Nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhãn có tốt không? Có tăng cân không?

04.10.2023 - 17:31

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc nhãn bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tăng cân không? Bởi nhãn là loại trái cây, thơm ngon bổ dưỡng, có vị ngọt thơm khiến nhiều người e ngại nhất là những ai đang ăn kiêng, hay giảm cân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết đáp án chính xác nhất nhé.

nhan-bao-nhieu-calo-0
Nhãn có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng

1. Thành phần dinh dưỡng của nhãn? Ăn nhãn có tốt không?

1.1 Thành phần dinh dưỡng của nhãn

Nhãn là loại quả quen thuộc đối với mỗi chúng ta và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nếu biết cách ăn nhãn ở mức độ vừa phải và hợp lý thì đây cũng được xem là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong 100g nhãn:

  • Carbohydrates: Đây là chất dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, 1 quả nhãn chứa khoảng 11,29g carbohydrates.
  • Chất xơ: 1g giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân.
  • Vitamin C: 58mg, nhãn chứa hàm lượng vitamin C lớp góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ các bệnh nhiễm trùng về da, tốt cho da.
  • Vitamin B6: Giúp tâm trạng tốt lên và giảm đau đầu.
  • Kali: 266mg, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ hệ thần kinh.
  • Ngoài ra nhãn còn có nhiều vitamin và các loại khoáng chất khác như: chất đạm: 0,9g, đồng: 150150μg, canxi: 21mg, vitamin A, vitamin B1, B3, B2,....
nhan-bao-nhieu-calo-1
Nhãn là loại quả quen thuộc đối với mỗi chúng ta và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

1.2  Ăn nhãn có tốt không?

Ăn nhãn có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của con người, bao gồm:

  • Tốt cho hệ thần kinh: Nhãn là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho hệ thần kinh, giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, nhãn chứa chất kali giúp cân bằng điện giải, giúp cơ thể giảm stress, đau đầu và lo lắng.
  • Cung cấp vitamin cho cơ thể: Nhãn chứa nhiều vitamin nên có tác dụng giúp làm đẹp da và tránh được các bệnh về ho, cảm cúm.
  • Bổ sung năng lượng dồi dào: Nếu ăn nhãn với chế độ hợp lý sẽ giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.
  • Tăng cường tuần hoàn máu: Nhãn được biết đến là vị thuốc trong Đông y. Nhãn có khả năng kích thích đẩy nhanh quá trình hấp thụ sắt trong máu. Bởi vậy ăn nhãn có tác dụng trong việc điều trị bệnh thiếu máu và phòng ngừa các căn bệnh về đường máu khác. Ngoài ra nhãn còn giúp người cao tuổi ổn định hoạt động lưu thống máu.
  • Ngăn chặn một vài bệnh ung thư: Nhãn chứa chất chống oxy hóa sẽ ngăn chặn, phòng ngừa các gốc tự do phát triển, bảo vệ sức khỏi khỏi các tác nhân gây bệnh ung thư,..
nhan-bao-nhieu-calo-2
Nhãn là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho hệ thần kinh, giúp tăng cường sức khỏe.

2. Nhãn bao nhiêu calo?

100g quả nhãn bao nhiêu calo?

Nhãn là loại quả thơm ngon có hàm lượng dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người ưa thích. Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g nhãn tươi cung cấp cho cơ thể khoảng 60 calo và nhiều chất dinh dưỡng khác. Hàm lượng calo này không quá cao, tuy nhiên tùy theo cách chế biến khác nhau, lượng calo có trong quả nhãn cũng sẽ thay đổi.

Nhãn khô bao nhiêu calo

Nhãn sấy khô có vị ngọt tự nhiên của nhãn, được dùng rất nhiều trong các món ăn như chè long nhãn, gà hầm nhãn hạt sen. Nhãn sấy khô vẫn giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

Để có thành phẩm 100g nhãn sấy khô phải cần tương đối nhiều nhãn tươi, vì vậy nhãn sấy khô có lượng calo cao hơn so với nhãn tươi. Theo đó trong 100g nhãn sấy khô sẽ chứa khoảng 286 calo.

nhan-bao-nhieu-calo-3
Để có thành phẩm 100g nhãn sấy khô phải cần nhiều nhãn tươi, vì vậy nhãn sấy khô có lượng calo cao hơn so với nhãn tươi.

3. Ăn nhãn có tăng cân không?

Để biết xem ăn nhãn có tăng cân hay không, mọi người cần xét xem lượng calo có trong nhãn. Theo đó, nếu 100g nhãn chứa khoảng 60 calo thì một quả nhãn khoảng 2-3g sẽ chứa từ 1-1,44 calo.

Nếu bạn ăn mỗi lần từ 10-20 quả nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 14-28 calo. Hàm lượng calo này tương đối thấp, thấp hơn nhiều so với lượng calo cần thiết phải nạp vào cơ thể 1 ngày của người trưởng thành là 2000 calo. Do đó ăn nhãn với lượng ít dường như không gây béo cho cơ thể.

Ngoài ra thịt nhãn có chứa chất béo bão hòa có tác dụng làm cholesterol, nhờ vậy giảm nguy cơ bị tăng cân, béo phì.

