Rau muống bao nhiêu calo? Ăn nhiều rau muống có tốt không?

04.10.2023 - 11:53

Rau muống bao nhiêu calo? Ăn rau muống có giúp giảm cân không là vấn đề mà được rất nhiều các chị em quan tâm, nhất là những ai đang có nhu cầu giảm cân. 

Bởi rau muống là loại rau rất quen thuộc với nhiều gia đình Việt Nam. Các món ăn được chế biến từ rau muống rất đa dạng và có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng mình theo dõi bài viết chi tiết dưới đây để tìm đáp án cho câu hỏi nhé.

rau-muong-bao-nhieu-calo
Hàm lượng calo trong rau muống bao nhiêu?

1. Rau muống là gì? Thành phần dinh dưỡng

Rau muống là loại rau ăn lá, thuộc họ bìm bìm có thể trồng được cả ở trên đất và dưới nước, thường mọc chủ yếu tại các vùng cận và nhiệt đới.

Rau muống có đặc điểm là mọc bò dài trên đất, thân rỗng, dày, thường có rễ mắt và là loại rau phổ thông được ưa chuộng tại Việt Nam. Lá rau muống hình 3 cạnh, đầu nhọn, đôi khi hẹp và dài. Hoa rau muống thường có màu hồng tím. hoặc màu trắng, nhụy hoa màu tím nhạt.

Trong 100g rau muống bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Carbohydrate: 3.14g
  • chất đạm: 2.6g
  • Chất béo: 0.2g
  • Chất xơ: 2.1g
  • Canxi: 77mg
  • Ngoài ra rau muống còn chứa các vitamin và không chất như: vitamin A (6.300 IU/100g), vitamin B, C, khoáng chất sắt (21%), canxi (8%), kali (7%), magiê (18%), manga (7%) và phốt pho (5,5%)
rau-muong-bao-nhieu-calo-1
Rau muống là loại rau phổ thông chứa nhiều chất dinh dưỡng được ưa chuộng tại Việt Nam.

2. Rau muống bao nhiêu calo?

100g rau muống có bao nhiêu calo?

Rau muống là loại rau có giá trị dinh dưỡng khá cao tốt cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nghiên cứu trong 100g rau muống chỉ chứa 30 calo.

Hàm lượng calo này tương đối thấp nên được rất nhiều chị em lựa chọn, tin tưởng bổ sung vào thực đơn giảm cân hàng ngày của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, khi rau muống được chế biến cùng các gia vị, nguyên liệu khác thì lượng calo của món ăn này cũng sẽ thay đổi.

100g rau muống xào tỏi bao nhiêu calo?

Món ăn này vừa dễ làm lại thơm ngon nên được rất nhiều người ưa thích. Khi chế biến món ăn này cần phải sử dụng thêm tỏi, dầu ăn, mắm, muối, đường,..nên hàm lượng calo sẽ cao hơn. Cụ thể, trong 100g rau muống xào tỏi sẽ cung cấp cho cơ thể 40-45 calo.

Rau muống xào bò bao nhiêu calo?

Cũng tương tự như rau muống xào tỏi, 1 đĩa rau muống xào thịt bò hàm lượng calo sẽ phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến. Theo đó 1 đĩa rau muống xào bò gồm 100g rau muống và 100g thịt bò sẽ chứa khoảng 280 calo.

1 đĩa rau muống luộc bao nhiêu calo trong đó?

Đây là món ăn có cách chế biến đơn giản không quá cầu kỳ, ít gia vị và giữ được trọn hương vị, hàm lượng calo của nó. Bởi vậy 1 đĩa rau muống luộc sẽ có khoảng 30 calo.

1 đĩa nộm rau muống bao nhiêu calo?

Thông thường khi làm nộm rau muống chúng ta sẽ làm cùng với thịt bò hoặc tôm. Thêm vào đó là đậu phộng, hành tây, rau mùi, và kèm theo các nguyên liệu gia vị khác. Vì vậy mà hàm lượng calo của món ăn này cũng sẽ tăng lên theo định lượng và cách chế biến.

