Sà cân là gì? Mai Thúy là gì? Đi tìm câu trả lời đúng nhất

11.10.2022 - 15:07

Thường xuyên lướt mạng xã hội chắc hẳn bạn đã nghe qua từ lóng của giới trẻ hoặc dân chơi như "sà cân", "mai thúy". Vậy Sà cân là gì?, Mai thúy là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời đúng nhất trong bài viết dưới đây:

Sà cân là gì?

Sà cân thực chất là từ nói lái, nói ngược được sử dụng cho từ cần sa (sà cân = cần sa). Đây là một loại ma túy lấy từ cây dầu gai có tên là Cannabis Sativa.

Hiện nay trong giới trẻ còn sử dụng các tên gọi khác nhau cho cần sa như “bồ đà”, “bu”, “cỏ”, “tài mà”, “pin”...

Thành phần chính, hoạt chất trong cần sa là THC (viết tắt của delta-9-tetrahydrocannabinol) được tìm thấy trong lá và các bộ phận ra hoa của cây cần sa. Do kích thích phần não phản ứng với khoái cảm, như thức ăn và tình dục dẫn đến giải phóng một chất được gọi là dopamine mang lại cho người sử dụng cảm giác hưng phấn, thư thái. 

sa-can-la-gi

Cần sa có 3 dạng chính: Marijuana, Hash hay Hashish và Dầu Hashish.

- Marijuana gồm lá và hoa khô của cây cần sa (Cannabis). Trong ba dạng cần sa, Marijuana chứa ít chất THC nhất và kém tác dụng nhất.

- Hashish hay Hash là nhựa của cần sa. Nhựa cần sa phơi khô và ép lại thành cục. "Hash" thường được trộn với thuốc lá để hút, nhưng cũng có thể bỏ vào đồ ăn để ăn. Hash mạnh hơn marijuana.

- Dầu Hashish là chất dầu đặc được chế biến từ Hash, là sản phẩm cần sa mạnh nhất. Dầu Hashish thường được bôi trên đầu điếu thuốc hay trên giấy điếu thuốc lá để hút.

Mai Thúy là gì? - Sà cân là gì

Cũng tương tự như từ Sà cân, Mai thúy là từ nói lái được giới trẻ sử dụng để chơi chữ cho từ ma túy, một chất gây nghiện được bào chế từ cây anh túc. Ma túy được xếp vào nhóm chất gây nghiện, cấm sử dụng và buôn bán dưới mọi hình thức ở nước ta và nhiều nước trên thế giới.

Khi sử dụng ma túy, nó sẽ kích thích cho hệ thần kinh trung ương gây buồn ngủ, gây ảo giác, tạo cảm giác sảng khoái cho người sử dụng khiến họ bị nghiện, không kiềm chế được. Chất ma túy này khi sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần, thể chất, cuộc sống của người sử dụng và đời sống xã hội.

Hiện nay, trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram … chúng ta thường thấy từ “mai thúy” được giới trẻ, đặc biệt là Thế hệ Z sử dụng để làm trò cười.

sa-can-la-gi-mai-thuy-la-gi

Số dư là gì? - Sà cân là gì

Tương tự như “mai thuy”, số dư là từ được sử dụng thay thế cho từ cần sa. Những từ nói lái, nói ẩn dụ này được giới trẻ dùng để chế giễu khi nhắc đến cần sa được sử dụng dưới dạng hút, vape, hít, uống hoặc ăn nhằm mục đích thỏa mãn cá nhân và giải trí. 

Dùng cần sa có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Cần phải khẳng định rằng cần sa có các hợp chất làm thay đổi tâm trí ảnh hưởng đến cả não và cơ thể do đó nó gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Nếu sử dụng dưới dạng hút hoặc vape, thành phần THC trong cần sa có thể xâm nhập vào máu đủ nhanh để bạn có thể đạt được khoái cảm trong vài giây hoặc vài phút. Mức THC thường đạt cực đại trong khoảng 30 phút và phải mất từ 1-3 giờ mới hết tác dụng. Nếu bạn uống hoặc ăn thì phải mất nhiều giờ hơn để bạn hoàn toàn tỉnh táo.

sa-can-la-gi-co-hai-suc-khoe-khong

Các nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của cần sa trên các bộ phận cơ thể như sau:

- Đối với não bộ

+ Ảnh hưởng ngắn hạn:

    - Các giác quan bị thay đổi (ví dụ, nhìn thấy màu sáng hơn)

    - Thay đổi nhận thức về thời gian

    - Thay đổi tâm trạng

    - Vận động suy yếu

    - Khó khăn với suy nghĩ và giải quyết vấn đề

    - Suy giảm trí nhớ

    - Ảo giác (khi dùng liều cao)

    - Ảo tưởng (khi dùng liều cao)

    - Rối loạn tâm thần (nguy cơ cao nhất khi sử dụng cần sa có tác dụng mạnh

+ Ảnh hưởng dài hạn

    - Suy giảm chức năng suy nghĩ, trí nhớ, học tập và ảnh hưởng đến cách não bộ xây dựng các kết nối giữa các khu vực não với nhau.

+ Đối với sức khỏe thể chất

    - Đối với đường hô hấp: Khói cần sa kích thích phổi gây ho và khạc đờm hàng ngày, dễ mắc các bệnh phổi và nguy cơ nhiễm trùng phổi cao hơn. 

    - Tăng nhịp tim: Cần sa làm tăng nhịp tim trong 3 giờ sau khi hút thuốc dẫn đến làm tăng nguy cơ bị đau tim. Người già và những người có vấn đề về tim có thể có nguy cơ cao hơn

    - Vấn đề với sự phát triển của trẻ trong và sau khi sinh: Các chuyên gia cảnh báo việc sử dụng cần sa trong thai kỳ có thể dẫn đến sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ mắc các vấn đề về não và hành vi ở trẻ sơ sinh. Trẻ tiếp xúc với cần sa trong bụng mẹ có nguy cơ mắc các vấn đề về sự chú ý, trí nhớ và giải quyết vấn đề so với trẻ không bị phơi nhiễm. Khi mẹ hút cần sa mỗi ngày và trẻ được bú sữa mẹ từ các bà mẹ này thì THC được truyền cho trẻ có thể đạt đến lượng ảnh hưởng đến não bộ đang phát triển của trẻ.

    - Buồn nôn và nôn dữ dội. Sử dụng cần sa thường xuyên, lâu dài có thể dẫn đến Hội chứng Hyperemesis Cannabinoid, khiến người dùng buồn nôn, nôn và mất nước thường xuyên.

sa-can-la-gi-tac-hai

+ Đối với sức khỏe tâm thần

    - Sinh ra ảo giác tạm thời

    - Sinh ra hoang tưởng tạm thời

    - Rối loạn suy nghĩ.

    - Tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu và suy nghĩ tự tử ở thanh thiếu niên.

Trên đây là câu trả lời đúng nhất về Sà cân là gì? Mai Thúy là gì? Hiểu được tác hại của ma túy mọi người cần lưu ý tránh xa để đảm bảo sức khỏe nhé

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!