Sữa chua bao nhiêu calo? Cách ăn sữa chua giảm cân an toàn?

04.11.2023 - 21:25

Tuy là thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng sữa chua bao nhiêu calo? Ăn sữa chua có tăng cân không? Đây là những vấn đề nhiều bạn thắc mắc. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải nhé!

1. Sữa chua bao nhiêu calo?

Sữa chua là món tráng miệng có thể thay thế cho các món ăn nhẹ như bánh, kẹo. Thành phần dinh dưỡng và các khoáng chất dồi dào có trong sữa chua như probiotic acid, lactic, canxi, vitamin D, C, kẽm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, trung bình 1 hộp sữa chua chứa khoảng 58,8 calo, tùy vào từng loại sữa chua với hương vị khác nhau mà lượng calo cũng sẽ thay đổi, như:

Sữa chua không đường bao nhiêu calo?

1 hộp sữa chua không đường cung cấp cho cơ thể khoảng 63,4 calo/100g. Hàm lượng calo này tương đối thấp, bởi vậy bạn có thể sử dụng sữa chua không đường trong chế độ ăn hàng ngày mà không lo tăng cân nhé.

Dưới đây là lượng calo của một số loại sữa chua không đường:

  • 1 hộp sữa chua Vinamilk không đường chứa 80 calo.
  • Sữa chua không đường TH True Yogurt hộp 100g  chứa 63,3 calo.
  • Sữa chua Hy Lạp không đường hộp 100g chứa ít hơn 97 calo.

Sữa chua có đường bao nhiêu calo?

Là sản phẩm tốt dùng để bồi bổ sức khỏe và tăng cường calo cho cơ thể. Hàm lượng calo có trong sữa chua có đường cao gấp 2 lần so với sữa chua không đường dao động trong khoảng 105 calo/1 hộp.

Để giúp người dùng có thể thưởng thức được nhiều hương vị sữa chua khác nhau, các thương hiệu kết hợp với một số loại thực phẩm khác nhau như dâu tây, việt quất, nha đam... Vì vậy hàm lượng calo trên mỗi hộp sữa chua cũng sẽ thay đổi nhưng chênh lệch không quá nhiều. Ví dụ:

  • Sữa chua Vinamilk hộp 100g có đường chứa khoảng 100 calo.
  • Sữa chua nếp cẩm hộp 100g chứa khoảng 100 calo.
  • Sữa chua nha đam hộp 100g chứa 89 calo cao hơn 1 chút so với sữa chua không đường.
sua-chua-bao-nhieu-calo-02-1699071697
Hàm lượng calo có trong sữa chua có đường cao gấp 2 lần so với sữa chua không đường dao động trong khoảng 105 calo/1 hộp.

2. Thành phần dinh dưỡng của sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Một hộp sữa chua khoảng 100-150g, tương ứng với 180g bao gồm các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 100 - 150 calo.
  • Chất béo: 3.5g.
  • Chất béo bão hòa: 2g.
  • Protein: Khoảng 8 - 10g.
  • Đường: Khoảng 20g.
  • Canxi: Chứa ít nhất 20% nhu cầu canxi hàng ngày.
  • Vitamin D: Chứa ít nhất 20% nhu cầu vitamin D hàng ngày.

3. Công dụng của sữa chua với sức khỏe

Hầu hết ai cũng biết rằng sữa chua là món ăn ngon rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Với thành phần dinh dưỡng cao, sữa chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Sữa chua chứa lượng lớn lợi khuẩn và chứa nhiều khoáng chất có lợi cho hệ tiêu hóa như kẽm, selen,... Vì vậy nếu ăn sữa chua thường xuyên những vi khuẩn có lợi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại những vi khuẩn có hại cho cơ thể, khó tấn công từ những tác động bên ngoài.

sua-chua-bao-nhieu-calo-05-1699071760
Ăn sữa chua tốt cho hệ tiêu hoá

Tăng sức khỏe xương và bệnh loãng xương

Những người già và trẻ nhỏ thường gặp phổ biến tình trạng xương yếu và dễ gãy hơn so với người trưởng thành. Nếu thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp làm tăng mật độ xương khớp do sữa chua chứa lượng canxi và protein cao.

