và nhanh nhất có thể.
  • Báo cáo tình hình đặt bàn cho quản lý vào mỗi đầu ca.

Trả lời và tư vấn thắc mắc của khách

  • Nhân viên Hostess sẽ chủ động tư vấn, giới thiệu, gợi ý cho khách các món ăn, thức uống đặc trưng của nhà hàng dựa trên sở thích/văn hóa/độ tuổi của khách hàng.
  • Hướng dẫn khách đến các khu vực khác trong sự cho phép của nhà hàng khi khách có nhu cầu.
  • Ghi nhận các ý kiến phản hồi tốt và không tốt của khách để tổng hợp lại rồi báo cáo cho cấp trên.
  • Nhân viên Hostess có trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

Các công việc khác của Host/Hostess

  • Giữ vệ sinh khu vực cửa ra vào để chào đón khách
  • Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên nhà hàng
  • Đề xuất các ý tưởng hay nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu của nhà hàng.
  • Báo cáo với quản lý tất cả các sự cố xảy ra tại nhà hàng trong ca làm việc của mình.
  • Thống kê số lượng lượt khách vào nhà hàng trong ca làm việc.
  • Hỗ trợ nhân viên mới hòa nhập với môi trường làm việc, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến tác phong, kỷ luật, cách làm việc,…
  • Chịu trách nhiệm vệ sinh khu vực cửa ra vào đón khách luôn sạch sẽ.
  • Bàn giao công việc cho ca làm việc sau. Nếu làm ca cuối, trước khi ra về phải đảm bảo mọi thứ đều được an toàn.
  • Hỗ trợ nhân viên phục vụ nếu nhà hàng đông khách.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên.

Một nhân viên đón tiếp chuyên nghiệp sẽ thực hiện tốt tất cả các công việc trên và làm cho khách hàng có ấn tượng tốt khi họ đến với nhà hàng. Hi vọng với những thông tin mà Chanhtuoi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ được Host là gì và công việc họ trong nhà hàng như thế nào.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!