Ngày thành lập Đoàn là ngày nào? Lịch sử hình thành và ý nghĩa?

26.04.2023 - 10:23

Chắc hẳn ai đã từng là học sinh, sinh viên đều từng biết đến ngày thành lập Đoàn nhưng chưa hẳn đã hiểu rõ nguồn gốc lịch sử và ý nghĩa của ngày này. Hãy cùng tìm hiểu lịch sử ra đời cũng như ý nghĩa của ngày này qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử của tổ chức này nhé.

1. Ngày thành lập đoàn là ngày nào?

Dấu mốc hình thành nên lực lượng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh rất quan trọng, hãy cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành nên ngày thành lập Đoàn ở phần dưới đây nhé.

ngày thành lập Đoàn

Lịch sử ra đời của ngày thành lập đoàn

Vào mùa xuân năm 1931, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 được diễn ra từ ngày 20 đến ngày 26 tháng 3 đã có một phần chương trình quan trọng trong buổi làm việc để bàn về công tác thanh niên. Từ những nội dung trong phần làm việc này đã đi đến những quyết định có ý nghĩa đặc biệt như các cấp ủy Đảng từ Trung ương cho đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách những công tác Đoàn.

Trước sự phát triển ngày một lớn mạnh của lực lượng Đoàn ở khắp mọi miền tổ quốc ở nước ta đã xuất hiện những tổ chức Đoàn cơ sở với số lượng đoàn viên khoảng 1.500, đặc biệt ở một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn từ xã, huyện đến cơ sở.

Chính nhờ sự phát triển lớn mạnh của lực lượng Đoàn đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cần thiết và cấp bách về phong trào thanh niên ở nước ta. Đây được xem là kết quả phản ánh công lao trời biển của Đảng và của chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã sáng lập và rèn luyện tổ chức Đoàn.

Được Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng và Bác Hồ phê duyệt và theo sự đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam quyết định ngày 26/3/1931 là ngày thành lập Đoàn hàng năm. Kể từ đó, ngày thành lập Đoàn trở thành ngày truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Ý nghĩa của ngày thành lập đoàn

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội lớn nhất của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

ngày thành lập Đoàn

Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng.

Từ ngày quyết định lấy ngày 26/3 là ngày thành lập Đoàn tổ chức này đã đổi tên nhiều lần. Cho đến thời điểm tháng 4/1975 chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam thì vào ngày 26/3/1976 lễ kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập Đoàn được tổ chức trọng thể tại Hà Nội đã thống nhất mang tên chung là Đoàn Thanh Niên Lao động Hồ Chí Minh.

Tại đại hội lần thứ IV của Đảng đã quyết định đổi tên Đảng Lao động Việt NAm thành Đảng Cộng Sản Việt Nam và ở đại hội này cũng đã quyết định đổi tên Đoàn Thanh Niên Lao động Hồ Chí Minh thành Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Được mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một niềm vinh dự và tự hào vô cùng lớn dành cho toàn thể cán bộ, đoàn viên trên khắp cả nước.

2. Những hoạt động tiêu biểu vào ngày 26/3

Nhằm chào mừng ngày thành lập Đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng thường tổ chức những hoạt động thường niên tại các Đoàn cơ sở như: trường học, khối xóm,...

ngày thành lập Đoàn

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức vào ngày 26/3

Phong trào thi đua tuần học tốt, giờ học tốt tại các trường học

Hoạt động đầu tiên mang ý nghĩa thiết thực để chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3 chính là phong trào trong các đơn vị trường học và điển hình trong đó có phong trào thi đua tuần học tốt giờ học tốt. Phong trào này được các thầy cô và các bạn học sinh, sinh viên hưởng ứng mạnh mẽ và cực kỳ sôi nổi.

Hoạt động này giúp cho đoàn viên giữ gìn và phát huy được truyền thống hiếu học vốn có từ xa xưa của ông cha ta, đồng thời tăng cường thực hiện tốt kỷ cương cũng như nề nếp trong nhà trường.

Phong trào này được tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau tùy vào từng đơn vị trường học và nổi bật trong đó có những giờ học và tiết học đạt chuẩn theo các thang điểm và tổng phụ trách đứng đầu đưa ra,...

