Ngủ trưa có mập không? Những lợi ích và tác hại đối với giấc ngủ trưa

23.12.2021 - 13:52

Đối với mỗi người thì giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, giấc ngủ giúp chúng ta có thể nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau một khoảng thời gian làm việc và hoạt động mệt mỏi.

Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc chúng ta ngủ càng nhiều thì sức khỏe càng tốt. Ngủ đủ và đúng cũng hết sức quan trọng nếu bạn muốn duy trì một sức khỏe tốt.

Đối với những cô nàng luôn chú ý về body, luôn sợ mập, ngoài việc đảm bảo về chế độ ăn uống thì việc cân đối trong chế độ ngủ, nghỉ cũng hết sức quan trọng.

Chắc hẳn nhiều cô nàng sẽ có chung lo lắng và câu hỏi: " Ngủ trưa nhiều có tăng cân không"?

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem giấc ngủ trưa có thể khiến cho các cô nàng của chúng ta bị mập hơn không nhé.

Ngủ trưa là gì?

Đối với một người trưởng thành thường sẽ có hai giấc ngủ trong ngày, một là giấc ngủ chính vào buổi tối, đêm và hai là giấc ngủ phụ vào buổi trưa.

Giấc ngủ chính vào buổi tối, đêm là giấc ngủ kéo dài từ tối đến sáng hôm sau, tùy thuộc vào thời gian, sở thích và công việc của từng người mà thời gian kéo dài của giấc ngủ này sẽ khác nhau.

Giấc ngủ phụ vào buổi trưa, thời gian của giấc ngủ này thường diễn ra trong khoảng thời gian từ sau bữa ăn trưa đến khi bắt đầu công việc của buổi chiều. Vì vậy, đặc thù của giấc ngủ trưa thường là giấc ngủ ngắn.

ngu-trua-co-map-khong-1
Ngủ trưa là gì?

Lợi ích khi đi ngủ buổi trưa

Như chúng ta đã biết, giấc ngủ trưa giúp chúng ta tỉnh táo, lấy lại năng lượng sau một buổi làm việc và hoạt động mệt mỏi. Tuy nhiên, bên cạnh đó giấc ngủ trưa cũng mang lại rất nhiều lợi ích khác.

Vậy giấc ngủ trưa có thể mang lại những lợi ích nào?

Ngủ trưa giúp phục hồi năng lượng cho cơ thể

Mỗi ngày, để đảm bảo sức khỏe chúng ta cần sự sắp xếp cân đối giữa thời gian nghỉ ngơi và thời gian làm việc.

Ngủ trưa là thời gian để chúng ta cải thiện tinh thần, giải tỏa áp lực và lấy lại năng lượng sau một buổi sáng làm việc mệt mỏi cũng như tiếp sức năng lượng cho buổi làm việc tiếp theo.

Nếu bạn không ngủ trưa, chắc chắn cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, kém tập trung, giảm hiệu quả làm việc do cơ thể phải liên tục hoạt động trong một thời gian dài.

Ngủ trưa giúp tăng cường trí nhớ

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Saarland (Đức), một giấc ngủ trưa dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng có thể cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ.

Khi bạn nghỉ ngơi, não bộ cũng sẽ được nghỉ ngơi và giảm thiểu những căng thẳng. Nhưng khi bạn hoạt động, làm việc liên tục thì não bộ cũng sẽ phải làm việc không ngừng. Chắc chắn cảm giác mệt mỏi, căng thẳng là không thể tránh khỏi khi não bộ phải hoạt động liên tục trong một thời gian kéo dài như vậy.

Ngủ trưa giúp giảm các bệnh về tim mạch

Nếu bạn là người thường xuyên không thích ngủ trưa thì hãy coi chừng nhé, vì bạn đang thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Những người thiếu ngủ thường có nồng độ hormone gây căng thẳng và các chất gây viêm trong máu cao hơn, đây là các tác nhân chính gây ra các bệnh lý về tim mạch như huyết áp cao, béo phì, tiểu đường...

Khi chúng ta thức tim của chúng ta sẽ phải đập nhanh hơn để đưa máu đi khắp cơ thể, còn khi ngủ cơ thể không đòi hỏi lưu lượng máu nhiều nên tim sẽ đập chậm hơn và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Khi bạn hoạt động liên tục trong một thời gian dài, tim sẽ không được nghỉ ngơi dễ gây ra các rối loạn hoạt động của hệ tim mạch dẫn đến bệnh huyết cao.

