Các ngày lễ, sự kiện, kỷ niệm quan trọng trong tháng 10/2023

17.03.2023 - 14:02

Trong 1 năm 12 tháng không chỉ là tháng 10, mà các tháng còn lại đều có những ngày lễ nhằm mục đích kỷ niệm cũng đánh dấu các cột mốc đáng nghi nhớ trong lịch sử. Không những bao gồm các ngày lễ truyền thống mà các ngày lễ trong tháng 10 xuất phát từ phương Tây và Thế giới cũng được Việt Nam hưởng ứng và tưởng nhớ. Mặt khác nếu nắm rõ các ngày lễ trong năm nói chung và tháng 10 nói riêng bạn sẽ có thể xây dựng cho mình một kế hoạch phù hợp. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để có nhiều thông tin hơn về các ngày lễ của tháng 10 nhé.  

le-halloween-la-ngay-nao-nguon-goc-va-nhung-hoat-
Tháng 10 có ngày lễ gì?

Danh sách đầy đủ các ngày lễ trong tháng 10 bạn đã biết hết

1/10: Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Tên chính thức: Ngày quốc tế người cao tuổi (International Day of Older Persons)

Ngày kỷ niệm: 01/10

Tên viết tắt: IDOP

Mục đích: Ngày lễ quốc tế người cao tuổi là một hành động được Liên Hợp Quốc (LHQ) đặt ra và được tổ chức để nâng cao nhận thức về các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến người cao tuổi, ví dụ như quá trình lão hóa và việc lạm dụng đối với người cao tuổi. Và cũng là một ngày để đánh giá cao những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm cho xã hội. Chính vì thế thường là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi khi được tổ chức. Ngày 14 tháng 12 năm 1990, LHQ đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm ngày quốc tế người cao tuổi và được tiến hành tổ chức vào ngày 01/10/1991.

Các hoạt động:

  • Thảo luận các chủ đề liên quan tới người cao tuổi.
  • Ghi nhận những đóng góp mà người cao tuổi đã đóng góp cho xã hội.
  • Tổ chức lễ kỷ niệm, tuyên dương khen thưởng những người cao tuổi có đóng góp to lớn cho phong trào.
  • Tặng quà những người cao tuổi đau ốm, có hoàn cảnh khó khăn, không có mái ấm của mình, giúp các cụ sống vui, sống khoẻ và sống có ích làm gương cho con cháu noi theo.

10/10: Ngày Giải phóng Thủ đô

Tên chính thức: Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày kỷ niệm: 10/10

Mục đính: Kỷ niệm dấu mốc oai hùng của lich sử Việt Nam. Ngày Giải phóng thủ đô được diễn ra từ lúc 08 giờ ngày 10 tháng 10 năm 1954, các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào năm cửa ô nhận bàn giao chính quyền từ Quốc gia Việt Nam cùng một số cơ sở quân sự Pháp. Sự kiện này ( Giải phóng thủ đô ) được coi là kết quả trực tiếp của Hội nghị Trung Giã và đánh dấu kết thúc Chiến tranh Đông Dương về hiện trạng, đồng thời khởi động tiến trình 2 năm thi hành Hiệp định Genève 1945.

Các hoạt động: Các đại hội kỷ niệm 66 năm ngày Giải phóng Thủ Đô (10/10/2020), chính phủ thực hiện các lễ diễu hành, các hoạt động trao quà cho cựu chiến binh,...

10/10: Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Tên chính thức: Ngày truyền thống luật sư Việt Nam

Ngày kỷ niệm: 10/10

Mục đích: Gửi lời cảm ơn cũng như cũng như kính trọng đối với một ngành nghề đặc biệt đó là ngành Luật sư. Sự kiện đáng tự hào ấy được đặt nền móng từ việc ban hành và từng bước hoàn thiện chế định luật sư Việt Nam theo Sắc lệnh 46/SL ngày 10/10/1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngày 14/01/2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định (Quyết định số 149/QĐ-TTg) lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày truyền thống của luật sư Việt Nam. Các hoạt động: Tổ chức các lễ kỷ niệm này truyền thống luật sư Việt Nam, tổ chức các cuộc thi viết lời cảm ơn từ bậc cấp tiểu học cho các Luật Sư, các hoạt động trao quà cho các cựu luật sư và các luật sư, tặng bằng khen thưởng,..

13/10: Ngày Doanh nhân Việt Nam

Tên chính thức: Ngày Doanh Nhân Việt Nam

Ngày kỷ niệm: 13/10

Mục đích: Ghi nhận và thực hiện hoá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư gửi cho giới Công thương Việt Nam, bức thư có đoạn: “… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng. Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…” (Trích Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới Công thương được đăng trên Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam).

