Năm 2024 có 30 tết không? 30 Tết 2024 là ngày mấy dương lịch?

17.01.2024 - 13:35

Chỉ còn ít ngày nữa là người dân Việt Nam sẽ đón tết Nguyên Đán cổ truyền lớn nhất năm, vì thế câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là Năm 2024 có 30 tết không? Ngày  30 Tết 2024 là ngày mấy dương lịch? Hãy cùng Chanh Tươi  Review đi tìm lời giải chi tiết trong bài viết này nhé.

Năm 2024 có 30 tết không?

1. Năm 2024 có 30 tết không? 30 Tết 2024 là ngày mấy dương lịch?

Lịch Âm hiện hành là do Đài Thiên văn Quốc gia Trung Quốc đưa ra dựa theo con số thiên văn vận hành của trái đất, mặt trăng và mặt trời. Khi trái đất, mặt trăng, mặt trời cùng nằm trên một đường thẳng sẽ rơi vào mùng một của mỗi tháng.

Do đó số ngày của tháng Chạp của mỗi một năm sẽ có sự khác nhau. Nên cứ vào mỗi dịp cuối năm thì câu hỏi năm nay có 30 Tết không cũng không phải là ngẫu nhiên mà nhiều người băn khoăn đến vậy. Khi biết được chính xác năm nay có 30 tết không, và 30 tết vào ngày nào dương lịch sẽ giúp các bạn chủ động sắp xếp cônng việc để trở về đoàn tụ với gia đình. Ngoài ra các bạn cũng dễ dàng sắp xếp để chuẩn bị làm cơm tất niên, chuẩn bị lễ cũng giao thừa, hay tìm và nhờ người xông đất đầu năm.

Năm 2024 thì theo lịch Âm ngày 30/12 (hay còn gọi là 30 tháng Chạp) sẽ là ngày cuối cùng của năm Quý Mão 2023. Tức là năm nay tháng 12 âm sẽ có 30 ngày và giao thừa sẽ diễn ra vào ngày 30/12 âm lịch tức ngày 09/02/2024 dương lịch.

Năm 2024 30 tết sẽ là ngày 9/2/2024 dương lịch

Xem ngay>> Đếm ngược còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Nguyên Đán

2. Tại sao có năm không có 30 tết? Những chênh lệch ngày tháng Âm lịch 

Theo Âm lịch, một năm có 12 tháng, một tháng có 29 hoặc 30 ngày, một năm chỉ có 353 ngày hoặc 354 ngày, ít hơn khoảng 11 ngày so với Dương lịch. Sau khoảng 3 năm, Âm lịch sẽ thiếu khoảng một tháng so với Dương lịch nên mới có sự xuất hiện của tháng Nhuận. Nếu không có tháng Nhuận, Tết Nguyên Đán sẽ đến ngày một sớm và sẽ xuất hiện hiện tượng “Ăn Tết vào mùa hè”.

Các bạn có lẽ còn chưa biết, có một số năm, Tết Nguyên đán đến rất sớm, còn một số năm thì lại đến muộn một chút, theo điều tra cho thấy, trong vài chục năm nay, Tết Nguyên đán sớm nhất là ngày 21/1/1966, còn Tết Nguyên đán muộn nhất là ngày 20/2/1985, chênh lệch khoảng hơn 1 tháng đấy.

tai-sao-khong-co-30-tet-3

3. Những việc cần làm trong ngày 30 Tết để cả năm may mắn.

Ngày 30 Tết là ngày cuối cùng của năm cũ, là ngày để mọi người dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa, cùng quây quần bên nhau để đón chào năm mới. Đây là một ngày vô cùng quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam.

Dưới đây là những điều cần làm trong ngày 30 Tết:

Dọn dẹp nhà cửa: Đây là việc đầu tiên cần làm trong ngày 30 Tết. Mọi người cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để đón chào năm mới. Theo quan niệm dân gian, nhà cửa sạch sẽ sẽ mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

Ăn Tất niên: Ăn Tất niên là bữa cơm cuối cùng của năm cũ, là dịp để mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm trong năm cũ và chia sẻ những dự định cho năm mới.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa: Mâm cỗ cúng giao thừa là một phần không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam. Mâm cỗ thường có các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, thịt gà, thịt lợn, xôi, canh,... Mâm cỗ cúng giao thừa là để dâng lên tổ tiên, cầu mong sự may mắn, an lành cho gia đình trong năm mới.

Cúng giao thừa: Lễ cúng giao thừa là một nghi lễ quan trọng trong ngày Tết của người Việt Nam. Lễ cúng thường được bắt đầu vào đúng khoảnh khắc bước sang năm mới với giờ Tý tức là vào đúng 0h ngày mùng 1 Tết. Gia chủ sẽ làm các lễ khấn, sám hối trước bàn thờ tổ tiên, mời các cụ về nhà cùng ăn Tết và cầu mong sự may mắn, an lành, năm mới phát đạt.

Khi đọc xong bài phân tích chắc các bạn cũng sẽ có sự hiểu thêm vì sao có năm chỉ có ngày 29 mà không có 30 Tết. Và những thông tin trong bài viết như năm 2024 có 30 tết không? 30 tết 2024 vào ngày nào dương lịch?...sẽ giúp bạn chuẩn bị tết chu đáo hơn. Chúc bạn và gia đình năm mới Giáp Thìn luôn vạn sự như ý!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!