Mã otp là gì? Có mấy loại, sử dụng để làm gì

19.07.2021 - 13:31

Mã otp là gì? Có mãy loại, sử dụng để làm gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Nhiều người còn không biết thực chất mã này có ý nghĩa như thế nào với người dùng hiện nay. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Mã OTP là gì? 

OTP là từ viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần. Thời gian tồn tại của mã OTP cũng rất ngắn, thường trong vòng 30 giây, sau thời gian này mã sẽ không còn hiệu lực.

ma-otp-la-gi-1-1

Mã OTP thường xuất hiện khi bạn thực hiện các giao dịch thanh toán như chuyển khoản, mua hàng online…OTP chỉ được sử dụng một lần duy nhất trong giao dịch. Vì thế, ngay cả trong trường hợp bạn để lộ mã OTP cũ thì kẻ gian cũng không thực hiện giao dịch trên tài khoản của bạn được. Đây được coi là hình thức bảo mật 2 lớp ngoài lớp mật khẩu bạn đăng ký khi sử dụng. Xác thực OTP giúp bảo mật tối đa cho tài khoản của bạn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hay thanh toán trực tuyến.

2.Mã OTP có vai trò gì trong ngân hàng?

Về bản chất, mã xác thực OTP chính là một loại mã an toàn được gửi về điện thoại giúp bạn xác nhận lại giao dịch lần cuối.

Mã OTP là loại mật khẩu chỉ được sử dụng một lần, nên sau khi giao dịch nó sẽ chẳng còn giá trị nữa, nên khi bạn để lộ mã OTP cũ và mật khẩu tài khoản ngân hàng thì kẻ xấu cũng không thể đăng nhập lấy được tiền của bạn. 

ma-otp-la-gi-3

Với mã OTP thì kẻ xấu nếu họ có mật khẩu tài khoản ngân hàng của bạn thì cũng không thể lấy tiền hoặc thực hiện giao dịch online trên tài khoản của bạn vì mã OTP xác nhận cuối cùng hắn không hề có, mà mã này chỉ có khi hắn có trong tay chiếc điện thoại của bạn, chưa kể trường hợp điện thoại bị khóa thì hắn cũng không thể lấy được mã.

Chúng ta có thể thấy nếu như các ngân hàng không sử dụng mã OTP mà chỉ sử dụng bảo mật một lớp như trước, trong bối cảnh tội phạm công nghệ tràn lan phát triển như hiện nay, nguy cơ mất tiền trong tài khoản của khách hàng là rất cao. Điều này có thể thấy mã OTP có tính bảo mật rất tốt, và rất cần thiết trong các giao dịch điện tử hiện nay.

Tài khoản ngân hàng của bạn bị đánh cắp và thực hiện các giao dịch ảo chỉ trong trường hợp kẻ gian có trong tay mật khẩu thẻ ngân hàng, có cả điện thoại và cách mở khóa điện thoại của bạn để đọc mã OTP gửi về. Trường hợp này rất hiếm xảy ra, trừ khi người lấy cắp là người thân, người bạn tin tưởng trong gia đình mà thôi.

Tuy nhiên không thể khẳng định được tính an toàn tuyệt đối từ mã OTP. 

Không thể tránh khỏi những trường hợp xấu có thể xảy ra, hầu hết đều đến từ sự chủ quan của người dùng. Thông tin giao dịch dễ dàng bị lộ trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch internet banking của mình ở máy tính công cộng, và bạn vô tình quên mất luôn cả điện thoại. 

Tài khoản internet banking có tính năng tự động đăng xuất chỉ sau vài phút không sử dụng, đó là những phút vàng cho kẻ gian có thể thực hiện vô số những giao dịch bất chính trên tài khoản của bạn. Sự bất cẩn đôi khi mới xảy ra những tổn thất thì có thể rất lớn, nên hãy nhớ đừng nên thực hiện giao dịch trên máy tình ở những nơi công cộng hay Free.

3.Có những loại OTP nào?

Hiện nay, mã OTP gồm 3 loại phổ biến:

SMS OTP

ma-otp-la-gi-2

Đây là loại OTP phổ biến của nhiều ngân hàng tại Việt Nam. Bạn sẽ nhận được tin nhắn gửi mã OTP của ngân hàng gửi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký trước đó.

Ví dụ: Khi bạn xác nhận giao dịch thanh toán trực tuyết qua thẻ ATM nội địa, bạn cần phải nhập mã OTP được gửi đến điện thoại để hoàn tất.

- Token

Là một thiết bị điện tử mà bạn sẽ được cấp khi mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Khác với SMS OTP, bạn vẫn có thể dùng mã Token trong khi không có kết nối mạng. Hiện nay rất nhiều dịch vụ ngân hàng cung cấp bảo mật Token, tuy nhiên để sử dụng dịch vụ này, bạn phải trả thêm phí làm máy Token.

- Smart OTP

Là ứng dụng tạo mã OTP được cài trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Để sử dụng, bạn cần đăng ký và kích hoạt tài khoản, Smart OTP có hoạt động tương tự như Token.

4.Những điều lưu ý khi sử dụng mã OTP

Mã OTP là lớp bảo mật cuối cùng và quan trọng nhất. Vì vậy khi sử dụng OTP bạn cần chú ý những điều dưới đây để tránh rủi ro:

- Kiểm tra kỹ số tiền và thông tin người nhận trước khi nhập mã OTP để xác nhận giao dịch.

- Bạn nên thiết lập mật khẩu cho điện thoại mà bạn đăng ký nhận mã OTP để tránh trường hợp người khác có thể lấy mã OTP từ điện thoại nhằm mục đích xấu.

- Thay đổi mật khẩu thường xuyên để nâng cao bảo mật cho tài khoản của bạn.

- Hãy liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khoá tính năng SMS OTP khi mất điện thoại.

Giờ thì bạn đã hiểu về mã OTP là gì rồi đúng không? Hãy cùng lưu ý trong cách sử dụng để bảo mật tài khoản của mình nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!