Tiết đại hàn là gì? Đại hàn 2024 ngày nào? Có rét không?

27.01.2024 - 09:47

Tiết Đại Hàn là gì? Bất kể tiết khí nào trong năm không chỉ là sự thời tiết đơn thuần mà nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và hoạt động kinh tế của người dân, đặc biệt là nhà Nông, những người làm canh tác nông nghiệp, trồng trọt và cả kinh doanh.

Để giúp bạn hiểu rõ về Tiết Đại Hàn, năm ngay 2024 Đại Hàn vào ngày nào, có rét không, hãy cùng Chanh Tươi Review theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé!

Thông tin về ngày Tiết Đại Hàn là gì?

tiet-dai-han-la-gi-y-nghia
Tìm hiểu về Tiết Đại Hàn

Tiết Đại Hàn là gì?

"Đại Hàn" là tiết khí thường bắt đầu vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 1 (dương lịch), khi Mặt Trời ở xích kinh 300° (kinh độ Mặt Trời bằng 300°). Đại Hàn còn có nghĩa là thời điểm lạnh giá cực điểm hay nói cách khác, đây chính là thời điểm lạnh nhất trong  năm.

Trong khoảng thời gian diễn ra tiết khí này thông thường thời tiết rất lạnh ở Bắc bán cầu Trái Đất; chính xác hơn là ở Trung Hoa cổ đại. Tuy nhiên nếu trước đó, khi tiết tiểu hàn diễn ra mà thời tiết đã rất lạnh thì thời tiết trong Tiết Đại Hàn lại thường không lạnh lắm. 

Ở miền bắc Việt Nam, từ đèo Hải Vân trở ra thì ảnh hưởng của gió mùa đông bắc khô và lạnh còn lớn nên trong nông nghiệp người ta rất chú ý tới các tiết khí này nhằm có các biện pháp bảo vệ cây trồng thích hợp, tránh cho chúng không bị chết do rét đậm, rét hại. Ở Nam bán cầu Trái Đất, thời tiết lúc này đang vào cuối mùa hè.

Theo quy ước, Tiết Đại Hàn là một khoảng thời gian kéo dài từ ngày 20 hay 21 tháng 1 tới ngày 4 hay 5 tháng 2, tuy nhiên trên các loại lịch được xuất bản chính thức thì người ta chỉ ghi thời điểm bắt đầu của nó trong ngày 20 hay 21 tháng 1.

Tiết khí đứng ngay trước Đại Hàn là Tiểu hàn và tiết khí kế tiếp sau là Lập xuân.

Đại Hàn là thời kỳ lạnh nhất trong năm, khi nhiệt độ giảm thấp nhất và thời tiết trở nên rất lạnh.

tiet-dai-han-la-gi-nam-nay-2
Tiết Đại Hàn diễn ra khi nào?

Tiết Đại Hàn diễn ra khi nào?

Vùng cực Nam lúc này có nhiệt độ và ánh sáng rất cao, vì thế mà nhiều khối băng có xu hướng bị tan chảy, thậm chí tại vùng tâm cực nhiều ngày không có ban đêm.

Trái ngược lại, thì nửa cầu Bắc nằm xa Mặt trời nhận được lượng nhiệt độ, ánh sáng bức xạ yếu ớt nên vì thế nhiệt độ xuống thấp, bầu trời u ám, thiếu nắng, thời gian ban đêm dài hơn. Vì thế mà nhiệt độ vô cùng thấp.

Tiết Đại Hàn vào cuối đông nên lượng nhiệt độ được tích lũy trước đó đã được bức giả hết, cho nên trong tiết này, mặt đất sẽ hấp thụ nhiệt lạnh bên ngoài. Đồng thời, khố lúc địa cũng ngày càng tăng cường mạnh, mang theo sự lạnh giá, khô hanh. Vì thế mà Tiết Đại Hàn có nhiệt độ vô cùng thấp, được xem là thời điểm lạnh nhất của năm.

Đặc điểm của Tiết Đại Hàn

Tuy là thời điểm giá lạnh, nhưng trong tiết này sự sống lại bắt đầu được hồi sinh. Nhiều loài cây có khả năng sinh trưởng trong thời tiết lạnh giá, hoặc đến chu kỳ phát triển bắt đầy đâm lộc, nảy nụ, chúng là một trong những công dân thức dậy sớm nhất trong mùa đông của giới thực vật. Có thể kể đến các loại như: Đào, mai, mơ, mận...

