Mụn đá là gì? Cách trị mụn đá hiệu quả trả lại cho bạn làn da sạch sẽ, trơn tru.

20.10.2021 - 11:01

Hiện nay dưới tác động của môi trường sống, chế độ ăn uống và thói quen sinh họạt, chúng ta dễ dàng gặp phải các vấn đề về da hơn bao giờ hết. Một trong số đó là bệnh lý về mụn, đặc biệt là mụn đá.

Mụn đá mặc dù là một cái tên nghe có vẻ lạ lẫm nhưng thực ra lại rất quen thuộc với rất nhiều người. Mụn đá khó điều trị và dễ tái phát trở lại cho nên những người đang gặp phải tình trạng mụn đá khá nhức đầu với nó.

Vậy thực hư mụn đá là gì? 

Cách điều trị mụn đá như thế nào để đạt được hiệu quả như ý muốn? 

Xin gợi mở cho bạn một số kiến thức bổ ích xung quanh vấn đề này! 

Mụn đá là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu được mụn đá là gì và nó có gây nguy hiểm cho cơ thể mình không? Mụn đá thực ra không hề xa lạ.  Hẳn bạn đã nghe đến hai từ mụn thịt? Vâng, mụn đá chính là tên gọi khác của nó.

Mụn đá có biểu hiện rất dễ nhận ra. Cụ thể như sau:

- Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên bề mặt da có thể quan sát được bằng mắt thường. Nếu bạn sờ tay vào nốt mụn, nó sẽ cứng giống như đá.

- Khác với các loại mụn thông thường khác, mụn đá thường không có nhân, mọc ở khu vực hay tiết ra mồ hôi như mắt, cổ, ngực,...

Dù mụn đá không gây quá nhiều nguy hiểm cho người mắc nhưng vô hình sẽ làm cho làn da bạn mất thẩm mỹ, bị sần sùi và thô ráp hơn làm cho người mắc trở nên tự ti khi đối diện với người khác. 

mun-da
Mụn đá

Nguyên nhân gây tình trạng mụn đá

Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng mụn đá là do đâu? Sau đây là một số nhân tố ảnh hưởng đến da mặt của bạn và hình thành nên mụn đá.

Nguyên nhân từ bên trong: 

  • Chứng rối loạn chuyển hóa: Việc các bã nhờn dưới lớp da không được chuyển hóa một cách thuận lợi, tiết ra nhiều chất nhờn và gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Những chất nhờn tích tụ lâu ngày không được tiết ra ngoài sẽ tích tụ trong lỗ chân lông. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng mụn đá có cơ hội phát triển nhiều hơn. Thông thường những người có làn da dầu, dễ đổ mồ hôi hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường kín nóng bức sẽ dẫn đến đổ mồ hôi, tắc lỗ chân lông. 
  • Di truyền : Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy nhân tố di truyền ảnh hưởng đến tình trạng mụn ở giới trẻ tới trên 50%. Ví dụ như việc bố mẹ mắc mụn thịt, việc con cái có khả năng mắc sẽ lên tới 80%. Còn nếu mỗi bố hoặc mẹ mắc vấn đề về mụn thịt thì tỉ lệ là 50%

Nguyên nhân chủ quan bên ngoài: 

  • Do chăm sóc da sai cách: 

    Hẳn bạn đã biết chăm sóc da rất quan trọng để bảo trì làn da của mình. Tuy nhiên, nếu bạn không biết chăm sóc da đúng cách sẽ tạo điều kiện cho mụn phát triển. Một số biểu hiện chăm sóc da sai các đó là: Không vệ sinh da thật kĩ mỗi ngày khiến độc tố còn giữ lại, những loại mỹ phẩm bạn đang sử dụng không đảm bảo về chất lượng, hoặc do bạn tham sử dụng quá nhiều loại mỹ phẩm khiến da không thê thích ứng nổi hoặc không thích hợp với da... Nếu sử dụng những loại mỹ phẩm này trong thời gian dài sẽ gây ra kích ứng da, tắc lỗ chân lông và nổi mụn. Ngoài ra, việc bạn nặn mụn sai cách làm cho những vết thương trên da trở nên trầm trọng hơn, bị vi khuẩn xâm nhập khiến mụn lan rộng hơn với những vết sẹo, thâm mụn...Chăm sóc da không cẩn thận
  • Do chế độ ăn uống:   Việc ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, dầu mỡ sẽ làm giảm quá trình thải nhiệt độc trong cơ thể, gây ra tình trạng nóng trong người, tăng bài tiết chất bã nhờn và gây mụn đá.  Các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá... cũng là tác nhân ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của mụn.
  • Yếu tố môi trường Hiện nay, thế giới đang hứng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng của ô nhiễm không khí với một lượng lớn bụi bẩn. Đặc biệt, tình trạng thời tiết khắc nghiệt kéo dài khiến việc da tiết bã nhờn và khiến chi những nốt mụn có cơ hội phát triển. Không chỉ thế, nếu da mất cân bằng ẩm cũng dễ bị mắc vấn đề về mụn.

