100g, 1 quả ổi bao nhiêu calo? Ăn nhiều ổi tăng cân hay giảm cân?

08.11.2023 - 11:24

Ổi là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin cao. Vậy 1 quả ổi bao nhiêu calo, ăn ổi có giúp giảm cân không và cách ăn như thế cho đúng? Hãy cùng mình tìm lời giải qua bài viết dưới đây nhé!

oi-bao-nhieu-calo
Ổi là loại trái cây chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng

1. Ổi bao nhiêu calo?

Đối với những bạn đang trong quá trình giảm cân, việc xác định 1 quả ổi chứa bao nhiêu calo là rất cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn cân đối chế độ ăn uống hàng ngày của mình kết hợp ổi cùng những loại thực phẩm khác để đảm bảo đủ lượng calo nạp vào cơ thể không quá thừa gây nên tình trạng béo phì.

Để đưa ra câu trả lời chính xác về hàm lượng calo trong 1 quả ổi là tương đối khó bởi lượng calo này phụ thuộc rất nhiều vào khối lượng và kích thước của quả ổi.

Trọng lượngLượng Calo (kcal)
1 quả (55g)37
100g68
1 kg (1000g)681
Nước ép ổi (100g)57

1 quả ổi chứa bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu nếu một quả ổi nặng khoảng 55g sẽ cung cấp khoảng 37 calo. Đây là hàm lượng calo tương đối thấp nên loại quả này được đánh giá là loại quả tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì vậy bạn có thể bổ sung ổi vào thực đơn giảm cân hàng ngày của mình nhé.

100g ổi bao nhiêu calo?

Nếu như một quả ổi 55 chứa 37 calo thì 100g ổi sẽ cung cấp 68 calo cho cơ thể. Với hàm lượng calo thấp như vậy, ổi là một loại quả rất tốt cho quá trình giảm cân. Bạn hãy cân đối lượng calo phù hợp kết hợp với ổi cùng những nguồn thực phẩm giảm cân khác nhé.

Nước ép ổi chứa bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trung bình trong 100 gram nước ép ổi sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 57 calo. Vì trong một quả ổi nguyên chất sẽ sở hữu hàm lượng nước khoảng 77- 86%.

Như vậy 100 gram nước ép ổi ngoài 57 calo còn chứa các thành phần gồm:

  • Chất béo (Lipid): 0.1g
  • Natri: 0.1g  K
  • Kali:  38mg
  • Tinh bột (cacbohydrat) : 15g
  • Chất xơ: 1g
  • Đường: 12g
  • Protein: 0,1g
oi-bao-nhieu-calo-1
Hàm lượng calo trong quả ổi phụ thuộc vào kích thước và khối lượng của quả ổi

2. Dinh dưỡng có trong ổi? Công dụng của ổi như nào?

Ổi là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng vitamin A cao. Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g ổi bao gồm:

  • Nước: 86%, protein: 2.55 g, carbohydrate: 14.3 g, chất xơ: 5.4 g, chất béo: 0.95g
  • 200 – 400 I.U vitamin A; Thiamine: 0,046mg; Riboflavin: 0,03 – 0,04mg; Niacin: 0,61 – 1,068 mg; 40 I.U vitamin B3; 486 mg vitamin C.
  • Ngoài ra còn bao gồm một số khoáng chất như: canxi: 18mg, sắt: 0,23mg, magie: 22mg, phốt pho: 11mg,.....

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, ổi mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, trong đó phải kể đến như:

Tăng cường hệ miễn dịch và làm sáng da từ bên trong

Ổi chứa nhiều vitamin C nên ăn ổi sẽ giúp hệ miễn dịch cơ thể khỏe mạnh, kháng viêm, ngăn ngừa cảm lạnh. Ngoài ra ăn ổi nhiều còn giúp làn da của bạn chắc khỏe và sáng trắng hơn.

Hạ đường huyết

Kết hợp 3 chất trong ổi là chất xơ và 2 chất hypoglycemic và potassium tự nhiên giúp cơ thể hạ đường huyết và giảm cholesterol trong máu. Vì vậy ổi là một trong những loại quả có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Ổi chứa nhiều chất xơ. Bởi vậy ăn ổi có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, giảm bớt điều trị tình trạng tiêu chảy, ngừa táo bón.

Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Theo nghiên cứu của trường đại học Allahabad Ấn Độ, trong ổi có chứa chất đặc biệt giúp giảm lượng đường glucose trong máu, điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. Đối với những ai mắc bệnh tiểu đường nên gọt vỏ ổi trước khi ăn vì vỏ ổi có thể ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu.

3. Ăn ổi có giảm cân không?

Sau khi đã biết ổi bao nhiêu calo thì ăn ổi có giúp giảm cân hiệu quả không cũng được rất nhiều người quan tâm. Nếu tính theo lượng calo trong ổi thì ăn ổi có thể giảm cân. Bởi vì hàm lượng calo trong ổi tương đối thấp, thấp hơn nhiều so với lượng calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 2000 calo.

Ngoài ra, ổi cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, ăn ổi giúp bạn cảm thấy no lâu và hạn chế ăn những đồ ăn vặt khác, nhờ đó giúp giảm cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân đối lượng calo nạp vào cơ thể kết hợp với ổi và những thực phẩm khác sao cho phù hợp để giảm cân được hiệu quả nhất nhé.

oi-bao-nhieu-calo-2
Hàm lượng calo trong ổi tương thấp nên có thể lựa chọn ổi là thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

4. Ăn nhiều ổi có tốt không?