Việc thiếu ngủ có thể làm giảm quá trình chuyển hóa glucose, làm tăng hormone Ghrelin và Leptin có tác dụng kích thích thèm ăn, làm tăng quá trình sản xuất chất béo và làm tăng cân. Lâu dần dễ dẫn đến tình trạng béo phì và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, hãy duy trì giấc ngủ trưa để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nhé.

ngu-trua-co-map-khong-2
Ngủ trưa mang lại lợi ích gì

Ngủ trưa có mập không? Có khiến bạn tăng cân không?

Nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi rằng "Ngủ trưa có tăng cân không" hay "Ngủ trưa nhiều có mập không"?

Ở phía trên chúng ta vừa tìm hiểu lợi ích của việc ngủ trưa là giúp cơ thể giảm nguy cơ bị béo phì. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn có thể kéo dài giấc ngủ trưa bao lâu tùy thích mà không lo bị tăng cân đâu nhé.

Ngủ trưa sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị mập lên nếu như bạn ngủ quá nhiều. Khi ngủ, cơ thể không được hoạt động sẽ dẫn đến tình trạng lượng mỡ thừa tích tụ lâu ngày trong cơ thể.

Khi ngủ cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra hormone leptin, đây là hormone giúp hạn chế sự thèm ăn. Do đó, nếu giấc ngủ trưa của bạn được duy trì một cách hợp lý thì đây chính là khoảng thời gian có thể giúp bạn đốt cháy được chất béo cùng mỡ thừa trong cơ thể, đồng thời cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Vậy là chúng ta có thể trả lời được câu hỏi "Ngủ trưa có mập không" rồi nhé.

ngu-trua-co-map-khong
Ngủ trưa có mập lên không

Ngủ buổi trưa có khiến bạn bị béo mặt không?

Vào một ngày đẹp trời, bạn ngủ dậy và bỗng thấy khuôn mặt của mình trông to hơn, có cảm giác bị mập hơn. Điều đó không có gì là lạ đâu nhé, vì đúng là mặt của bạn đang bị phù hơn đó.

Theo nhiều nghiên cứu chứng minh, nếu ngủ trưa quá 1 tiếng đồng hồ thì mặt của bạn có thể bị sưng lên, khuôn mặt lúc này sẽ to hơn, căng bóng và có dấu hiệu bị phù. Tuy nhiên, đó không phải là béo mặt mà chỉ là hiện tượng sưng mặt tạm thời thôi nhé.

Hiện tượng sưng mặt xuất hiện khi cơ và mô mặt bị tích tụ nhiều nước và thường khuôn mặt sẽ bớt sưng đi từ từ trong khoảng 20 - 30 phút sau khi thức dậy.

Ngoài ra tình trạng mập mặt cũng có thể do bạn ăn quá nhiều muối bởi lượng muối dư thừa trong cơ thể không được đào thải hết sẽ dẫn đến việc tích trữ nước nhiều hơn trong cơ thể và điều này thường thể hiện ở trên mặt là chủ yếu.

Hoặc tình trạng mập mặt cũng có thể do việc thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, cồn,...

Vì vậy, nếu muốn giảm thiểu tình trạng béo mặt thì hãy duy trì cho mình một giấc ngủ trưa với thời gian hợp lý nhé. Ngoài ra, có thể thực hiện một số biện pháp sau:

  • Giảm thiểu lượng muối trong bữa ăn hàng ngày.
  • Mát xa nhẹ nhàng trên mặt khoảng 4 - 5 phút để máu lưu thông tốt hơn.
  • Uống nhiều nước để cơ thể thải độc nhanh chóng.
  • Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy.
ngu-trua-co-map-khong-4
Ngủ trưa có bị béo mặt không

Ngủ trưa trong bao lâu là tốt nhất

Thực tế cho thấy, 90 phút được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể thực hiện hoàn chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ. Vì vậy nếu bạn duy trì giấc ngủ trưa với thời gian 90 phút thì sẽ giúp cải thiện tốt về sự sáng tạo, cảm xúc cũng như trí nhớ.

Vậy, nếu bạn ngủ trưa với thời gian ít hơn hay nhiều hơn 90 phút thì sao?

