Oppa là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng từ Oppa sao cho đúng

02.12.2022 - 14:50

Bạn thường nghe giới trẻ sử dụng từ Oppa, vậy Oppa là gì? Sức hút của những bộ phim Hàn Quốc du nhập vào Việt Nam là rất lớn, với những thể loại phim vô cùng đặc sắc như: Tâm lý tình cảm, lãng mạn, thể loại phim y khoa hấp dẫn phần lớn Genz ở Việt Nam. Họ coi nhưng nhân vật đó là những idol giới trẻ và thân thương gọi họ là những Oppa. Cùng Chanh Tươi tìm hiểu kỹ hơn qua qua bài viết dưới đây nhé.

oppa-la-gi-1
Oppa là gì?

1. Oppa là gì?

Oppa là một từ trong tiếng Hàn Quốc ( riều Tiên), đi cùng những bộ phim tình cảm lãng mạn đã lấy đi biết bao nước mắt của người xem. Và đi cùng những thần tượng âm nhạc, luôn là “tốp hít” trên bảng xếp hạng các ca khúc nước ngoài.

  • Oppa có nghĩa là: Anh trai.
  • Oppa có nghĩa là: Anh yêu.

Được sử dụng khi người em gái gọi và xưng hô với anh trai của mình. Hoặc người bạn gái gọi người bạn trai của mình. Hay một cách gọi thân mật của người vợ giành cho người chồng của mình.

Ý nghĩa của từ Oppa là gì?

Đối với người dân Hàn Quốc

Theo nghĩa gốc của nền văn hóa Hàn Quốc, từ oppa được đồng nghĩa với nghĩa của từ Big bother – như một người anh trai lớn trong nhà . Đây là gọi của những người anh/em trong nhà.

Đối với người Hàn Quốc đây là một từ thiêng liêng, những ai được gọi là oppa là những người được yêu mến và kính trọng từ em gái của họ . Họ mang một trọng trách nặng nề, phải biết yêu thương, chăm sóc e gái

Với nền văn hóa Hàn Quốc, sử dụng Oppa còn thể hiện sự kính trọng, gần gũi với người đàn ông mà mình yêu thương, quan trọng đối với đời mình, nên họ rất thận trọng khi dùng từ ngữ này.

Vì vậy người dân Hàn Quốc rất chú ý tới việc sử dụng từ “oppa”. Họ phải chọn đối tưởng phù hợp, hoàn cảnh phù hợp thi họ mới sử dụng.

Đối với giới trẻ Hàn Quốc

  • Dùng để biểu đạt tình cảm

Trên các bộ phim truyền hình Hàn Quốc ta đã quá quen thuộc với từ oppa. Đấy là từ mà các cặp đôi đang yêu nhau, các cặp vợ chồng thường hay sử dụng.

Đối với trường hợp này thì oppa được hiểu với nghĩa là “anh yêu”. Đây là từ ngữ dành cho người đàn ông mà người gọi yêu thương và kính trọng.

Ở Việt Nam, oppa cũng được dùng trong các cặp đôi tuổi teen đang yêu nhau. Cũng như ý nghĩa của văn háo Hàn Quốc, người đàn ông được gọi oppa là người họ rất yêu thương và kính trọng, thể hiện mức độ tình cảm của người gọi.

Tuy nhiên, ở Việt Nam từ “oppa” không man tính nghiêm túc, nó được sử dụng khi trêu đùa với bạn bè,với anh trai, với người yêu,…

  • Dùng để gọi người mến mộ

Oppa thực chất chỉ mang ý nghĩa là người anh trai hay người chồng, người yêu được kính trọng và yêu thương nhưng sau khi được các bạn trẻ Việt Nam sử dụng thì nghĩa của từ này được mở rộng hơn

Bên cạnh oppa mang hàm nghĩa gốc là dùng để gọi anh trai, chồng, người yêu thì nó con được sử dụng để gọi người mà họ mến mộ và thần tượng.

oppa-han-quoc
Oppa Hàn Quốc

Nguồn gốc của Oppa

Theo từ điển Bách khoa Văn hóa dân tộc Hàn Quốc, tiền thân của từ Oppa là Orabeoni (오라버니). Đây là cách xưng hô ở thời xưa, được dùng khi em gái gọi anh trai ruột của mình. Từ Orabeoni xuất hiện từ triều đại Joseon và được dùng rộng rãi trong đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân đương thời.