Tại thời điểm của Tiết Đại Hàn cũng sẽ có sự xuất hiện của một vài loài động vật, như chim én trơ về sau thời gian tránh rét ở phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp tới.

Đây cũng là thời điểm mà mọi người chuẩn bị đón tết Nguyên đán, cổ truyền nên các hoạt động kinh tế, thương mại, mua sắm diễn ra sôi nổi, rộn ràng

Trong kinh dịch, thì Tiết Đại Hàn thuộc quẻ Lâm trong kinh Dịch. Đây là một quẻ đại cát, báo hiệu sự hồi sinh, khôi phục của dương khí, những cuộc gặp gỡ, hội ngộ đem lại may mắn, thịnh vượng và đầy triển vọng.

Ý nghĩa của ngày Tiết Đại Hàn

tiet-dai-han-la-gi-nam-nay-3
Tiết Đại Hàn thích hợp để làm những chuyện hệ trọng

Sau Tiết Đại Hàn là Lập xuân - báo hiệu một năm mới sắp đến. Vì vậy, đây là thời điểm người dân các nước Á Đông chuẩn bị để đón tết Nguyên đán cổ truyền, thích hợp để diễn ra các hoạt động kinh doanh, buôn bán, mua sắm.

Tiết này thường rơi vào tháng 12 âm lịch (tháng Sửu). Theo tử vi thì những người sinh thuộc tháng này, sẽ có những đức tính tốt như điềm tĩnh, ổn định, nguyên tắc, quy củ, trật tự, bao dung, trọng hậu, thiện lương, tín nghĩa. Đây là những điểm báo, cho thấy người này có tương lai rộng mở, với những bước thăng tiến vững chắc trên con đường công danh, sự nghiệp.

Ngoài ra, những người mệnh hợp hành Thổ vào tiết khí này lại gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Sức khỏe tốt, kiên trì, quyết tâm nắm bắt cơ hội bội thu tài vận. Tuy nhiên, những người kị hành Thổ nên thận trọng để tránh công việc bế tắc, hao tổn tiền bạc.  

Nguồn dương khí và sinh khí từ Tiết Đại Hàn hóa giải được vướng mắc, bất lợi kéo dài trong năm. Do vậy, những người trong năm muốn xây dựng, cưới hỏi, làm đại sự... mà không được tuổi thì có thể chọn thời điểm này để tiến hành.

Đại Hàn năm 2024 vào ngày nào? Có rét không?

tiet-dai-han-la-gi-nam-nay-4
Đại Hàn 2024 năm nay vào ngày 20/1/2024 (10/12/2023 âm lịch)

Đại Hàn năm này vào ngày nào?

Theo quy ước hàng năm, Tiết Đại Hàn của năm 2024 sẽ xuất hiện vào ngày 21/1/2024 theo lịch dương, tương đương với ngày 11/12/2023 theo lịch âm.

Thông tin đặc biệt về ngày này trong Lịch vạn niên:

Ngày này thuộc Ngày Giáp Thân, Tháng Ất Sửu, Năm Quý Mão. Được xác định là thuộc Tư Mệnh Hoàng Đạo và Trực Nguy, do đó, không nên chọn ngày này để thực hiện các hoạt động đi thuyền.

Ngày Đại Hàn này đặc biệt ảnh hưởng đến một số đối tượng theo tuổi. Cần lưu ý rằng ngày này không thuận lợi cho những người thuộc các tuổi Tý, Thìn, Tỵ, và cũng không tốt cho Mậu Dần, Bính Dần, và Canh Ngọ.

Tuy nhiên, theo thông tin chính xác nhất cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tiết Đại Hàn năm 2024 sẽ xuất hiện vào ngày 20.1 (ngày 10.12 âm lịch). Tiết khí này kéo dài đến khoảng ngày 3.2 (ngày 24.12 âm lịch). Thời điểm bắt đầu Tiết Đại Hàn cũng là ngày được dự báo miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh từ phía bắc.

Đại Hàn năm này có rét không?