Các hoạt động:

  • Động viên phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh cũng như nâng cao kỷ luật, đạo đức, văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân tại Việt Nam.
  • Khen thưởng bằng các hình thức thích hợp đối với các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh giỏi, thực hiện tốt các vấn đề được pháp luật đề ra và biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

cac-ngay-le-thang-10

Các ngày lễ trong tháng 10 quan trọng

14/10: Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Tên chính thức: Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Ngày kỷ niệm: 14/10

Mục đích:

  • Đánh dấu sự phát triển của tổ chức Hội Nông dân, mà trên thực tế hàng ngàn cơ sở Nông hội Cứu quốc ở các khu, tỉnh, huyện và xã được phục hồi sau đồng khởi.
  • Hội kết nạp tất cả nông dân hăng hái phấn đấu vào con đường làm ăn tập thể xã hội chủ nghĩa, theo nguyên tắc tự nguyện.
  • Tổ chức đại diện thể hiện vai trò, trung tâm, nòng cốt tập hợp giai cấp nông dân, tổ chức các phong trào nông dân, góp phần làm nên những thắng lợi huy hoàng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
  • Ra sức thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống và từng bước làm giàu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn nông thôn.
  • Hội đã phối hợp với ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn về trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp cho hội viên; tổ chức các hoạt động hỗ trợ về vốn, vật tư kỹ thuật, thiết bị máy móc.

Các hoạt động:

  • Tổ chức phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Trung ương Hội phát động đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên nông dân.
  • Tổ chức Hội nghị biểu dương nông dân điển hình tiên tiến; vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, từng bước làm chuyển biến nhận thức của hội viên trên nhiều lĩnh vực.
  • Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, bám sát cơ sở, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các cấp những giải pháp tích cực, giúp hội viên nông dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và đời sống, xứng đáng với vị trí là cầu nối giữa Đảng với nông dân.

15/10: Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Tên chính thức: Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Ngày kỷ niệm: 15/10

Mục đích:

  • Các ngày lễ trong tháng 10 trong đó có ngày 15/10 với ý nghĩa mở rộng khối đại đoàn kết thanh niên, tăng thêm các thành viên tập thể của mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên (ở vùng tự do và vùng mới giải phóng).
  • Thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Người đã cùng Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Các hoạt động:

  • Ôn lại kỷ niệm về Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
  • Tuyên dương và nhiệt liệt chúc mừng cán bộ Hội tiêu biểu được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” và cán bộ, hội viên, thanh niên tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” - phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

20/10: Ngày Phụ nữ Việt Nam

huong-dan-viet-loi-chuc-len-thiep-20-10-chuc-mung-ngay-phu-nu-viet-nam-157fb4779ea55fTên chính thức: Ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngày kỷ niệm: 20/10

Mục đích:

  • Tôn vinh các chị em phụ nữ người Việt, những người vừa hy sinh để chăm sóc con cái lại vừa trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
  • Thể hiện sự bình đẳng của nữ giới
  • Những người thuộc về phái yếu nhưng luôn sống tốt, sống hết mình, cống hiến cho gia đình và xã hội.
  • Đánh dấu sự kiện thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vào 20/10/1930.

Các hoạt động:

  • Tổ chức buổi lễ trao giải thưởng cho các chị em đã đạt được thành tích nổi bật, xuất sắc trong thời gian vừa qua.
  • Các chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20/10 là một trong những hoạt động phổ biến được tổ chức ở khu phố, phường, quận, công ty và cơ quan.
  • Các chương trình khuyến mãi cho các chị em phụ nữ.

31/10: Ngày Halloween

Tên chính thức: All Hallows'Eve (Halloween)

Ngày kỷ niệm: 31/10

Mục đích:

- Đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt, các linh hồn người chết có thể quay trở lại trần gian nên họ thường đốt lửa cháy sáng và mặc những trang phục để xua đuổi tà ma hay đón người thân "về nhà" trong đêm lễ hội này.

Các hoạt động:

  • Hoá trang: Hóa trang “biến hóa” sao cho thật kinh dị và rùng rợn. Cách hóa trang ma mị nhất trong ngày Halloween là tone trắng, đen cùng những vết nứt, vệt máu được tạo hình trên khuôn mặt sao cho càng “quái đản” nhất càng tốt.
  • Khắc bí ngô: Khắc những quả bí ngô với nhiều khuôn mặt, hình thù kì dị là thú vui chắc chắn bạn nên thử.
  • Gõ cửa xin kẹo: Chúng mặc trang phục hóa trang và đeo mặt nạ rồi đi từ nhà này qua nhà khác, gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu “trick-or-treat”.
  • Lấy táo: Chỉ cần một thau nước đầy, sau đó thả những quả táo vào đó. Người chơi sẽ thi nhau lấy được quả táo ra khỏi thau nước bằng miệng, càng nhiều càng tốt.Quả táo là một thứ hoa quả linh thiêng dùng để thờ cúng thần linh, do đó nhiều trò chơi có liên quan đến loại quả này xuất hiện trong lễ hội Samhain.

Trên đây là các ngày lễ trong tháng 10 quan trọng nhất. Bạn hãy tham khảo bài viết và đừng bỏ lỡ những ngày quan trọng này nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!