Spam là gì? Spam tin nhắn, Facebook, Zalo, email.. là gì?

06.09.2023 - 11:23

Spam là gì, nguồn gốc, mục đích và tác động của đối với người dùng như nào hay cách chặn spam hiệu quả như thế nào? Đây là vấn đề rất nhiều người quan tâm vì tình trạng spam rất phổ biến và có tác động tiêu cực đối với người dùng và các hệ thống thông tin. Thế nên trong bài viết này mình sẽ giúp các bạn giải quyết các vấn đề trên nhé!

spam-la-gi-1
Rất nhiều người bị làm phiền bởi các tin nhắn, bình luận, cuộc gọi spam

1. Spam là gì? Nguồn gốc của spam?

1.1. Spam là gì? Nguồn gốc của Spam

Spam được viết tắt từ Stupid Pointless Annoying Messages. Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những tin nhắn, email, bình luận hoặc nội dung không được yêu cầu mà được gửi tự động đến người dùng. Các nội dung spam thường gửi hàng loạt và có tính chất quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hoặc các thông tin độc hại.

1.2. Nguồn gốc của Spam

Spam xuất hiện lần đầu vào năm 1978. Thời điểm này có một người đàn ông gửi tin nhắn cùng một nội dung quảng cáo sản phẩm tới 393 người nhận qua email cùng một lúc. 

Như vậy, spam chính là thuật ngữ để nói về việc gửi thư điện tử đến nhiều người cùng một lúc, chưa có sự đồng ý của người nhận. Nội dung của thư điện tử spam có thể không có ý nghĩa hoặc mang tính chất quảng cáo một sản phẩm nào đó mà không được sự đồng ý của người nhận. Những người nhận được thư không hề muốn. 

Hay hiểu đơn giản hơn, spam là thư rác, thư linh tinh, vô bổ, được gửi đi cho rất nhiều người mà không vần biết người nhận có muốn đọc, muốn trả lời hay không.

Hiện nay, spam xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Spam chat, Spam tin tức, Spam tin nhắn, Spam trong các forum, Spam trên những mạng xã hội… Đây có thể là những thông tin quảng cáo, thông tin khuyến mãi, trúng thưởng mà tính xác thực không cao, được phát tán rộng rãi.

1.3. Mục đích của việc spam

- Quảng cáo: 

Có rất nhiều đơn vị bán hàng coi việc gửi tin nhắn, email spam như một hình thức quảng cáo với mong muốn những người nhận thông tin này sẽ quan tâm và trở thành khách hàng của mình. 

Nếu doanh nghiệp chỉ gửi 1 lần cho 1 người thì vấn đề không nghiêm trọng. Nhưng nếu nhận được quảng cáo spam quá nhiều lần, người nhận sẽ cảm thấy khó chịu, mất thời gian xoá những tin nhắn vô nghĩa này. 

- Phát tán virus: 

Đây là điều rất nguy hiểm vì nó có khả năng phát tán virus cao. Nếu 1 người không may nhận được tin nhắn spam có chứa các mã độc hại, nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng là rất cao. Các bạn nên cẩn thận nhé!

- Spam "đơn thuần": Đây là hành động thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội, là một cách để thể hiện sự đùa giỡn giữa bạn bè với nhau như: 

  • Like nhiều ảnh, status của bạn bè trong cùng 1 thời điểm. 
  • Spam comment khen ngọn 1 ai đó chỉ trong 1 bài đăng của họ. 
  • Spam inbox khi một người nhắn chậm và một người nhắn liên tục với những câu ngắn gọn. 

Mức độ của hình thức spam này không quá nguy hiểm và gây nhiều phiền toái cho người nhận. 

2. Các loại spam hiện nay và ý nghĩa của từng loại?

2.1. Phân loại Spam

Email spam: Đây là loại spam phổ biến nhất và thường được gửi qua email, bao gồm các tin nhắn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin lừa đảo.