Một giấc ngủ ngắn 10-20 phút cũng có thể cải thiện hiệu suất và tình trạng mệt mỏi của bạn, cung cấp năng lượng và giúp bạn có thể tập trung hơn cho buổi làm việc tiếp theo.

Nếu giấc ngủ 10-20 phút vẫn tốt cho sức khỏe của bạn thì giấc ngủ 30 phút hoàn toàn không hợp lý đâu nhé. Sau 20 phút não bộ và cơ thể đòi hỏi một giấc ngủ sâu hơn, nếu kéo dài giấc ngủ với thời gian 30 phút bạn có thể trở nên uể oải, nôn nao và mệt mỏi hơn sau khi thức dậy đó.

Giấc ngủ trưa với thời gian 60 phút là thời gian để bạn đi vào một giấc ngủ sâu. Khi thức dậy, trạng thái nôn nao, lảo đảo là điều không tránh khỏi.

Theo nghiên cứu của NASA, giấc ngủ trưa 90 phút có giá trị ngang bằng với 8 tiếng ban đêm. Trong 90 phút, chu trình của giấc ngủ được hoàn thành, vì vậy bạn sẽ không phải trải qua cảm giác mệt mỏi và uể oải khi thức dậy. Giấc ngủ này có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng sáng tạo.

ngu-trua-co-map-khong-5
Ngủ trưa trong bao lâu là tốt nhất

Thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ trưa

Hàng ngày, các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người được hoạt động theo một lịch trình sinh học rất chặt chẽ. Có hai thời điểm trong ngày cơ thể chúng ta có thể có được giấc ngủ sâu nhất đó là từ 2 - 4 giờ sáng và 13 - 15 giờ trưa. Vì vậy, giấc ngủ trưa lý tưởng nhất diễn ra là từ 13 - 15 giờ.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên ngủ trưa ngay sau khi ăn xong bữa trưa nhé. Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ đi vào trạng thái nghỉ ngơi khiến việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn, nếu bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn trưa có thể gây ra nhiều hệ lụy như mất ngủ, ợ nóng, khó tiêu, ảnh hưởng dạ dày.

Vì vậy, thời gian lý tưởng nhất cho giấc ngủ trưa là từ 13-15 giờ và diễn ra sau bữa ăn trưa khoảng 30 phút nhé.

ngu-trua-co-map-khong-6
Thời gian lý tưởng cho một giấc ngủ trưa

Ngủ trưa có tác hại gì đến cơ thể chúng ta không?

Như đã nói ở trên, nếu giấc ngủ trưa được thực hiện đúng và đủ thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ trưa quá nhiều thì tác dụng sẽ ngược lại đó nhé, nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của bạn.

Giấc ngủ quá dài vào ban ngày có liên quan đến một rối loạn gọi là chứng ngủ rũ, nghĩa là bạn sẽ bị chìm vào giấc ngủ trong vô thức ở bất cứ thời điểm nào mà bạn không kiểm soát được. Thay vì chỉ cảm thấy mệt mỏi đơn thuần, những người bị chứng ngủ rũ thường mệt mỏi suốt cả ngày.

Ngủ quá nhiều còn có thể liên quan tới bệnh tuyến giáp, bệnh thận và bệnh gan, trầm cảm và sa sút trí tuệ.

Các cách thư giãn đầu óc, khiến bạn tỉnh táo mà không cần ngủ trưa

Bạn là một người bận rộn không thể sắp xếp được thời gian nghỉ trưa, hoặc bạn là một người rất khó để có thể đi vào giấc ngủ. Nếu thực sự không thể có được giấc ngủ trưa trọn vẹn thì hãy thử các cách sau đây để thư giãn đầu óc hạn chế tình trạng mệt mỏi, căng thẳng cho buổi làm việc kế tiếp nhé.

Nghe nhạc

ngu-trua-co-map-khong-7
Nghe nhạc thư giãn

Việc nghe nhạc có thể giúp thần kinh thư giãn tốt hơn. Hãy đeo tai nghe, mở những khúc nhạc yêu thích và cùng phiêu theo âm nhạc nào. Chắc chắn đầu óc bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều đó.

Mát xa mặt

ngu-trua-co-map-khong-8
Massage mặt giúp bạn tỉnh táo hơn

Hãy dùng các ngón tay và mát xa nhẹ nhàng da mặt, việc mát xa giúp máu được lưu thông tốt hơn, giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy trạng thái thư giãn, cảm giác dễ chịu chắc chắn sẽ đến và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Không chỉ giúp thư giãn đầu óc mà việc mát xa này cũng cải thiện rất tốt cho da mặt của bạn nữa đó nhé.