Ổi là một loại quả ngon, rẻ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên ăn nhiều quá một sản phẩm nào quá cũng sẽ không tốt. Ổi cũng vậy, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây ra một số ảnh hưởng xấu như sau:

Người bị bệnh đau dạ dày không nên ăn ổi nhiều

Trong ổi có lượng vitamin C tương đối cao, sẽ làm tăng độ axit trong dạ dày và trong quá trình tiêu hóa ổi sẽ kèm theo cơn co bóp khiến tình trạng đau dạ dày ngày càng nặng hơn. Đặc biệt khi ăn nên bỏ hạt, bởi vì hạt ổi có thể sẽ bị đau ruột thừa.

Phụ nữ có thai

Trong ổi chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều ổi có thể sẽ gây ra táo bón nhất là khi phụ nữ mang thai. Vì ăn nhiều ổi sẽ cần nhiều thời gian để tiêu thụ lượng chất xơ đó, mà lúc mang thai thai nhi càng lớn, càng chèn ép dạ dày và đường ruột của mẹ gây táo bón, đầy hơi.

Người bị đau dạ dày, phụ nữ đang mang thai và người suy nhược không nên ăn ổi

Khi cơ thể bị suy nhược thì hệ tiêu hóa cũng sẽ hoạt động kém. Ăn nhiều ổi sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, dạ dày hoạt động và co bóp nhiều cùng với hàm lượng vitamin C lớn ảnh hưởng không tốt cho dạ dày.  

Đối với người bị suy nhược có thể uống nước ép ổi để bổ sung dưỡng chất cần thiết tuy nhiên chỉ nên sử dụng 100g ổi thôi.

Dù là người bình thường không thuộc trong nhóm 3 người kể trên cũng không nên ăn quá nhiều ổi vì có thể sẽ gây ra đầy hơi, táo bón. Tốt nhất nên ăn 1 trái mỗi ngày và nên ăn trước bữa ăn 30 phút và sáng sau khi ngủ dậy.

5. Cách ăn ổi giúp giảm cân?

Dưới đây mình sẽ chia sẻ cách ăn ổi đúng cách giúp bạn có thể giảm cân hiệu quả nhanh chóng:

  • Có thể ăn ổi trực tiếp hoặc chế biến thành nước ép đẹp da, sinh tố hay salad. Hạt ổi rất nhỏ, dễ đi nhầm phần ruột thừa hay mắc lại trong đường ruột. Vì vậy, nếu ăn trực tiếp, bạn nên bỏ hạt để đảm bảo an toàn cũng như tránh những tổn hại về đường tiêu hóa.
  • Nên cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, có thể trộn salad ổi với một số loại thực phẩm khác mà bạn thích trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Nên ăn ổi vào các bữa phụ trong ngày.
  • Ngoài ra bạn nên áp dụng thói quen sinh hoạt lành mạnh ngủ đủ giấc, hạn chế đồ ngọt, chất béo, đồ nhiều dầu mỡ, rèn luyện thể dục thể thao để giảm cân hiệu quả.
oi-bao-nhieu-calo-3
Nên cắt ổi thành từng miếng nhỏ vừa ăn, có thể trộn salad ổi với một số loại thực phẩm khác 

6. Cách chọn ổi ngon nhất

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể lựa chọn được những quả ổi ngon, sạch, tươi mới:

  • Quả ổi cầm phải chắc tay, có dáng hài hòa, vỏ ngoài có vân, sần sùi, lồi lõm 1 chút, không méo mó, không sâu đục, chín tới, đây là những quả ổi ngon. Nếu ổi có da trơn nhẵn, nhìn mềm mượt, cầm vào không chắc tay là ổi nhạt, không ngon.
  • Không nên chọn quả bị trầy xước, héo, dập vì những quả này đã bị va chạm, chất lượng không ổn khi vận chuyển.
  • Ổi ngon là ổi có màu vàng nhạt, nếu là ổi chín sẽ có mùi hương ổi thơm ngát rất dễ nhận ra.
  • Ổi tươi mới phải là ổi còn cuống, tươi, mềm, lá xanh không bị khô. Ổi nếu có phần cuống đã nở và có màu hơi vàng nhạt thì đó là quả rất ngọt.

7. Những lưu ý khi ăn ổi giảm cân

Một số lưu ý khi ăn ổi giảm cân bạn cần quan tâm:

  • Nên ăn ổi trước bữa ăn khoảng 30 phút để giúp bạn có cảm giác no và ăn ít trong bữa chính.
  • Tuyệt đối không nên ăn ổi thay cơm vì sẽ không đủ dưỡng chất và dễ mắc bệnh.
  • Khi đói không nên ăn ổi vì dễ gây xót ruột, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa gây ra các bệnh về dạ dày và đường ruột.
  • Phải rửa sạch vỏ ổi nếu ăn cả vỏ, người có lượng đường huyết cao cần phải gọt vỏ trước khi ăn ổi.
  • Chỉ nên uổng để đổi bữa với nước ép ổi. Tốt hơn cả vẫn là nên ăn ổi nguyên trái để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất nhất là chất xơ.
oi-bao-nhieu-calo-4
Nên ăn ổi trước bữa ăn khoảng 30 phút để giúp bạn có cảm giác no và ăn ít trong bữa chính.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp về ăn ổi có giúp giảm cân không, ổi bao nhiêu calo. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!