Cải thiện huyết áp cao

Thành phần kali có trong sữa chua giúp cơ thể loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể giúp cân bằng huyết áp, thận và tim khỏe mạnh.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể

Trong sữa chua có chứa các thành phần axit amin có tác dụng cung cấp và bổ sung năng lượng cho cơ thể hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Sữa chua là món ăn vặt có lượng calo thấp giúp giảm cân hiệu quả, có thể thay thế cho các loại ăn vặt nhiều calo như kẹo, nước ngọt. Ngoài ra, sữa chua với hương vị ngon hơn các món ăn vặt khác và đặc biệt giúp bạn tiêu hao năng lượng dư thừa.

Làm đẹp da

Sữa chua là một trong những sản phẩm làm đẹp tự nhiên được nhiều người ưa chuộng. Sữa chua có chứa thành phần axit lactic giúp cho da mềm mại, mịn màng và se khít lỗ chân lông, da trở nên săn chắc và sáng bóng hơn.

4. Ăn sữa chua tăng cân hay giảm cân?

Sau khi biết sữa chua bao nhiêu calo, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho vấn đề ăn sữa chua tăng cân hay giảm cân? Thật ra ăn sữa chua có béo hay không phụ thuộc vào loại sữa chua bạn chọn và lượng sữa chua bạn ăn:

  • Nếu bạn ăn sữa chua không đường thì việc bạn ăn nhiều sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, đốt cháy lượng calo dư thừa.
  • Tuy nhiên nếu bạn ăn sữa chua với mục đích bổ sung năng lượng, sức khỏe cho cơ thể thì nên lựa chọn sữa chua có đường với lượng calo vừa đủ. Vì sữa chua chứa nhiều protein, ít chất béo và giàu vitamin khoáng chất giúp cân bằng cân nặng của bạn.
sua-chua-bao-nhieu-calo-3
Nếu bạn ăn sữa chua không đường thì việc bạn ăn nhiều sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả, đốt cháy lượng calo dư thừa.

5. Cách ăn sữa chua giảm cân hiệu quả nhất

Để ăn sữa chua đúng cách, giúp giảm cân hiệu quả, bạn cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây:

Lựa chọn loại sữa chua phù hợp

Hầu hết các loại sữa chua có đường và không đường đều có thành phần dinh dưỡng như nhau chỉ có hàm lượng đường và chất béo khác nhau. Do đó nếu khi đang giảm cân không nên lựa chọn sữa chua có đường vì trong 100g sữa chua có đường chứa tới 105 calo, lượng calo cao sẽ làm tích tụ mỡ thừa. 

Thay vào đó nên sử dụng sữa chua không đường, lượng calo thấp giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

sua-chua-bao-nhieu-calo-4
Nếu bạn đang muốn giảm cân, nên lựa chọn sữa chua không đường hoặc ít chất béo

Thời điểm ăn sữa chua

Cần chọn thời điểm thích hợp khi ăn sữa chua giảm cân:

  • Buổi sáng: Đây là bữa ăn quan trọng nhất vì cung cấp đầy đủ năng lượng cho 1 ngày làm việc. Ăn sữa chua vào buổi sáng sẽ kích thích tiêu hóa, dạ dày hoạt động hiệu quả giúp cơ thể đủ dinh dưỡng suốt cả cả ngày.
  • Buổi tối: Từ 12h đêm đến sáng là thời gian lượng canxi trong cơ thể tiêu hoa lượng lớn. Vì vậy, bạn nên ăn sữa chua sau bữa tối từ 1-2 tiếng để axit lactic giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn vào ban đêm.

Sữa chua bao nhiêu calo? Ăn với liều lượng phù hợp như nào?

Để giảm cân đạt hiệu quả, bạn cần ăn sữa chua đúng liều lượng và thời điểm. Chỉ nên ăn tối đa 1 ngày 2 hộp, không nên sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như xơ vữa động mạch, cholesterol tăng cao, gây tăng cân nhanh,…

Không nên ăn sữa chua khi đói

Khi đói lượng axit trong dạ dày tăng cao kết hợp với với lượng axit lactic trong sữa chua sẽ phá hủy các axit trong dạ dày và gây rối loạn tiêu hoá.

