MBA là gì? Học MBA ở đâu? Học MBA ra trường làm gì?

22.03.2023 - 10:28

Ngày nay nhiều người đổ xô đi học MBA nhưng ít ai biết tấm bằng MBA là gì, chương trình học MBA như nào, học xong MBA ra trường bạn sẽ được gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hết thắc mắc tất tần tật về chương trình lẫn tấm bằng MBA quý giá, cũng như đưa ra những lí do bạn nên theo học MBA. Hãy cùng theo dõi nhé!

mba-la-gi-4

MBA là gì?

MBA là viết tắt của từ Master of Business Administration (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh). Đây là một loại bằng cấp kinh doanh tổng quát sau đại học, chứng nhận các kỹ năng kỹ thuật, quản trị và lãnh đạo của người học.

Hiện nay, MBA là chương trình cấp bằng chuyên nghiệp phổ biến nhất trên thế giới. Thống kê cho thấy có hơn 2500 chương trình MBA được tổ chức trên toàn thế giới – hầu hết bằng tiếng Anh. Lần đầu tiên được giới thiệu tại các trường đại học ở Hoa Kỳ vào khoảng đầu thế kỷ 20, các chương trình MBA đã phát triển với tốc độ nhanh chóng để bắt kịp nhu cầu của thời đại.

Hoàn thành một chương trình MBA sẽ giúp gia tăng sự nhạy bén trong kinh doanh, mở rộng mạng lưới quan hệ chuyên môn, mang lại những cơ hội nghề nghiệp mới. Đây là một lựa chọn đáng để cân nhắc đối với những cá nhân mong muốn thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp, chuyển đổi sang ngành mới, hoặc có dự định khởi nghiệp làm doanh nhân.

Học MBA là học gì?
 

Câu trả lời cụ thể sẽ phụ thuộc vào chương trình bạn lựa chọn. Hiện nay, các khóa học MBA được cung cấp dưới đa dạng hình thức và quy mô khác nhau, từ toàn thời gian (1-2 năm) đến bán thời gian, linh hoạt, trực tuyến và cho lãnh đạo điều hành (EMBA).
 

Thông thường, một khóa đào tạo MBA sẽ được xây dựng trên nền tảng một số môn học "cốt lõi" như: kế toán, kinh tế, marketing, vận hành,... cũng như các khóa học tự chọn cho phép người tham gia theo đuổi sở thích cá nhân hoặc nghề nghiệp.

Ngoài các khóa học MBA trực tiếp, ngày nay, bạn có thể lựa chọn tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến, hoặc kết hợp cả hai. Để đánh giá chương trình MBA nào phù hợp với mình, bạn sẽ cần cân nhắc các yếu tố như: mức độ kinh nghiệm, nơi học, tình trạng việc làm,...

mba-la-gi-5

MBA liệu có phù hợp với bạn?
 

Với những ai đang tìm kiếm cơ hội mới sau khi tốt nghiệp và hy vọng phát triển những kỹ năng cần thiết để "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng, sở hữu chứng chỉ MBA thực sự sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh rất lớn. Những gì bạn học được trong chương trình đào tạo sẽ tạo cơ sở để đảm nhận các vai trò quản lý, thâm nhập vào một ngành công nghiệp mới, hoặc đơn giản là kiếm được nhiều tiền hơn.
 

Hiện nay, học MBA là chủ đề thu hút sự chú ý của người đi làm có kinh nghiệm từ tất cả các ngành. Mặc dù không phải là yêu cầu tiên quyết, phần lớn các chương trình đào tạo đều đòi hỏi ứng viên có kinh nghiệm đi làm vài năm trước đó. Bên cạnh đó, vẫn có các khóa học MBA thiết kế cho cử nhân mới tốt nghiệp ngành kinh doanh và các ngành khác.

Cần bao lâu để lấy bằng MBA?
 

Tùy thuộc vào chương trình lựa chọn mà thời gian lấy bằng cũng sẽ khác nhau. Trung bình, một chương trình đào tạo MBA toàn thời gian cần 18 tháng để hoàn thành, tiếp theo là EMBA (20 tháng) và chuyên nghiệp (26 tháng bán thời gian, linh hoạt và trực tuyến).
 

