Phòng áp lực âm là gì? Tác dụng của phòng áp lực âm

20.08.2021 - 15:07

Phòng áp lực âm là gì mà trong mùa dịch bệnh này nhiều người nhắc đến thế? Liệu rằng phòng áp lực âm có khác biệt gì so với những phòng thông thường. Chúng có tác dụng gì trong việc điều trị bệnh hiện nay. 

Khái niệm phòng áp lực âm là gì

Phòng áp lực âm là phòng cách ly đặc biệt chỉ sử dụng trong điều trị những ca bệnh nặng, nguy cơ lây nhiễm rất cao được các bệnh viện xây dựng để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Phòng này luôn sáng đèn 24 giờ. Vậy, phòng áp lực âm có gì đặc biệt?

phong-ap-luc-am-la-gi-1-1

Phòng áp lực âm là một căn phòng có áp suất thấp hơn xung quanh, theo như đúng như tên gọi của nó. Trong căn phòng này, không khí chỉ có thể đi vào từ một phía và không thể thoát ra qua phía đó. Điều này có nghĩa là gió sẽ luôn thổi từ ngoài cửa vào trong.

Phòng cách ly áp lực âm là gì? Phòng cách ly áp lực âm thường được trang bị đầy đủ các kỹ thuật cách ly mới nhất về các bệnh đường hô hấp. Phòng cách ly áp lực âm có cấu tạo gồm 2 phần là phòng đệm và phòng chính. Phòng đệm là phòng nhỏ nằm giữa hành lang và buồng cách ly. Không khí từ bên ngoài sẽ đi qua buồng đệm rồi mới vào phòng cách ly áp lực âm rồi ra ngoài qua hệ thống lọc khí.

phong-ap-luc-am-la-gi-2

Đối với bất kỳ ai ra, vào phòng cách ly áp lực âm như người thân hay nhân viên y tế đều phải đi qua phòng đệm. Tại đây, họ sẽ mặc quần áo bảo hộ chống nước, đội mũ trùm đầu, đeo khẩu trang, găng tăy và giày. Điều này đảm bảo tác dụng của phòng cách ly, giúp hạn chế tối đa việc người khỏe mạnh tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như nước bọt, nước mũi hay các giọt bắn từ cơn ho, hắt hơi. Sau đó, để đảm bảo nguyên tắc một chiều, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân sẽ rời phòng chính bằng buồng đệm thứ hai. Các dụng cụ y tế và quần áo bảo hộ sẽ được lấy ra và xử lý theo tiêu chuẩn quy định.

Những tác dụng của phòng áp lực âm 

phong-ap-luc-am-la-gi-3

Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tác dụng của phòng cách ly nhằm:

– Phòng chống lây truyền các bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám, chữa bệnh.

– Bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa nhiễm chéo giữa người bệnh và người thân cũng như các nhân viên y tế.

– Tạo điều kiện tốt nhất trong điều trị các bệnh truyền nhiễm.

Tuy nhiên, tác dụng của phòng cách ly như phòng cách ly áp lực âm chỉ là ngăn ngừa vi khuẩn, virus phát tán rộng ra môi trường, không có tác dụng diệt khuẩn. Vì vậy, những nhân viên làm việc trong môi trường này cần tuân thủ đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn. Như sử dụng các trang phục bảo hộ, rửa tay thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ, định kỳ khử trùng, khử khuẩn phòng bệnh và khu vực xung quanh.

Các nguyên tắc cách ly của phòng áp lực âm 

Tác dụng của phòng cách ly rất quan trọng nên nguyên tắc phòng ngừa chuẩn trong cách ly là chiến lược đầu tiên trong việc kiểm soát lây nhiễm chéo qua máu, dịch cơ thể, dịch tiết. Đây là phòng ngừa quan trọng nhất giúp hạn chế tối đa lây nhiễm vi khuẩn, virus từ người sang người và từ người ra môi trường.

phong-ap-luc-am-la-gi-4

1. Rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh.

2. Sử dụng các trang thiết bị bảo hộ như mũ, quần áo, găng tay chuyên dụng… khi tiếp xúc, xử lý các chế phẩm, dịch tiết của người bệnh. Nhằm giảm khả năng di chuyển của vi khuẩn, vius từ người bệnh sang nhân viên y tế hoặc từ người bệnh này, qua người bệnh khác qua nhân viên y tế.

Dự phòng tổn thương do vật sắc nhọn, giảm thiểu việc sử dụng kim tiêm khi không cần thiết, sử dụng kim an toàn và bỏ kim hay vật sắc nhọn vào ngay thùng rác sau khi sử dụng.

4. Tái sử lý và tiệt trùng các dụng cụ chăm sóc y tế tại khu vực và theo đúng các tiêu chuẩn quy định. Mức độ khử khuẩn tùy thuộc vào nguy cơ lây nhiễm của từng nhóm vi sinh vật.

5. Xử lý, vận chuyển đồ vải bẩn sử dụng lại. Cần tuân thủ quy trình phân loại đồ vải tại khoa phòng và tại nhà giặt theo quy định để tránh lây nhiễm.

6. Làm sạch môi trường và các dụng cụ của bệnh nhân. Đảm bảo theo thứ tự làm sạch từ khu vực sạch đến khu vực bẩn, từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Sử dụng dụng cụ vệ sinh và hóa chất thích hợp. Đảm bảo tác dụng của phòng cách ly, đặc biệt là phòng cách ly áp lực âm.

7. Xử lý chất thải thích hợp chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong bệnh viện cũng như giữa bệnh viện với các khu vực xung quanh.

Trong một số bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng thuộc nhóm A, cần cho bệnh nhân nằm phòng riêng, phòng cách ly áp lực âm để tránh lây nhiễm. Hạn chế tối đa việc vận chuyển người bệnh khi không cần thiết.

 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!