Rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không? Nên đi lúc nào? Lễ cũng ra sao?

24.06.2023 - 11:16

Rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không là thắc mắc của rất nhiều người bởi vì đây là một trong những ngày lễ lớn trong năm của người Việt. Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Rằm tháng 7 là ngày gì? Ý nghĩa của ngày rằm tháng 7?

Rằm tháng 7 là ngày gì?

Rằm tháng 7 là ngày 15/7 âm lịch được biết đến là ngày lễ Vu Lan là ngày rằm lớn nhất trong năm của người Việt. Đây là ngày mà con cháu tưởng nhớ báo đáp công ơn sinh thành của ông bà, cha mẹ, tìm về cội nguồn. 

Ngày Rằm tháng 7 được tổ chức hàng năm vào tháng 7 và trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra theo tín ngưỡng dân gian ngày này còn được gọi là ngày xá tội vong nhân (ngày mở cửa địa ngục).

Vào ngày này các cô hồn bị chết oan, chết không có người thân thờ cúng, không nơi nương tựa sẽ được lễ trần thế nhận sự cúng tế và nhận đồ thế chấp của người trần gian.

Tóm lại ngày rằm tháng 7 là ngày gắn liền với 2 ngày lễ lớn của Phật giáo là ngày lễ Vu Lan và ngày " Xá tội vong nhân".

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-thap-huong-1
Rằm tháng 7 là ngày gắn liền với 2 ngày lễ lớn lễ Vu Lan và ngày Xá tội vong nhân

Ý nghĩa ngày rằm tháng 7

Vào ngày rằm tháng 7 các gia đình thường chuẩn bị những mâm cỗ đầy đủ để cúng rằm. Tuy nhiên ý nghĩa của 2 ngày lễ "Xá tội vong nhân" và Lễ Vu Lan lại mang những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể

Ngày rằm tháng 7 một là ngày để con cháu tưởng nhớ công ơn đối với ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Ngày này mang ý nghĩa như nhắc nhở những ai còn cha mẹ, ông bà hãy yêu thương, hiếu thảo để báo đáp công ơn.

Bên cạnh đó đây còn là ngày cầu siêu, độ vong cho những vong hồn không nơi nương tựa. Vào ngày này mọi người thường làm lễ cúng để mời linh hồn của người thân đã mất về nhà hưởng thụ cơm canh, quần áo, tiền vàng,...

Đồng thời đây cũng là ngày để cúng thực bố thí cho những linh hồn vất vưởng, không người thân hưởng chút lễ vật của người trần thế.

2. Rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không? Nên đi lúc nào?

2.1. Rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không?

Thông thường người Việt từ xưa đến nay có phong tục ra mộ thắp hương vào dịp trước tết hay tết thanh minh để con cháu biết được phần mộ của ông bà cha mẹ, những người đã khuất. Đặc biệt việc làm này còn thể hiện lòng biết ơn, kính trọng tổ tiên. Vậy ngày rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không?

Tháng 7 cô hồn được coi như là tết của những người đã khuất. Do đó, vào ngày này chúng ta nên ra mộ thắp hương để thể hiện tình cảm, sự quý trọng, biết ơn, thành kính của bạn đối với người thân đã khuất.

Theo dân gian rất nhiều người quan niệm rằng tháng 7 là tháng cô hồn tháng xấu, mang lại nhiều xui xẻo, điều không tốt nên mọi người thường ngại ra ngoài, tâm trạng không tốt, sợ bị vong âm đi theo.

Việc ra mộ thắp hương vào tháng này sẽ giúp bạn tạo được sự cân bằng tâm trạng, giảm thiểu mệt mỏi, cảm thấy thoải mái, nhẹ lòng, vui vẻ, tâm trạng tốt hơn. Ngoài ra ra mộ thắp hương trong tháng 7 còn giúp bạn gặp nhiều điều may mắn, bình an và có thể tránh xa được nhiều điều xui xẻo.

Vì vậy vào ngày rằm tháng 7, nhiều gia đình sẽ sắp xếp thời gian đi thăm viếng mộ của người thân trong gia đình hoặc trong họ hàng ngoài nghĩa trang, chùa chiền hay ở nơi lưu trữ hài cốt.

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-thap-huong-2
Đi tảo mộ vào ngày Rằm tháng 7 thể hiện sự biết ơn, kính trọng của mình đối với người thân đã khuất

2.2. Thời gian nên đi ra mộ thắp hương dịp rằm tháng 7?

Rằm tháng 7 nên đi ra mộ và bạn có thể ra mộ thắp hương vào mọi thời gian trong ngày của ngày Rằm tháng 7 miễn sao phù hợp với quan niệm tín ngưỡng của gia đình bạn.

Tuy nhiên vào thời điểm từ 11h-13h bạn không nên ra mộ cúng Rằm tháng 7 vì lúc này dương khí khá mạnh mời những người thân đã khuất. Đồng thời, bạn cũng không đi tảo mộ vào sau giờ Dậu 17h đến 19h, vì âm khí ở nghĩa trang lúc này rất mạnh, không tốt cho sức khỏe vì vậy con cháu cũng không nên ở đó.

3. Thắp hương Rằm tháng 7 ở mộ ra sao?

3.1. Lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ như nào?

Khi cúng rằm ở mộ, gia đình cần chuẩn bị 2 lễ là lễ cúng thần linh và lễ cúng người thân đã khuất. Đồ lễ để cúng là tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh và văn hóa của mỗi gia đình. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số gợi ý về lẽ cúng như sau:

Lễ cúng thần linh: Gồm nến, hương, hoa, trái cây, đồ mặn như: thịt luộc, giò lụa, thịt gà luộc,...Lễ cúng thần linh có thế đặt ở bàn thờ thần linh của nghĩa địa hoặc đạt cạnh lễ cúng gia tiên nhưng phải ở vị trí cao hơn.

Lễ cúng gia tiên: Nên, nhang, hoa quả, trái cây, bánh, kẹo, chè thuốc, hoa ( nên chọn hoa hồng đỏ, hay hoa bách hợp, hoa cúc,...).

Theo quan niệm dân gian, Rằm tháng 7 không nên đốt vàng mã, giấy tiền vì rất có thể sẽ xảy ra việc quỷ thần linh sẽ tranh giành tiền vàng có người thân mình đã khuất.

ram-thang-7-co-nen-ra-mo-thap-huong-3
Lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ

3.2. Văn khấn cúng Rằm tháng 7 ở mộ

Nếu bạn chưa biết nên khấn như thế nào khi ra mộ rằm tháng 7 có thể tham khảo bài khấn dưới đây. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài văn khấn rằm tháng 7 tại link này nhé!

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!

Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.

Đệ tử con tên là:…

Pháp danh:…

Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây.

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy – Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.

Đệ tử con chân thật tu học dưới sự giáo dưỡng của Sư Phụ và chư Tăng chùa Ba Vàng (tu ở chùa nào thì đọc tên chùa đó), với sự chân thật nương tựa Tam Bảo.

Con xin được nương oai lực Tam Bảo, xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm…) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, được nương năng lực của Tam Bảo, mà vẫn tập về tại nơi đây, dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông, 1 lễ)

Trên đây là những chia sẻ của mình về lý giải vấn đề rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương không. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img-8133
Quỳnh Trang

Chuyên Gia Mẹ và Bé

Giới thiệu ngắn về Quỳnh Trang Quỳnh Trang là người đánh giá các sản phẩm mẹ bé của Chanh Tươi Review. Để đánh giá và chia sẻ lời khuyên của mình với những mẹ bỉm sữa khác, cô ấy đã kết hợp kinh ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!