Tam tai là gì? Làm thế nào để hóa giải tam tai năm 2024

07.02.2024 - 13:10

Tam tai là điều mà khi nhắc đến nhiều người cảm thấy lo sợ. Vậy Tam tai là gì? Cách hóa giải tam tai ra sao trong năm Giáp Thìn 2024 thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để nắm thêm thông tin chi tiết nhé!

Tìm hiểu về hạn tam tai

Tam tai là gì?

Tam tai được hiểu đơn giản là tai họa 3 năm liên tiếp đối với mỗi tuổi. Vòng xoay Tam tai là 12 năm, cứ 12 năm thì có 3 năm tam tai diễn ra. Quan niệm thường xem năm Tam tai là năm xấu, năm đầu nhẹ nhất, năm giữa nặng nhất và năm cuối dễ hồi phục nhất.

Quan niệm thường xem năm Tam tai là năm xấu, năm đầu nhẹ nhất, năm giữa nặng nhất và năm cuối dễ hồi phục nhất. Tam tai thường không tính theo tuổi cố định, không tính theo năm sinh mà tính theo con giáp. Vào năm hạn tam tai, người gặp họa thường gặp nhiều khó khăn, khốn đốn, luôn cảm thấy bế tắc.

12 con giáp được chia thành 4 nhóm tam hợp như sau:

  • Tuổi Thân – Tý – Thìn thuộc hành Thủy
  • Tuổi Dần – Ngọ – Tuất thuộc hành Hỏa
  • Tuổi Tỵ – Dậu – Sửu thuộc hành Kim
  • Tuổi Hợi – Mão – Mùi thuộc hành Mộ

Tam hợp thường hóa Tam Tai, do đó nếu hai vợ chồng thuộc tam hợp thì sẽ cùng gặp tam tai cùng lúc. Từ đó sự khốn đốn, trắc trở cũng như vất vả thường được cộng hưởng tăng lên nhiều. Do đó nếu hai vợ chồng thuộc tam hợp, thì khi gặp hạn Tam tai nên biết cách hóa giải để có những chuẩn bị tâm lý tốt nhất, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Năm gặp nạn Tam hợp của các con giáp được cụ thể hóa theo những năm như sau:

  • Dần – Ngọ Tuất gặp hạn Tam tai vào năm Thân, Dậu, Tuất
  • Hợi – Mão – Mùi gặp hạn Tam tai vào các năm Tỵ – Ngọ – Mùi
  • Thân – Tý – Thìn gặp hạn Tam tai vào các năm Dần – Mão – Thìn
  • Tỵ – Dậu – Sửu gặp hạn tam tai vào các năm Hợi – Tý – Sử

Cách tính tuổi Tam tai

tam tai là gì cách tính
Cách tính tuổi tam tai

Năm tam tai là tai họa vào 3 năm liên tiếp. Vậy làm sao để biết khi nào bản thân rơi vào kiếp nạn này? Thực tế, chúng ta có thể tính được 3 năm tam tai dựa vào tuổi (do vậy còn được gọi là tuổi tam tai). Dưới đây là cách tính tuổi tam tai đơn giản. Bạn có thể thử tham khảo và áp dụng cho thành viên gia đình khi đã biết năm Tam tai là gì và ý nghĩa của hạn này nhé!

Theo ông bà xưa, chúng ta sẽ dựa vào nhóm tuổi tam hợp để tính thời gian tam tai. Điều hiển nhiên là những người cùng tuổi sẽ có chung hạn.

  • Nhóm tuổi Tý, Thìn, Thân sẽ có hạn tam tai rơi vào 3 năm liên tiếp là Dần, Mão, Thìn.
  • Nhóm con giáp Mão, Mùi, Hợi sẽ chịu hạn nạn tam tai vào 3 năm liên tiếp là Tỵ, Ngọ, Mùi.
  • Nhóm người có tuổi Ngọ, Dần, Tuất sẽ gặp phải hạn tam tai vào các năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Nhóm con giáp Sửu, Tỵ, Dậu sẽ liên tiếp chịu tai họa trong các tuổi tam tai năm Tý, Sửu, Hợi.
  • Nhóm tuổi Sửu, Thìn, Tuất, Mùi sẽ gặp hạn tam tai vào đúng năm tuổi của mình.