Từ ngày 20 đến 21 tháng 1, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao phải đối mặt với một đợt rét đậm, đặc biệt là ở vùng núi có thể gặp hiện tượng rét hại. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ thấp nhất ở các khu vực này có thể giảm xuống dưới 9 độ C, trong khi ở vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ C và có nơi có thể dưới 0 độ C, kèm theo khả năng mưa tuyết và băng giá.

Đồng thời, cùng thời điểm, khu vực vịnh Bắc Bộ và bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ trải qua gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, có thể giật lên đến cấp 8 - cấp 9. Sau đó, có xu hướng mở rộng gió mạnh xuống vùng biển phía nam, gây ra biển động mạnh.

Nên làm gì vào Tiết Đại Hàn? Các lưu ý cần biết

Đại Hàn là khoảng thời gian cần chăm sóc sức khỏe con người, cây trồng vật nuôi, cũng như chú ý đến các phong tục tập quán. Vậy những điều nên làm vào thời gian diễn ra Tiết Đại Hàn là gì? Hãy tham khảo nội dung dưới đây nhé!

Dưỡng sinh Tiết Đại Hàn

Tiết Đại Hàn đánh dấu vạn vật sắp sửa hồi sinh nhưng cơ bản vẫn cực kỳ rét lạnh, khắc nghiệt. Vì thế, cần mặc đủ ấm, hạn chế ra đường khi nhiệt độ xuống thấp. Tập thể dục bằng các bài tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ, tập tay không… Ngủ đủ giấc, uống đủ nước (nước ấm) để ngăn chặn những bệnh như cảm cúm, viêm phổi, ho suyễn.

Để cơ thể khỏe mạnh nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm có tác dụng bổ thận. Trong Đông y, khi chân tay lạnh, sợ lạnh có thể dùng lộc nhung, nhục thung dung (bổ thận dương). Người hay đổ mồ hôi trộm, tinh thần mỏi mệt nên dùng hồng sâm, táo đỏ.

Nếu thấy sắc mặt xanh xao, mất ngủ, thường xuyên hoa mắt chóng mặt thì dùng đương quy, a giao để bồi bổ. Nóng trong, hai má ửng đỏ vào buổi chiều có thể bổ thận âm bằng đông trùng hạ thảo tươi, ngân nhĩ.

tiet-dai-han-la-gi-nam-nay-5
Cần ủ ấm, giữ sức khỏe trong Tiết Đại Hàn
tiet-dai-han-la-gi-nam-nay-6
Ăn các món ăn nóng, đầy đủ dinh dưỡng

Phong tục tập quán trong Tiết Đại Hàn

Ngoài dưỡng sinh, dân gian cũng lưu truyền rất nhiều phong tục tập quán trong Tiết Đại Hàn. Trong đó, phổ biến và đơn giản nhất là phong tục ăn cơm nếp (bao gồm xôi xếp, bánh nếp, bánh chưng). Đây là loại thực phẩm có tính ôn, vị ngọt, nhập phổi, bổ hư, bổ máu, kiện tỳ, ấm vị. Không những đảm bảo dinh dưỡng, mà còn là cách tốt nhất để chống lại thời tiết lạnh giá.

Gà hầm, gà tần thuốc bắc cũng là món ăn được người xưa sử dụng nhiều trong thời gian này. Bởi chúng vừa là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, vừa giúp giữ ấm được cơ thể.

Chăn nuôi sản xuất cần lưu ý gì trong Tiết Đại Hàn?

Những người làm nông nghiệp cần đề phòng thiệt hại do thời tiết. Quan sát kĩ lưỡng môi trường, nhiệt độ và làm tốt công tác vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh ở gia cầm, gia súc. Đồng thời, chăm sóc, che chắn kĩ giúp hoa màu thuận lợi sinh trưởng và phát triển. 

Tiết Đại Hàn là thời điểm giá rét nhất trong năm, bạn nên chú ý để có thể đảm bảo về sức khỏe, dưỡng sức chuẩn khoa học. Nếu là một người ưu thích giá rét thì đây cũng là thời điểm bạn chờ đợi để thưởng thức cái rét cắt da cắt thịt, ủ mình trong những chiếc áo dày.

Mong rằng bài viết Tiết Đại Hàn là gì đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!