Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì? Mang gì khi đi làm thẻ CCCD

15.03.2023 - 14:06

Trong thời gian áp dụng cơ sở dữ liệu quốc thì có câu hỏi thẻ căn cước gắn chip là gì ( gọi tắt là CCCD gắn chip ) đang được bàn tán sôi nổi. Nội dung xoay quanh nội dung làm CCCD ,"Địa chỉ làm CCCD gắn chíp ở đâu?","cccd gắn chip là gì ?","Khi đi làm cccd gắn chip cần những gì ?"..v..v..

Đây là những câu hỏi thường được rất nhiều người quan tâm bởi công tác cấp thẻ đang được triển khai rất sôi nổi trên khắp cả nước. Dưới đây là các câu trả lời cho bạn cần thông tin khi đi làm căn cước công dân gắn chip.

I. Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì ?

Thẻ căn cước gắn chip hay thẻ căn cước điện tử (e-ID) là thiết bị điện tử nhận dạng thông minh (AI) cho phép tích hợp lượng lớn dữ liệu về bảo hiểm,hộ khẩu, bằng lái xe…v..v..Kích thước thẻ chỉ bằng thẻ ngân hàng ATM.

mẫu thẻ căn cước gắn chip là gì

 Mẫu thẻ căn cước gắn chip là gì?

  Thẻ căn cước gắn chip mới có mức độ bảo mật cao hơn , chỉ có chủ thẻ mới sử dụng được. Trong trường hợp bạn làm rơi mất thẻ thì người khác nhặt được thì cũng không thể lợi dụng để giả mạo thực hiện các hành vi trái phép điều mà Chứng Minh Nhân Dân không làm được.

II. Thẻ căn cước gắn chip dùng để làm gì?

  Thẻ có thể đóng vai trò như thiết bị nhận diện, dùng xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Chủ sở hữu thẻ chỉ cần dùng thẻ căn cước gắn chip để có thể tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau khi bạn làm các thủ tục hành chính.

  Cụ thể, thẻ căn cước mới sẽ tích hợp được nhiều thông tin hơn (thông qua việc liên kết dữ liệu BHYT, BHXH, bằng lái xe máy, bằng lái xe hơi, thuế , chữ ký số, xác thực sinh trắc học,..v..v..).

III.Mang gì khi đi làm thẻ CCCD gắn chip

thẻ căn cước gắn chip là gì

Thủ tục làm CCCD gắn chip

1) Đối với người đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip

Bạn cần mang theo:

+ Chứng minh nhân dân đã được cấp & sổ hộ khẩu.

+ Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh được nơi thường trú,ngày tháng năm sinh ..v..v...

+ Tờ khai thông tin đề nghị cung cấp CCCD gắn chíp ( Bạn sẽ sử dụng sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác để điền thông tin chính xác hơn ).

2) Đối với người đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp

Do khi cấp căn cước dạng mã vạch thì thông tin của công dân đã được lưu trên cơ sở dữ liệu quốc gia;chính vì thế khi bạn đổi sang mẫu thẻ CCCD gắn chíp mới thì bạn chỉ cần mang:

+ Căn cước mã vạch đã được cấp trước đó.

+ Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh được nơi thường trú,ngày tháng năm sinh ..v..v...

+ Tờ khai thông tin đề nghị cung cấp CCCD gắn chíp ( Bạn sẽ sử dụng sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác để điền thông tin chính xác hơn ).

IV. Những đối tượng nào cần đổi sang thẻ CCCD gắn chip

  Hiện tại (2021), Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản pháp luật liên quan khác vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt về việc không đổi thẻ CCCD gắn chíp mà chỉ có quy định về việc xử phạt liên quan đến CMND mà thôi.

Đối tượng/trường hợp cần đổi CCCD theo Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP gồm:

1. CMND hết thời hạn sử dụng.

2. CMND hư hỏng không sử dụng được.

3. Thay đổi những thông tin  như họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.

4. Thay đổi thông tin nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

5. Thay đổi những thông tin đặc điểm nhận dạng.

6. Mất chứng minh nhân dân.

7. CCCD mã vạch hết thời hạn sử dụng.

  Nếu bạn không thuộc các trường hợp nào ở trên thì bạn sẽ KHÔNG CẦN đổi sang CCCD gắn chip mà vẫn có thể dùng thẻ CMND, CCCD cũ.

Hy vọng bài chia sẻ trên sẽ cho bạn thông tin cách đổi sang thẻ căn cước gắn chip theo quy định và nhanh chóng hơn. Mong rằng những thông tin thẻ căn cước gắn chip là gì chia sẻ trên sẽ hữu ích cho bạn và bạn hãy để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!