Phải thực sự cẩn thận và tìm cách hóa giải khi đã hiểu rõ về năm tam tai. Theo quan niệm tương sinh tương khắc thì nguyên lý cơ bản của năm tam tai sẽ theo quy luật sau:

  • Ngũ hành tuổi người gặp hạn tương sinh ngũ hành năm tam tai thì những năm này tam tại sẽ được khắc chế.
  • Ngược lại, ngũ hành tuổi tương khắc ngũ hành năm tam tai thì mọi tai ương có thể ập đến.

Tuổi Tam tai năm 2024 là tuổi nào?

tuoi-tam-tai
Thân - Tý - Thìn là 3 tuổi Tam Tai năm 2024

Tam Tai ( tam = 3, tai = tai họa) hạn Tam Tai được hiểu là nạn 3 năm liên tiếp mà các tuổi có thể gặp phải. Trong một đời người cứ sau 12 năm sẽ gặp phải hạn tam tai 1 lần, điều này được xem như một vòng tuần hoàn. Vậy năm 2024 tuổi tam tai là gì?

Năm 2024 Giáp Thìn tính theo cách trên thì tuổi Thân - Tý - Thìn sẽ rơi vào tam tai. 

  • Tuổi Tý 

Tuổi này vận hạn bủa vây vì vừa gặp Tam tai vừa xung Thái Tuế. Vì thế cần đặc biệt cẩn thận trong đầu tư, lđề phòng tiểu nhân hãm hại, dễ gặp thị phi. Cần cẩn trọng trong đi lại, kỵ sông kỵ biển để tránh rủi ro. Những năm tuổi Tý ví dụ như Mậu Tý 1948, Canh Tý 1960, Nhâm Tý 1972, Giáp Tý 1984, Bính Tý 1996, Mậu Tý 2008…

  • Tuổi Thìn

Đây là năm thứ 3 vướng Tam tai của những người cầm tinh con Rồng nên vận hạn sẽ có phần nhẹ hơn. Con giáp này nên hạn chế đi xa, cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định quan trọng như xây nhà hoặc kết hôn. Chú ý đến sức khỏe, đề phòng tiểu nhân, tránh kiện tụng và đề phòng tiền mất tật mang. Những người sinh tuổi Thìn ví dụ như Nhâm Thìn 1952, Giáp Thìn 1964, Bính Thìn 1976, Mậu Thìn 1988, Canh Thìn 2000…

  • Tuổi Thân 

Đây là năm thứ hai tuổi này gặp hạn Tam tai. Có thể đây sẽ là năm người tuổi Thân gặp hạn nặng nhất. Bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi đầu tư tiền bạc, đề phòng tiếng xấu. Đường công danh sự nghiệp cũng có thể gặp nhiều rắc rối trong năm nay. Những người tuổi Thân ví dụ như Bính Thân 1956, Mậu Thân 1968, Canh Thân 1980, Nhâm Thân 1992, Giáp Thân 2004…

Các bạn cần chú ý:

  • Năm đầu tiên của hạn Tam tai chính là (Hỏa tai): Không nên bắt đầu làm việc gì.
  • Năm giữa của hạn Tam tai (Thủy tai): Không dừng việc mình đang làm.
  • Vào năm cuối Tam Tai (Phong tai): Năm nay không nên kết thúc việc làm gì quan trọng.

Những vận hạn của tam tai là gì?

Nhìn chung họa Tam tai thì không thể tránh, tuy nhiên mức ảnh hưởng cấp độ nặng nhẹ phụ thuộc vào lá số của mỗi thân chủ. Nếu kiêng kỵ kỹ và có giải pháp hóa giải thì bạn hoàn toàn có thể hóa giải hoặc hạn chế mức ảnh hưởng xấu nhất của hạn Tam tai.

Tam tai thường đánh chủ yếu vào tài chính và công việc, ảnh hưởng ít hơn đến chuyện tình cảm và gia đình. Mức độ ảnh hưởng của tam tai đối với người gặp hạn có cấp độ nặng nhẹ khác nhau phụ thuộc vào lá số của mỗi người, song nhìn chung thì tam tai là một điều không thể tránh khỏi. Việc kiêng kỵ kỹ và có các biện pháp hóa giải có thể giúp bạn hạn chế hoặc hóa giải được một phần hay toàn bộ mức ảnh hưởng xấu nhất của hạn Tam tai.