Theo nghiên cứu, 1 đĩa rau muống nộm thịt bò chứa khoảng 300 calo. Hàm lượng calo này không nhỏ nhưng nếu chúng ta dùng nạc bò ít mỡ và thêm nhiều rau muống hơn thì sẽ giúp cơ thể giảm calo hơn.

rau-muong-bao-nhieu-calo-2
 1 đĩa rau muống nộm thịt bò chứa khoảng 300 calo

3. Ăn rau muống có giúp giảm được cân hay không?

 Ăn rau muống có giảm cân không cũng là vấn đề nhiều chị em thắc mắc. Dựa vào những thành phần dinh dưỡng kể trên của 100g rau muống, có thể thấy rau muống có giá trị tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra hàm lượng calo của rau muống rất thấp chỉ 25-30 calo/100g, thấp hơn nhiều so với lượng calo cần nạp vào cơ thể của người trưởng thành mỗi ngày là 2000 calo. Vì vậy rau muống là lựa chọn thích hợp để giảm cân.

Đặc biệt rau muống có hàm lượng chất xơ cao, tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, giúp bạn hạn chế nạp calo hơn. Bạn hãy thêm rau muống vào bữa ăn hàng ngày của mình để giảm cân hiệu quả, an toàn nhé.

rau-muong-bao-nhieu-calo-3
Rau muống có hàm lượng calo thấp 30 calo/100g nên là lựa chọn thích hợp để giảm cân.

4. Những đối tượng nào không được ăn rau muống?

Ngoài rau muống bao nhiêu calo, ăn có giảm cân không thì những trường hợp nào kỵ rau muống cũng được nhiều người quan tâm. Rau muống là loại rau có nhiều tác dụng tuyệt vời và đã trở thành loại rau thân thiện trong bữa cơm của nhiều gia đình.

 Tuy nhiên không phải rau muống lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe con người, rau muống rất tốt nhưng cũng rất độc nếu không hiểu rõ về nó. Những trường hợp dưới đây kỵ rau muống, bạn có thể tham khảo:

Những người bị sỏi thận, gout, viêm khớp không nên ăn rau muống

Rau muống có chứa nhiều purin gây phản ứng viêm cho cơ thể, bởi vậy những ai đang gặp các vấn đề về xương khớp, nhức mỏi không nên ăn rau muống.

Bên cạnh đó, hàm lượng protein cao, ăn rau muốn sẽ khiến tình trạng bệnh gout nặng hơn, phản ứng viêm xảy ra, khiến các cơn đau gout cấp tính dồn dập.

Ngoài ra, chất oxalate trong rau muống sẽ khiến sỏi thận hình thành thông qua phản ứng kết tủa. Vì vậy, những người bị sỏi thận cũng không nên ăn quá nhiều rau muống.

Người đang có vết thương hở

Những người đang có vết thương hở nếu ăn rau muống sẽ kích thích tế bào gây ra sẹo lồi. Bởi vậy, nếu mới phẫu thuật hay có vết thương hở tuyệt đối không ăn rau muống.

rau-muong-bao-nhieu-calo-4
Những người đang có vết thương hở nếu ăn rau muống sẽ kích thích tế bào gây ra sẹo lồi

Người đang dùng thuốc Đông y

Nếu bạn ăn rau rau muống trong quá trình đang sử dụng thuốc Đông y sẽ khiến thuốc mất tác dụng. Do đó không nên ăn rau muống nếu vẫn còn đang uống thuốc nhé.

Người suy nhược, thể hàn, hệ tiêu hóa kém

Những người có thể trạng suy nhược, thể hàn nặng không nên ăn rau muống. Những người có hệ tiêu hóa kém hay yếu bụng cũng không nên ăn rau muống đặc biệt là rau muống sống. Bởi vì rau muống sống có thể chứa nhiều ký sinh trùng khi chưa rửa sạch sẽ, ăn vào sẽ khiến bạn bị đau bụng, khó tiêu, dị ứng.

 

5. Cách làm 3 món giảm cân với rau muống

Rau muống là loại rau quen thuộc và có thể chế biến được thành nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cách làm các món giảm cân với rau muống hiệu quả. Hãy tham khảo nhé:

Rau muống luộc

Món ăn này rất dễ làm và tiết kiệm thời gian khi chế biến. Ngoài ra rau muống luộc không có nhiều mỡ, ít calo, rất thích hợp để bạn giảm cân. Có thể ăn kèm rau muống luộc cùng nước tương pha ngọt cùng tỏi ớt băm. Tùy từng vùng miền mà nước chấm sẽ được biến tấu khác nhau.

