Sân si là gì? Ý nghĩa và cách nhận biết người có tính tham, sân, si

10.10.2022 - 14:22

Sân si là gì? Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta bị sân si hay sân si người khác. Vậy thật sự ý nghĩa của Tham - Sân - Si là gì? Cách nhận biết những người có tính cách như vậy ra sao? Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về nó và cách để rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn trong bài viết này nhé.

Sân si là gì?

Sân si là một thuật ngữ có nguồn gốc từ đạo phật, khái niệm đầy đủ của nó là tham – sân – si. “Sân” được hiểu là sự tức giận, dễ nổi nóng thậm chí có thể nảy sinh thù hằn mỗi khi không vừa lòng điều gì đó hoặc khi không có được thứ mình muốn. Trong khi đó, từ “si” được hiểu là si mê, u muội, không suy xét đúng sai mà chỉ dựa trên cảm tính để phán đoán việc tốt xấu, lợi hại… làm ra những việc có hại cho cả bản thân và người xung quanh. Những người này rất bảo thủ và khó thuyết phục.

san-si-la-gi

Sân si là gì

 

Ý nghĩa THAM SÂN SI là gì? Liệu có tốt không?

Sân si là tìm tòi, bảo vệ quan điểm của mình nó lại có ý nghĩa phần nào tích cực trong một cuộc thảo luận nhóm: bởi như vậy các thành viên có tinh thần trao đổi, cạnh tranh cùng nhau phát triển, làm cho cuộc hội nhóm không tẻ nhạt mà vô cùng sôi nổi bởi các ý kiến bảo vệ quan điểm riêng của cá nhân, từ đó tìm ra khuyết điểm và hỗ trợ lẫn nhau Tuy nhiên sân si quá mức có thể gây ra bất mãn, sự cạnh tranh có thể dẫn đến trường hợp không lành mạnh như chơi xấu nhau, có thể khiến cuộc hội nhóm thành cuộc cãi vã, góp ý tìm ra khuyết điểm hỗ trợ đôi khi bị coi là chỉ trích gây ra thù hằn giữa các thành viên.

Sân si nó được coi là tam độc sâu thẳm trong mỗi con người, nó có thể hủy hoại chính bản thân cá nhân và những người khác. Sân si trong cuộc sống là một điều nên tránh, nếu có thể thì đừng bao giờ có tính này, bởi tất cả chỉ làm hại bản thân mà thôi. Sân si dễ nảy sinh sự đố kỵ, sự nóng nảy khi gặp việc gì đó bản thân không hoàn thành tốt hoặc kết quả không như mong đợi tạo nên tâm lý khiến bản thân tự xa lánh những người xung quanh. Trở nên tính toán thiệt hơn và làm cho các mối quan hệ xã hội đi đến ngõ cụt.

san-si-la-gi

Sân si là gì

Tham – Sân – Si chưa bao giờ được khuyến khích phát huy cả tuy nó là bản năng bên trong của con người, bởi những tính cách này có thể hủy hoại bản thân và người khác. Tham – Sân – Si phải được kiềm chế, chế ngự để nó mãi chỉ ở ẩn sâu bên trong con người, vì Nó có thể lớn mạnh đến nỗi dễ dàng điều khiển hành động của bạn theo hướng tiêu cực. Mỗi cuộc đời trong cộng đồng này ai cũng đều có tính sân si, chỉ khác nhau là chúng ta ai là người có ít, người có nhiều, người biểu hiện ra bên ngoài, người giấu kín ở bên trong, người biết tiết chế chúng hay người cố tình khiến chúng trở thành bản năng.

Biểu hiện các cách nhận biết một người tham sân si như nào?

Người có tính tham – sân – si bao giờ cũng trong trạng thái u uất, ganh ghét với người khác, có thể nói là họ dành cả cuộc đời để so sánh, nhòm ngó người khác mà không biết tận hưởng, hưởng thụ cuộc sống của mình, lúc nào cũng luôn muốn thể hiện để được công nhận, muốn vượt qua người khác, sống trên người khác nên cuộc sống lúc nào cũng áp lực, gây ra tính trạng quá sức, mệt mỏi cho bản thân. Với những người này lòng tham là không có hạn, nên với họ không biết bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là vừa, và đâu là điểm dừng để có một cuộc sống vẹn tròn, hạnh phúc.

Tham – sân – si chỉ sẽ hại bản thân cá nhân, không giúp chúng ta hơn ai cả mà ngược lại lại bị thụt lùi, bị bỏ lại phía sau một cách không ai thương cảm, bị tách biệt dần dần với xã hội, với cuộc sống xung quanh. Những người này thường chỉ thấy cái lợi cho mình, sẵn sàng trở mặt, quay lưng lại với công ơn người giúp đỡ, kiểu người “gió chiều nào xoay chiều đó” dễ thất bại, và mãi không bao giờ bằng người ta được.

Làm thế nào để ta bớt sân si?

– Hãy quên đi những điều nhỏ nhặt, vặt vãnh để cuộc sống mình có ý nghĩa hơn.

– Ngừng so sánh bản thân mình với ai đó, hãy so sánh bạn của hôm nay với ngày hôm qua vì chỉ có như vậy bạn mới có thể thay đổi bản thân tiến lên phía trước.

– Không nên đánh giá mọi chuyện qua vẻ bề ngoài của nó vì nếu có hiểu thật sự bên trong thì cũng chưa chắc bạn có phán xét đánh giá đúng.

– Chấp nhận những điều không thể thay đổi và thay đổi những điều không thể chấp nhận. – Hãy luôn suy nghĩ, nhìn nhận mọi vấn đề bằng tâm lý tích cực, tìm đến những thứ vui vẻ giúp tâm trạng thoải mái hơn.

san-si-la-gi

Sân si là gì

– Không nên quá tin tưởng vào người khác dù đó là bất cứ ai, phải biết nhận định điều đúng sai, đừng biến mình thành công cụ để người khác lợi dụng.

– Luôn giữ cái tâm trong sáng, thanh tịnh, an nhàn, tĩnh lặng để nhìn nhận cuộc sống này.

– Để bỏ tính sân si, bạn cần biết điều chỉnh được cảm xúc, biết sống tích cực bằng những suy nghĩ thông thoáng, biết tiếp thu, học hỏi những điều hay, cái mới và loại bỏ những cái xấu xa, lạc hậu ra khỏi cuộc sống của mình.

– Hãy trân trọng những gì bạn có, cuộc đời mỗi người ngắn ngủi vô cùng. Sân si sẽ không bao giờ làm bạn hạnh phúc. Hãy trân trọng những gì mà mình đã có và cố gắng vươn đến những mục tiêu tốt đẹp phía trước.

Qua bài viết hi vọng các bạn có thể biết thêm về tham sân si là gì cũng như ý nghĩa của nó. Cách nhận biết những người tham sân si cũng như cách để kiềm chế bản thân mình bớt sân si với người khác. Hy vọng sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!