Đông trùng hạ thảo tươi dùng như thế nào? Công dụng ra sao

23.11.2023 - 15:08

Đông trùng hạ thảo tươi hay còn gọi là trùng thảo, là sinh vật độc đáo duy nhất có sự tồn tại của cả động vật và thực vật. Vì lẽ đó mà nó trở thành một loại dược liệu quý hiếm và có công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Sự quý giá của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người đã được chuyên gia nghiên cứu thử nghiệm và kết luận.

A/ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO TƯƠI TRONG TỰ NHIÊN

Tìm hiểu về đông trùng hạ thảo trong tự nhiên nói chung cần có sự hiểu biết về sinh học lẫn khoa học. Xuất phát từ loài nấm Cordyceps Militaris hay Cordyceps Sinenis ký sinh vào sâu non Thitarodes vào mùa đông. Loài nấm này ký sinh và hút cạn chất dinh dưỡng của sâu non khiến sâu bị chết. Đến khi thời tiết chuyển sang mùa hạ thì từ sâu đó bắt đầu mọc lên cây nấm và phát triển như một loài thực vật thông thường. Cái tên đông trùng hạ thảo cũng xuất phát từ đây, mùa đông được trùng ký sinh và mùa hạ mọc nấm (thảo).

đông trùng hạ thảo tươi

Quá tình hình thành đông trùng hạ thảo trong tự nhiên.

Đông trùng hạ thảo rất hiếm gặp trong tự nhiên, một số nơi thường thấy loài này xuất hiện là Tứ Xuyên của Trung Quốc và cao nguyên Thanh Tạng của Tây Tạng. Quá trình xử lý đông trùng hạ thảo cũng khá là phức tạp chứ không phải thu hoạch về là dùng được ngay.

Vì sự quý hiếm của đông trùng hạ thảo tươi trong tự nhiên mà các nhà khoa học đã nghiên cứu phương pháp nuôi trồng đông trùng hạ thảo nhân tạo. Tuy nhiên loại đông trùng hạ thảo nhân tạo chỉ đáp ứng phần nào dinh dưỡng chứ không thể bằng loại mọc tự nhiên được.

đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo loại tươi tự nhiên rất hiếm.

Đông trùng hạ thảo tươi ở Việt Nam

Để một sản phẩm từ đông trùng hạ thảo đến tay người tiêu dùng thì nó phải trải qua quá tình phân hủy nhiệt để bảo quản trong quá trình vận chuyển. Chính vì vậy mà hàm lượng dinh dưỡng cũng bị hao hụt một phần.

Ở Việt Nam thì đông trùng hạ thảo tươi trong tự nhiên là cực kỳ hiếm có. Tuy nhiên Việt Nam lại là một trong số ít các nước trên thế giới nghiên cứu và nuôi trồng đông trùng hạ thảo nhân tạo thành công. Tiêu biểu là 2 giống Militaris và Sinensis.

đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng nhân tạo ở Việt Nam.

B/ CÔNG DỤNG CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Đông trùng hạ thảo được nhiều người ví như “thần dược” giúp cải tử hoàn sinh. Tất nhiên điều này là không đúng. Tuy nhiên đây là một loại dược liệu quý có tác dụng rất tốt với cơ thể con người. Đặc biệt là:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: thành phần dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo có khả năng giúp cơ thể người uống nâng cao hệ miễn dịch. Phòng chống các tác nhân gây bệnh từ môi trường. Khả năng ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh về gan,… tốt.
  • Làm đẹp: với các chị em phụ nữ thì đây quả là một dược liệu tốt với nhan sắc. Sử dụng đông trùng hạ thảo tươi có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân. Cơ chế đảo thải chất Radical trong cơ thể phái nữ ra ngoài của đông trùng hạ thảo có thể giúp các chị em kéo dài tuổi thọ.
  • Tăng cường sinh lý: không chỉ có tác dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ mà đông trùng hạ thảo còn giúp phái mạnh tăng cường sinh lý. Là nguồn thực phẩm tốt, an toàn giúp pháo mạnh điều trị các chứng bệnh di tinh, liệt dương, đau mỏi,…
  • Một số công dụng khác: có thể nói đông trùng hạ thảo cực kỳ tốt với sức khỏe, các chứng bệnh mãn tính như viêm dạ dày, viêm gan, viêm phế quản, hen suyễn,… đều sẽ được cải thiện tích cực. Ngoài ra nó còn tốt cho người bị bệnh tim mạch, người hay mệt mỏi, người bệnh về huyết áp, tiểu đường,…

C/ CÁCH DÙNG ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng đông trùng hạ thảo tươi trong tự nhiên thì Chanh Tươi sẽ giúp các bạn phân biệt đông trùng hạ thảo khô và tươi xem 2 loại này có gì khác nhau nhé.