Đến thế kỷ XX, từ “oppa” mới dần dần thế chỗ cho Orabeoni trước đó. Các từ điển cũng dần xuất hiện bóng dáng của “oppa”. Theo “Từ điển ngôn ngữ Joseon” của Moon Se Young (1938) có phần giải nghĩa như sau: “Oppa: Cách đứa bé gái gọi anh trai”. Hay trong cuốn “Đại từ điển” của Hội Học thuật Hangeul (1957) cũng giải nghĩa từ Oppa là “Oppa: Từ gọi anh trai của trẻ em”.

Tuy nhiên, hiện nay, từ “oppa” đã được sử dụng phổ biến trong thường nhật của người dân Hàn Quốc. Nó không chỉ mang ý nghĩ là em gái gọi anh trai ruột của mình như trước đó đã đề cập. Ngoài ra, “oppa” còn được các bạn gái sử dụng để gọi người yêu của mình.

Đặc biệt, với sự xuất hiện của ngành công nghiệp phim ảnh và giải trí Hàn Quốc, “oppa” lại càng trở nên phổ biến hơn. Ngày nay, các fandom hay gọi idol nam của mình là oppa. Và đây cũng là ý nghĩa Oppa là gì được biết đến nhiều nhất và có mức độ phổ biến trên toàn cầu.

2. Sử dụng Oppa ở Việt Nam

Chúng ta thường hay nghe thấy những câu nói quen thuộc có từ oppa như “Oppa sa rang hê yo”, “Đi concert của oppa”, “Làm sao để các oppa chú ý”, “Oppa đẹp trai quá”, “oppa hát hay quá”... Đó đều là cách gọi đáng yêu của các fan nữ hâm mộ.

Tuy nhiên hiện nay, có một số người Việt Nam vì quá cuồng từ “oppa” nên hay sử dụng nó một cách lố lăng, khiến đối phương không thoải mái.

Lưu ý cần tránh khi dùng từ Oppa

“Oppa” có nguồn gốc chuyển thể từ lịch sử nên đây là một từ rất thiêng liêng và được xem trọng ở Hàn Quốc. Chúng ta phải cực kỳ cẩn thận khi sử dụng từ này. Chỉ nên sử dụng oppa đúng mục đích sử dụng của nó. Đừng lạm dụng quá nhiều, hay sử dụng một cách bừa bãi. Vì điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy khó chịu, không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện.

Đặc biệt, một lưu ý vô cùng quan trọng là không được dùng từ oppa để gọi người mình không thân thiết, hoặc chỉ mới gặp mặt lần đầu. Vì đó thể hiện sự bất lịch sự. Đối phương sẽ cảm thấy bản thân mình không được tôn trọng. Đây là điểm trừ rất lớn khi bạn muốn gây ấn tượng cho người khác.

3. Các câu “Oppa” mà được nhiều người Việt biết đến

Nhiều câu thoại mang tính xương sống của văn hóa Hàn, hay những bài hát nổi tiếng được nhiều người biết đến nhất:

  • Oppa Gangnam Style: Bài hát nổi tiếng hơn ba tỷ view của xứ Kim Chi.
  • Oppa sarang hae yo: Em yêu anh
  • Oppa kajima: Anh đừng đi
oppa-gang-nam-style
Oppa Gang Nam style

Trong quá trình tiếp nhận và vận dụng linh hoạt ngôn ngữ nước ngoài. Giới trẻ luôn có cách riêng của mình để sử dụng chúng một cách nhanh chóng, đủ nghĩa và phù hợp với tư duy của người Việt. Qua bài phân tích chắc bạn đã nắm được khái niệm về Oppa là gì? Cùng với đó là những câu Oppa được nhiều người biết đến.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!