Phong trào trang trí lớp học, chăm sóc cây hoa trong khuôn viên trường học

Phong trào trang trí lớp học, chăm sóc cây hoa trong khuôn viên trường học là hoạt động thường niên và quan trọng trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động.

Hình thức tổ chức của phong trào này là tráng trí lớp học theo biểu điểm cho trước cũng như chăm sóc câu hoa, bồn cây mà các lớp đã được phân công. Cuối đợt phong trào sẽ tổng hợp, xếp loại và tuyên dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong đợt thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn.

Tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới

Hàng năm cứ đến ngày truyền thống của lực lượng Đoàn viên thì các tổ chức Đoàn lại tổ chức những buổi lễ kết nạp đoàn viên mới nhằm bổ sung thêm lực lượng xung kích cho Đoàn.

Các tổ chức Đoàn sẽ mở những lớp bồi dưỡng về cảm tình Đoàn, tìm hiểu tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các đối tượng ưu tú được đánh giá theo tiêu chuẩn cho trước.  Buổi lễ kết nạp sẽ được diễn ra trang trọng, tạo ấn tượng sâu sắc nhằm khơi dậy niềm tự hào và vinh dự đối với mỗi đoàn viên mới.

Hoạt động này sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên Việt Nam, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh hơn. Đây cũng là hoạt động tạo cơ hội cho thanh niên có điều kiện trưởng thành hơn trong quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân để đóng góp và cống hiến sức trẻ, tài năng, trí tuệ cho đất nước.

Tổ chức hội trại chào mừng ngày 26/3

Một trong những hoạt động hấp dẫn và thu hút đông đảo đoàn viên tham gia trong tháng thanh niên chào mừng ngày thành lập Đoàn chính là tổ chức hội trại truyền thống.

Tùy vào từng cơ sở và tổ chức Đoàn mà hội trại sẽ được diễn ra với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Ban tổ chức sẽ lựa chọn chủ đề cho hội trại và quy định về quy mô, số lượng, thời gian, địa điểm cắm trại. Ngoài ra cũng sẽ có một số hoạt động khác đi kèm với hội trại như đêm lửa trại, liên hoan văn nghệ, các trò chơi dân gian,....

Đây là hoạt động trọng tâm có ý nghĩa thiết thực để tuổi trẻ Việt Nam háo hức chào mừng ngày 26/3 hàng năm. Phong trào này cũng là một sân chơi bổ ích để Đoàn viên có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, ý thức kỷ luật cũng như tinh thần đoàn kết, tính đồng đội trong khi thực hiện các hoạt động của hội trại.

Mặc dù được thỏa sức sáng tạo với nhiều hình thức khác nhau nhưng hội trại luôn được yêu cầu tổ chức khoa học, an toàn và tiết kiệm nhưng các bạn trẻ vẫn có thể phát huy được tối đa năng lực và sự sáng tạo của mình trong tác phẩm.

Hội diễn văn nghệ

Hội diễn văn nghệ cũng là một hoạt động ý nghĩa không thể thiếu trong tháng chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3 hàng năm.

Hoạt động này tạo nên không khí vui tưới và phấn khởi trong thanh thiếu niên đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức thẩm mỹ, tính sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật. Đây cũng là dịp để các bạn thanh thiếu niên có cơ hội giao lưu với các Đoàn cơ sở khác giúp thắt chặt tinh thần đoàn kết và kỹ năng sống tập thể của các bạn trẻ.

Hiến máu nhân đạo

Một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương cái của mọi người được xem là món quà ý nghĩa chính là hoạt động hiến máu nhân đạo. Phong trào này được Trung ương hội chữ thập đỏ Việt Nam duy trì thường xuyên và được đông đảo tầng lớp thanh niên tham gia.

Mỗi Đoàn cơ sở đều có những hình thức tổ chức kỷ niệm và chào mừng ngày thành lập Đoàn khác nhau. Thế nhưng dù ở đâu thì với tinh thần và sức trẻ của mình, đoàn viên thanh niên sẽ góp một phần công sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thêm hùng mạnh hơn, là cánh tay đắc lực của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!