Phong sát là gì ? Nguồn gốc căn nguyên của Phong Sát

12.09.2022 - 14:08

Cho dù bạn có là một người am hiểu về giới Hoa ngữ hay không thì chắc hẳn cũng đã có lần nghe đến hai chữ 'Phong sát'. Vậy để hiểu rõ hơn 'Phong sát là gì?', hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!

Phong sát là gì mà nghệ sĩ nào cũng phải khiếp sợ?

1. Phong sát là gì? Giải nghĩa nguồn gốc căn nguyên của Phong Sát 

Phong sát là gì?

Phong sát được hiểu là một lệnh cấm dành cho những nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng như diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ,… không được tham gia các hoạt động nghệ thuật do vướng phải scandal hoặc mắc một lỗi lầm cực lớn, không thể tha thứ được. Lệnh cấm này cũng yêu cầu toàn bộ các phương tiện truyền thông không được phép phát sóng chương trình hoặc phim, ảnh có mặt họ.

Các ngôi sao, nghệ sĩ bị phong sát sẽ bị chặn tất cả các hoạt động nghệ thuật, không thể lên truyền hình, không đóng phim, không được phép mở concert. Sự nghiệp vì thế cũng đóng băng và khó có cơ hội vực dậy được.   

Nguồn gốc của phong sát

Phong sát thực chất không phải là một từ tiếng Việt mà nó có nguồn gốc từ tiếng Trung. “Phong” là phong tỏa, bao vây, “Sát” nghĩa là giết hại. Theo như Từ điển tiếng Trung hiện đại thì phong sát sẽ được dịch là “dùng lệnh cấm hoặc phong tỏa để ngăn một người tiếp tục xuất hiện trong một lĩnh vực nhất định”. Phong sát bao gồm:

1. Ngăn không cho các nhân vật như ngôi sao, nghệ sĩ,… tham gia hoạt động nghệ thuật hoặc một số công việc nhất định. Diễn viên bị cấm đóng phim, ca sĩ thì bị cấm ca hát, cấm biểu diễn.

2. Cấm các phương tiện truyền thông phát sóng chương trình, tin tức về họ.

3. Tất cả bài đăng trên các trang mạng xã hội của người bị “phong sát” cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

4. Gỡ sạch sẽ tất cả biển quảng cáo, hình ảnh có liên quan ở nơi công cộng —> CẤM tuyệt đối xuất hiện trước công chúng.

5. Theo Baidu, phong sát thường là một lệnh cấm vĩnh viễn do các cơ quan thẩm quyền áp đặt lên một số nghệ sĩ nhất định. 

Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong giới giải trí Hoa Ngữ. Trước khi đưa ra lệnh phong sát, cơ quan thẩm quyền phải cân nhắc rất nhiều yếu tố như đạo đức, văn hóa, chính trị, pháp luật,… rồi đưa ra kết luận cuối cùng. Theo như định nghĩa từ Baidu thì lệnh phong sát thường có hiệu lực vĩnh viễn và không có bất kì một sự nhân nhượng cho bất kỳ cá nhân nào. 

Tại Việt Nam, chúng ta không có khái niệm phong sát mà chỉ có lệnh cấm diễn trong thời gian ngắn.

 

2. Khi nào thì phong sát được sử dụng?

Trong giới giải trí, scandal giữa các nghệ sĩ không phải là chuyện hiếm nhưng không phải ai cũng bị phong sát.

Phong sát là một hình phạt được sử dụng nhiều chủ yếu trong giới giải trí Hoa ngữ và Ngô Diệc Phàm có thể được xem là một ví dụ cho một lệnh phong sát nặng nề và gây rúng động nhất trong năm nay. Nguyên nhân là do hàng loạt mỹ nhân 'bóc phốt' nhân cách tồi tệ của Ngô Diệc Phàm. Nam diễn viên bộc lộ bản chất là kẻ trăng hoa, thích ngoại tình, săn gái vị thành niên bằng những thủ đoạn tán tỉnh, thả thính.

Ngô Diệc Phàm là ai và phong sát là gì?

Ngô Diệc Phàm là ai và phong sát là gì?