Người gặp hạn thường chịu ảnh hưởng chủ yếu về tài chính và công việc, còn vấn đề chuyện tình cảm và gia đình thì ít bị ảnh hưởng hơn. Tam tai diễn ra trong 3 năm liên tục, mỗi năm chịu một hạn mức khác nhau, cụ thể như sau:

Năm đầu tam tai

Năm đầu tiên trong vận trình hạn Tam tai, gia chủ không nên bắt đầu làm những công việc trọng đại mới. Bởi lẽ “vạn sự khởi đầu nan”, nếu khởi sự công việc vào đầu hạn Tam tai, rất dễ dẫn đến sự thua lỗ, sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, tam tai sẽ tác động dẫn đến sự thất bại của khởi đầu công sự mới. Thay vào đó, chỉ nên làm những công việc đã cũ, tiếp tục phát triển, mở rộng, cải thiện, đầu tư vào những cái cũ, quen thuộc, những việc đang làm dở vì đã có những nền tảng cơ bản.

Đặc biệt, không nên đưa ra những quyết định quan trọng như xây dựng nhà cửa, biệt thự hay các công trình mới tương tự nào.

Năm hai tam tai

Sự khác biệt của hạn tam tại năm đầu và năm thứ hai tam tai là gì? Ở năm này có sự thay đổi so với năm đầu tiên, thay vì ảnh hưởng đến bước đầu công việc, thì ở năm hai, hạn tam tai sẽ tác động đến quá trình thực hiện của bạn.

Điều đó có nghĩa, bạn không nên tạm dừng các công việc bạn đang làm, hay không thể tiếp tục các công việc bạn đang làm mà dừng giữa chừng. Bởi nếu sau khi dừng lại, nếu có tiếp tục thì dễ gặp nhiều trở ngại, không suôn sẻ và gặp thất bại.

Những người có công việc không ổn định, làm bán thời gian, thời vụ thường gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn này, do hạn tam tai giai đoạn này sẽ khiến may mắn của bạn giảm sút, công việc dễ gặp nhiều trắc trở.

tam tai là gì gây ra điều gì
Những xui xẻo của tam tai là gì?

Năm ba tam tai

Năm ba tam tai hay còn gọi là là năm cuối cùng của tam tai. Đây là giai đoạn chuyển sắc ổn định hơn so với giai đoạn trước.

Vì vậy, giai đoạn này gia chủ lưu ý không nên kết thúc công việc quan trọng vào đúng năm này. Bởi lẽ năm thứ ba con đường công danh tài lộc của bạn có bước chuyển sắc tốt hơn, người bị hạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến, gặp nhiều may mắn, công việc dễ dàng hơn.

3 năm tam tai năm nào nặng nhất?

Qua tìm hiểu về hạn mức tam tai qua các năm, bạn có thể thấy rằng, năm giữa là năm nặng nhất, liên quan đến việc ổn định công việc, kế tiếp là năm nhất và cuối cùng là năm cuối, chịu ảnh hưởng ít hơn bởi đây là năm hồi phục.

Cách để hóa giải Tam trong năm 2024

Hóa giải bằng lễ cúng

Khi bạn gặp hạn Tam tai, tức là thời điểm bước vào 3 năm tam tai, bạn có thể tiến hành lễ cúng để hóa giải vận hạn xấu cho mình.

Theo thuyết phong thủy - tử vi thì thường căn cứ Tam tai rơi vào năm nào thì ứng với năm đó có một ông Thần và vào ngày cụ thể hàng tháng, theo hướng nhất định ( trong 8 hướng - Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Bắc, Tây Nam) sẽ tiến hành lễ dâng hương, cúng để giải trừ hạn Tam tai.

Cái này nếu bạn không rành bạn nên cần có 1 thầy chuyên cúng giải hạn để giúp bạn làm dễ dàng hơn.

cúng tam tai là gì
Cách hóa giải tam tai là gì?