Hít thở sâu

ngu-trua-co-map-khong-9
Hít thở sâu cũng giúp bạn tỉnh táo hơn

Trong bất kỳ tình huống nào thì việc hít thở sâu cũng có thể giúp bạn lại lấy thăng bằng. Hãy hít một hơi thật sâu và thở ra nhẹ nhàng, làm đi làm lại nhiều lần một cách chậm rãi. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Đây là động tác rất dễ thực hiện nhưng nếu tích cực hít thở đúng cách và đều đặn có thể mang đến lợi ích sức khỏe và giảm stress không kém gì chế độ dinh dưỡng hay thể thao lành mạnh.

Uống trà

ngu-trua-co-map-khong-10
Uống trà là cách rất tốt khiến bạn thư giãn

Hãy chuẩn bị một ly trà và thư giãn nào. Trà có thể cải thiện đáng kể tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ của bạn đó.

Tập Yoga

ngu-trua-co-map-khong-11
Tập các bài Yoga nhẹ nhàng giúp cơ thể thoải mái hơn rất nhiều

Dành ra 30 phút và tập một bài tập Yoga là ý kiến không tệ chút nào phải không. Các bài tập yoga đều là các bài tập nhẹ nhàng, thư giãn các cơ rất tốt.

Ngoài ra yoga còn giúp bạn rèn luyện sự tập trung và giúp giảm mỡ thừa, cải thiện vóc dáng nữa đó. Rất tuyệt vời phải không nào.

Một số lưu ý trước khi ngủ giúp hạn chế tăng cân

Một số lưu ý cần tránh nếu bạn không muốn bị tăng cân không phanh nhé.

Uống nước ngọt trước khi ngủ

ngu-trua-co-map-khong-12
Uống nước ngọt trước khi ngủ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Các loại nước ngọt có ga thường chứa lượng đường khá cao nên việc sử dụng nước ngọt trước khi ngủ rất dễ gây béo phì. Đặc biệt chúng còn kích thích sản xuất insulin làm gia tăng hormone lưu trữ chất béo.

Ngoài ra, việc sử dụng các đồ uống có chất kích thích như: rượu, bia, cà phê trước khi ngủ sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng và gia tăng cảm giác thèm ăn, đây là nguyên nhân khiến các ngấn mỡ thừa xuất hiện và số đo vòng hai gia tăng đáng kể đó nhé.

Ăn vặt trước khi ngủ

ngu-trua-co-map-khong-13
Ăn vặt trước khi ngủ

Đây là thói quen rất xấu của nhiều chị em. Ăn vặt trước khi ngủ là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng có thể tăng không phanh.

Lượng thức ăn nạp vào cơ thể lúc này sẽ làm tăng lượng calo và khó tiêu hóa. Khi đó, chất béo sẽ tích tụ lại gây dư thừa khiến bạn dễ tăng cân hơn.

Cần tránh các món ăn như: đồ ngọt, kem hay đồ ăn nhiều chất béo và ăn nhẹ trước khi ngủ từ 1-2 giờ.

Sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

ngu-trua-co-map-khong-14
Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop hay tivi đều gây ảnh hưởng đến chu kỳ của giấc ngủ. Khi bạn bị tỉnh giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hormone thèm ăn cao khiến bạn dễ dàng tiêu thụ thêm thức ăn.

Vì vậy hãy tắt các thiết bị điện tử và cất chúng ra xa trước khi ngủ khoảng 1 giờ nếu không muốn bị tăng cân nhé.

Ngủ nhiều mà bị mập thì nên làm gì?

Nếu bạn bị tăng cân do thói quen ngủ nhiều, hãy thực hiện các biện pháp sau để có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn nhé.

- Rèn luyện từ bỏ thói quen ngủ nhiều

Việc ngủ nhiều có thể dễ dàng khiến bạn bị tăng cân, vậy hãy sắp xếp cho mình một thời gian biểu hợp lý.

Bạn có thể tự đề ra cho mình một kế hoạch với khung thời gian hợp lý với những việc cần làm và hẹn giờ để giấc ngủ của bạn không bị kéo quá dài mỗi ngày.