Nguyên liệu:

  • 200gr rau muống
  • 2 muỗng cà phê muối

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế rau muống

  • Rau muống mua về cắt bỏ rễ, lá hư, nhặt ngọn, thân
  • Ngâm rau muống với nước muối khoảng 7 phút, rửa sạch và để ráo nước.
rau-muong-bao-nhieu-calo-5
Rau muống mua về cắt bỏ rễ, lá hư, nhặt ngọn, thân

Bước 2: Luộc rau muống

Đun sôi 700ml và cho 1 ít muối, nước sôi cho rau vào luộc khoảng 5 phút. Dùng tay bấm vào rau nếu rau mềm là rau chín.

rau-muong-bao-nhieu-calo-6
Luộc rau muống

Canh rau muống nấu hến

Đây là món ăn thơm ngon vừa giúp giảm cân vừa thanh nhiệt cơ thể. Món canh này rất đơn để dễ làm, chỉ cần một số gia vị như gừng, muối, tỏi. Canh rau muống nấu hến có vị ấm của gừng, rau muống dai giòn cùng vị thơm của hến, chắc hẳn bạn sẽ nghiện nó.

Nguyên liệu:

  • 400g hến còn nguyên vỏ
  • 1 bó rau muống hạt baby
  • Gừng, hành tím, ớt
  • Muối, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Ngâm và rửa hến với nước muối loãng cùng 2-3 quả ớt hoặc nước vo gạo để hến nhả hết đất cát ra. Sau đó rửa sạch lại nhiều lần với nước và để ráo.
  • Rau muống ngắt bỏ ngọn già, để lại các cọng non, cắt thành các khúc vừa ăn, sau đó ngâm và rửa sạch với muối.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch thái lát. Thái mỏng hành tím.
rau-muong-bao-nhieu-calo-7
Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Luộc hến

  • Đặt nồi lên bếp. đổ nước và cho hến còn nguyên vào nồi luộc chín. Khi luộc bạn cần cho thêm chút muối và đảo đều tay. Hến chín vớt hến ra và tách lấy phần thịt.
  • Nước luộc hến lọc phần trong để nấu canh
rau-muong-bao-nhieu-calo-8
Luộc hến

Bước 3: Nấu canh hến rau muống

  • Cho dầu ăn vào nồi, dầu sôi phi thơm gừng hành rồi cho hến vào đảo cùng. Đảo với lửa nhỏ, hến chín thì cho nước luộc hến vào nấu canh.
  • Khi nước canh sôi bùng lên thì thả rau muống vào và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.
rau-muong-bao-nhieu-calo-9
Nấu canh hến rau muống

Rau muống xào tỏi

Món ăn này rất thân quen đối với nhiều gia đình Việt Nam. Hương vị của rau muống được hòa quyện chung với tỏi ớt thấm đẫm gia vị. Hãy vào bếp chế biến món ăn vừa giúp giảm cân mà lại không ngán này nhé.

Nguyên liệu:

  • 1 bó rau muống
  • 2-3 củ tỏi
  • Dầu ăn, nước mắm, đường, hạt nêm, tiêu.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rau muống mua về nhặt bỏ lá già, lấy cọng non, cắt khúc khoảng 10cm, rồi rửa sạch để ráo.
  • Tỏi bóc vỏ băm nhỏ
rau-muong-bao-nhieu-calo-10
Sơ chế rau muống

Bước 2: Luộc rau muống

Đun nước sôi rồi thả rau muống vào chần sơ qua, vớt ra nhanh tay cho chậu nước đá lạnh để rau được gìn và xanh hơn.

rau-muong-bao-nhieu-calo-11
Luộc rau

Bước 3: Xào rau

Cho dầu vào chảo, đun sôi dầu thì cho tỏi phi thơm. Sau đó cho rau vào đảo đều, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

rau-muong-bao-nhieu-calo-12
Xào rau với lửa to và đảo nhanh

Trên đây là tất cả những chia sẻ của mình về thắc mắc rau muống bao nhiêu calo, ăn rau muống có giảm cân không. Nếu bạn muốn giảm cân hãy tham khảo các món ăn giảm cân với rau muống trên nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!