  • Thói quen sinh hoạt: Thức khuya, ngủ không đủ giấc, không đúng giấc.  Một số thói quen sinh hoạt không tốt khiến môi trường sống xung quanh ta không được sạch sẽ cũng gây ra mụn. Ví dụ như việc không vệ sinh ga giường thường xuyên tích tụ vi khuẩn khá đáng quan ngại nếu không thường xuyên lau sạch sẽ.

  • Áp lực, căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, rối loạn tâm lý  

    Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tới sự cân bằng hormone trong cơ thể. Không loại trừ đây là nguyên nhân gây ra các loại mụn trong đó có mụn thịt.

Mụn đá có tự hết được không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời rất khó biến mất. 

Thực tế cho thấy mụn đá không thể tự biến mất được mà phải được điều trị đúng cách. Như các bạn đã biết, mụn đá được hình thảnh từ nhiều nguyên nhân, cả về di truyền, sắc tố da lẫn các tác động từ bên ngoài. Chính vì thế mà mụn đá không thể tự hết đi, chỉ có thông qua việc tự điều trị, chăm sóc da hoặc những giải pháp thẩm mỹ can thiệp, mụn mới có thể hết đi. mun-da

Mụn đá khó biến mất

Cách điều trị mụn đá, cách phòng tránh 

Cách phòng tránh mụn đá

Gợi ý cho bạn một số cách phòng tránh mụn đá sau: 

  • Bổ sung nước và khoáng chất

Nước là yếu tố quan trọng đối với chức năng tế bào của da. Thói quen uống nước đầy đủ cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, đồng thời có tác dụng giải độc. Các dưỡng chất như omega-3, omega-6 là chìa khóa cho một làn da khỏe mạnh. Việc uống nước đầy đủ còn khiến cho lỗ chân lông ít bị tắc hơn. Hoa quả là nguồn dinh dưỡng tích cực, cung cấp vitamin và chất khoáng do da. Việc ăn đầy đủ rau củ quả sẽ giúp cho da đẹp hơn và ít nổi mụn hơn.

  • Xông hơi da mặt

Một trong những cách chữa mụn đá khá hiệu quả là xông hơi. Nhân mụn đá là các u nang chứa keratin. Các sản phẩm dưỡng da chứa nhiều dưỡng ẩm có thể tác động đến lỗ chân lông và khiến nhân mụn bật ra. Để loại bỏ nhân mụn đá, bạn nên xông hơi mặt 2 lần mỗi tuần bằng tinh dầu oải hương hay tinh dâu bách xù. Để thực hiện xông hơi da mặt, bạn có thể nhỏ tinh dầu vào bát nóng và xông hơi trong 10 phút để tinh dầu được thấm sâu hơn vào lỗ chân lông, giúp nở lỗ chân lông và đẩy nhân mụn ra khỏi da.
mun-da- cach-tri-mun-da                                                                                                     Xông hơi mặt

Cách điều trị mụn đá

Điều trị mụn thịt bằng Tây y

Khi bị mụn đá, bạn nên tiến hành điều trị ngay để tránh tình trạng mụn đá lây lan sang những vùng da khác hoặc xuất hiện nhiều hơn. Y học hiện đại ngày nay có thể cho phép điề trị mụn đá triệt để bằng phương pháp đốt điện, bôi hóa chất, thuốc trị mụn đá chuyên dụng hoặc sử dụng công nghệ đặc trị mụn đá chuyên dụng Laser CO2 Fractional. 