Mình chắc chắn rằng nếu bạn có thể tự điều chỉnh được khung thời gian hợp lý thì bạn không chỉ kiểm soát được việc tăng cân mà bạn còn có thể làm được nhiều việc ý nghĩa hơn nữa đó.

- Tập thể dục hàng ngày

Việc tập thể dục sẽ giúp bạn giải phóng bớt calo trong cơ thể. Hãy tập một bộ môn thể dục nào đó mà bạn yêu thích như: yoga, gym, aerobic, dance...

Tập luyện mỗi ngày ít nhất 30 phút không chỉ giúp cơ thể bạn không bị tăng cân mà còn có thể cho bạn một sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp, cân đối nữa đó.

ngu-trua-co-map-khong-15
Xây dựng thói quen tốt và tập thể dục thường xuyên giúp bạn đỡ mập

Một số câu hỏi thường gặp khi ngủ trưa

Có nên ngủ buổi trưa không, những ai nên ngủ trưa?

Với những lợi ích của giấc ngủ trưa mà chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì câu trả lời đương nhiên là bạn có nên ngủ trưa, tuy nhiên cần đảm bảo thời gian ngủ hợp lý để có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể và tinh thần tỉnh táo nhất cho buổi làm việc tiếp theo.

Không riêng ai mà mỗi người chúng ta đều cần phải rèn luyện cho mình thói quen ngủ trưa với khung thời gian hợp lý. Hãy rèn luyện cho bản thân thói quen này để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất nhé.

Ngủ trưa bị mệt nên làm gì?

Nếu bạn ngủ trưa với thời gian không hợp lý thì khi thức dậy cơ thể bạn rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Vậy bạn cần phải làm gì?

Hãy hít một hơi thật sâu và thở ra nhẹ nhàng, chậm rãi, thực hiện việc hít thở lặp lại vài lần là bạn có thể thấy thoải mái hơn rồi. Sau đó hãy đứng dậy, thực hiện vài động tác thể dục nhẹ nhàng và vào rửa mặt, bạn sẽ thấy mình tỉnh táo hơn nhiều đó.

Nên ngủ trưa thời điểm nào?

Nên ngủ trưa vào khung thời gian sau bữa ăn trưa ít nhất 30 phút để không ảnh hưởng đến dạ dày của bạn nhé. Thời gian ngủ trưa còn tùy thuộc rất nhiều vào công việc, thời gian biểu của mỗi người nên chắc chắn thời gian của mỗi người sẽ là khác nhau.

Tuy nhiên, thời gian nghỉ trưa nên duy trì trong khoảng từ 13h-15h. Nếu bạn thực hiện giấc ngủ trưa sau 15h sẽ không tốt cho sức khỏe đâu nhé.

Ngủ trưa mang lại lợi ích gì?

Như đã tìm hiểu ở trên thì ngủ trưa mang lại cho bạn nhiều lợi ích như giải tỏa căng thẳng, mang lại tinh thần thoải mái cho buổi làm việc tiếp theo, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và có thể cải thiện trí nhớ rất tốt nữa.

Ngủ trưa có làm tăng cân không?

Nếu bạn duy trì thói quen ngủ trưa với thời gian quá nhiều thì rất có thể bạn sẽ bị tăng cân đó nhé.

Làm gì khi bị mất ngủ vào buổi trưa?

ngu-trua-co-map-khong-16
Trưa không ngủ được bạn nên làm gì

Bạn cần kiểm tra những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như:

  • Chỗ ngủ có đảm bảo yên tĩnh, dễ chịu không.
  • Ánh sáng có phù hợp để dễ đi vào giấc ngủ không
  • Không ăn quá no hoặc sử dụng các đồ uống có chất kích thích trước khi ngủ
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử ngay trước lúc ngủ

Nếu các yếu tố trên đều đảm bảo mà bạn vẫn bị tình trạng mất ngủ thì bạn nên đi thăm khám bác sĩ để rõ hơn về tình trạng sức khỏe của mình nhé.

Bài viết trên giới thiệu về những lợi ích tuyệt vời của việc ngủ trưa, bên cạnh đó là những ảnh hưởng xấu nếu ngủ trưa quá nhiều. Giải đáp giúp bạn thắc mắc mà nhiều bạn gái lo lắng " Ngủ trưa có mập không "

Hãy cố gắng duy trì cho mình thói quen ngủ trưa khoa học để có được một sức khỏe thật tốt nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!