Theo đó, nam thần tượng chính thức bị cấm sóng trên truyền hình, phát thanh và điện ảnh. Đáng chú ý, nội dung yêu cầu nghiêm khắc chấp hành yêu cầu của tổng cục Quảng Điện: "Không được cho diễn viên thất đức có cơ hội xuất đầu lộ diện".

3. Một vài nghệ sĩ bị phong sát của giới giải trí Hoa Ngữ:

Ngô Diệc Phàm

Là một trong 4 thành viên của “thiên triều tứ tử” và cũng là một trong 4 “tứ đại lưu lượng” đình đám nhất thời điểm hiện nay tại Trung Quốc. Nhờ ngoại hình điển trai mà anh nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công về nhiều lĩnh vực như điện ảnh, ca nhạc và là 'con cưng' của các hãng thời trang lớn.

ngo-diec-pham

Phong sát là gì mà liên quan đến Ngô Diệc Phàm?

Tuy nhiên, 'lửa gần rơm lâu ngày cũng bén'. Vào đầu tháng 8, anh chàng đã bị cảnh sát tạm giam hình sự và sau 3 ngày trải qua những phiên thẩm vấn thì theo trang IFeng tiết lộ tờ khai của anh hơn 10 trang giấy. Trong đó anh thừa nhận hành vi có quan hệ với fan 14 tuổi.

Thời điểm bị bắt giữ, Ngô Diệc Phàm liên tục gào thét, khóc lóc xin phí cảnh sát tha cho mình vì phạm tội lần đầu. Tài tử cũng được cho rằng nắm giữ nhiều bí mật gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến một số thế lực trong showbiz.

Ngoài ra, báo Hoa Kiều vừa cho biết luật sư Vương Tịnh nhận được đơn kiện của 1 cô gái ở Nam California bị Ngô Diệc Phàm c.ư.ỡ.n.g h.i.ế.p khi chưa đầy 18 tuổi. 

Đây cũng có thể nói là một đòn 'sát phong cảnh' (ý chỉ đang vui mà mất vui vì chuyện buồn, trái ý) đối với Ngô Diệc Phàm và fan của anh chàng này.

Trịnh Sảng

Năm 2021 có thể nói là một năm đầy biến động đối với giới giải trí Hoa Ngữ. Trong đó vụ việc Trịnh Sảng và sự kiện mang thai hộ bị phong sát toàn bộ diễn ra chỉ vỏn vẹn 5 ngày.

trinh-sang

Nhiều người đã hiểu rõ thêm phong sát là gì sau vụ việc của diễn viên Trịnh Sảng

Lệnh phong sát này đã chính thức trở thành “án tử” đối với sự nghiệp của Trịnh Sảng. Hàng loạt phim truyền hình, hình quảng cáo các nhãn hàng có Trịnh Sảng làm đại diện đều xóa ngay lập tức trong đêm. 

Uỷ ban luật pháp quốc gia cũng đưa tin bài nêu đích danh Trịnh Sảng với hành động phạm pháp, đảo lộn các giá trị đạo đức.

Cúc Tịnh Y

Được mệnh danh là 'mỹ nữ 4000 năm' với vẻ ngoài được miêu tả là thanh thuần, thoát tục. Cô được xếp vào hàng tiểu hoa đán và sở hữu lượng fan hùng hậu không thua kém những nghệ sĩ.

Nhưng không may gần đây cô vướng vào tin đồn bị chính công ty của mình 'phong sát' ở mảng điện ảnh, còn tìm được 'thế thân' có nhan sắc giống đến 90%

Nhiều thông tin cho biết Cúc Tịnh Y đang 'cơm không lành, canh không ngọt' với lãnh đạo công ty chủ quản. Đáng nói hơn công ty này còn đang đào tạo 1 người khác trở thành 'Cúc Tịnh Y phiên bản 2.0' với nhan sắc và phong cách trang điểm y xì như tạc tượng.

Phong sát là gì và liệu có khiến Cúc Tịnh Y điêu đứng?

Phong sát là gì và liệu có khiến Cúc Tịnh Y điêu đứng?

Hiện tại, phía Cúc Tịnh Y vẫn chưa đưa ra bất kì thông báo nào. Mọi chuyện vẫn nằm trong vòng đồn đoán.

Ngoài những thông tin về phong sát là gì trên, nếu bạn còn có bất kì ý kiến hay nào thì hãy cùng tôi thảo luận nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!