Bạn có thể tham khảo các bước cúng giải hạn tam tai như sau:

Bước 1: Xác định năm (là năm mình cúng) – ông thần – ngày – hướng cúng giải hạn

Căn cứ theo năm con giáp, người ta tính được vị thần giáng hạ cho từng năm, từ đó có thể xác định được năm, thần, ngày, hướng cúng cho những người giải hạn như sau:

  • Năm Tý – ông thần Địa Vong – cúng ngày 22 âm – lạy về hướng Bắc
  • Năm Sửu – ông thần Địa Hình – cúng ngày 14 âm – lạy về hướng Đông Bắc
  • Năm Dần – ông thần Thiên Linh – cúng ngày 15 âm – lạy về hướng Đông Bắc
  • Năm Mão – ông thần Thiên Hình – cúng ngày 14 âm – lạy về hướng Đông
  • Năm Thìn – ông thần Thiên Kiếp – cúng ngày 13 âm – lạy về hướng Đông Nam
  • Năm Tỵ – ông thần Hắc Sát – cúng ngày 11 âm – lạy về hướng Đông Nam
  • Năm Ngọ – ông thần Âm Mưu – cúng ngày 20 âm – lạy về hướng Nam
  • Năm Mùi – ông thần Bạch Sát – cúng ngày 8 âm – lạy về hướng Tây Nam
  • Năm Thân – ông thần Nhân Hoàng – cúng ngày 8 âm – lạy về hướng Tây Nam
  • Năm Dậu – ông thần Thiên Họa – cúng ngày 7 âm – lạy về hướng Tây
  • Năm Tuất – ông thần Địa Tài – cúng ngày 6 âm – lạy về hướng Tây Bắc
  • Năm Hợi – ông thần Địa Bại – cúng ngày 21 âm – lạy về hướng Tây Bắc

Để cúng giải hạn Tam tai cần xác định hướng, ông thần và ngày giờ cúng

Sau đó tiến hành xác định ngũ hành tương ứng với từng năm để có thể có những chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch cúng giải hạn.

Ngũ hành tương ứng với từng năm được xác định cụ thể hóa như sau:

  • Năm Thân – Dậu: hành Kim
  • Năm Dần – Mão: hành Mộc
  • Năm Hợi – Tý: hành Thủy
  • Năm Tỵ – Ngọ : hành Hỏa
  • Năm Thìn – Tuất – Sửu – Mùi: hành Thổ

Sau khi xác định được ngũ hành ứng với từng năm, tiến hành chuẩn bị lễ cúng để hóa giải hạn Tam tai.

Bước 2: Lễ cúng giải hạn Tam tai là gì? Cần chuẩn bị những gì?

  • Lễ cúng giải hạn Tam tai cần chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các nghi lễ, các đồ cúng cần thiết.
  • Thời gian cúng là buổi tối, từ 18h đến 20h
  • Địa điểm cúng nên chọn ở sân hoặc ở ngã 3 đường, ngã 3 càng lớn càng tốt
  • Chuẩn bị 1 bài vị có tế vị thần của năm, viết trên giấy đỏ, mực đen
  • Cắt 1 ít tóc, 1 ít móng tay, móng chân, cắt một miếng vạt áo cũ của người bị hạn, gói lại với ít bạc lẻ thành một túi nhỏ, dâng lên bàn lễ
  • Chuẩn bị 1 bộ tam sanh (tam sên): miếng thịt heo (sống trên cạn đại diện cho Thổ); tôm hoặc cua sống ( sống dưới nước đại diện cho Thủy); trứng gà hoặc vịt ( đại diện cho loài có lông vũ Thiên)
  • Chuẩn bị 3 ly rượu nhỏ, 3 đen cầy, 3 nén hương, 3 điếu thuốc, 3 miếng trầu, 3 lễ tiền vàng, 1 đĩa trái cây tươi, 1 bình hoa, 1 đĩa gạo muối nhỏ, 2 bộ đồ thế (nam hoặc nữ)
  • Cách thức sắp đặt như sau: bình hoa tươi để bên phải, hoa quả để bên trái, lư hướng để phía trước, tiếp đến là 3 cây đèn, rồi đến 3 ký rượu, trong nữa là bài vị, mặt chữ quay về hướng người làm lễ cúng.

Bước 3: Bài văn khấn hạn Tam tai

Sau khi chuẩn bị lễ cúng xong, các bạn đọc bài khấn như sau:

Hôm nay là ngày…… tháng……. năm……

Con tên là…………………………………………..tuổi…………………………

Hiện cư ngụ tại…………………………………………………………………………

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, cầu xin “MÔNG LONG ĐẠI TƯỚNG THIÊN BẠI TAM TAI THỦY ÁCH THẦN QUAN” phù hộ độ trì cho con và toàn thể gia đình được bình an mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.

