Pa Pỉnh Tộp là gì? Món ăn đặc trưng của dân tộc Thái có gì đặc biệt?

21.05.2022 - 11:45

Ẩm thực Việt Nam luôn rất phong phú và đa dạng, những tinh hoa được thể hiện qua những món ăn đặc sắc nhất. Việt Nam cũng có nhiều đồng bào dân tộc khác nhau vì vậy những tinh túy được thổi hồn là những đặc sản của vùng miền đó. Các bạn đã nghe qua về cá Pỉnh Tộp chưa? Vậy Pa Pỉnh Tộp là gì? Vậy thì cùng Chanhtuoi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Pa Pỉnh Tộp là gì?

Pa Pỉnh Tộp (cá suối nướng lật úp) là món ăn cổ truyền của dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Đây là món ăn quý, rất được trân trọng thường được làm vào mỗi dịp Tết hoặc dùng để đãi khách quý đến thăm. Người Thái có câu: "Gà tơ tần đem đến. Không bằng Pa Pỉnh Tộp đem cho". Pa Pỉnh Tộp từ lâu đã nổi tiếng là món ăn đặc trưng của ẩm thực dân tộc Thái, được nhiều người biết đến. 

pa-pinh-top-1

2. Cách chế biến Pa Pỉnh Tộp

Các loại các cá trắm, chép, rô, trôi… to nhỏ đều có thể chế biến được món Pa Pỉnh Tộp. Tuy nhiên, để có được món cá nướng gập nguyên con ngon nhất và dễ làm nhất là cá chép to cỡ 5 lạng trở lên. Bắt cá về làm sạch vảy rồi mổ cá đằng dọc sống lưng thay vì bụng để con cá mềm mại dễ gấp úp lại hơn và phần gia vị nhồi trong bụng cá tiếp xúc với than hồng sẽ toả hương ngấm vào thịt cá. Gia vị ướp trực tiếp vào trong mình cá gồm gừng, sả, rau thơm và đặc biệt là mắc khén và mầm măng của cây sa nhân. Sau khi mổ cá (đằng sống lưng) thì chú ý là tuyệt đối không rửa cá lại bằng nước.

Bên thân ngoài của cá ta rắc muối và mắc khén lên. Pa pỉnh tộp nướng trên lửa than. Khi nướng phải dùng thanh tre kẹp lại để vị cá thêm đậm đà khi các loại gia vị thấm sâu vào từng thớ thịt và tỏa hương thơm. Thịt cá nướng xong thì bên trong thơm, ngọt, khô chắc.
Bí quyết làm món "Pa Pỉnh Tộp": Ta thái và băm nhỏ các loại gia vị như gừng, sả, hành củ, ớt, rau thơm, cho thêm muối và mắc khén vào, trộn đều lên rồi nhồi hỗn hợp rau thơm cùng các loại gia vị nói trên vào bụng cá và dàn đều ra.
Gấp úp đôi lại sao cho đầu cá và đuôi cá chụm lại với nhau, rắc muối và mắc khén lên thân ngoài của cá rồi kẹp vào gắp nướng. Que gắp nướng (Híp Pỉnh) làm từ cây tre bương dày, tươi càng tốt, chẻ thành đôi hoặc ba, bốn chạc để kẹp cho chắc chắn. Sau đó phải nướng trên than củi gỗ. Nếu nướng trên than cây tre và các loại cây gỗ tạp thì không chín vàng đều và không thơm ngon.
pa-pinh-top-2
Người ngồi nướng cần phải kiên trì giữ cho chín dần, chín đều, không nóng vội để sát cá vào bếp lửa, cá sẽ cháy bên ngoài mà vẫn chưa đủ độ chín thơm bên trong. Pa pỉnh tộp ngon nhất khi ăn với xôi nếp ta. Pa pỉnh tộp chính là món cá nướng trong tiếng Thái.

3. Các bản văn hóa thưởng thức món “Pa Pỉnh Tộp” ngon nhất 

1. Bản văn hóa Pe Luông

  • Xã Thanh Luông (huyện Điện Biên)
  • ĐT liên hệ: Ông Ơn: 0230.3952812

2. Bản văn hóa Phiêng Lơi

  • Xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ)
  • SĐT liên hệ: Ông Trường: 0988090244

3. Bản văn hóa Co Mỵ

  • Xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên)
  • SĐT: Ông Phương trưởng bản: 0230.3953968 - 0943835577

4. Bản văn hóa Mển

  • Xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên)
  • SĐT: Ông Nhọt: 0230.3 831522

5. Bản văn hóa Ten

  • Xã Thanh Xương (huyện Điện Biên)
  • SĐT: Ông Ún trưởng bản: 0230.3953968

6. Bản văn hóa U Va

  • Xã Noong Luống (huyện Điện Biên)
  • SĐT: Ông Chiến: 0984013948

7. Bản văn hóa Him Lam 2

  • Phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ
  • SĐT: Ông Trượng trưởng bản: 0168 2581894

8. Bản văn hóa Noong Bua

  • Phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ
  • SĐT: ông Loan trưởng bản: 0230.3720854

Nếu bạn là một tín đồ muốn khám phát những nét ẩm thực của Việt Nam, chắc chắn Pa Pỉnh Tộp chính là món ăn không thể bỏ lỡ. Những nét đẹp của người dân tộc Thái sẽ được thưởng thức qua hương vị của món ăn này. Qua bài viết này hy vọng bạn đã nắm được món ăn Pa Pỉnh Tộp là gì? Hãy thử một lần lên Tây Bắc và thưởng thức nó nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!