Juris Doctor là gì? Thời gian học để trở thành Tiến sỹ Luật

06.12.2022 - 15:25

Juris doctor là gì? Bài viết này dành cho những bạn đang tìm hiểu sâu hơn về một văn bằng luật sư nổi tiếng ở Mỹ có tên là Juris Dotor. Chương trình học Juris Doctor bao gồm nhiều chủ đề liên quan đến ngành luật. Các khóa học này luôn có sẵn cho sinh viên trong khuôn viên trường và trực tuyến.

1. Juris doctor là gì?

Juris doctor là một văn bằng ngành luật đầu tiên được cấp trong hệ thống giáo dục luật pháp của Mỹ. 

Juris doctor thường được gọi là bằng tiến sĩ Luật và được viết tắt là JD.

Sự khác biệt của Juris doctor với những bằng tiến sĩ nghiên cứu được cấp cho những người nhận danh xưng tiến sĩ ở chỗ, Juris doctor chỉ được xem như một loại bằng cấp đầu tiên được cấp sau đại học. Đây là trình độ học vấn tối thiểu mà một luật sư phải có. 

juris-doctor-la-gi
Juris doctor là gì?

Học Juris doctor mất bao nhiêu lâu?

Các chương trình học Juris doctor thường kéo dài từ 2 đến 4 năm. 

Chương trình học Juris Doctor bao gồm nhiều chủ đề liên quan đến ngành luật. Các khóa học này luôn có sẵn cho sinh viên trong khuôn viên trường và trực tuyến

Người muốn theo học chương trình Juris doctor đòi hỏi phải có bằng đại học. Và phải mất 3 năm để hoàn thành chương trình học và được cấp bằng. Sau khi tốt nghiệp họ phải vượt qua thêm một kỳ thi rồi mới được hành nghề luật sư.

dieu-kien-de-tro-thanh-juris-doctor
Thời gian học Juris doctor 

Lợi ích của việc học bằng Juris doctor là gì? 

Học và nhận bằng Juris doctor sẽ nhận được chương trình đào tạo được triển khai trong ngành Luật của nước Mỹ. Các phương pháp giảng dạy và tiếp cận nghiên cứu luật pháp dựa trên cơ sở khoa học, thực hiện giúp cho người học nhận được kỹ năng phân tích và tư duy logic.

Chương trình học cũng hướng tới mục đích khuyến khích học viên tích cực tiếp cận thực tiễn trong quá trình nghiên cứu về Doctor nói riêng và pháp luật nói chung. Sau khi nhận được bằng Juris Doctor các bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức pháp luật và kỹ năng chuyên ngành liên quan đến tư vấn luật, luật sư. 

Bên cạnh đó việc nhận được bằng Juris Doctor sẽ giúp các bạn đảm nhận được mọi vị trí nghề nghiệp có sự liên quan tới pháp lý và thực tế để thực hành luật nước Mỹ, luật liên bang và luật quốc tế. Cánh cửa sự nghiệp khi nhận được bằng luật chắc chắn sẽ mở rộng với tất cả các bạn.

  • Top 10 các trường đại học công lập hàng đầu tại Mỹ.
  • Top 8 các ngành học tại Mỹ tốt nhất hiện nay.

2. Điều kiện để trở thành tiến sĩ

Căn cứ Điều 7 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm Thông tư số 18/2021/TT-BGDDT quy định về Điều kiện dự tuyển tiến sĩ, cụ thể:

Đối với yêu cầu chung:

+ Đã tốt nghiệp thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học hạng giỏi trở lên ngành phù hợp hoặc tốt nghiệp trình độ tương đương bậc 07 theo khung trình độ quốc gia Việt Nam ở một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù phù hợp với ngành đào tạo tiến sĩ.

+ Có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu hoặc báo cáo, báo cáo khoa học đã công bố hoặc có thời gian công tác từ 02 năm trở lên là giản viên, nghiên cứu viên của các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ.

+ Có dự thảo đề cương nghiên cứu và dự kiến kế hoạch học tập, nghiên cứu toàn khóa.

+ Đáp ứng yêu cầu đầu vào theo chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và của chương trình đào tạo tiến sĩ đăng ký dự tuyển.

Đối với người dự tuyển là công dân Việt Nam:

Phải đạt yêu cầu về năng lực ngoại ngữ được minh chứng bằng một trong những văn bằng, chứng chỉ, cụ thể:

+ Có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quy định tại Phụ lục II của Quy chế này còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký dự tuyển hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác tương đương trình độ bậc 04 (theo khung năng ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam) do Bộ giáo dục công bố.

+ Bằng tốt nghiệp trình độ đại học ngành ngôn ngữ tiếng nước ngoài do các Cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp.

+ Bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên do một cơ sở đào tạo nước ngoài, phân hiệu của cơ sở đào tạo nước ngoài ở Việt Nam hoặc cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp cho người học toàn thời gian bằng tiếng nước ngoài.

juris-doctor-la-gi-3
Điều kiện trở thành tiến sĩ

Đối với người dự tuyển là công dân nước ngoài:

Đăng ký theo học chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ bằng tiếng Việt tối thiểu từ bậc 04 trở lên theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài và phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ thứ hai do cơ sở đào tạo quyết định, trừ trường hợp là người bản ngữ của ngôn ngữ được sử dụng trong chương tình đào tạo trình độ tiến sĩ.

3. Một số từ tiếng Anh liên quan đến Juris doctor

Các từ tiếng Anh liên quan Juris doctor là gì?

  • Common law: Thông luật.
  • Accredit: Ủy quyền/Ủy nhiệm.
  • Class action lawsuits: Các vụ kiện thay mặt tập thể.
  • Mandatory sentencing laws: Các Luật xử phạt cưỡng chế.
  • Actus reus: Khách quan của tội phạm.
  • Commit: Phạm tội.
  • Federal quesion: Vấn đề liên bang.
  • Financial Systems consultant: Tư vấn tài chính.
  • initiatives: Đề xướng luật.
  • Complaint: Khiếu kiện.
  • Law consequence: Hậu quả pháp lý.
  • Defedant: Bị đơn.
  • Governor: Thống đốc.

4. Nếu đã có bằng Juris Doctor có nên học bằng khác nữa không? 

Nếu như bạn đã có cho mình bằng luật JD ở Mỹ thì các bạn không cần thiết phải tìm hiểu thêm các bằng luật khác. Vì như đã nói, nếu ở Mỹ tấm bằng Juris Doctor đã “quyền lực” để giúp các bạn tham gia vào ngành luật nước này thì có thêm một tấm bằng tương tự là không cần thiết.

Nếu các bạn muốn nâng cao bằng của mình hãy học thêm Doctor of Philosophy in Laws, viết là PhD để nghiên cứu sâu rộng hơn và luật của quốc gia này. Có lẽ PhD là mục tiêu cuối cùng cho tiến trình học luật nếu các bạn đang ở Mỹ bởi chỉ cần có vậy các bạn đã có thể hành nghề một cách thoải mái. 

Những ưu điểm và nhược điểm của bằng Juris Doctor là vô cùng quan trọng với những ai quan tâm đến nó. Giúp chúng ta  có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu hoặc báo cáo, báo cáo khoa học đã công bố. Bạn đã hiểu rõ Juris Doctor là gì? Hãy nghiên cứ thật kỹ và làm chăm chỉ chắc chắn bạn sẽ là một luật sư giỏi với tấm bằng danh giá.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!