Nguyên nhân gây mụn thịt và cách phòng ngừa, điều trị

13.04.2021 - 18:44

Ngoài những loại mụn thông thường như mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn mủ,... thì mụn thịt với những đốm trắng chằng chịt cũng  trở thành nỗi sợ ám ảnh không ai mong muốn. Tình trạng mụn thịt kéo dài nếu không điều trị dứt điểm khiến nhiều người cảm thấy không tự tin về ngoại hình của mình, ảnh hưởng đến việc giao tiếp hàng ngày. 

Nguyên nhân nào gây ra mụn thịt là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để từ đó tìm ra các phương pháp điều trị mụn thịt phù hợp nhé! 

Mụn thịt là gì? Cách nhận biết

nguyen-nhan-mun-thit
Mụn thịt

Mụn thịt hay còn gọi là mụn thịt dư, là một từ theo ngôn ngữ tiếng việt, để chỉ một lượng da dư lên khỏi bề mặt da được kết nối với làn da bằng một cuống nhỏ. Hoàn toàn lành tính, mụn thịt không đau, không tăng trưởng như ung thư nó xuất hiện phổ biến ở cả nam và nữ và đặc biệt sau 40 tuổi.

Biểu hiện của mụn thịt:

Trên da có 1 lượng thịt nhỏ treo trên da thông qua một cái cuống. Hầu hết mụn thịt đều nhỏ khoảng 2 đến 3mm, có thể phát triển lên tới vài centimet, mụn thịt thương mềm và mịn một số khác có thể nhăn và không đối xứng và có thể như một hạt gạo hoặc một sợi chỉ.

Mụn thịt có màu thịt hoặc tối hơn màu da xung quanh , có thể chuyển qua màu đen khi bị xoăn lại do thiếu lưu lượng máu.

Nguyên nhân gây mụn thịt

Nguyên nhân chưa đươc xác minh một cách chính xác, mụn thịt có thể sinh ra do một phần ma sát giữa bề mặt da với nhau, mụn thịt được hình thành từ mạch máu, collagen và được bọc bởi lớp da bên ngoài.

Nguyên nhân trực tiếp: 

Việc rối loạn hệ thống collagen trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu gây nên những nốt mụn thịt thừa. Collagen chính là mạng lưới chất keo được xây dựng dưới lớp biểu bì và nó có chức năng tạo nên các hình thái cho da. Sự tăng sinh quá mức của tuyến keo này và kết hợp với sự mất cân bằng của tuyến mồ hôi sẽ tạo nên những nốt thịt cộm dưới da. Đối với những vùng da nhạy cảm và có cơ địa yếu thì nốt thịt thừa cũng dễ xuất hiện.

Nguyên nhân gián tiếp: 

- Việc ăn uống không đủ chất hay lạm dụng chất kích thích

- Việc ngủ quá khuya. Với nguyên nhân này thì những chiếc mụn thịt chủ yếu xuất hiện ở vùng da mắt.

- Người thừa cân béo phì thường sinh ra mụn thịt cao hơn so với người bình thường.

- Các bệnh tiểu đường có thể cũng rất dễ sinh mụn thịt. Theo nghiên cứu 2010 mụn thịt có liên quan đến tình trạng kháng insulin.

- Thời kì thai kì của phụ nữ cũng rất dễ sinh ra mụn thịt , có thể do tuyến hormone và tăng cân, mụn thịt có thể sinh ra do di truyền và rất nhiều nguyên nhân như về sự mất cân bằng nội tiết và hormone

Cách điều trị mụn thịt

Trong hầu hết các trường hợp, mụn thịt được xem là khối u lành tính không gây hại đến sức khỏe và để lại biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, phần lớn chúng thường không có khả năng tự mất đi và gây ra cảm giác ngứa rát khó chịu. Có thể tham khảo để điều trị mụn thịt bằng các cách như sau: 

Điều trị bằng thuốc

Nền y học hiện đại đã cho ra đời một số nhóm thuốc uống và bôi ngoài da có công dụng phá hủy nốt thịt sần sùi và kích thích tái tạo da mới. Hiện nay, có hai nhóm thuốc thường được bác sĩ kê đơn là: Retinoid ở dạng uống hoặc thoa và Atropine tại chỗ.

Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng các sản phẩm tẩy da chết an toàn cũng là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn nguy cơ tái phát và hỗ trợ điều trị hiệu quả. Sản phẩm tẩy da chết sẽ thường chứa những thành phần như: Acid Glycolic, Acid Mandelic,... Quá trình sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chế cần lưu ý không được lạm dụng, tối đa 3 lần/ tuần để tránh tình trạng tổn thương, khô da hoặc để lại sẹo.

Điều trị xâm lấn

Thực hiện siết chỉ phẫu thuật tại vùng có nốt thịt sần sùi, đã nhô cao lên bề mặt da nhằm cắt lưu lượng máu và loại bỏ mụn.

Phẫu thuật loại bỏ mụn là phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên cần gây tê cục bộ và không có tác dụng điều trị tuyệt đối.

nguyen-nhan-mun-thit
Điều trị mụn thịt thông qua xâm lấn

Điều trị bằng Laser là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao nên được nhiều cơ sở áp dụng. Tuy nhiên, nên lựa chọn cơ sở chất lượng để hạn chế thấp nhất những tổn thương không mong muốn.

Điều trị bằng một số bài thuốc trong dân gian

Ngoài ra, trong dân gian, tỏi và lá tía tô trị mụn thịt khá hiệu quả. Chúng tác động đến sự điều tiết hormone, tái tạo tế bào. Bạn có thể sử dụng nhánh tỏi đã được hơ nóng để đắp lên vùng da có mụn trong 15 - 20 phút. Bạn cũng có thể vò nát lá tía tô rồi đắp lên các nốt mụn trước khi đi ngủ. Cần duy trì việc điều trị trong 7 ngày liên tục để đạt hiệu quả.

Cách phòng ngừa mụn thịt

Để điều trị lớp mụn thịt xung quanh mắt, người bệnh cần phải quan tâm chế độ ăn uống, sinh hoạt để hạn chế những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mụn thịt dư, cụ thể là:

Chế độ ăn uống: 

- Uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, tăng sức đề kháng cho da

- Hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh, đồ hộp, sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Chăm sóc da: 

- Làm sạch da đúng cách

- Sử dụng kem chống nắng hàng ngày

- Không dùng tay dụi mắt hoặc nặn mụn để tránh làm tổn thương da, khiến da yếu đi

- Hạn chế trang điểm khi không cần thiết

Chế độ sinh hoạt: 

- Tránh căng thẳng, ngủ sớm và ngủ đủ giấc

- Rèn luyện thể dục thể thao

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!