Tuy nhiên nếu bạn ăn nhãn với số lượng nhiều và mỗi giống nhãn cũng sẽ có lượng calo khác nhau, sẽ khiến bạn nạp quá nhiều calo từ việc ăn nhãn. Bên cạnh đó còn chưa kể bạn còn nạp thêm những thực phẩm khác trong khẩu phần ăn của mình. Tất cả sẽ khiến bạn dư thừa calo và rất dễ bị tăng cân.

Tóm lại việc ăn nhãn có bị béo hay không là phụ thuộc vào lượng ăn và thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hãy ăn nhãn với lượng vừa phải và kết hợp với tập thể dục thể thao đều đặn vừa giúp giữ dáng vừa an toàn cho sức khỏe nhé.

nhan-bao-nhieu-calo-4
Nếu bạn ăn nhãn với số lượng nhiều sẽ khiến bạn dư thừa calo và rất dễ bị tăng cân.

4. Cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả

Sau khi đã định lượng nhãn bao nhiêu calo, ăn nhãn có béo không, rất nhiều người muốn biết cách ăn nhãn giảm cân hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo cách ăn dưới đây nhé:

  • Để giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bạn nên ăn nhãn điều độ và hợp lý, không nên ăn quá nhiều nhãn. Mỗi tuần bạn chỉ nên ăn nhãn 1-2 lần, mỗi lần không nên ăn quá 300g.
  • Bên cạnh đó nên kết hợp chế độ ăn uống khoa học kết hợp với luyện tập khoa học để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng nhé.
  • Có thể ăn nhãn bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng tuyệt đối tránh thời gian trước khi ngủ và ban đêm. Bởi vì ăn nhãn trước khi đi ngủ có thể bị sâu răng và cơ thể có thể tích tụ lượng đường trong cơ thể gây béo phì, tăng cân không kiểm soát.

5. Các món ăn giảm cân từ nhãn

Nhãn tuy không gây tăng cân nếu có chế độ hợp lý tuy nhiên có thể gây nóng cho cơ thể. Để có thể thưởng thức trọn vẹn vị thanh mát từ nhãn mà không cần lo vấn đề tăng cân hay nổi mụn, mình chia sẻ với các bạn một số món ăn từ nhãn có lượng calo thấp phù hợp với những bạn ăn kiêng nhé:

Chè long nhãn hạt sen

Đây là món ăn dân dã và dễ làm từ nhãn giúp giảm cân hiệu quả. Chè long nhãn hạt sen có vị ngọt thanh, hạt sen giòn giòn, thơm mát rất dễ ăn. Món này rất đáng để thưởng thức đấy nhé.

nhan-bao-nhieu-calo-5
Chè long nhãn hạt sen là món ăn dân dã và dễ làm từ nhãn giúp giảm cân hiệu quả

Sữa chua nhãn

Món ăn này rất thích hợp để giải nhiệt vào ngày hè nóng bức. Vị ngọt của nhãn kết hợp với vị béo ngậy của nước dừa, vị chua của sữa chua, tất cả tạo nên một hương vị hấp dẫn, lôi cuốn. Chắc chắn món ăn này sẽ mang đến cho bạn hương vị khó quên.

nhan-bao-nhieu-calo-6
Sữa chua nhãn rất thích hợp làm món giải nhiệt mùa hè

Trà hoa cúc nhãn nhục

Thức uống này rất bổ dưỡng và là loại trà giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng vào những ngày nóng oi bức. Vị đắng nhẹ của trà hoa cúc kết hợp với vị thơm ngon của nhãn nhục và đường phèn tạo nên một ly trà có hương thơm cuốn hút, khó cưỡng lại.

nhan-bao-nhieu-calo-7
Trà hoa cúc nhãn nhục là loại trà giải nhiệt được nhiều người ưa chuộng vào những ngày nóng oi bức.

5. Những lưu ý khi ăn nhãn

Nhãn là loại hoa quả thơm ngon, có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi ăn nhãn bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuy chưa có kết quả cụ thể nào ghi nhận về những tác dụng phụ của nhãn, tuy nhiên vẫn có những trường hợp khi ăn nhãn có thể bị dị ứng.
  • Nhãn chứa lượng đường và carb lớn nên đối với những ai có vấn đề liên quan đến đường huyết như người bị tiểu đường cần hạn chế ăn và phải cân nhắc và kiểm soát lượng tiêu thụ của quả nhãn.
  • Phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhãn: Thời kỳ mang thai nếu ăn nhãn có thể gây đau bụng, tiêu chảy, có những trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và con.
  • Những trường hợp bị cao huyết áp, táo bón cũng cần hạn chế ăn nhãn.
  • Không nên ăn nhiều nhãn: Bởi vì ăn quá nhiều nhãn có thể dẫn đến thừa chất. Đặc biệt ăn quá nhiều nhãn vào mùa hè có thể gây nóng trong, nổi mụn.
nhan-bao-nhieu-calo-8
Phụ nữ đang mang thai không nên ăn nhãn

Trên đây là tất cả những chia sẻ của mình về các vấn đề liên quan đến nhãn và giải đáp thắc mắc nhãn bao nhiêu calo, ăn nhãn có tăng cân không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!