Thứ tự thắp hương trong nhà cho đúng lễ nghĩa với nhà có nhiều bàn thờ

27.01.2022 - 16:16

Nếu gia đình bạn có nhiều bàn thờ mà không biết thứ tự thắp hương trong nhà sao cho đúng, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để được hướng dẫn nhé.

Trong văn hóa của người Á Đông thì thắp nhang đã trở thành một nét đẹp truyền thống thiêng liêng.

thu-tu-thap-huong-trong-nha

Thắp nhang có ý nghĩa gì?

Trong văn hóa tâm linh của người Á Đông nghi thức thắp nhang là một nét đẹp truyền thống vô cùng thiêng liêng, họ tin rằng khi nén hương được đốt lên cũng như sợi dây vô hình trở thành cầu nối giữa hai thế giới âm và dương.

Việc thắp hương vào những dịp giỗ chạp, lễ Tết đã trở thành một văn hóa tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam, nghi thức này còn dùng để bày tỏ lòng biết ơn hay những nỗi niềm,... đối với các vị thần thánh, ông bà tổ tiên, góp phần bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cách cắm hương trên bàn thờ gia tiên

Thắp bao nhiêu nén hương là đúng?

Theo quan niệm dân gian, khi thắp hương nên thắp theo số lẻ 1,3,5,.. hoặc đốt cả nắm.

Thông thường, người Việt thường thắp 3 nén nhanh trong các ngày lễ,Tết, giỗ, xông đất, cưới xin... Tuy nhiên khi đến đình, đền, chùa thì chỉ nên thắp 1 cây, nếu đã có hương vòng thì không nên thắp nữa để tránh các sự cố hỏa hoạn.

thu-tu-thap-huong-trong-nha

Thứ tự thắp hương trong nhà

Tư thế thắp hương

Trước khi thắp hương nên sắp xếp mọi vật phẩm cúng một cách gọn gàng trên bàn thờ gia tiên, sau đó thắp hương. Cách cắm hương trên bàn thờ rất chú trọng tư thế, phong thái của bản thân cần cung kính, đoan trang, liêm chính, tránh vội. Ngoài ra, khoảng cách giữa vị trí đứng vào bát hương nhang không quá xa, khoảng cách vừa đủ để với tay lên dâng hương.

Khi lấy hương cần thận trọng, nhẹ nhàng không để hương để rơi hay gãy. Gia chủ nên cắm que hương thẳng, nếu nhiều thắp nhiều que thì tách nhau ra để không bị bốc cháy.

Thắp nhang vào những ngày nào?

Rất nhiều gia đình có thói quen thắp nhang vào sáng sớm hay vào buổi tối mỗi ngày để tăng thêm phần ấm áp, sinh khí cho ngôi nhà. Điều này rất nên làm vì có thể đảm bảo bàn thờ luôn có hương khói, ấm cúng mang ý nghĩa tâm linh quan trọng.

Tuy nhiên điều này không bắt buộc, nếu không có thời gian các gia đình có thể thắp nhang vào những ngày giỗ, lễ Tết, rằm, mùng 1. Đừng quên chuẩn bị một ít lễ, đèn hoa để thể hiện tấm lòng thành với các bậc bề trên nữa nhé.

Thứ tự thắp nhang như thế nào đúng lễ nghĩa?

Trong các gia đình Việt Nam có nhiều loại bàn thờ như: bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần tài, thờ phật, ông táo,... nên việc thắp theo thứ tự nào cũng rất quan trọng vì điều này cũng mang ý nghĩa tâm linh. Thứ tự thắp nhang của các loại bàn thờ trên sẽ là:

  • Bàn thờ phật hoặc thờ mẹ Quan Âm
  • Bàn thờ gia tiên
  • Bàn thờ thần tài thổ địa
  • Bàn thờ ông táo
  • Bàn thờ người mới mất
  • Bàn thờ cúng cô hồn
thu-tu-thap-huong-trong-nha

Lưu ý gì khi thắp nhang?

Có một số điều bạn cần lưu ý khi thắp hương trên bàn thờ như sau:

  • Khi thắp phải tĩnh tâm, không tạp niệm, thành tâm cầu nguyện.
  • Chọn những nén nhang thẳng, khi thắp cũng nên cố định nhang dựng thẳng đứng, không để nghiêng hay xiêu vẹo.
  • Nếu nhang chưa cháy hết mà bị tắt giữa chừng thì không nên rút nhang ra mà chỉ cần dùng hộp quẹt mồi lửa lại là được.
  • Nên thắp nhang với số lượng vừa phải, không nên đốt một lúc nhiều nhang sẽ làm tỏa ra nhiều khói, gây ảnh hưởng không tốt cho những người trong nhà.
  • Khi mua nhang nên chọn những loại nhang được làm từ các loại nguyên liệu thiên nhiên như trầm, tràm,... để khi thắp nhang mang lại hương thơm tự nhiên, ít độc hại hơn.
  • Không nên dùng nhang uốn tàn hoặc cong tàn vì những loại nhang này đa phần đã trải qua quá trình ngâm vào một loại dung dịch axit mà khi đốt nhang, chất đó sẽ thải ra nhiều khói độc hơn.

Những điều cần biết khi thắp hương thần Phật, gia tiên

Khi thắp nhang các bạn nên chú ý những điều sau để không phạm phải những điều kiêng kỵ:

Không thắp nhang theo số chẵn vì theo phong thủy những con số này mang những điều không may

Khi thắp phải tĩnh tâm, không tạp niệm, thành tâm cầu nguyện

Dùng hương có nguồn gốc từ thiên nhiên, không có nguyên liệu hóa để không làm ảnh hưởng tới sức và thể hiện được lòng thành.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về thứ tự thắp hương trong nhà sao cho đúng lễ nghĩa. Chúc bạn luôn may mắn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!