  • Tin nhắn rác (SMS spam): Spam qua tin nhắn văn bản thường là các tin nhắn quảng cáo gửi đến điện thoại di động của người dùng.
  • Tin nhắn trên mạng xã hội Facebook, zalo, telegram: Đây là loại spam xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm các bình luận spam, tin nhắn riêng spam hoặc các tài khoản giả lừa đảo.
  • Bình luận spam: Spam qua các bình luận trên các trang web, blog hoặc diễn đàn hoặc tài khoản mạng xã hội Facebook, Telegram. Đây là các bình luận không liên quan hoặc chứa liên kết đến nội dung không đáng tin cậy.
  • Spam điện thoại: Spam qua cuộc gọi điện thoại, thường là cuộc gọi quảng cáo hoặc lừa đảo.
  • Spam trên các nền tảng trò chơi trực tuyến: Spam xuất hiện trong các trò chơi trực tuyến, bao gồm tin nhắn quảng cáo hoặc các thông báo quảng cáo không liên quan đến trò chơi.
  • Các loại spam này thường được gửi tự động hoặc đại diện và gây phiền toái cho người dùng, ảnh hưởng đến trải nghiệm trực tuyến và an ninh thông tin.

2.2. Spam tin nhắn, gmail, facebook, Tiktok nghĩa là gì?

Spam hiện có rất nhiều các hình thức khác nhau trên đa dạng nền tảng. Nổi bật nhất mà mọi người hay nhắc đến đó là hình thức spam qua tin nhắn, gmail, Zalo, Tiktok và facebook. Đơn giản vì đây đều là những nền tảng thu hút lượng lớn người dùng. Cùng Chanh tìm hiểu rõ hơn ý nghĩa của spam trong từng lĩnh vực này là gì nhé!

Spam là gì trên Facebook?

Spam trên Facebook là hành vi liên hệ với mọi người gồm gửi tin nhắn hàng loạt, gửi lời mời kết bạn, đăng quá nhiều liên kết… mà họ không mong muốn.

Hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm mục đích quảng cáo hàng loạt về một sản phẩm nào đó hoặc đơn giản chỉ là phá hoại, gây nhiễu loạn đến những trang cá nhân hoặc fanpage.

Những hành động sao chép bình luận từ status này rồi bình luận tràn lan vào các status khác mà không cần biết nội dung bình luận đó có phù hợp không, rồi thì bình luận kiểu chấm, hóng cũng bị khép vào là spam, vì đó là những bình luận vô nghĩa, làm rác chủ đề nhiều người đang theo dõi.

Ví dụ: Nếu bạn sử dụng Messenger Facebook thì bạn sẽ nhận được những tin nhắn Spam chứa những thông tin quảng cáo, tin đồn vô căn cứ, rồi tin trúng thưởng giả mạo, những thông tin vớ vẩn vô nghĩa, không hề có ích gì cho bạn. Thậm chí nó còn hại bạn. Hãy cẩn thận với những thông tin spam kiểu này.

Spam trên TikTok là gì?

Spam trên TikTok là khi một ai đó hoặc một nhóm người thích một video để tăng số lượng thích một cách giả tạo nhằm làm cho video phổ biến nhiều hơn, thu hút nhiều người khác vào xem video. Các video thường là để quảng cáo hoắc cố gắng xây dựng khán giả.

Một số cách spam trên TikTok phổ biến như Spam video, Spam follow, Spam thả tim, Spam bình luận.

Spam trên gmail là gì

Spam gmail là hình thức gửi thư điện tử rác đến nhiều người cùng một lúc. Nội dung thường quảng cáo về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp mà không có sự đồng ý của người nhận.

Spam gmail gây khó chịu và làm trôi đi các bức thư quan trọng. Nguy hiểm hơn nếu thư có các liên kết đến website không chính thống, lừa đảo hay lưu trữ các phần mềm độc hại cho máy tính.

Spam trên tin nhắn là gì?

Spam tin nhắn hay spam SMS là hình thức gửi tin nhắn quảng cáo đến nhiều người cùng một lúc mà không có sự đồng ý của người nhận. Hình thức này khá phổ biến ở những năm trước đây với nội dung là quảng cáo về cá độ, dịch vụ cho vay,... gây khó chịu cho người dùng.