Điều trị mụn đá bằng một số phương pháp dân gian

Dân gian thường có nhiều cách chữa trị các căn bệnh khá hay và hiệu quả. Đối với mụn đá cũng vậy. 

  • Sử dụng mật ong và tỏi

Tỏi và mật ong là 2 loại thực phẩm bổ dưỡng và nếu được kết hợp lại với nhau thì trở thành một bài thuốc trị mụn đá rất hiệu quả

Cách dùng: Tỏi tươi đập dập và trộn với mật ong, tỷ lệ có thể là 3 củ tỏi và 2 thìa mật ong. Trộn đều hỗn hợp này rồi thoa đều lên vùng da bị mụn đá. Để hỗn hợp ngấm vào da sau đó rửa lại mặt với nước ấm, thời gian để trên da khoảng 20 phút. Bạn nên thực hiện biện pháp này ít nhất 3 lần/tuần sau một thời gian sẽ giảm thiểu được tình trạng này.

cach-tri-mun-da
Cách trị mụn đá
  • Sử dụng chuối xanh

Chuối xanh có tính hàn, có tác dụng làm lành các tổn thương, giảm viêm nhiễm, tiêu diệt các ổ vi khuẩn gây mụn đá.

Cách dùng: 

Cách chữa mụn đá bằng chuối xanh rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn 1 quả chuối xanh sau đó bóc sạch vỏ rồi đem xay nhuyễn. Dùng chuối xanh đã xay nhuyễn đắp lên vùng da bị mụn đá và rửa lại bằng nước ấm sau 20 phút. Thực hiện phương pháp này từ 2- 3 lần / tuần bạn sẽ thấy bất ngờ về hiệu quả trị mụn mà nó mang lại.

  • Trà xanh

Trà xanh là nguyên liệu tự nhiên quý giúp giải độc, giải nhiệt và ngăn ngừa lão hóa, trà xanh có nhiều thành phần chất chống oxy hóa và trà còn được sử dụng như mẹo chữa mụn đá quanh mắt hiệu quả và an toàn

Cách dùng: Lấy khoảng 150 lá chè xanh rửa sạch nước muối rồi dã nát bỏ vào 150ml nước sạch đun sôi khoảng 15 phút, lọc lấy nước rồi dùng tăm bông chấm nước chè lên mụn đá ngày 1 tới 2 lần cho tới khị mụn đá mất..

cach-tri-mun-da
Cách trị mụn đá 

  • Hành tây

Hành tây là chất oxy hóa mạnh, có tác dụng xóa bỏ mụn thịt và cắt đứt mô liên kết cứng đầu, bảo vệ da khỏi viêm, diệt khuẩn và làm xẹp mụn đá nhanh chóng.

Cách dùng: Hành tây xay nhuyễn rồi đem trộn với nước cốt chanh + mật ong,

Đắp lên mụn đá trong 20 phút, 5 lần /1 tuần mụn đá sẽ giảm dần.

  • Đu đủ

Vitamin C dồi dào có trong đu đủ chín được xem là yếu tố chính giúp cắt đứt liên kết mô tế bào giữa cuống mụn đá và bề mặt da. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng đu đủ chín tạo thành lớp mặt nạ “khắc chế” các đốm mụn đá an toàn, đơn giản tại nhà.

Cách dùng: Xay nhuyễn 1 miếng đu đủ chín, lấy cả cái lẫn nước cho vào bát sạch. Vệ sinh da thật sạch, đắp mặt nạ thành 1 lớp dày vừa phải. Chờ mặt nạ khô lại khoảng 20 phút thì bạn gỡ bỏ và làm sạch da 1 lần nữa.

  • Dầu tràm
Trong dầu tràm có tính kháng khuẩn cao, dùng trị các bệnh ngoài da như mụn đá.

Cách dùng: Nhỏ vài giọt dầu lên một miếng bông gòn, nhẹ nhàng xoa lên mụn đá theo hình vòng tròn, dùng 2 lần/ngày cho tới khi mụn đá hết..

Trị mụn đá bằng dầu tràm là cách đơn giản nhưng hiệu quả cao.  Không gây đau, cần trên 4 tuần mới hiệu quả.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhât về mụn đá. Bạn có thể nghiên cứu sử dụng các phương pháp trên đây để sớm chấm dứt tình trạng mụn đá "khó coi" nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!