6. Câu hỏi thường gặp khi ăn sữa chua

Ngoài sữa chua bao nhiêu calo, ăn sữa chua giảm cân hay tăng cân, vẫn còn khá nhiều thắc mắc liên quan đến sữa chua, như:

Ai không nên sử dụng sữa chua?

Những đối tượng không nên ăn sữa chua, bao gồm:

  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 6 tháng tuổi chưa hoàn thiện, còn yếu. Bởi vậy các con ở độ tuổi này không nên ăn sữa chua. Bạn có thể tham khảo chi tiết trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Chọn sữa chua theo độ tuổi trong link này nhé!
  • Những người có hệ tiêu hóa kém: Những người thường xuyên bị đau bụng, đi ngoài hay có tiền sử mắc các bệnh về đường ruột cần phải lưu ý khi ăn sữa chua.
  • Những bệnh nhân tiểu đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật và viêm tụy: Nên tránh sử dụng các loại sữa chua có đường và hàm lượng chất béo cao vì nếu sử dụng rất có thể tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Ăn sữa chua loại nào tốt nhất?

Tùy vào từng mục đích khi ăn sữa chua, bạn có thể lựa chọn loại sữa chua cho phù hợp. Nếu sử dụng sữa chua để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và muốn tăng cân, bạn có thể lựa chọn những loại sữa chua sau đây:

  • Sữa chua có đường: Với những người gầy hay thiếu chất dinh dưỡng việc lựa chọn sữa chua có đường là đúng đắn, nên lựa chọn loại sữa chua truyền thống có đường 100%
  • Sữa chua dạng nguyên kem: Được làm từ nguyên kem 100%, nên sữa chua loại này có hàm lượng chất béo cao, giúp cơ thể hấp thụ nhiều calo, cải thiện cân nặng hiệu quả.

Đối với những bạn đam mê hình dáng chữ S khi lựa chọn sữa chua phải phù hợp và đủ tiêu chí dinh dưỡng như sau:

  • Sữa chua không đường hoặc ít đường: Đây là những loại sữa chua chứa ít calo, chất béo và lượng đường thấp, giúp cơ thể bạn không nạp thêm calo nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng, cải thiện cân nặng đáng kể.
  • Sữa chua ít béo: Lựa chọn những loại sữa chua tách béo hoặc ít béo cho bữa ăn của mình. Việc tách béo giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và an toàn đấy nhé!
  • Sữa chua có hàm lượng protein cao: Chọn những loại sữa chua có hàm lượng protein cao giúp cơ bắp của bạn tăng dinh dưỡng và phát triển nhanh chóng. Ngoài ra việc chứa nhiều protein sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu, hạn chế ăn vặt.

Cách bảo quản sữa chua

Dưới đây là một số lưu ý khi bảo quản sữa chua:

  • Sữa chua khi mua về nếu không dùng đến, phải giữ nguyên bao bì và cho vào tủ mát bảo quản. Với cách này có thể bảo quản sữa chua được từ 15-20 ngày.  Bạn có thể xem hạn sử dụng được in trên bao bì. Tuy nhiên nếu đã mở nắp bạn chỉ nên dùng trong vòng 2 ngày thôi nhé.
  • Trường hợp nếu bạn không có tủ lạnh hoặc tủ lạnh hết chỗ để, có thể cho sữa chua vào thùng nước đá hoặc thùng xốp cho đá lạnh vào. Sữa chua sẽ được bảo đảm và sử dụng trong vòng 1-2 ngày.
  • Không nên để sữa chua ở điều kiện bình thường, tiếp xúc với ánh nắng. Bởi vì ở nhiệt độ thường các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ bị biến chất thành vi khuẩn có hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
  • Đối với các loại sữa chua nhà làm, bạn cho vào ngăn đá tủ lạnh cho sữa chua đông lại, dùng được trong vòng 5 - 7 ngày.

Trên đây mình đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc về sữa chua bao nhiêu calo cũng như cách ăn sữa chua giảm cân hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!