Thứ nguyện Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật Đạo.

Phục duy cẩn cáo!

Sau khi đọc văn khấn xong, vái 3 vái, lạy 12 lần, chờ đến tàn hết nhang đèn, âm thầm lặng thinh, không nói chuyện với bất kỳ ai.

Sau đó đem gói nhỏ (tóc, móng tay, móng chân, tiền lẻ) ra ngã 3 đường mà bỏ, không ngoái lại xem; hoặc có thể đốt chung gói nhỏ đỏ với 3 xấp giấy tiền, vừa đốt, vừa vái cho tiêu trừ hết nạn nghiệp; gạo muối vãi ra đường.

cách cúng tam tai là gì
Cúng hóa giải tam tai là gì?

Hóa giải bằng vật phẩm phong thủy

Dùng những vật phẩm phong thủy để giải trừ nghiệp hạn được xem là giải pháp khoa học, được nhiều gia chủ lựa chọn. Vật phẩm phong thủy muốn có tác dụng, bạn cần phải lựa chọn vật phẩm phong thủy tự nhiên, thỉnh theo ngày, tháng, năm, giờ sinh của người bị hạn, sao cho phù hợp, mới có thể hóa giải cũng như giảm trừ tai họa.

Tam tai là gì không quan trọng, quan trọng là mỗi cá nhân có lối sống lành mạnh, làm việc hướng thiện thì ắt sẽ được trời giúp đỡ và hóa nạn tam tai. 

Việc mua hoặc sử dụng vật phẩm phong thủy cần phải có niềm tin, cần có thời gian và quan trọng là chính bản thân người bị hạn phải có quá trình tu sửa, để hoàn thiện bản thân mình. Hạn chế sát sinh, năng làm việc thiện, tu nhân tích đức mới gọi là giải pháp hóa giải vận hạn tốt nhất.

tam tai là gì hóa giải bằng vật phẩm phong thủy
Hóa giải tam tai bằng vật phẩm phong thủy

Những điều kiêng kị khi gặp hạn Tam tai là gì?

Để hạn chế những tai họa xảy ra trong 3 năm hạn, từ xa xưa, ông bà ta đã đút kết lại một số kinh nghiệm để tránh. Đó là những kiêng kị bất thành văn trong dân gian như: hạn chế đưa ra các quyết định trọng đại như cưới xin, xây dựng nhà cửa, đầu tư, hùn vốn mạo hiểm, khởi nghiệp,…

Bên cạnh đó, việc hạn chế đi đến những nơi có nước như đi tắm suối, biển cũng ngầm được hiểu để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Hạn tam tai có làm được nhà không?

tam tai là gì có làm nhà được không
Hạn tam tai có xây được nhà không?

Xem tuổi xây nhà là vấn đề xưa nay rất được coi trọng. Vì thế năm tam tai có làm nhà được không đang là điều mà nhiều người quan tâm. Dưới đây là câu trả lời cho các bạn quan tâm về vấn đề này nhé!

Dựa theo bài phân tích ở trên, chắc hẳn bạn cũng hình dung phần nào về năm hạn tam tai rồi phải không nào. Với các năm tam tai thì bạn hoàn toàn không nên xây nhà, việc xây nhà sẽ khiến gia tăng mức độ hạn cho bạn, nhiều khi là ảnh hưởng rất lớn khiến gia đình tiêu tán tiền tài, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay vì xây nhà vào các năm này, bạn nên thường xuyên đi lễ, chùa, làm phước bố thí, làm việc hướng thiện chờ hết hạn mới xây nhà, sẽ gặp nhiều vận khí tốt. Đừng vì 1 chút nôn nóng mà gây ảnh hưởng đến gia đình, đến tài khí của chính mình để xảy ra rồi bạn sẽ khó lòng khắc phục được.

Ngoài ra, theo các thầy phong thủy thì bạn có thể mượn tuổi người khác để xây nhà. Tuy nhiên hãy xem xét kỹ vấn đề này để có quyết định đúng đắn bạn nhé.

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã biết Tam tai là gì cũng như cách hóa giải Tam tai như thế nào trong năm 2024. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!