Tuy nhiên, những năm gần đây hầu hết các nhà mạng đều đã có cách dịch vụ chặn tin nhắn quảng cáo, tin nhắn bẩn. Điều này cho phép người dùng chủ động lựa chọn nguồn tin quảng cáo.

3. Cách ngăn chặn spam hiệu quả nhất

3.1. Cách chặn spam tin nhắn gmail

Cách làm trên máy tính

Bước 1: Bạn mở Gmail trên trình duyệt máy tính > Chọn email có địa chỉ mail mà bạn muốn chặn.

spam-la-gi-2
Đăng nhập tài khoản gmail

Bước 2: Chọn biểu tượng dấu 3 chấm bên phải mail đó.

spam-la-gi-3
Chọn biểu tượng dấu ba chấm

Bước 3: Chọn Chặn [tên địa chỉ mail chặn] như hình.

spam-la-gi-4
Chọn chặn

Bước 4: Xác nhận Chặn địa chỉ email.

spam-la-gi-5
Click vào chặn

Hướng dẫn chặn spam tin nhắn gmail trên điện thoại

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy vào ứng dụng Gmail, chọn vào thư để mở thư của người mà bạn muốn chặn.

spam-la-gi-6
Đăng nhập vào tài khoản gmail trên điện thoại

Bước 2: Sau đó chọn vào biểu tượng dấu 3 chấm bên phải tên người muốn chặn, Chọn Chặn "tên người dùng".

spam-la-gi-7
Chọn tài khoản bạn muốn chặn

Bước 3: Lúc này bạn đã chặn địa chỉ email thành công. Nếu muốn bỏ chặn, bạn thao tác tương tự đến bước 4. Và chọn Bỏ chặn người gửi.

spam-la-gi-8
Chặn tài khoản spam thành công

3.2. Cách chặn tin nhắn spam trên facebook

Spam là gì? Có chặn được spam tin nhắn Facebook không? Chặn spam trên Facebook là tính năng giúp bạn tránh sự làm phiền thoát khỏi nạn tin nhắn kiểu: Rao vặt bán SIM, bán nhà, tuyển dụng, lừa đảo trúng thưởng và thậm chí chứa virus. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn sử dụng tính năng chặn spam trên Facebook bằng máy tính hoặc điện thoại nhanh gọn nhất nhé!

- Chặn tin nhắn spam trên máy tính

Bước 1: Đầu tiên, bạn đăng nhập Facebook trên máy tính, nhấp vào biểu tượng tam giác chỉ xuống bên phải trên thanh thông báo, chọn mục Cài đặt.

spam-la-gi-9
 

Bước 2:

Bạn click vào Quyền riêng tư, chọn Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn, nhấn vào dòng Chỉnh sửa kế bên mục mà bạn muốn giới hạn như: Gửi lời mời, tìm kiếm bằng email hay số điện thoại với các chế độ: Mọi người, bạn của bạn bè, bạn bè, chỉ mình tôi hoặc tùy chỉnh.

Thông thường chế độ bạn của bạn bè hoặc bạn bè sẽ hạn chế cho bạn bị làm phiền từ những người dùng.

spam-la-gi-10
 

- Chặn tin nhắn spam Facebook trên điện thoại

Bước 1: Tại giao diện chính của Facebook bạn cũng chọn biểu tượng 3 gạch ngang, click mục Cài đặt & Quyền riêng tư.

spam-la-gi-11
 

Bước 2: Bạn chọn tiếp mục Lối tắt quyền riêng tư, tại mục Quyền riêng tư bạn chọn Xem các cài đặt quyền riêng tư khác.

spam-la-gi-12
 

Bước 3: Tiếp theo, bạn kéo xuống đến phần Cách mọi người tìm và liên hệ với bạn >> nhấn vào mục cần thay đổi chế độ: Mọi người, bạn của bạn bè, bạn bè, chỉ mình tôi hoặc tùy chỉnh >> Chọn vào chế độ bạn muốn là hoàn tất. 

spam-la-gi-13
 

Nếu bạn muốn hạn chế người lạ tìm kiếm, bạn nên để chế độ bạn bè hoặc bạn của bạn bè.