Bằng MBA dùng để làm gì?
 

Sở hữu chứng chỉ MBA là cơ sở để gia nhập các ngành công nghiệp cạnh tranh, tìm kiếm một công việc mới, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo điều hành và chiến lược. Nội dung học tập có thể ứng dụng cho nhiều chức năng công việc khác nhau, trong đó phổ biến nhất là quản lý chung (general management), quản trị thay đổi, tài chính - kế toán, tiếp thị - bán hàng (marketing/ sales),...
 

Thực tế cho thấy ứng viên sở hữu bằng MBA có cơ hội được tuyến dụng vào các vị trí quản lý cấp trung, cũng như leo lên các vị trí cấp cao, điều hành và C-suite. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để theo đuổi ước mơ doanh nhân tự thành lập công ty riêng.

mba-la-gi-7

Vì sao nên theo học MBA?

Tham gia một khóa học MBA mang lại rất nhiều lợi ích về mặt cá nhân, chuyên môn và tài chính, như:
 

  • Học thêm các kỹ năng mềm và chuyên môn mới.
  • Cải thiện triển vọng việc làm.
  • Thay đổi nghề nghiệp.
  • Mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp.
  • Cải thiện lương bống.
  • Ấn tượng tốt hơn trong mắt doanh nghiệp và nhà tuyến dụng.

Nhìn chung, bạn nên cân nhắc theo học MBA nếu nhận thấy bản thân đang ở trong những tình huống sau.

mba-la-gi-9

1. Mong muốn thăng tiến trong công việc
 

Một khóa học MBA có thể rất tốn kém cả về chi phí đầu tư ban đầu, cũng như chi phí cơ hội trong khoảng thời gian học tập. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn lựa chọn theo đuổi các chương trình này với kỳ vọng rằng khoản thu nhập tăng lên sau khi tốt nghiệp sẽ bù đắp lại phí tổn bỏ ra.

2. Mở rộng mạng lưới quan hệ

Trong kinh doanh, không quan trọng bạn biết những gì, mà là bạn quen biết những người nào. Tham gia một khóa học MBA sẽ mang lại cơ hội để bạn kết nối với các chuyên gia từ những lĩnh vực khác nhau, thậm chí là các nền văn hóa khác nhau.

Việc làm quen với các học viên và giảng viên cũng sẽ giúp mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp. Ngay khi tốt nghiệp, bạn đã sẵn sàng để gây ấn tượng với công ty bằng các mối quan hệ mới hoặc tìm kiếm một vai trò mới thông qua những kết nối này.

3. Có ý định chuyển sang ngành mới

Học MBA là phương pháp tuyệt vời để trau dồi kỹ năng chuyên môn, cũng như tận dụng cơ hội đế đi chuyên sâu hơn vào một lĩnh vực mới. Đối với những học viên mới tốt nghiệp, tư vấn quản lý (management consulting) là một trong những bước đi nghề nghiệp phổ biến nhất.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều ứng viên sử dụng tấm bằng MBA làm cơ sở chuyến sang các lĩnh vực khác như: dầu khí, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ...

4. Chuyển sang một lĩnh vực chức năng mới
 

Các chương trình MBA đào tạo về quản lý hoạt động, tài chính và tiếp thị cung cấp nền tảng vững chắc để người học trở thành chuyên gia trong những chức năng kinh doanh nhất định. Qua đó, những ai mong muốn thử nghiệm lĩnh vực mới sẽ được trang bị hành trang cần thiết để thực hiện chuyển đổi thành công.
 

Ví dụ: Người học có nền tảng về công nghệ thông tin (IT) có thể tận dụng kỹ năng công nghệ của họ để thâm nhập vào các lĩnh vực tương tự như: Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management), Phân tích kinh doanh (Business Analysis)... bằng cách theo đuổi chuyên ngành MBA trong các lĩnh vực đó.
 