Phân biệt đông trùng hạ thảo khô và tươi

đông trùng hạ thảo tươi

Sự khác nhau giữa đông trùng hạ thảo tươi và khô.

Tiêu chí

Loại tươiLoại khô
Mùi vịMùi nhẹ dễ chịu, ngọt khi ngâm chung với rượuMùi hắc hơn loại tươi, khó dùng hơn.
Dinh dưỡngĐông trùng hạ thảo loại tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.Do trải qua quá trình nhiệt phân nên dinh dưỡng bị hao hụt
Thời han sử dụngNgắn hơn loại khô. Sử dụng trong vòng 2 tuần nếu bảo quản trong điều kiện lạnh.Sử dụng được trong vòng 1 năm.

5 cách sử dụng đông trùng hạ thảo loại tươi

Để sử dụng đông trùng hạ thảo loại tươi trong tự nhiên thì không phải chỉ có 1 cách. Như Chanh Tươi chia sẻ dưới đây, chúng ta có thể chế biến thành các dạng sau:

  • Làm món hầm: hầm đông trùng hạ thảo với một số nguyên liệu khác như gà, chim bồ câu, chim cút, thịt baba, thịt dê, óc lợn, thịt vịt

đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo hầm vịt và một số vị thuốc Đông y.

  • Ngâm rượu: Rửa sạch đông trùng hạ thảo rồi đem ngâm với rượu trắng, lượng rượu tùy thích nhưng phải nhập đông trùng hạ thảo. Sau thời gian khoảng 1 tháng là có thể uống được. Không nên uống quá nhiều rượu đông trùng hạ thảo mà chỉ nên uống 1 chén nhỏ trước buổi tối mỗi khi đi ngủ. Phương pháp này thích hợp với phái mạnh để tăng cường sinh lý.

đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo ngâm rượu.

  • Sử dụng trực tiếp: có thể pha đông trùng hạ thảo với nước ấm và dùng trực tiếp để giảm mệt mỏi tức thời, chữa bệnh mất ngủ. Ngoài ra có thể ngâm đông trùng hạ thảo trong nước ấm đến khi mềm ra rồi ăn trực tiếp luôn cũng được.

đông trùng hạ thảo tươi

Sử dụng trực tiếp sau khi ngâm nước ấm để đông trùng hạ thảo mềm ra.

Có thể nói đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý hiếm trong đông y nói chung. Thay vì sử đụng đông trùng hạ thảo khô ít hàm lượng dinh dưỡng thì bạn có thể dùng đông trùng hạ thảo tươi để bổ sung dưỡng chất.

Đông trùng hạ thả tươi Kovi - sản phẩm Ocop Đông Anh

Đông trùng hạ thảo Kovi là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào các sản phẩm nông nghiệp có giá trị để sản xuất nông sản tại Việt Nam. Sản phẩm Đông trùng hạ thảo được nuôi trồng thành công là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học, chuyển giao và trao đổi công nghệ giữa Việt Nam với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam.

Nổi bật nhất không thể bỏ qua đó chính là sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi được nuôi cấy trong hũ thủy tinh và có quy trình nuôi trồng được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Qua đó đảm bảo cho các hũ đông trùng luôn đủ nhiệt độ cũng như độ ẩm để sản phẩm giữ được hoạt chất cao. Từ đó sản phẩm giúp cho mọi người tăng cường sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa các căn bệnh về tim mạch, hô hấp hiệu quả.

Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Kovi Hộp 150g
Đông Trùng Hạ Thảo Tươi Kovi Hộp 150g
Nơi mua tốt nhất
shopee-buy-now

80.000 ₫

Chanh Tươi đang ngày một nỗ lực hơn trong hành trình đưa sản phẩm tốt có giá cả phải chăng đến tay người tiêu dùng. Nếu bạn hoặc người thân đang tìm kiếm sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi để tăng cường sức khỏe thì đừng bỏ qua sản phẩm này nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

VIVUGIARE. COM

Mình hay lấy bên https://hoangli...Dùng chất lượng thật!

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 06:37 04/09/2020
img-avatar
doan le

Tôi thấy bài viết hay và ý nghĩa: kt namgano.com

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 23:41 05/06/2020
img-avatar
doan le

Tôi thấy bài viết hay và ý nghĩa: kt namgano.com

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 23:40 05/06/2020
img-avatar
  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 14:37 17/05/2018
img-avatar