3.3. Chặn tin nhắn spam trên Telegram 

Người dùng ứng dụng Telegram cũng thường xuyên bị làm phiền bởi các tin nhắn spam. Nếu bạn không muốn nhận tin nhắn quấy rối này, bạn hoàn toàn có thể chặn tin nhắn. Tham khảo hướng dẫn cách chặn, bỏ chặn tin nhắn Telegram trên điện thoại dưới đây nhé!

Bước 1: Mở ứng dụng Telegram > Chọn biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc trái trên cùng ứng dụng, bạn chọn Settings.

spam-la-gi-14
 

Bước 2: Bạn chọn Privacy and Security và chọn tiếp Blocked Users.

spam-la-gi-15
 

Bước 3: Chọn Block user rồi bạn chọn người muốn chặn Telegram.

spam-la-gi-16
 

Bước 3: Chọn Block User trong hộp thoại Block user để hoàn tất chặn tin nhắn trên Telegram. 

3.4. Cách chặn cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại

Cách chặn cuộc gọi và tin nhắn spam trên iphone

Bước 1: Mở ứng dụng Điện thoại > Chọn Gần đây > Kích chọn biểu tượng chữ i.

spam-la-gi-17
 

Bước 2: Chọn Chặn người gọi này > Chọn Chặn liên hệ.

spam-la-gi-18
 

Cách chặn cuộc gọi ngoài danh bạ trên điện thoại Android

  • Bước 1: Bạn truy cập vào màn hình gọi điện, chọn dấu 3 chấm ở góc phải màn hình
  • Bước 2: Bạn sẽ chọn mục “Cài đặt”, rồi tiếp đến là chọn vào “Cài đặt cuộc gọi”.
spam-la-gi-19
 
  • Tại đây, có 2 chức năng khác nhau: Một là “Blacklist”“Call Barring”. 
spam-la-gi-20
 
  • Call Barring: Đây là chức năng cấm làm phiền như trên Iphone vậy. Khi bật tính năng này, hệ thống sẽ cho phép bạn có thể tự động chặn tất cả cuộc gọi đi và đến từ tất cả thuê bao giống như bạn để smartphone ở chế độ "Máy bay" (Airplane Mode) vậy.
  • Blacklist (danh sách đen): Đây chính là chức năng cho phép bạn có thể tùy chỉnh số điện thoại bất kỳ mà bạn muốn chặn.

Để có thể chặn cuộc gọi ngoài danh bạ theo chức năng Blacklist bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Trên góc phải màn hình, bạn chọn phần có bánh răng cưa như hình. Ở mục này sẽ cho bạn rất nhiều sự lựa chọn khác nhau như: số riêng tư, số chưa biết,.. Nếu bạn đang muốn chặn cuộc gọi ngoài danh bạn nên ở mục này bạn hãy chọn vào mục “Số chưa biết” nhé. 
spam-la-gi-21
 
  • Bước 2: Sau đó hãy nhấp vào biểu tượng dấu cộng (+) để thêm số điện mà bạn muốn chặn. Lúc này, hệ thống cũng sẽ hỏi rằng bạn có muốn chặn tin nhắn hay chặn cuộc gọi. Bạn chỉ cần tick vào ô vuông để lựa chọn cách thức mà bạn muốn chặn là xong. 

Hy vọng với bài viết này, các bạn đã hiểu spam là gì? cách chặn spam tin nhắn, cuộc gọi trên các tài khoản của mình hiệu quả nhất nhé

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

pha-thuy-nga
Thúy Nga

Biên tập viên

Đôi nét về Thúy Nga Chào mọi người, mình là Thúy Nga - một người yêu thích viết lách, mong muốn đưa ngôn từ chạm đến cảm xúc và tạo ra giá trị. Đối với mình, mỗi bài viết thực hiện không chỉ đơn giản ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!