5. Mơ ước làm việc ở một quốc gia khác
 

Có rất nhiều lợi ích khi tham gia một khóa học MBA quốc tế. Đầu tiên là cơ hội phát triển năng lực ngôn ngữ kinh doanh khi trở lại nơi làm việc sau khi tốt nghiệp, học tập kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, nhờ đó tạo nền tảng thăng tiến tốt hơn.
 

Bên cạnh đó, việc học tập chuyên sâu bằng một ngôn ngữ khác (ví dụ: tiếng Anh) sẽ giúp bạn chuẩn bị hành trang cần thiết để tìm kiếm cơ hội việc làm tại một quốc gia khác. Ngay cả khi bạn chọn trở về nước sau khi tốt nghiệp, mạng lưới quan hệ quốc tế có được trong quá trình học MBA sẽ ở bên bạn suốt đời.
 

6. Lên kế hoạch khởi nghiệp
 

Theo học chương trình MBA cũng là cách để biến các ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo đang tổ chức các chương trình đào tạo cấp tốc (accelerated program), cũng như các cuộc thi và chương trình giảng dạy chuyên biệt về khởi nghiệp. Đây là cơ sở quý giá đế người học phát triển ý tưởng kinh doanh, nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp thông qua ý kiến đóng góp từ các giảng viên và doanh nhân kinh nghiệm.

Khi nào nên theo học MBA?
 

MBA không phải là một bằng cấp kinh doanh ở mức cơ bản. Thông thường, người theo học là các chuyên gia đã có ít nhất 3 năm kinh nghiệm kinh doanh và quản lý kể từ khi tốt nghiệp đại học. Độ tuổi trung bình của học viên dao động từ 27 đến 30. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được học cùng với những doanh nhân đồng kinh nghiệm và chi hướng, sẵn sàng chia sẻ những hiểu biết của họ.
 

mba-la-gi-2

Phân loại các khóa học MBA
 

Có nhiều loại chương trình MBA khác nhau cho bạn lựa chọn, bao gồm các chương trình toàn thời gian, bán thời gian và cho lãnh đạo điều hành. Mỗi loại sẽ phù hợp với một số đối tượng nhất định.
 

  • MBA toàn thời gian: Chương trình học toàn thời gian là lựa chọn học tập toàn diện để thay đối lại quỹ đạo nghề nghiệp. Việc theo học một khóa đào tạo chuyên sâu sẽ mang lại cơ sở để thúc đẩy sự nghiệp và chuyển đổi nghề nghiệp.
     
  • MBA bán thời gian: Khóa học bán thời gian sẽ phù hợp hơn với những ai hài lòng với con đường sự nghiệp của mình, nhưng muốn thăng tiến trong công việc, đặc biệt nếu công ty sẵn sàng trợ cấp chi phí.
     
  • MBA điều hành: Các chương trình MBA điều hành (Executive MBA - EMBA) được thiết kế cho những doanh nhân dày dặn kinh nghiệm muốn vươn lên cấp độ tiếp theo trong sự nghiệp và nâng cao kỹ năng lãnh đạo của họ.

Học MBA ở đâu?
 

Sở hữu chứng chỉ MBA là cột mốc rất quan trọng giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp, có được một công việc với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, khoản chi phí bỏ ra sẽ chỉ được bù đắp nếu bạn có bằng cấp từ một đơn vị đào tạo chất lượng.
 

Cùng với ảnh hưởng của xu hướng số hóa (digitalization) và đại dịch Covid-19 trên thế giới, các khóa học MBA ngắn hạn trên nền tảng trực tuyến đang ngày càng trở nên phố biến sẽ phù hợp với những người đi làm bận rộn. Học MBA online sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, trong khi vẫn có cơ hội kết nối với các học viên trong và ngoài nước và đội ngũ giảng viên quốc tế giàu kinh nghiệm.

mba-la-gi-6

Hi vọng qua bài viết trên đây, bạn đã có thể hiểu tất tần tật về MBA là gò, chương trình MBA, và hiểu lí do chúng ta nên theo học MBA. Chúc bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!